x close

กำนัน ต.เสาธงชัย จ่อฟ้องกัมพูชา 3 พันล้านบาทเหตุยิงไทย

 



ไทยปะทะกัมพูชา


กัมพูชา


      

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก camnews.org , ไทยโพสต์

[23 กุมภาพันธ์] สื่ออ้าง ฮุน เซน ยกเลิกข้อตกลงหยุดยิงถาวรกับไทย

          กำนัน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ เตรียมฟ้องรัฐบาลกัมพูชา 3,000 ล้านบาท ค่าชีวิตคนไทยและค่าเสียหายของทรัพย์สิน-บ้านเรือน ด้านสื่อต่างประเทศ รายงาน ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้แจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกข้อตกลงหยุดยิงถาวร

          นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชาครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา กว่า 25,000 คน ต้องพากันทิ้งบ้านเรือน อพยพหนีภัยสงครามในสภาพบ้านแตกสาแหรกขาด ซึ่งเรื่องนี้ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาจะต้องรับผิดชอบ ในฐานะผู้นำของรัฐบาลกัมพูชาที่เป็นฝ่ายเริ่มก่อสงครามในครั้งนี้

          ดังนั้น ตนจะได้หารือเรื่องนี้กับผู้นำหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน รวมทั้งส่วนราชการทุกส่วนที่เกี่ยวข้องใน จ.ศรีสะเกษ เพื่อเตรียมฟ้องร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลกัมพูชา เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าชีวิต ค่าเสียหายของทรัพย์สิน บ้านเรือน ค่าขาดโอกาสในการทำมาหากิน และเพื่อเป็นค่าทำขวัญของประชาชนชาวไทยตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากกระสุนปืนใหญ่ และจรวดบีเอ็ม 21 ของฝ่ายกัมพูชา ในการรบกันครั้งนี้

          ทางด้านสื่อต่างประเทศรายงานว่าสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ติดต่อไปยัง นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา ให้ยุติการเจรจาลงนามข้อตกลงหยุดยิงถาวร ระหว่างไทยกับกัมพูชา ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่ กรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะไทยได้ขอให้ อินโดนีเซีย ส่งผู้สังเกตการณ์ มาอยู่ที่ชายแดนเขมร เพื่อพิจารณารายละเอียดของข้อพิพาทดังกล่าว

          
ขณะที่ พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยถึงท่าทีของกัมพูชา ต่อการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่อินโดนีเซีย วันนี้ (22 กุมภาพันธ์) โดยกล่าวถึงข่าวที่ออกมา ระบุว่า สมเด็จฮุน เซน สั่งยกเลิกแผนให้ไทยลงนามหยุดยิงถาวร ในที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่า ข่าวดังกล่าวไม่น่าเป็นความจริง เนื่องจากเป้าหมายอันดับหนึ่งและจุดยืนเดิมของกัมพูชา คือ ไม่เคยต้องการให้เกิดสงคราม หรือเกิดการปะทะขึ้น ดังนั้น การลงนามหยุดยิงถาวร จึงเป็นเรื่องที่จะสามารถระงับกรณีดังกล่าวได้ ส่วนข่าวที่เกิดขึ้นนั้นตนเชื่อว่าอาจเป็นการปล่อยข่าวสร้างสถานการณ์ เพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด 

          อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุม รัฐมนตรีอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย พล.อ.เตีย บัญ กล่าวว่า เป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่กัมพูชาต้องการให้มีนานาชาติมาร่วมรับทราบ หรือให้หลักประกันกับกรณีดังกล่าวว่า จะไม่เกิดการปะทะ หรือ เกิดภาวะสงครามขึ้น ระหว่างไทยและกัมพูชาอีก ซึ่งหากเกิดการปะทะแล้ว ต่างฝ่ายต่างก็พูดกันไปมาในเรื่องของการเปิดฉากยิงก่อน ซึ่งไม่ได้ข้อยุติ และไม่เกิดผลดีอะไร ดังนั้นส่วนตัวแล้วจึงไม่ขัดข้องและยินดีอย่างยิ่ง หากผลการประชุมดังกล่าว จะมีการส่งผู้แทนเข้ามาสังเกตการณ์แนวชายแดน

          ทางด้าน เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ อ้างข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ (กัมพูเจีย ทมัย) รายงานวานนี้ (21) ระบุ เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงได้เปิดเผยอย่างลับ ๆ กับกัมพูชาใหม่ว่า กัมพูชา ได้ว่าจ้างนักกฎหมายต่างชาติ 3 ราย เพื่อเตรียมอรรถคดีกับศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ICJ ขอให้ตีความคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ค.ศ. 1962 ซึ่งตัดสินยกความเป็นเจ้าของประสาทพระวิหารให้กับกัมพูชา โดยนักกฎหมาย ทั้ง 3 คน มาจากฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย

          อีกด้าน มีรายงานว่า ประเทศไทย ได้ส่งทหารเพิ่มเข้าไปยังพื้นที่พระวิหารอีก 3,000 นาย จากเดิมที่ได้มีการเสริมกำลังเข้ามา 15,000 นาย ระหว่างการต่อสู้ 4 - 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รายงานนี้ เกิดขึ้นหลังมีรายงานเกี่ยวกับการลงนามหยุดยิงถาวร ระหว่าง ผู้บัญชาการทหารไทยและกัมพูชา เมื่อวันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์

          ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานอีกเข้ามาว่า ผู้บัญชาการฝ่ายไทย ได้ห้ามฝ่ายกัมพูชา ไม่ให้ซ่อมแซมวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ หลังจากได้รับความเสียหายร้ายแรงจากกระสุนปืนใหญ่ของไทย ระหว่างการต่อสู้วันที่ 4 - 7 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ ฝ่ายกัมพูชา ปฏิเสธที่จะอนุญาตให้ประเทศไทย กลับเข้ามาประจำการทหารไทยที่วัดแก้วฯ อีกครั้ง 

          นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า ครัสเตอร์บอมบ์ ที่ถูกทหารไทยยิงเข้าไปยังปราสาทพระวิหารระหว่างการต่อสู้ ได้เกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะ ๆ แต่ไม่ทำให้ ทหารกัมพูชา ได้รับบาดเจ็บ





คณะฮอร์นัมฮง


 

 


[21 กุมภาพันธ์] ทหารบกนำผู้ช่วยทูตทหาร 14 ประเทศ ลงพื้นที่ภูมิซรอล

          วันนี้ (21 กุมภาพันธ์ ) พล.ท.ศิริชัย ดิษฐกุล รองเสนาธิการทหารบก นำคณะผู้ช่วยทูตทหารประจำประเทศไทย จำนวน 14 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ลาว บรูไน เวียดนาม พม่า มาเลเซีย จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านภูมิซรอล ผามออีแดง และพื้นที่ทับซ้อน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อติดตามสถานการณ์และรับทราบข้อมูลจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา ก่อนที่จะนำคณะไปเยี่ยมคณะครูและนักเรียน โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา ที่ถูกระเบิดของฝ่ายกัมพูชาจนพังเสียหาย และบ้านเรือนที่เสียหายจากแรงระเบิดในพื้นที่อีกด้วย รวมถึงชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ไทยได้ยึดหลักสันติวิธีในการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด และทหารไทยไม่เคยยิงใส่กัมพูชาก่อน ดังที่กัมพูชากล่าวอ้าง โดยไทยมีเพียงตอบโต้กับกัมพูชา เฉพาะพื้นที่ทางทหารเท่านั้น 

 


           ขณะที่ นาย Chheang Vannarith ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันความร่วมมือกัมพูชาและสันติภาพ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ซินหัว ในวันเสาร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ผ่านมาว่า ข้อพิพาทระหว่างกัมพูชากับไทย จะเป็นบททดสอบครั้งแรกของชาติอาเซียน ซึ่งถ้าหากอาเซียนไม่มีมติใด ๆ หรือมาตรการเกี่ยวกับข้อพิพาทนี้ อาเซียนจะไร้ค่า โดยกล่าวว่า จะเป็นเรื่องยากที่อาเซียนจะบรรลุข้อตกลงการรักษาความปลอดภัยของชุมชนภายในปี 2015 หากอาเซียนไม่สามารถเป็นสื่อกลางในการแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกัมพูชากับไทย โดยยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้เรารอดูผลการประชุมที่จะมาถึง มันอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับอาเซียน ถ้ามันตัดสินใจที่จะสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพของการระงับข้อพิพาทสำหรับสมาชิก

           ด้าน Sok Touch รองอธิบดีสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของกัมพูชา กล่าวว่า การหารือถึงการแก้ไขข้อพิพาทระหว่างประเทศไทยและกัมพูชาในครั้งนี้ เชื่อว่าอาจไม่ประสบความสำเร็จ เพราะปัจจุบันไทยเพิ่มกองกำลังทหารขึ้นเพื่อกดดันกัมพูชา เพื่อกลับไปที่ตารางการเจรจาทวิภาคี โดยยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยปัญหาการปะทะระหว่างไทยกับกัมพูชา จะสามารถเบิกงบประมาณ จากเงินกองทุนแห่งชาติของตนได้อย่างง่ายดาย และถูกต้องตามกฎหมาย และยังกล่าวเสริมทิ้งท้ายอีกว่า เหตุผลอีกประการหนึ่ง คือ นายกฯ ไทยให้ปัญหาพิพาทกับกัมพูชาเป็นข้ออ้างที่จะเลื่อนการเลือกตั้งในประเทศไทย

           ส่วนเว็บไซต์พนมเปญโพสต์ ได้รายงานว่า นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ได้นำคณะผู้แทนของกัมพูชาเดินทางไปอินโดนีเซีย เมื่อวานนี้ (20 กุมภาพันธ์) เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา14.00 น.

           พร้อมกันนี้ นายฮอร์ นัมฮง ยังได้กล่าวก่อนเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตา เพื่อเข้าร่วมประชุมอาเซียน ว่า รู้สึกยินดีที่ไทยเห็นด้วยกับการขอให้อาเซียน ส่งคณะผู้สังเกตการณ์ ไปตรวจสอบการหยุดยิงของทั้ง 2 ชาติ ว่าใครทำผิดสัญญา เป็นผู้ก่อสงคราม

           ทั้งนี้ นายฮอร์ ยังได้อ้างถึงคำพูดของ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย มีแผนที่จะขอให้อาเซียน ส่งผู้แทนไปฝังตัวอยู่ตามชายแดน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการปะทะกันทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ผ่านมา นอกจากนี้ นายฮอร์ ยังกล่าวอีกว่า จะพยายามร้องขอในระหว่างการประชุมอาเซียน ให้ไทยลงนามในสัญญาหยุดยิงถาวร โดยมีอาเซียนและอินโดนีเซีย เป็นพยาน รวมถึงให้ส่งผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่ด้วย

           ทางด้าน นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของประชาคมอาเซียน ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่ ที่กรุงจาการ์ตา ในวันพรุ่งนี้ (22 กุมภาพันธ์) ยอมรับว่า ในการหารือครั้งนี้ เรื่องใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด เป็นเรื่องของความพยายามในการแก้ไขปัญหาพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งมีการปะทะกันเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ถึง 10 ราย





 

เขาพระวิหาร



[20 กุมภาพันธ์] ทหารสรุปหยุดยิง มาเน็ต-มทภ.2 ตกลงร่วม


          เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีปัญหาไทย-กัมพูชาว่า ตนได้มีโอกาสสนทนาผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ซึ่งได้มีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะดูเหมือนว่าผู้ใหญ่ทางยูเนสโกเข้าใจข้อเท็จจริง สถานการณ์ดีทีเดียว จะมีการมอบหมายผู้แทนพิเศษ ซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการยูเนสโกชาวญี่ปุ่น ที่จะเดินทางมาที่กรุงเทพฯ และกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แต่จะไม่ไปยุ่งกับพื้นที่ซึ่งมีความละเอียดอ่อนอยู่ เพื่อมารับฟังข้อมูลจากทั้ง 2 ฝ่าย แต่ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้อำนวยการแล้ว สำหรับผู้เชี่ยวชาญที่มาทางยูเนสโกจะขอให้มีการส่งเป็นหนังสือ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของขอบเขตหน้าที่ ของตัวแทนพิเศษมาให้ตนดูก่อน และถ้ายืนยันกลับไป คงเป็นสัปดาห์หน้าจะเดินทางมาได้

          "ท่านค่อนข้างที่จะเห็นตรงกับที่เราได้เสนอไป ว่าปัญหาการทำแผนบริหารจัดการพื้นที่ตรงบริเวณรอบปราสาทพระวิหาร เป็นสิ่งที่ยังไม่พึงกระทำ ตราบที่ปัญหาในเรื่องของเขตแดนยังไม่มีข้อยุติ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการตามเอ็มโอยู และตามกระบวนการของเจบีซีต่อไป และท่านก็มีความห่วงใยภาพทหารไปอยู่ในตัวปราสาท ซึ่งจะเป็นการขัดกับหลักการ ตรงนี้อย่างไรผมก็ได้ให้ความมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะหาทางออกโดยสันติวิธี และขณะเดียวกันขอให้รับฟังสิ่งที่เราเสนอมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่ด้วยเจตนาอะไร แต่ว่าด้วยเจตนาให้พื้นที่ตรงนั้นมีความสงบสุข และสุดท้ายประชาชนทั้งสองฝั่งและชาวโลกจะต้องมีโอกาสได้ชื่นชมตัวปราสาทใน ฐานะที่เป็นมรดกโลก ซึ่งทางยูเนสโกมีความชัดเจนที่ไม่ต้องการให้ปัญหานี้สะสมไปจนถึงเดือน มิถุนายน ซึ่งจะเป็นอันตราย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

          ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่า ไม่ต้อนรับผู้เชี่ยวชาญพิเศษจากยูเนสโกและจะขัดขวางนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราควรเป็นผู้ให้ข้อมูลกับเขาที่รัฐบาลดำเนินการมาโดยตลอด และที่บอกว่าทำไมเราไม่ถอนตัว ก็เพื่อให้เขามีความเข้าใจในสถานการณ์ที่แท้จริงที่มันเกิดขึ้น เพราะว่าถ้าเราไม่พูดกับเขา ก็จะฟังแค่ฟังกัมพูชา มันก็ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรเลยกับฝั่งประเทศไทย ส่วนการเจรจายุติการหยุดยิงของแม่ทัพภาคที่ 2 กับผู้บัญชาการฝั่งกัมพูชานั้น เป็นเรื่องของการปฏิบัติในพื้นที่ เหมือนเวลาที่มีเหตุการณ์กระทบกระทั่งปะทะกัน ผู้บังคับบัญชาทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องพยายามพูดคุยหาทางตกลงให้ได้ เพราะไม่ได้เป็นนโยบายของฝ่ายใดที่ต้องการให้เกิดปัญหาขึ้น แต่ว่าเราไม่เคยยิงก่อนอยู่แล้ว เรื่องข้อตกลงอื่น ๆ ยังไม่มีความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น อยู่ที่หลาย ๆ ฝ่ายจะมาพูดคุยกันว่า อยากให้ทั้ง 2 ประเทศมาพูดคุยกันเท่านั้นเอง

          นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการก็ขอให้เป็นไปทางที่สหประชาชาติต้องการจะเห็น คือ ไม่มีการปะทะกัน สำหรับเราไม่ได้ยิงก่อน เราไม่ได้มีปัญหาอยู่แล้ว แต่การที่เวลาที่ใครรุกรานเข้ามา แน่นอนเรามีสิทธิที่จะปกป้องอธิปไตยนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราพยายามให้ดีที่สุด เป็นสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกไปยังพี่น้องประชาชนว่า เวลาที่เกิดเหตุแบบนี้ ก็อาจจะมีอารมณ์อะไรกันได้ แต่ว่าสุดท้ายเราต้องพยายามให้กระบวนการแก้ไขปัญหา เป็นเรื่องของสันติวิธี เพราะคนที่เดือดร้อนที่สุดคือคนที่อยู่บริเวณชายแดน

          ขณะเดียวกัน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก, พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2, พล.อ.นิพัทธ ทองเล็ก อดีตเจ้ากรมชายแดนทหาร ได้ประชุมร่วมกับ พล.ท.ฮุน มาเน็ต รอง ผบ.ทบ.และ ผบ.หน่วยทหารองครักษ์ บุตรชายสมเด็จฮุนเซน นายกัฐมนตรีกัมพูชา, พล.ท.เจีย มอน ผบ.ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ประเด็นที่หารือคาดว่าจะเป็นการหาแนวทางร่วมกันในการหยุดยิง
 
          ทั้งนี้ มีรายงานว่าการนัดหารือครั้งนี้ มีขึ้นเนื่องจากมติของยูเอ็นเอชซี ต้องการให้ไทยกับกัมพูชาหยุดยิงถาวร แต่ระหว่างการรอการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีการหารือเรื่องดังกล่าว ปรากฏว่ามีการโจมตีฐานทหารไทยถึง 2 ครั้ง บริเวณภูมะเขือ พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ส่งผลให้ ส.ท.รัชพล ยศปัญญา ทหารสังกัดกองพันจู่โจม หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยที่ใช้อาวุธประจำฐานตอบโต้ให้กัมพูชาล่าถอยกลับไป แต่ไม่สามารถใช้ปืนใหญ่ในการตอบโต้ได้ เนื่องจากมีคำสั่งไม่ให้เกิดปัญหาปะทะใหญ่ขึ้นมาอีก

          และเพื่อลดความกดดันของทหารฝ่ายไทยที่ต้องตั้งรับ จึงต้องเจรจาพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้นำทหารในพื้นที่ ให้ควบคุมการปฏิบัติทหารของตนเอง ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังย้ำที่จะปฏิบัติตามข้อหารือก่อนหน้านี้ และลงนามในข้อตกลง 8 ข้อ เช่น ห้ามเคลื่อนย้ายกำลังทหาร ห้ามเพิ่มกำลังทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ ไม่วางกำลังเผชิญหน้ากันต้องอยู่ห่างกันประมาณ 500-600 เมตร ห้ามสร้างสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ในพื้นที่ เช่น สร้างถนน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกัมพูชาย้ำว่าจะพยายามควบคุมระดับปฏิบัติในพื้นที่

          แหล่งข่าวที่ได้ร่วมคณะเดินทางครั้งนี้เปิดเผยว่า ใช้เวลาหารือเกือบ 2 ชั่วโมง ถือเป็นการหารือปกติ เพราะในพื้นที่มีการพูดคุยตลอดเวลา โดยเฉพาะแม่ทัพภาคที่ 2 ได้พูดคุยระดับพื้นที่ แต่หาข้อยุติไม่ได้ สองประเทศจึงส่งสัญญาณให้ทหารผู้ใหญ่ได้คุยกัน คือ พล.อ.ดาว์พงษ์ กับ พล.ท.ฮุน มาเน็ต เรียกได้ว่าเป็นการหารือหยุดสถานการณ์ชั่วคราว ซึ่งการผลการพูดคุยครั้งนี้ไม่ได้เป็นข้อยุติหรือผูกพันไปถึงการประชุมรัฐมตรีต่างประเทศอาเซียน เรื่องหลักที่พูดคุยวันนี้คือมาตรการในการป้องกัน และแนวทางไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ถึงขั้นใช้อาวุธหรือปะทะกันของทหารสองฝ่ายได้ข้อตกลงร่วมกัน 8 ข้อ

          "ในกรณีที่จะเกิดปัญหา เบื้องต้นทหารสองฝ่ายจะพูดคุยกันผ่านวิทยุสื่อสารไอคอม โดยเอาระดับทหารผู้ใหญ่มาพูดกัน แต่ไม่ต้องพูดถึงสถานการณ์ที่ผ่านมา พูดถึงสถานกรณ์ในอนาคตว่าจะแก้ไขอย่างไร การหารือครั้งนี้ไม่ใช่พูดว่าหยุดปะทะกันอย่างดียว แต่เมื่อมีเหตุการณ์ต้องว่ากันไป แต่ถ้าอยู่แบบไม่ต้องรบต้องทำอย่างไรต่อไป เป็นการหารือแบบหยุดยิงชั่วคราว" นายทหารผู้นี้ระบุ


มาร์ตี นาตาเลกาวา


[19 กุมภาพันธ์] อาเซียนแนะไทยเขมร ควรลงนามหยุดยิงถาวร

          ประธานอาเซียน เผยที่ญี่ปุ่นว่า ไทย และ กัมพูชา ควรแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ทั้ง 2 ประเทศ ควรปรับกำลังออก ควรให้สองประเทศลงนามหยุดยิงถาวร หาทางประนีประนอม 2 ทางเลือกระหว่างพหุพาคีกับทวิภาคี

          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานคำแถลงระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่น ของรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย นายมาร์ตี นาตาเลกาวา ที่ระบุว่ากัมพูชาและประเทศไทย จะต้องร่วมกันย้ำความมุ่งมั่น ที่จะไม่ใช้กำลังระหว่างการปะทะบนพรมแดน ที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างการพูดที่สโมสรผู้สื่อข่าวแห่งชาติของญี่ปุ่น


          โดย นายมาร์ตี กล่าวว่า ประเทศไทยและกัมพูชาจะต้องปรับกำลัง หรือย้ำความมุ่งมั่นที่ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำว่า ไม่ต้องการใช้กำลังทหารในการแก้ปัญหาระหว่างกัน หากพิจารณาธรรมชาติของทั้ง 2 ประเทศ วันนี้ รู้สึกว่าความรับผิดชอบนี้จะต้องกระทำร่วมกัน มากกว่าจะแยกกันทำ

          ทั้งนี้ นายมาร์ตี เยือนพนมเปญและกรุงเทพฯ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมเสนอเข้าไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานจะต้องหาว่าทำอย่างไร ที่จะประนีประนอมความคิดที่ต่างกันสุดขั้วเพื่อแก้ไขปัญหา ด้านหนึ่งต้องการให้มีกรอบการทำงานแบบพหุภาคี ซึ่งมีบุคคลที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้อง และอีกด้านต้องการเจรจาแบบทวิภาคี

          นอกจากนี้ นายมาร์ตี ยังกล่าวอีกว่า ผ่านพ้นวันเวลาที่อาเซียน เคยกวาดสิ่งต่าง ๆ ไว้ใต้พรม ไม่แก้ปัญหาที่อยู่ข้างหน้า ในช่วงเวลานี้เราต้องการที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาที่อยู่ข้างหน้า เพื่อนำมาซึ่งสันติและความกลมเกลียว เมื่อใดก็ตามที่มีความแตกแยกระหว่างรัฐอาเซียน อย่างที่เรากำลังทำระหว่างกัมพูชาและประเทศไทย

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร


          ขณะเดียวกัน วันนี้ (19 กุมภาพันธ์) พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักครึ่งการหารือกับฝ่ายทหารกัมพูชา ในเรื่องของการเจรจาการหยุดยิง โดย พล.ท.ธวัชชัย กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่าอยู่ระหว่างการพักรับประทานอาหารกับฝ่ายทหารกัมพูชา ซึ่งบรรยากาศในโต๊ะอาหาร หลังการเจรจาครึ่งแรกก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าผลสรุปสุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวก็เห็นว่าไม่น่าจะปัญหาอะไรเช่นกัน

            อย่างไรก็ตาม จากการติดต่อ พล.ท.ธวัชชัย นั้น พบว่าสัญญาณโทรศัพท์เป็นสัญญาณที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าขณะนี้ พล.ท.ธวัชชัย น่าอยู่ในฝั่งประเทศกัมพูชา โดยคาดว่าคู่เจรจากับ พล.ท.ธวัชชัย คือ พล.ท.สไล ดึก ผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนที่ 3 กัมพูชา

[18 กุมภาพันธ์] กัมพูชายันจุดยืนไม่เปลี่ยน 4 ข้อ หยุดยิงกับไทย


         กัมพูชา ยืนยันจุดยืนไม่เปลี่ยนแปลง 4 ข้อหยุดยิงกับไทย แม้จะไม่ได้รับความเห็นด้วยจากไทย ขณะที่ประเทศไทย สนอง 3 กลไก หยุดยิงถาวรจากกัมพูชา แต่ไม่รับการเข้าควบคุมการหยุดยิงจากอาเซียน ชี้แค่เจรจาก็เพียงพอ

         สำนักข่าวด่วนกัมพูชา (CEN) รายงานวันนี้ (18 กุมภาพันธ์) อ้าง นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ยืนยันจุดยืนว่า กัมพูชาจะไม่เปลี่ยนแปลง 4 ข้อเสนอ โดย สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เตรียมเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อให้เกิดการหยุดยิงถาวรกับประเทศไทย ถึงแม้ไทยจะปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

          โดย 4 ข้อ สำหรับการหยุดยิง จากสมเด็จฮุน เซน ประกอบด้วย

          1. กัมพูชาและไทยเห็นพ้องยุติการสู้รบอย่างถาวร จะไม่มีการขัดกันด้วยอาวุธกันอีกต่อไป

          2. ห้ามเคลื่อนย้ายกองกำลัง ให้ทั้ง 2 ฝ่าย คงกองกำลังในจุดเดิม เพื่อรอการแสวงหาข้อยุติเกี่ยวกับการวัดและปักปันเขตแดน

          3. กัมพูชาและไทย จะส่งเสริมให้ผู้บัญชาการกองทัพของ 2 ประเทศ เปิดการเจรจาปรับปรุงความร่วมมือ เพื่อทำให้สถานการณ์กลับไปยังสภาพก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม 2551

          4. กัมพูชาจะขอให้ประเทศอาเซียน ช่วยควบคุมการหยุดยิง เพื่อรับประกันว่า ข้อตกลงหยุดยิง จะถูกปฏิบัติใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

         นายกอย เกือง ยังได้กล่าวหาว่า กัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มยิงก่อน ซึ่งหากไทยคิดว่า กัมพูชาเป็นผู้ก่อกวนและเป็นเหยื่อของการโจมตีจากกัมพูชาแล้ว ประเทศไทยก็ไม่ต้องกลัวการที่จะมีผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ เข้ามาในพื้นที่ และในความเป็นจริง ที่ประเทศไทยปฏิเสธผู้สังเกตการณ์จากประเทศในกลุ่มอาเซียน นั้น ก็เพราะกลัวการถูกเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง

          ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน อ้างคำกล่าวนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อข้อเสนอ 4 กลไกหยุดยิงถาวร จาก สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยระบุว่า ประเทศไทยไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหา แต่คือ ประเทศกัมพูชา และประเทศไทยก็มีความยินดี สำหรับการเจรจาอย่างสันติ โดยขณะนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีความประสงค์เดียวกัน คือ "หยุดยิงและเจรจา" 

          ซึ่งทั้งนี้ นายชวนนท์ กล่าวแสดงการตอบรับข้อเสนอ 3 ข้อ แต่การสังเกตการณ์ หรือ เข้าควบคุมจากอาเซียนนั้น คิดว่าไม่จำเป็น และกลไกทวิภาคี ก็เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาขัดแย้งได้
 
         ทางด้านซู วิลเลียมส์ โฆษกหญิงองค์การยูเนสโก กล่าวว่า ทางยูเนสโกจะยังไม่ส่งผู้แทนเยือนปราสาทพระวิหารในช่วงเวลานี้ ตามคำร้องของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูา เพื่อสำรวจความเสียหายจากการปะทะกันกับประเทศไทย เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แต่จะส่งไปหากการสถานการณ์ความตึงเครียด ระหว่างไทยกับกัมพูชา สิ้นสุดลงแล้ว และการเดินทางเยือนใด ๆ ของยูเนสโก จะต้องได้รับความร่วมมือ หรือยินยอมอย่างเต็มที่จากทั้งสองประเทศ 

          ก่อนหน้านี้ ประเทศไทย เคยกล่าวว่า การเดินทางเยือนปราสาทพระวิหารของยูเนสโก อาจจะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดตามแนวชายแดนขึ้นได้ 

 

 

ฮุนเซนขอจบปะทะแค่พระวิหาร-ฟื้นค้าขาย

 

[16 กุมภาพันธ์] ฮุนเซน ขอไทยลงนามหยุดยิงถาวร 22 ก.พ.นี้



        กัมพูชาเดินหน้าสร้างภาพ ขออาเซียนเป็นสักขีพยาน บีบไทยลงนามสัญญาหยุดยิงถาวร ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงจากาตาร์

        สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานในวันนี้ (17 กุมภาพันธ์) ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา ว่า กัมพูชา จะขอให้ไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิงถาวร ระหว่างการประชุมอาเซียน ที่ กรุงจากาตาร์ วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ โดยให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกลุ่มอาเซียน หรือ ประธานอาเซียน ร่วมเป็นสักขีพยาน

        ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน ยังกล่าวสำทับอีกว่า หากนายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะ ประธานหมุนเวียนอาเซียน ร่วมลงนามในสัญญาดังกล่าวด้วย

        ทางด้าน นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ส่งจดหมายลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ถึง สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับ ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนกับประเทศไทย โดยสนับสนุนให้รัฐบาลกัมพูชา ยื่นเรื่องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติโดยเร็ว เพื่อจัดประชุมด่วน เพื่อจะนำไปสู่การสิ้นสุดเหตุปะทะกันระหว่างไทยและกัมพูชา 

        นอกจากนี้ ในจดหมายยังกล่าวชื่นชมรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ที่ไม่ใช้วิธีการเจรจาทวิภาคี เพื่อหยุดข้อพิพาทระหว่างกัน แต่ติงว่าอาเซียนไม่สามารถช่วยให้ทั้ง 2 ประเทศ แก้ไขปัญหาได้ เพราะอาเซียน ไม่ได้มีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และไม่สนับสนุนให้กัมพูชา ตกเป็นเหยื่อของการรุกรานและการบุกรุกจากไทย ก่อนทิ้งท้ายว่า ตนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชา เพื่อต่อต้านการรุกรานจากประเทศไทย

        ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานถึงกรณีที่ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (UNSC) มีมติให้ ประชาคมอาเซียน เข้ามาทำหน้าที่จัดการประชุมทวิภาคี ในการแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ตรงพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหาร ซึ่งล่าสุด ได้มีการปะทะกันอยู่ประปราย ในช่วงเช้าตรู่วันอังคารที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ในการเข้าร่วมประชุมอาเซียน ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซียนั้น จะร้องขอให้มีการส่งคณะสังเกตการณ์ เข้าตรวจสอบพื้นที่ความเสียหาย และเพื่อตรวจสอบการหยุดยิง ตามสัญญาที่ให้ไว้กะบ UNSC ของทั้ง 2 ฝ่าย และรอดูว่า ไทยจะยอมให้คณะผู้สังเกตการณ์เข้าพื้นที่หรือไม่

       
อย่างไรก็ตาม นายฮอร์ นัม ฮง ยัง ยืนยันด้วยว่า การปะทะกันทั้งหมดนั้น ฝ่ายไทยเป็นผู้เริ่มต้น รวมถึงครั้งล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไทยก็เป็นฝ่ายเปิดฉากยิงก่อนด้วย

        สำหรับแนวชายแดนไทย-กัมพูชา นั้นตึงเครียดมาตั้งแต่ปี 2008 เมื่อมีการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก และมีการปะทะกันมาแล้วหลายครั้ง แต่ในวันวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ เป็นครั้งรุนแรงที่สุด จนมีการร้องให้ องค์การสหประชาชาติ ยื่นมือเข้ามาช่วยแก้ปัญหา





ทหาร


 
[16 กุมภาพันธ์]  เขมรแถลงการณ์ ปัดยิงไทยก่อน

    กัมพูชา ออกแถลงการณ์โต้ นายกฯไทย ปัดเริ่มยิงไทยก่อน และไม่ได้ใช้ปราสาทพระวิหารเป็นฐานการโจมตี

            เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ เผยแพร่แถลงการณ์ จากหน่วยสื่อและตอบโต้เร็ว สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2011 เพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่ถูกเผยแพร่ขึ้น ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า กัมพูชา เริ่มการปะทะใกล้ปราสาทพระวิหารและปราสาทถูกใช้เป็นฐานการโจมตี

            โดยแถลงการณ์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมระบุว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ขัดกับหลักเหตุผลและสามัญสำนึก ยิ่งกว่านั้น กัมพูชาก็เป็นประเทศที่ขาดหนทาง ที่จะทำการท้าทายประเทศไทยในทางทหาร ประชากรกัมพูชา น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของประเทศไทยขนาดจีดีพีประมาณหนึ่งในยี่สิบของจีดีพีไทย จำนวนกำลังทหารของกัมพูชาประมาณหนึ่งในแปดของประเทศไทย และประเทศไทยติดอาวุธทันสมัยเป็นอย่างดี รวมถึงกำลังทหารอากาศและทหารเรือ ซึ่งประเทศไทย ได้ข่มขู่อย่างเปิดเผยว่า จะใช้กับกัมพูชา

            ในเรื่องของการปะทะตามแนวชายแดน รัฐบาลไทย ก็พยายามจะเก็บความเห็นของประชาคมนานาชาติไว้ในที่มืด นายกรัฐมนตรีไทยได้พยายามที่จะกีดกันผู้สังเกตการณ์ที่เป็นกลาง และพยายามแม้กระทั่งจะกีดกันตัวแทนของยูเนสโก ที่จะเข้าไปยังปราสาทพระวิหาร เพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดจากทหารไทย ด้วยเหตุนี้รัฐบาลไทยหาหนทางปิดประตูเพื่อซุกซ่อนอดีตของตนและการรุกรานที่ กำลังดำเนินอยู่

            อย่างไรก็ดี กัมพูชาก็รู้สึกประทับใจในความพยายามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จะป้องกันการต่อสู้รอบใหม่ และขอสนับสนุนให้อาเซียนเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย


ข่าวไทยกัมพูชา

ข่าวไทยกัมพูชา


[14 กุมภาพันธ์] โรงเรียนภูมิซรอลเปิดเรียนวันแรก นักเรียนมา 50%


          เปิดเรียนวันแรก หลังทหารไทยปะทะเขมร นักเรียน ครู ร.ร.บ้านภูมิซรอล ช่วยกันทำความสะอาด ผอ.สพฐ.ศรีสะเกษ เขต 4 ระบุ วันแรกมีนักเรียนแค่ 50% พรุ่งนี้เต็ม 100% แน่นอน ด้านผู้ว่าฯสระแก้ว เผย แนวตะเข็บชายแดน ไร้วี่แววเหตุปะทะ

          วันนี้เป็นวันแรกที่โรงเรียนบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเรียน ปรากฏว่า คณะครู นักเรียน เจ้าหน้าที่ ต่างช่วยกันเก็บกวาด ทำความสะอาด บริเวณโรงเรียน เนื่องจากว่ามีเศษใบไม้ตกเกลื่อนเป็นจำนวนมาก ขณะที่โรงเรียนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นการเปิดเรียนในวันนี้เป็นวันแรกเช่นกัน

          โดยนายวรรณะ บุญสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 4 กล่าวว่า จากการที่ตนได้ตรวจเยี่ยมทุกโรงเรียนแล้ว ปรากฏว่า ในวันแรกนี้คาดว่าจะมีนักเรียน มาเรียนประมาณ 50% คาดว่านักเรียนยังคงหวาดผวากับเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ที่บริเวณเขาพระวิหาร ซึ่งคาดว่า พรุ่งนี้จะมีนักเรียน มาเรียนเต็ม 100% อย่างแน่นอน

          ด้าน นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนล่าสุด ที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศกัมพูชาถึง 165 กิโลเมตร นั้น ยังคงปกติ ไร้วี่แววว่าจะมีการปะทะกันในพื้นที่ เนื่องจากด่านสำคัญอย่างปอยเปต และโรงเกลือ อรัญประเทศนั้น เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ทางกัมพูชาคงไม่กล้าทำอะไร ที่เป็นการทุบหม้อข้าวตัวเองแน่ และการไปมาหาสู่ของคนกัมพูชา และคนไทยก็ยังข้ามแดนเป็นปกติ มีจำนวนประมาณ 1 หมื่นคนต่อวันเช่นเดิม ไม่ได้ลดน้อยลงเหมือนที่เป็นข่าวเลย ส่วนการที่ สมเด็จฮุนเซน จะเดินทางเปิดถนนในพื้นที่ใกล้กับด่านนั้น ก็ห่างออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร จากฝั่งไทย และการที่ทหารองครักษ์มาด้วยนั้น ก็เป็นธรรมดาของกองกำลัง ที่มาคุ้มกันผู้นำของเขา ไม่ใช่การเสริมกำลัง เพื่อประชิดชายแดนแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ สระแก้ว กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 ก.พ. ที่จะมีการทำพิธีเปิดถนนในฝั่งกัมพูชานั้น จะไม่มีการปิดด่านตรงข้ามปอยเปตแน่ ยังคงมีการเปิดด่านตามปกติ


ข่าวไทยกัมพูชา

[13 กุมภาพันธ์]  ตื่น! เสียงปืนกลางดึก ชาวบ้านอพยพกลับ

          ชาวบ้านชายแดนไทย-กัมพูชาทยอยกลับบ้านแล้ว แต่กลับเกิดเสียงปืนดังขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา จนต้องอพยพมายังที่ว่าการอำเภออีกครั้ง ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษเผยแค่เสียงดังจากฝั่งกัมพูชา ไม่มีเหตุการณ์ปะทะ ด้านชวนนท์เผยประชุม JBC ส่อเค้าล่ม หลังกัมพูชาอ้างบรรยากาศไม่ชัดเจนพอที่จะเข้าร่วมประชุม

          สำนักข่าวเบอร์นามา ของประเทศมาเลเซีย รายงานว่า ชาวบ้านซึ่งอพยพมาจากแนวชายแดนของ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อช่วงเกิดการปะทะระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา เมื่อวันที่ 4-7 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เดินทางกลับเข้าหมู่บ้านเดิมของตนเองเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วานนี้ (12 กุมภาพันธ์) โดยมีกองกำลังจากกองทัพภาคที่ 2 เข้าดูแลในพื้นที่อย่างเข้มงวด

          แต่อย่างไรก็ตาม กลับมีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 น. ได้เกิดเสียงปืนดังขึ้น ที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ดังกล่าว อาทิ หมู่บ้านคลองทราย หมู่บ้านหนองอุดม หมู่บ้านโดนเอาว์ ต้องอพยพกันออกมาอยู่บริเวณที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์อีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ทางจังหวัดได้อนุญาตให้กลับเข้าพื้นที่ได้ ซึ่งประชาชนหลายคนยังหวาดระแวงกับสถานการณ์ดังกล่าว

          โดยนายชวน หวนคนึง ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านคลองด่าน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้ยินเสียงปืนนัดแรกดังขึ้นและดังตามมาอีกกว่า 10 นัด จึงทำให้รู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น. ตนและชาวบ้านคนอื่น ๆ ในหมู่บ้านหลายสิบคน ได้อพยพกันออกมายังที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ และยืนยันว่าจะอยู่ที่อำเภอจนกว่าจะมีความมั่นใจ ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านมา ภายในที่ว่าการอำเภอ ก็มีประชาชนบางส่วนที่ไม่มั่นใจในสถานการณ์ เดินทางมาอาศัยบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนหนึ่ง


ข่าวไทยกัมพูชา


          ด้านนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยถึง เหตุการณ์เสียงปืนดังขึ้นใกล้หมู่บ้านภูมิซรอล เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีจริง เป็นเสียงดังคล้ายปืนใหญ่ และจากการตรวจสอบกับแม่ทัพภาคที่ 2 ก็พบว่า เหตุดังกล่าวไม่มีการยิงปะทะ เป็นการเกิดเสียงดังขึ้นในฝั่งประเทศกัมพูชา และทางการทหารไทย ก็ไม่ได้ตอบโต้กลับใด ๆ และยอมรับว่า เหตุที่เกิดขึ้นชาวบ้านก็หวาดผวา พากันอพยพกลับเข้ายังศูนย์อพยพกว่า 30 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้ทำการชี้แจงและยืนยันว่า ไม่มีการปะทะกันแน่นอน ชาวบ้านก็วางใจยอมกลับเข้าสู่พื้นที่

          ทั้งนี้ ตนได้สร้างความเชื่อมั่นกับชาวบ้าน ทั้งการนอนพักค้างคืนกับชาวบ้าน และให้ชุดอาสาสมัคร แนะวิธีการแจ้งเตือนและการดูแลตนเอง ขณะเกิดเหตุการปะทะ รวมทั้ง สังเกตเหตุการณ์ว่า ควรอพยพเมื่อใด และในวันนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 จะนำกำลังทหารเข้ามาประจำจุดเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้านได้

          ขณะที่ความคืบหน้ากรณีจะมีการจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี ที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่อเค้าล่มเสียแล้ว โดยนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้เปิดเผยว่า มีสัญญาณจากทางกัมพูชาจะไม่เข้ารว่มประชุมดังกล่าว โดยอ้างว่าบรรยากาศยังไม่ชัดเจนดีพอที่จะตัดสินใจเข้าร่วม หรือไม่เข้าร่วม แต่ในส่วนประเทศไทยเอง ยืนยันว่าจะจัดการประชุมดังกล่าวขึ้น ซึ่งต้องดูสถานการณ์หลังวันที่ 14 กุมภาพันธ์อีกครั้ง



ทหารไทยปะทะทหารเขมร
ทหารไทย ปะทะ ทหารเขมร

[12 กุมภาพันธ์] กัมพูชา ฟ้อง UNDP ไทยทำเขาพระวิหารเสียหาย

          ซก อาน ร่อนจดหมาย ถึง UNDP ฟ้องไทย ทำพระวิหารเสียหาย ใช้ "คลัสเตอร์ บอมบ์" แขวะไทยล็อบบี้นานาชาติไม่สำเร็จ ด้านชาวกันทรลักษ์เตรียมทยอยกลับบ้านแล้ว

          นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ส่งหนังสือร้องเรียน ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2011 ต่อสำนักงาน โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในกรุงพนมเปญ ระบุ ทหารไทยได้ยิงปืนใหญ่ และทหารล้อมรอบตัวปราสาทพระวิหาร ส่งผลให้ตัวปราสาทเสียหายอย่างรุนแรง พร้อมสนับสนุนคำกล่าวของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า "เป็นสงครามที่แท้จริง" ในขณะที่ไทยยังคงเพิ่มกำลังทหารเข้ามาประจำการ ตามแนวชายแดน แม้จะไม่มีการปะทะกันมา ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ซึ่งอาจจะทำให้การปะทะกันครั้งใหม่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

          นอกจากนี้ ในหนังสือร้องเรียน ยังกล่าวโยนความผิดในการใช้อาวุธต้องห้าม อย่าง "คลัสเตอร์ บอมบ์" หรือ ระเบิดพวง ที่มีการทำสนธิสัญญาห้ามใช้ทั่วโลกว่า ถูกยิงมาจากฝ่ายไทยอีกด้วย

          ด้านสำนักข่าว ดืม อัม ปึม ของกัมพูชา รายงานอ้างคำกล่าวของนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 กุมภาพันธ์) ก่อนเดินทางไปมหานครนิวยอร์ก เพื่อร่วมประชุมร่วมกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย , รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานหมุนเวียนสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน รวมถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นในวันจันทร์ (14 กุมภาพันธ์) ที่จะถึงนี้ ในกรณีข้อพิพาทชายแดนกับไทยจนเกิดการปะทะกันขึ้น

          โดยนายฮอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนออกเดินทางว่า ประเทศไทยประสบความล้มเหลวในการล็อบบี้ประชาคมระหว่างประเทศ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพราะพวกเขารับรู้ถึงความชั่วร้ายของประเทศไทย ในการบุกรุกดินแดนของกัมพูชา แถมใช้ระเบิดพวง จนส่งผลกระทบต่อประชาชน ในพื้นที่ชายแดน และสร้างความเสียหายต่อปราสาทพระวิหารที่เป็นมรดกโลก

          ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ หวังว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา และ นางมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย จะเข้าร่วมประชุม กับคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น ในวันที่ 14 ก.พ. นี้

           โดยโฆษกของคณะผู้แทนจากบราซิล ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในเดือนนี้ เปิดเผยว่า การหารือในวันจันทร์นี้จะกระทำเป็นการลับ

           ทั้งนี้ข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา ในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 10 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นเหตุให้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประชุมเป็นการเร่งด่วน และส่งกองกำลังรักษาสันติภาพ เข้ามายังพื้นที่ แต่ไทยไม่ยอมรับ และยืนยันจะเจรจาแค่ 2 ประเทศเท่านั้น

          ขณะที่บรรยากาศทั่วไปบริเวณที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ได้จัดเตรียมข้าวของ เพื่อเดินทางกลับเข้าพื้นที่ของตนเอง หลังจากวันนี้ ทางจังหวัด ได้อนุญาตให้ประชาชนทุกหมู่บ้านเดินทางกลับเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่มีการปะทะกันมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว โดยทางจังหวัดได้จัดรถรับส่งประชาชนเป็นจำนวนมาก ส่วนครอบครัวใดที่นำรถส่วนตัวมา ก็สามารถเดินทางกลับเข้าพื้นที่ได้เลย

          ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ ได้จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ที่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยสงคราม ครัวเรือนละ 1,200 บาท ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมาลงชื่อแจ้งความจำนง พร้อมกันนั้น บริเวณหอประชุมของทางอำเภอ คณะนางสาวไทยได้ร่วมกันตักอาหาร เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาต่อแถวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกตื่นเต้น ดีใจ อย่างไรก็ตามทาง นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการ จ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางมาพูดคุยและดูแลความเรียบร้อยบริเวณดังกล่าวด้วยตัวเอง



ทหารไทยปะทะทหารเขมร


[11 กุมภาพันธ์] กัมพูชาเผยมีอาวุธพอที่จะสู้สงครามกับไทย 

            รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกัมพูชา โว มีอาวุธพอที่จะสู้กับไทย ขณะเตรียมส่งทูตหารือ เล็งรับความช่วยเหลือเรื่องแผนที่จากฝรั่งเศส

            สำนัก ข่าว ดืม อัม ปึม รายงานเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ อ้างคำกล่าว พลเอกเตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ระบุ กัมพูชามีอาวุธเพียงพอสำหรับยิงกับผู้รุกรานชาวไทย และทหารไทย ก็กลัวถูกจับเป็น จากกำลังทหารกัมพูชา ถ้าเกิดการปะทะขึ้น และการปะทะกันเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมากัมพูชา สามารถจับทหารไทย 5 นาย เป็นเชลย หลังจากนั้น เชลยศึกทุกคนถูกปล่อยตัวแต่มีคนหนึ่งถูกปล่อย โดยมีทูตและกระทรวงกลาโหมไทย เป็นสักขีพยาน

            ด้านสำนักข่าว วอยซ์ ออฟ อเมริกา/แขมร์ รายงาน นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ว่ากัมพูชา ได้มอบหมายให้ เอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำกรุงปารีส ยื่นเรื่องไปยัง กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส เพื่อขอหารือเกี่ยวกับแผนที่ หลังจากฝรั่งเศสเสนอตัวช่วยคลี่คลายข้อพิพาทชายแดน ระหว่างไทยและกัมพูชา โดยการยินดีที่จะมอบเอกสาร หรือจัดทำสำเนาเอกสารใด ๆ ก็ตาม หากมีประเทศใด ร้องขอคำปรึกษาจากฝรั่งเศส

            นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ยังกล่าวว่า แผนที่ดังกล่าว ที่จัดทำขึ้นโดยฝรั่งเศส "ได้รับการยอมรับในระดับสากล" และประเทศไทยก็จ้องที่จะฮุบแผ่นดินของกัมพูชา

[11 กุมภาพันธ์] เกาะติดสถานการณ์ ไทยปะทะเขมร ชายแดน ไทย - กัมพูชา

            13.49 น. ทหารเรือวางกำลังป้องกันแนวชายแดนจันทบุรี-ตราด เพือความไม่ประมาท แม้สถานการณ์ความรุนแรงไทย-กัมพูชาจะเงียบลงแล้ว

            12.47 น. นายมาการิม วิบิโซโน่ ผอ.บริหารมูลนิธิอาเซียน (ASEAN Foundation) ชี้ การปะทะกันระหว่างไทยกับกัมพูชา เป็นจุดอ่อนของการเชื่อมเครือข่ายประชาคมอาเซียน

            12.24 น. ด่านอรัญประเทศเริ่มตึงเครียด หลังทหารเขมรฝั่งปอยเปต เสริมรถถังและระดมพลพร้อมรบ 100 % รอเพียงคำสั่งฮุน เซน เปรียบทหารไทยเป็นโจร

            10.46 น. ผู้อพยพชาวไทยที่พักอาศัยในศูนย์ผู้อพยพเดินทางกลับบ้านแล้วบางส่วน หลังการปะทะกันระหว่างไทย - กัมพูชาสงบลง แต่ทหารทั้ง 2 ฝ่าย ยังคงตรึงกำลังกันตามปกติ

            10.42 น. ผบ.ทบ.ชี้สถานการณ์ชายแดนไม่มีความรุนแรงเพิ่ม ประชาชนทยอยกลับบ้านได้ ขณะที่กัมพูชาเพิ่มกำลังเป็นเพียงมาตรการชายแดนปกติ เพราะไทยก็สั่งเพิ่มกำลังเช่นกัน

            10.31 น. สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ออฟ อเมริกา เผยยอดตัวเลขการค้าบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา วิกฤติหนัก หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะระหว่าง 2 ประเทศ

            09.57 น. นายกฯ อภิสิทธิ์ วีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ วอนคนชายแดนกัมพูชาฟังข่าวจากทางการ ป้องกันข่าวลือทำให้สับสน

            08.34 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เตรียมหารือแม่ทัพภาค 2 ประเมินสถานการณ์ให้ชาวบ้านกลับเข้าพื้นที่ได้หรือไม่ หลังสถานการณ์ยังเงียบสงบ

            07.17 น. รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกัมพูชา โวมีอาวุธพอที่จะสู้กับไทย ขณะเตรียม ส่งทูตหารือ เล็งรับความช่วยเหลือเรื่องแผนที่จากฝรั่งเศส



 

ไทยปะทะเขมร
กองทัพไทยมีการลำเลียงกำลังพลและอาวุธเข้าไปในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์ฉุกเฉิน



[10 กุมภาพันธ์]ไทยปะทะเขมร  ฮุน เซน ลั่นไม่หวนคืนเจรจาทวิภาคีกับไทย

           นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลั่นไม่หวนคืนการเจรจาทวิภาคีกับไทย เตรียมส่ง ฮอร์ นัมฮง ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

           สำนักข่าว ดืม อัม ปึม (DAP) รายงานวานนี้ (9 กุมภาพันธ์) อ้างคำกล่าว สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระหว่างการประชุมประจำปีกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กัมพูชา ไม่สามารถกลับไปทำการเจรจาทวิภาคีกับไทยอีกต่อไป และต้องการบุคคลที่ 3 ให้เข้ามามีส่วนร่วมและไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้

           ส่วนเรื่องที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะจัดประชุมในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทชายแดน ระหว่างไทยและกัมพูชา ทางกัมพูชาจะส่ง นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่ออธิบายถึงการรุกรานของไทยในพื้นที่ปราสาทพระวิหารให้กับ คณะมนตรีได้รับทราบ

           นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซน ยังกล่าวย้ำว่า ขณะนี้ไทยและกัมพูชาคือการทำสงคราม ไม่ใช่การปะทะกันด้วยอาวุธ กัมพูชาเห็นว่าประเทศไทยเป็นผู้บุกรุกและปล้นผืนแผ่นดิน ซึ่งกัมพูชาจะใช้นโยบายระยะยาวในการต่อกรกับไทย เช่นเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุเคยกระทำในการต่อต้านการรุกรานของไทย เกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 1954 จนถึงปี 1959 จึงได้ร้องต่อ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการรุกรานของไทย ซึ่ง นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และกองทัพไทยก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างประเทศ

           ขณะที่ ประเทศฝรั่งเศส เสนอตัวช่วยคลี่คลายข้อพิพาทชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ด้วยการมอบแผนที่ ซึ่ง ฝรั่งเศสทำขึ้นช่วงต้นของศตวรรษก่อน เมื่อครั้งที่ยังปกครองอินโดจีน โดย เบอร์นาร์ด วาเลโร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ปารีสมีความยินดีที่จะมอบเอกสาร หรือ จัดทำสำเนาเอกสารใด ๆ ก็ตาม หากมีประเทศใดร้องขอคำปรึกษาจากฝรั่งเศส ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส ได้จัดทำแผนที่ สำหรับเตรียมการทำสนธิสัญญาสยาม -ฝรั่งเศส ค.ศ. 1907 ซึ่งปักปันเขตแดนเหนือพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ


[10 กุมภาพันธ์] เกาะติดสถานการณ์ ไทยปะทะเขมร ชายแดน ไทย - กัมพูชา

            18.00 น. รัฐบาลออกแถลงการณ์ 4 ข้อย้ำไทยปกป้องอธิปไตย ไม่ยิงกัมพุชาก่อน  ต้องรีบฟื้นฟูประชาชน

            17.54 น. กระทรวงต่างประเทศเชื่อปมไทย-กัมพูชา จบในทวิภาคีเท่านั้น เมินตั้งคนกลางไกล่เกลี่ย

            17.38 น. สื่อนอกรายงานนายกฯ อภิสิทธิ์โต้สงครามน้ำลายกับสมเด็จฮุน เซน ชี้แค่ปะทะกันประปราย ไม่ใช่สงคราม ปัดไมตรีฝรั่งเศสที่ยื่นมือช่วยเคลียร์ปัญหากัมพูชา ยัน 2 ประเทศคุยกันได้ ขณะที่เว็บไซต์อาเซียน อ้างเร่งช่วย 2 ชาติหาสันติ นัดให้คุยกันที่ยูเอ็น 14 ก.พ. นี้

            17.18 น. ปภ.เผยยอดผู้อพยพ 3 จังหวัด ทะลัก 3 หมื่นกว่าคน กำชับ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน สระแก้ว-บุรีรัมย์ จัดชุดรปภ.หมู่บ้านเฝ้าระวังสถานการณ์

            16.50 น. เทพไทชี้ฮุนเซนเจ้าเล่ห์เหมือนสุนัขลอบกัด ขณะที่ประชาคมกัมพูชาเตรียมขอพบนายกฯ อภิสิทธิ์

            16.06 น. กมธ.กิจการชายแดนไทยเสนอ 2 ประเทศยุติสู้รบ พร้อมถอนกำลังทหาร และเร่งเจรจาทวิภาคี ตาม MOU 43 เพื่อแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา

            15.33 น. ธานีชี้ยูเนสโกยังไม่ควรไปเขาพระวิหาร เหตุสถานการณ์ล่อแหลม

            15.23 น. ชาวบ้านเสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ออกจากศูนย์อพยพ กลับไปอยู่บ้านของตนเอง แม้ทางการยังไม่อนุญาต ลั่นห่วงบ้าน

            15.13 น. บรรหารติงกษิตยิ่งพูดยิ่งสร้างปัญหา บอกทุกฝ่ายควรเงียบ ให้รัฐบาลเจรจา บอกเห็นใจนายกฯ เจอแต่เรื่องปวดหัว

            14.19 น. นายกฯ เมินฝรั่งเศสเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหา ย้ำ 2 ประเทศคุยกันเองได้

            13.17 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา พระราชทานถุงยังชีพ 1,000 ถุง แก่ราษฎร ใน อ.กันทรลักษ์

            12.24 น. รองผู้ว่าฯศรีสะเกษ เผยคืบหน้าซ่อมแซมบ้านประชาชนที่ถูกระเบิด จากการสู้รบแล้วเสร็จบ้างแล้ว ประเมินอีกครั้งให้กลับบ้าน

            11.56 น. พันธมิตรซัดฮุนเซนสร้างเรื่องให้เกิดสงคราม หวังมหาอำนาจเข้ามาแทรกแซง กลัวเข้าสู่ทวิภาคี

            11.37 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เยี่ยมประชาชนที่ศูนย์อพยพภัยสงคราม พร้อมมอบสิ่งของให้ชาวบ้าน ชี้ประสานจังหวัดซ่อมแซมบ้าน หลังเหตุสงบ

            11.14 น. ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 2 จ.บุรีรัมย์ นำคณะครูและนักเรียน ซักซ้อมแผนอพยพ เพื่อเตรียมรับมือหากเกิดเหตุปะทะแนวชายแดนไทย - กัมพูชา

            11.12 น. ชาวกัมพูชาผ่านเข้า - ออก ด่านช่องจอมบางตา ขณะที่ตลาดโอเสม็ดยังคงปิดเงียบ ส่วนสถานการณ์ชายแดน บริเวณ อ.พนมดงรักยังเป็นปกติ

            11.02 น. สุวิทย์ คุณกิตติ รวบรวมข้อมูลไทย-กัมพูชา ปมปราสาทพระวิหารแจงคณะกรรมการมรดกโลก ระบุหากคณะกรรมการฯ จะลงพื้นที่ต้องได้รับความยินยอมจากไทยด้วย

            10.10 น. สุเทพปัดข้อเสนอฝรั่งเศสเป็นตัวกลาง เชื่อคุยกันเองได้ ชี้กษิตเล่นบทกร้าวบ้าง เหมาะสมแล้ว

            07.50 น. ฝรั่งเศสเสนอตัวคลี่คลายข้อพิพาทไทย-กัมพูชา เล็งมอบแผนที่ชี้ชัดเขตแดน ขณะที่กัมพูชาตรวจพบคลัสเตอร์ บอมบ์ ในพื้นที่แนวชายแดน ปณิธาน ปัดถูกยิงมาจากไทย

            07.33 น. นายกรัฐมนตรีกัมพูชาลั่นไม่หวนคืนการเจรจาทวิภาคีกับไทย เตรียมส่ง ฮอร์ นัมฮง ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


ทหารไทย ปะทะ ทหารเขมร

 



[9 กุมภาพันธ์] ลือ! ลูกชายสมเด็จฮุน เซน ได้รับบาดเจ็บสาหัส


          ทั้งนี้ รอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ปฏิเสธการเรียกร้องจากสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ขอให้จัดการประชุมด่วนของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้ง 15 ชาติ ตามข้ออ้างว่า ถูกกองกำลังทหารไทยบุกรุก โดยที่ นางมาเรีย ลุยซา ริเบโร วิออตตี (Maria Luiza Ribeiro Viotti) เอกอัครราชทูตบราซิล ประจำสหประชาชาติ ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ นี้ ได้แถลงว่า ปัญหานี้ควรที่จะแก้ไขกันในระดับภูมิภาค

          แต่ในเวลาต่อมา อินเนอร์ ซิตี เพรสส์ เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ได้รายงานว่า หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยังไม่ได้จัดการประชุมเร่งด่วน ตามข้อเรียกร้องของกัมพูชานั้น แต่ได้มีผลสรุปออกมาแล้วว่า จะมีการจัดประชุมตามข้อเรียกร้อง ในวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยให้นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ที่กำลังเป็นเจ้าภาพหมุนเวียนของอาเซียน และทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา เข้าร่วมการประชุมด้วย

          ขณะที่ นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า เขาได้หารือกับนายกรัฐมนตรีของไทยและกัมพูชา เกี่ยวกับข้อพิพาทดังกล่าวแล้ว

          ด้านกระแสข่าวลือที่ว่า พล.ต.ฮุนมาเน็ต รองผู้บัญชาการทหารบกของกัมพูชา ซึ่งเป็นบุตรชายของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถูกสะเก็ดระเบิดของทหารไทย จากการเปิดฉากปะทะกัน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส จนเป็นเหตุให้บรรดาทหารกัมพูชาเกิดความเคียดแค้น ล่าสุด แหล่งข่าวทางทหารแจ้งว่า พล.ต.ฮุนมาเน็ต ได้รับสะเก็ดระเบิดปืนใหญ่ ขนาด 150 มิลลิเมตร ถูกช่วงบริเวณหัวเข่า บาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และยังบัญชาการรบที่เขาพระวิหารดังเดิม

          ทั้งนี้ พล.ต.ฮุนมาเน็ต จบจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์ พ้อยต์ (The United States Military Academy (West Point) สหรัฐอเมริกา จบปริญญาโท และปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ มีพี่น้องร่วมสายเลือด 6 คน ชาย 3 คน หญิง 3 คน

          ขณะที่สภากาแฟชาวบ้าน ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา กล่าวว่า เป็นถึงลูกชายนายกรัฐมนตรี ไม่น่ามารบเองทั้ง ๆ ที่ สมเด็จฮุนเซน มีทหารใต้บังคับบัญชามากมาย ใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องส่งลูกชายมารบแนวหน้าอย่างนี้


[9 กุมภาพันธ์] เกาะติดสถานการณ์ ไทยปะทะเขมร ชายแดน ไทย - กัมพูชา

            17.56 น. นายกฯ เตรียมส่งภาพถ่ายให้บันคีมุนดู ระบุชัดกัมพูชาใช้เขาพระวิหารเป็นฐานอาวุธและซ่องสุมกองกำลัง ชี้ขัดต่อการเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

            17.47 น. เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ตรวจเยี่ยมกำลังพลบ้านภูมิซรอล และบ้านโดนเอาว์ พร้อมกำชับการปฏิบัติหน้าที่ต้องไม่มีเจตนารุกราน

            17.41 น. กระทรวงต่างประเทศเตรียมส่งอัษฎา ชัยนาม ในฐานะ JBC ฝ่ายไทย ไปประชุมทำความเข้าใจกับประเทศสมาชิกยูเนสโก 27 ประเทศ

            17.36 น. เฉลิมชี้ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา เกิดจาก 4 ประเด็น จี้นายกฯ เร่งเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหา

            17.24 น. สถานการณ์ชายแดนบ้านหาดเล็ก จ.ตราด สงบ แต่ประชาชนผ่านเข้า - ออกด่านน้อยลง ส่วนเด็กกัมพูชาไม่กล้าข้ามฝั่งมาเรียน หวั่นปิดพรมแดน

            17.07 น. ทหารไทยที่ชายแดนสระแก้วเจรจากัมพูชาป้องกันการเข้าใจผิด หลังมีผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าวลือตลอดเวลา ย้ำความสัมพันธ์ที่ชายแดนสระแก้วยังแนบแน่น

            16.18 น. กองทัพบกปูนบำเหน็จให้ ส.อ.ธนากร ที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกัมพูชา เป็นพันตรี

            14.46 น. หมู่บ้านภูมิซรอลยังเงียบเหงา ชาวบ้านยังไม่สามารถกลับเข้าพื้นที่ได้ ขณะที่ทหารช่างได้เริ่มซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายแล้ว

            14.05 น. ชาวบ้านแนวชายแดนกันทรลักษ์ เขียนป้ายประท้วงพันธมิตร ที่จะเดินทางมา ชี้แค่นี้ก็ลำบากแล้ว ให้ไปร้องกับรัฐบาล ถ้าจะนำสิ่งของให้ส่งตัวแทนมา

            13.43 น. ปณิธานเผยทหารตามแนวชายแดน ยังคงมีการผลัดเปลี่ยนกำลังตลอด เพื่อดูแลสถานการณ์

            13.16 น. ธานียืนยันไทยร่วมประชุม UNSC 14 ก.พ. ไม่นำปัญหาไทย-กัมพูชาเข้าสู่เวทีสากล

            13.06 น. พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในช่องจอมเริ่มทยอยเปิดร้านแล้วกว่า 30% คาดอีก 1-2 วัน จะกลับมาคึกคักเหมือนเดิม หากไม่เกิดเหตุรุนแรงอีก

            12.59 น. รมว.คลัง กำชับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรอย่าปิดด่านการค้าแนวชายแดน หลังเกิดเหตุปะทะกัมพูชา

            12.58 น. ธานีเผยกษิตแจง UNSC เหตุปะทะกัมพูชา วันที่ 14 ก.พ. ยันถกฮอร์นัมฮงตลอด ค้านยูเนสโกลงพื้นที่

            12.50 น. ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ หอการค้าไทย ระบุเหตุปะทะกัมพูชา-ไทย กระทบการค้าชายแดนไม่มาก หากไม่ปิดด่าน แต่การเมืองไม่สงบจะกระทบการท่องเที่ยว

            12.30 น. โสภณ ซารัมย์ ยันยังให้ความช่วยเหลือโครงการก่อสร้างถนนในกัมพูชา แม้จะเกิดข้อพิพาท

            12.15 น. ประชาชนยังเดินทางไปเคารพศพ ร.อ.รุชรินทร์ ชาติคำดี ทหารกล้าที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะ ที่ศรีสะเกษ และช่วงบ่ายจะเคลื่อนไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ที่วัดป่าโนนแสงทอง จ.สกลนคร

            12.05 น. องอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ลงพื้นที่ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ แจกจ่ายถุงยังชีพให้ผู้อพยพ พร้อมไปเยี่ยมทหารที่ตรึงกำลังเข้ม บริเวณด่านช่องจอม

            11.59 น. ที่ปรึกษาคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดศูนย์การเรียนรู้ 2 แห่ง ให้นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา ได้ศึกษาตามปกติ

            11.55 น. กษิต ออกรายการพิเศษ จี้กัมพูชาตอบชาวโลก กรณีตั้งเป้ายิงถล่มพลเรือน และซ่องสุมกำลังบนเขาพระวิหาร

            11.31 น. นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เผยได้หารือกับนายกรัฐมนตรีของไทยและกัมพูชา เกี่ยวกับข้อพิพาทไทยกัมพูชาแล้ว

            11.25 น. กลุ่มภาคประชาสังคม จ.อุบลฯ ออกขอรับบริจาคเครื่องอุปโภค-บริโภค ไปแจกจ่ายให้ผู้อยพพจากเหตุปะทะของทหารไทย-กัมพูชา ที่ จ.ศรีสะเกษ

            11.05 น. ร้านค้าส่งแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ผวาเหตุปะทะซ้ำอีก ทยอยย้ายสินค้าออกนอกพื้นที่ ด้านทหารค่ายมณฑลทหารบกที่ 22 ขนกำลังเสริมชายแดน

            11.00 น. คณะมนตรีความมั่นคงนัดถกกรณีไทย-กัมพูชา 14 ก.พ. โดยให้ประธานอาเซียนเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

            10.30 น. สุเทพ ระบุนายกฯ ยังไม่คุยผู้นำกัมพูชา ยันยังไม่ลดระดับความสัมพันธ์ ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

            10.20 น. สายข่าวทหารแจงข่าวลือลูกชายสมเด็จฮุนเซน บาดเจ็บหนักจากเหตุปะทะไม่จริง เพราะโดนแค่สะเก็ดระเบิด ที่หัวเข่าเท่านั้น ยังบัญชาการรบเหมือนเดิม

            10.10 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ระดมทีมสันทนาการ จัดกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดและฝึกอาชีพให้ชาวบ้านอพยพ ด้านครูผลัดเปลี่ยนเวรเข้าสอนนักเรียนที่อพยพด้วย

            09.56 น. ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ยันคนชายแดนไทย-กัมพูชา ยังสัมพันธ์อันดีต่อกัน เตรียมเจราจาขอเปิดจุดผ่อนปรนค้าขายสินค้าที่ช่องสายตะกู อ.บ้านกรวด

            08.49 น. ศูนย์อพยพประชาชน อ.กันทรลักษ์ เริ่มแจกอาหารเช้ากับประชาชน ขณะที่ ผู้มีจิตศรัทธานำอาหารบริจาคจำนวนมาก ด้านผู้อพยพเริ่มเบาใจกับสถานการณ์แล้ว

            08.43 น. บรรยากาศตลอดคืนที่ผ่านมา ใน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยังปรากฏข่าวลือ การปะทะกันของทหารทั้งสองฝ่ายเป็นระยะ ส่งผลชาวบ้านต้องเร่งอพยพไปมาตลอดทั้งคืน

            08.41 น. ประวิตร พร้อม ผบ.ทบ.ลงพื้นที่กันทรลักษ์ เยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน พร้อมร่วมงานศพทหารที่เสียชีวิต

            07.39 น. อาเซียน ชี้ ปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

            07.38 น. องค์การ UNESCO เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ เข้าสำรวจความเสียหาย ปราสาทพระวิหาร พร้อมร้องขอความสงบ

            07.36 น. แม่ทัพภาคที่ 2 ลั่น ป้องกันดินแดนได้ 100% เชื่อฝึกคอบร้าโกลด์ ไม่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดเพิ่ม ยันไม่เคยรุกดินแดนกัมพูชาก่อน

            07.27 น. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กลับลำ จะไม่จัดประชุมด่วน ตามคำขอ สมเด็จฮุน เซน ชี้ควรแก้ไขในระดับภูมิภาค

            07.23 น. กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์ ปัดใช้พระวิหารเป็นฐานอาวุธหนักถล่มไทย

  ทหารไทยปะทะทหารเขมร

ทหารไทย ปะทะ ทหารเขมร

 ทหารไทยปะทะทหารเขมร
ทหารไทย ปะทะ ทหารเขมร

 ทหารไทยปะทะทหารเขมร
ทหารไทย ปะทะ ทหารเขมร

    ทหารไทยปะทะทหารเขมร
ทหารไทย ปะทะ ทหารเขมร


[8 กุมภาพันธ์] สรุปยอดเจ็บ-ตาย ไทยปะทะเขมร เจ็บ 36 ตาย 3
 
          โฆษกกองทัพบก ไม่ยืนยัน ลูกชายสมเด็จฮุนเซน บาดเจ็บจากการปะทะ ขณะที่โรงพยาบาลกันทรลักษ์ เผยยอดผู้บาดเจ็บรวม 36 ราย เสียชีวิต 3 ราย


          วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2554) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึง สถานการณ์ความเคลื่อนไหวแนวชายแดนไทย-กัมพูชาในวันนี้ โดยยอมรับว่า ข่าวสารที่เกิดขึ้นช่วงเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ที่สามารถจะยืนยันได้ในหลาย ๆ กระแส ซึ่งรวมถึงข่าว พล.ท.ฮุนมาเน็ต บุตรชายคนโตของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่มีข่าวออกมาว่า บาดเจ็บจากเหตุปะทะกัน ที่ผ่านมา

          ส่วนภาพรวมของสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะนี้ถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยยังไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้นอีก พร้อมยืนยันว่า ทหารไทยที่ทางการกัมพูชาควบคุมตัวนั้น ไม่ใช่สปาย และขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา เพื่อส่งตัวกลับ ทั้งนี้ หากทางการกัมพูชานำตัวขึ้นศาล ทหารก็จะต้องมีการประท้วงอย่างแน่นอน

          ขณะที่ พ.อ.ชินกาจ รัตนจิตติ ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 2 ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 2 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า สถานการณ์ชายแดนไทย -กัมพูชา ที่ ภูมะเขือ ผามออีแดง ฐานตำรวจตระเวนชายแดน ทุกจุดยังเป็นปกติ ภายหลังจากที่มีการเจรจาไปแล้ว และอยากประชาสัมพันธ์ประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากพบเห็นการเคลื่อนกำลังพล รถถัง เนื่องจากมีการฝึกซ้อม ของทหารในบางหน่วยอยู่ด้วย

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานจาก กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอกาบเชิง ที่ 6 ส่วนหน้า ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการติดกับชายแดนไทย-กัมพูชา มากที่สุด ตรงจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ตำบลด่าน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุริทร์ แจ้งว่า เมื่อคืนมีทหารเวียดนามรับจ้าง กว่า 40 นาย เข้ามาเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณช่องจอม นอกจากนั้นพบว่า ทหารกัมพูชาเตรียมอาวุธในฐานะที่มั่นเขาแหลม ห่างจากช่องจอม 4 กิโลเมตร มี บีเอ็ม 21 จำนวน 3 ชุด ปืนใหญ่ขนาด 130 ม.ล. 3 กระบอก

          นอกจากนั้น ยังมีรถถังหุ้มเกาะ 2 คัน จากกองพล ภูมิภาคที่ 4 รถถังหุ้มเกาะล้อยาง 6 คัน จากกองพลภูมิภาคที่ 5 และ 6 ที่ ฐานบ้านโกนเกรียน ตำบลตะบอง อำเภอสำโรง จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา

          ด้าน นายแพทย์วันชัย เหล่าเสถียรกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกันทรลักษ์ เปิดเผยความคืบหน้า การดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุทหารไทย ปะทะทหารกัมพูชา ว่า สรุปยอดผู้บาดเจ็บทั้งหมด จำนวน 38 ราย เป็นทหาร 33 นาย ประชาชน 5 ราย เสียชีวิต 2 ราย ทหาร 1 นาย ประชาชน 1 ราย ส่วน ส.อ.ธนกร พูลเพิ่ม ที่อาการสาหัส เจ้าหน้าที่นำส่งรักษาต่อที่ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้ มีรายงานว่า ส.อ.ธนกร ได้เสียชีวิตแล้ว


       

ข่าว ไทยปะทะเขมร



ข่าว ไทยปะทะเขมร




          นพ.วันชัย กล่าวต่อว่า ทางโรงพยาบาลได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลประชาชนที่ศูนย์อพยพ ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ คอยดูแลสุขอนามัย และการรับประทานอาหาร  ซึ่งแม้ว่าที่ศูนย์อพยพ ยังมีปัญหาเรื่องน้ำดื่มและห้องสุขา แต่ทางผู้ว่าฯ ได้จัดระดมกำลังดูแลแล้ว และยังไม่พบโรคระบาด หรือผู้ป่วยจากการอพยพ ส่วนเรื่องสภาพจิตใจนั้น มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จาก จ.อุบลราชธานี มาคอยเยียวยาจิตใจ และฟื้นฟูจิตใจประชาชนที่สูญเสีย และหวาดผวากับเหตุการณ์

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบ้านเรือนประชาชนและถนน ที่เกิดความเสียหาย จากแรงระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารช่าง และประชาชนบางส่วนได้เข้าพื้นที่ซ่อมแซมปรับปรุง เพื่อให้ใช้งานได้ และวางแผนปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน ที่ได้รับผลกระทบ ให้ทันต่อการเปิดเรียน หากสถานการณ์เป็นปกติ

          ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ชาวบ้านภูมิซรอล อ.กันทรลักษ์ บางส่วนไม่ยอมทิ้งบ้านเรือน เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน รวมทั้งสัตว์เลี้ยงที่ทิ้งไว้ โดยใช้วิธีหลบในหลุมหลบภัย ซึ่งเวลานี้แม้เสียงปืนจะสงบลงแล้ว แต่ชาวบ้านบอกว่า ยังไม่มั่นใจและหวาดกลัวกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน แต่ก็จะไม่ยอมถอยไปไหน เพราะที่นี่เป็นบ้านของพวกเขา จึงอยากวอนให้หน่วยงานภาครัฐ ช่วยเหลือเรื่องอาหาร และน้ำดื่ม



พลทหารไทยถูกเขมรจับ 
พลทหารไทยถูกเขมรจับ



 
          ส่วนความคืบหน้าล่าสุด การประสานงานเพื่อปล่อยตัวทหารไทยรายหนึ่ง ที่ถูกทางการกัมพูชา จับกุมตัวระหว่างการปะทะกันที่ ชายแดน จ.ศรีสะเกษ ล่าสุด มีรายงานจากทางประเทศกัมพูชาว่า ได้มีการประสานงานและทำพิธีปล่อยตัว ที่กระทรวงกลาโหมของกัมพูชา ไปเรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวมาส่งคืนให้กับทางประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะใช้ช่องทางด่านปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

          ขณะที่จากการสอบถามไปยัง พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา รับผิดชอบพื้นที่อรัญประเทศ กล่าวว่า ได้รับการประสานที่จะส่งตัวในกรณีดังกล่าวจริง แต่ไม่ทราบในรายละเอียดเรื่องของเวลาที่จะเดินทางมาถึง ซึ่งตนเองติดภารกิจไม่ได้ร่วมเดินทางไปรับด้วย

          ทางด้านความเคลื่อนไหว ที่ด่านชายแดนอรัญประเทศ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับปอยเปตของกัมพูชา บรรยากาศยังเป็นไปตามปกติ โดยไม่มีการปิดด่านหรือเพิ่มเติมกำลังเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

          ด้าน นางมาเรีย ลุยซา ริเบียโร วิออตติ (Maria Luiza Ribeiro Viotti) ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) กล่าว ภายหลังการประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาในเอเชีย โดยระบุว่า สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงฯ แสดงความกังวลอย่างมาก ที่สถานการณ์กลับเลวลง และความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้น ในบริเวณพื้นที่ชายแดน ทางสมาชิกคณะมนตรีฯ ได้เรียกร้องให้หยุดยิงและขอให้จัดตั้งคณะกรรมการ ในการแก้ไขสถานการณ์อย่างสงบ โดยสนับสนุนการให้อาเซียน ซึ่งผู้เป็นประธานในขณะนี้ คือ ประเทศอินโดนีเซีย ให้เข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย และที่ผ่านมาทางคณะมนตรีฯ ก็ได้รับจดหมายจาก รัฐบาลไทยและกัมพูชาแล้ว

          นอกจากนี้ นางวิออตติ ยังกล่าวว่า ทางคณะมนตรีฯ ยินดีที่จะจัดประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตามคำขอของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรนีกัมพูชา แต่ต้องเป็นหลังจากความพยายามไกล่เกลี่ย ในระดับภูมิภาค โดย นายมาร์ตี นาตาเลกาวา (Marty Natalegawa) รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ไม่บรรลุผล



[8 กุมภาพันธ์] เกาะติดสถานการณ์ ไทยปะทะเขมร ชายแดน ไทย - กัมพูชา

            22.00 น. กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาแถลงการณ์โต้ไทย ยันไม่ได้ตั้งฐานบนเขาพระวิหารโจมตีไทย

            21.30 น. อิสสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมฯ เผยเตรียมมอบเงินช่วยเหลือชาวบ้าน ที่หนีภัยสงครามไทย - กัมพูชา จำนวนกว่า 4,000 ครอบครัวละ 1,000 บาท

            21.20 น. กรรมการสิทธิมนุษยชนฯ เผย จากเหตุปะทะไทยกัมพูชา ต้องให้ความสำคัญต่อเด็ก สตรี และคนชราเป็นพิเศษ ในการให้การช่วยเหลือ

            21.12 น. ยูเนสโกเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจความเสียหายเขาพระวิหาร เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังเกิดเหตุปะทะไทย - กัมพูชา

            21.00 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษมอบอาวุธปืนให้ชุดรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ติดชายแดน อ.กันทรลักษ์ ไว้ป้องกันหมู่บ้าน

            20.38 น. กษิตออกแถลงการณ์แจง UN ยันกัมพูชาเปิดฉากยิงก่อน พร้อมขอระงับขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

            20.14 น. สื่อกัมพูชารายงานกองทัพไทยระแวงไส้ศึก ที่อาจเป็นทหารกัมพูชาปลอมตัวเป็นแรงงาน หรือคนในที่สมคบคิดกัมพูชา คอยบอกข้อมูลที่แอบดักฟังได้

            20.07 น. เหตุรบกัมพูชา ทำนักพนันไทยหันมาเข้าบ่อนพม่าและลาวแทน โดยส่วนใหญ่แฝงตัวเดินทางแบบนักท่องเที่ยว

            19.54 น. หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเผยเหตุระเบิด ทำให้บ้านพักในอุทยานฯ เสียหาย 9 หลัง กระจก-หลังคาบ้านแตกหมด

            18.56 น.จาตุรนต์ทวิตซัดอภิสิทธิ์ วางยุทธศาตร์ผิดสร้างปัญหาขัดแย้งไทย-กัมพูชาจนบานปลาย

            18.37 น.กัมพูชาขู่เรียกทูตกลับ หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย พร้อมฟ้อง 5 ชาติใหญ่ถูกไทยรุกรานดินแดน

            18.22 น. นายกฯ อภิสิทธิ์ บอกไม่ถอนทหารชายแดน ค้านพันธมิตรจะไปกันทรลักษ์ ไม่ตอบลูกฮุนเซนนำทัพ

            18.08 น. ธานี ชี้ปัญหาไทยปะทะกัมพูชา ถกแค่ 2 ฝ่ายก็จบได้ ไม่ต้องยกระดับอาเซียน

            18.01 น. คนร้ายบุกยกเค้าบ้านของนางฉวีวรรณ บุญเสนอ ในกันทรลักษ์ หลังอพยพมาจากบ้านเพราะเหตุสงคราม ทรัพย์สินหายเกลี้ยง

            17.14 น. สื่อต่างประเทศ รายงานขณะนี้พื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา เต็มไปด้วยทหาร พร้อมสู้รบ

          16.40 น. ชายแดนระอุอีก มีรายงาน ทหารไทย-เขมร ปะทะกันอีกรอบ บนภูมะเขือ ในเขตระหว่างทหารชุดหน่วย ฉก.ทพ.23 กองกำลังสุรนารี [เดลินิวส์]

           16.36 น. นายกฯ เผยต่อสายแจงเลขาฯ ยูเอ็น เหตุปะทะชายแดน 2 ทุ่มคืนนี้-กษิต จ่อแถลงผลหารือ ปธ.อาเซียน 4 ทุ่ม

           16.22 น. ก.ศึกษาธิการ สั่งปิดโรงเรียนชายแดนไทย-กัมพูชา 50 แห่ง หลังได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะ เผย ร.ร.ภูมิซรอล เสียหาย 3.2 ล้าน

          16.01 น. ส.อ.ธนกร พูลเพิ่ม เจ็บสาหัสจากเหตุไทยปะทะเขมร เสียชีวิตแล้ว หลังเข้ารักษาตัวที่ รพ.ค่ายสรรพสิทธิ์ฯ

          14.45 น. จ.สุรินทร์ สั่ง 3 อำเภอ สังขะ-บัวเชด-พนมดงรัก ทำแผนอพยพชาวบ้าน พร้อมเร่งทำบังเกอร์-หลุมหลบภัย

          14.31 น. ทหารเขมร เตรียมอาวุธสงคราม พร้อมรถถังหุ้มเกราะร่วม 10 คัน ในฐานที่มั่นเขาเเหลม ห่างจากช่องจอม จ.สุรินทร์ 4 กม.

          14.27 น. ระดมตำรวจ 400 นาย เฝ้าหมู่บ้านผู้อพยพชายแดนไทย-กัมพูชา พร้อมจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกลาดตระเวน

          13.49 น.กัมพูชา เผยปล่อยตัวพลทหารสงกรานต์ ทหารไทยที่ถูกจับ เวลา 17.00 น. จนท.ไทยเดินทางรอรับฝั่งปอยเปต [สำนักข่าวเนชั่น]

           13.03 น. บรรยากาศที่หมู่บ้านซำเม็ง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยังเงียบ ส่วนชาวบ้านภูมิซรอล เริ่มเดินข้ามหลุมระเบิดกลับเข้าบ้านพักบ้างแล้ว

          11.48 น. รมต.ต่างประเทศของอินโดนีเซีย เยือนกัมพูชาหารือเหตุปะทะชายแดน ฮอร์ นัมฮง บอกไทยโจมตีก่อน 4 ครั้ง 

           10.56 น.กัมพูชา เตรียมปล่อยพลทหารไทยที่ถูกจับ ทูตรอรับกลับประเทศวันนี้ [สำนักข่าวเนชั่น]

          09.22 น.  สุเทพ เทือกสุบรรณ มั่นใจปัญหาไทย-กัมพูชา คุยกันเองได้

          09.07 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เผยสถานการณ์ชายแดนเริ่มคลี่คลายไม่น่าเป็นห่วง พร้อมประเมินสถานการณ์ รอเคลื่อนย้ายประชาชนกลับภูมิลำเนา 

          08.59 น. นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยงดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีปัญหาชายแดนที่เกิดขึ้น 

          08.46 น. สหรัฐฯ สงวนท่าที ยังไม่ตัดสินใจควรยุ่งเกี่ยวเหตุพิพาทไทย-กัมพูชาหรือไม่ แต่เรียกร้องให้อดกลั้นแก้ปัญหาด้วยสันติ

          08.39 น. ผู้ว่าฯ สุรินทร์ เปิดด่านช่องจอมแล้ว หลังชายแดนไทย - กัมพูชา ด้าน จ.ศรีสะเกษ สงบเงียบมาตลอดทั้งคืน แต่ยอมรับการค้าชายแดนเสียหายหนัก

          08.20 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เยี่ยมชาวอำเภอกันทรลักษ์ กว่า 3 พันคน ที่อพยพลี้ภัยสงคราม ไทย-กัมพูชา ขณะยังพิจารณาสถานการณ์ทุกวัน หวังให้ได้กลับบ้านโดยเร็ว

           08.00 น. บรรยากาศ หน้าสถานทูตกัมพูชา ยังสงบเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และดูแลอย่างเข้มงวด

          07.55 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ยังชุมนุมปกติ แกนนำเล่าข่าวสรุปสถานการณ์ และวิจารณ์สื่อ เสนอข่าวล่อแหลม พร้อมเฝ้าจับตา การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรจะเคลื่อนขบวนไป อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หรือไม่

          07.50 น. แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุ ยังคงต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา อย่างใกล้ชิด ย้ำ "พลทหาร สงกรานต์" เดินทางกลับใน 1-2 วันนี้ ไม่ตอบสื่อว่ายูเอ็นจะเข้ามาไกล่เกลี่ยได้หรือไม่

          07.48 น. ตลอดคืนที่ผ่านมา ที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยังสงบต่อเนื่อง ไร้เสียงปืนและระเบิด


ทหารไทยปะทะทหารเขมร


ทหารไทย ปะทะ ทหารเขมร




[7 กุมภาพันธ์] ลือสนั่น ลูกชายฮุนเซน ถูกบึ้มไทยเจ็บ จากเหตุ ไทยปะทะกัมพูชา 

           สรรเสริญลั่นจะหยุดตอบโต้ เมื่อกัมพูชาหยุดยิงเท่านั้น ขณะที่ล่าสุด ไทยปะทะกัมพูชารอบ 4 ที่ภูมะเขือ ด้านสื่อกัมพูชาอ้างพลทหารที่ถูกกัมพูชาจับไป เขียนจดหมายถึงฮุนเซนขอให้ปล่อยตัวกลับบ้าน ด้านกัมพูชาลือทั่วลูกชายฮุนเซนถูกระเบิดฝ่ายไทยเจ็บสาหัส

          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 6 กุมภาพันธ์) ถึงสถานการณ์การปะทะกันเป็นรอบที่ 3 ระหว่างไทย-กัมพูชาว่า เมื่อเวลาประมาณ  21.25 น. ยังมีการปะทะกันประปราย โดยทางกัมพูชาต้องการจะยึดบริเวณเนินภูมะเขือและเนินเขาสัตตะโสม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เรายึดไว้ แต่กำลังทหารไทย สามารถผลักดันไม่ให้ทหารกัมพูชายึดได้

           ทั้งนี้ จากเหตุปะทะกันเมื่อคืน มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 14 ราย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารทั้งหมด โดยส่วนใหญ่จะถูกสะเก็ดระเบิดเข้าตามร่างกาย และมี 1 รายที่มีอาการสาหัส ส่วนการประเมินสถานการณ์ในลำดับต่อไปนั้น ไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากฝ่ายไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มยิงก่อน ขณะที่หากเราเป็นฝ่ายประสานขอหยุดยิงก็จะถูกนำไปอ้างว่า เราแพ้ เราถูกยึดเนินต่าง ๆ ซึ่งมองว่า การประสานงานไม่น่ามีปัญหา เพราะได้ตกลงชัดเจนกันตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาแล้ว แต่กัมพูชากลับละเมิดเอง

           ส่วนผลกระทบที่เกิดกับทางฝ่ายไทยนั้น มีทั้งที่ตั้งทางทหาร และพลเรือน ซึ่งยอมรับว่า การโจมตีดังกล่าวผิดกฎบัตรยูเอ็นจริง ๆ ส่วนพลเรือนนั้น เจ้าหน้าที่ทหารได้พาอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงหมดแล้ว โดยที่ ต.เสาธงไชย มี 13 หมู่บ้าน ก็ออกมาหมดแล้วเช่นกัน คงมีแต่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านเท่านั้น

           นอกจากนี้ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาในระดับกองทัพนั้น มีความเข้าใจกันมาตลอด แต่เนื่องจากต่างฝ่ายต่างมีหน้าที่ เมื่อเขาเริ่มยิง เราก็ต้องยิง ซึ่งรายงานเมื่อคืนที่ผานมานั้น ที่ อ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี  ก็มีลูกระเบิดไปตกอยู่บ้าง ซึ่งอาจเป็นเพราะกัมพูชาใช้กระสุนแตกอากาศ  จึงอาจจะกระจายไปได้มาก ส่วนข่าวลือที่ว่า ปราสาทหินโดนตวน จ.ศรีสะเกษ ถูกยึดนั้น พ.อ.สรรเสริญ ยืนยันว่า ยังไม่มีรายงานเรื่องดังกล่าว ส่วนกรณี ทหารไทยที่ถูกจับกุม 1 นาย และมีข่าวว่า อาจถูกนำตัวขึ้นศาลทหารนั้น ยืนยันว่า สำรวจแล้วพบว่า มี 1 นาย ที่พลัดหลงไป แต่ได้คุยกันแล้วว่าจะมีการส่งคืนโดยเร็ว ซึ่งหากว่า มีการส่งตัวขึ้นศาลทหารจริง ก็ถือว่าขัดต่ออนุสัญญาเจนีวา

           อย่างไรก็ตาม พ.อ.สรรเสริญ ยืนยันว่า ขณะนี้ทางทหารนั้น ยืนยันว่า จะใช้เพียงกองกำลังทางบกเท่านั้น เนื่องจากไม่ต้องการขยายสถานการณ์ให้รุนแรง และจะหยุดยิง เมื่อกัมพูชาหยุดยิงเท่านั้น โดยจะไม่ติดต่อไปก่อนในทุกครั้งเสมอไป แต่ก็จะไม่ปิดช่องทาง หากกัมพูชาต้องการประสานมา

          ด้านนายบุญรวม พงษาปา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านภูมิซรอล เปิดเผยถึงสถานการณ์การยิงปะทะของทหารไทย-กัมพูชา เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ครั้งนี้รุนแรงมากกว่าเหตุเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ถึง 10 เท่า โดยตนเองและคณะครูอาจารย์ ได้ออกจากหลุมหลบภัยเมื่อ 04.00 น. ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะเกิดเหตุ เวลาประมาณ 18.00 น. ตนเองและคณะครูอาจารย์บางส่วน ได้นั่งทำงานที่โรงเรียน เนื่องจากเชื่อมั่นว่า จะไม่มีเหตุการณ์ปะทะกันอีก ตามคำบอกเล่าของนายกรัฐมนตรี ผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ จึงทำให้เชื่อมั่น แต่เมื่อเกิดเหตุ ก็เข้าไปหลบในหลุมหลบภัย และได้ยินเสียงปืนใหญ่เป็นระยะ รวมทั้งมีแสงลูกไฟสว่างจ้าเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา บริเวณปราสาทโดนตวล แต่ก็ยังไม่ทราบว่า ลูกไฟดังกล่าวเกิดจากสิ่งใด แต่จุดที่พบนั้น มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารดูแลอยู่

          อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนได้สั่งปิดการเรียนการสอนจนถึงวันพุธที่ 9 ก.พ. และขอประเมินสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยก่อน และรอฟังคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาในจังหวัดสั่งการ ซึ่งเหตุทั้งหมดนั้น ตนเองและผู้นำหมู่บ้านยังไม่ออกจากพื้นที่ ต้องคอยเฝ้าตรวจตราดูแลทรัพย์สินของชาวบ้าน รวมทั้ง ข้าวที่ชาวบ้านเพิ่งเก็บเกี่ยวมา และคอยประสานช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทหารอีกแรงหนึ่ง 
 
          ต่อมาในเวลา 08.15 น. ของวันนี้ ( 7 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า ได้เกิดเหตุทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชาอีกครั้ง ที่บริเวณภูมะเขือ ซึ่งเป็นจุดปะทะเดิมก่อนหน้านี้ โดยมีเสียงปืนเล็กและเสียงปืนใหญ่ดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้เสียงปืนได้สงบแล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านบางคนที่เข้าไปยังบ้าน ต้องพากันอพยพออกไปยังศูนย์อพยพชั่วคราว ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ ขณะที่บางส่วนวิ่งเข้าหลุมหลบภัยเป็นการเร่งด่วน

          สำหรับเหตุปะทะกันเมื่อช่วงค่ำของวานนี้นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีถนนในตำบลเสาธงชัย รวมทั้งบ้านของชาวบ้าน และอาคารของสำนักสงฆ์ธุดงคสถาน พระวิหารเพชร มีหลุมระเบิดขนาดใหญ่ โดยในช่วงเช้า ทหารได้นำดินมากลบหลุมบนถนนแล้ว ขณะที่ผู้อพยพบางส่วน ที่ไปพักอาศัยอยู่ในตัวเมืองจังหวัดศรีสะเกษ จะเดินทางกลับมาพักอาศัยบริเวณที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์

          ขณะที่สื่อกัมพูชารายงานว่า พลทหารสงกรานต์ คลองชมพู ที่ถูกทางการกัมพูชา จับกุมตัวไป หลังเกิดการปะทะกัน เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวในประเทศกัมพูชา โดยพลทหาร สงกรานต์ ได้เขียนจดหมายถึงสมเด็จฮุนเซน เพื่อขอให้ปล่อยตัวกลับบ้านที่ จ.ยโสธร และหากได้รับการปล่อยตัวจะถือว่าเป็นบุญคุณมากที่สุดในชีวิต

          ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จะนำพลทหารสงกรานต์ไปขึ้นศาลทหาร แต่ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งในประเทศกัมพูชาต่างมีข่าวลือสะพัด เกี่ยวกับทหารไทย รุกล้ำพื้นที่ของประเทศกัมพูชา และทำให้ประชาชนชาวกัมพูชาและทหาร เสียชีวิต รวมทั้งความเสียหายของตัวปราสาทเขาพระวิหารบางส่วน

          ด้าน พ.อ.ชินกาจ รัตนจิตติ ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 2 ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 2 ส่วนหน้า แถลงข่าวว่า ขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวเหตุการณ์ ทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชา บริเวณชายแดน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยจะต้องระมัดระวัง ในการเสนอเรื่องการวางกำลัง รวมทั้งที่ตั้งอาวุธ การเพิ่มกำลังทหาร เพราะเกรงว่าจะเป็นการให้ข่าวกับฝ่ายตรงข้ามได้ อีกทั้ง เพื่อความปลอดภัยของทหารแนวชายแดนและประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจ

          ขณะเดียวกัน ได้ขอแฟ้มภาพกับสื่อมวลชน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการต่อสู้ในเวทีสากลด้วย เนื่องจากเหตุกรณ์ปะทะที่ผ่านมานั้น กัมพูชามีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่ที่พลเรือน แต่การรบ ทหารก็ต้องรบกับทหาร ซึ่งยืนยันว่า ทหารไทยจะไม่ตอบโต้กัมพูชาก่อน แต่จะสู้ด้วยความเท่าเทียมกัน แม้จะมีการยั่วยุ ก็จะไม่รุกราน

          สำหรับความเคลื่อนไหวที่อำเภอกันทรลักษ์ ในช่วงเช้าของวันนี้นั้น ยังคงมีประชาชนเดินทางอพยพเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ก็ยังมีการประกาศรับบริจาคผ้าห่ม และเสื้อกันหนาว เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีอากาศที่หนาวเย็นอยู่ตลอด

           อีกด้านหนึ่งในประเทศกัมพูชาได้เกิดกระแสข่าวลือไปทั่วว่า พล.ท.ฮุนมาเนต รอง ผบ.ทบ.กัมพูชา บุตรชายสมเด็จฮุนเซน ได้ถูกสะเก็ดระเบิดของทหารไทย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้เหล่าทหารในบังคับบัญชาเกิดความเจ็บแค้นใจ พยายามหาโอกาสยิงตอบโต้ฝ่ายไทยอยู่เป็นระยะ ๆ


[7 กุมภาพันธ์] เกาะติดสถานการณ์ ไทยปะทะเขมร ชายแดน ไทย - กัมพูชา

            22.00 น. ฮุนเซนยันไม่ส่งพลทหารไทยที่จับกุมตัวไว้ขึ้นศาลทหาร หากไทยประสานขอตัว จะส่งกลับไทยให้ทันที

            21.56 น.ชายแดน จ.สุรินทร์ ยังตึงเครียด พ่อค้ารีบเก็บของกลับบ้าน ชาวบ้านฮือ กดเงินจากตู้เอทีเอ็ม พร้อมตื่นข่าวสงคราม แห่อพยพไปจุดที่ปลอดภัยแล้ว

            21.53 น. กองพันทหารราบที่ 4 เสริมกำลังดูแลชายแดนบุรีรัมย์ ป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย ด้านกัมพูชาก็เสริมกำลังพร้อมอาวุธเช่นกัน

            21.42 น. ประวิตรยันทหารไทยตอบโต้กัมพูชา โดยมีเป้าหมายทางทหารเท่านั้น เชื่อไม่ลุกลามจนเป็นสงคราม

            21.32 น. ทีทีเอเอเผยทัวร์ไทย-กัมพูชาเจ๊ง 100 ล้าน จากเหตุปะทะไทยเขมร แบ่งเป็นกัมพูชา 70 ล้าน ไทย 30 ล้าน

            20.57 น. ลือสนั่นกัมพูชา! ลูกชายฮุนเซนถูกระเบิดฝ่ายไทยอาการสาหัส ทำให้ทหารแค้น หาทางตอบโต้เป็นระยะๆ

            20.51 น. พันธมิตรเผยหลักฐานใหม่แผนที่มาตราส่วน 1ต่อ 2 แสน ของไทยชี้ชัด เขาพระวิหารอยู่ฝั่งไทย

            18.30 น. ฮอร์ นัมฮง แจงทูตยูเอ็น ยกแผนที่ปี 2505 ที่ศาลโลกพิพากษาให้ปราสาทพระวิหารเป็นของเขมร อ้างถูกไทยรุกราน

            18.20 น. ศรีสะเกษสั่งปิดโรงเรียนชายแดนในจังหวัด เพิ่มเป็น 48 แห่ง หลังเหตุปะทะยังคงมีต่อเนื่อง

            18.15 น. รัฐบาลไฟเขียวเบิกงบฉุกเฉิน 500 ล้าน ช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากชายแดนไทย - เขมร

            18.10 น. ประวิตร ย้ำกองทัพจะรักษาอธิปไตยอย่างเต็มที่ มอบแม่ทัพภาค 2 เจรจายุติความรุนแรง ขอประชาชนมั่นใจอย่าตื่นตระหนก

            18.00 น. อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งปิดอุทยานเขาพระวิหารฝั่งไทยแล้ว หลังเหตุปะทะเดือด คาดเสียหาย 4-5 แสนบาท เจ้าหน้าที่ 9 คน อพยพลงมาอย่างปลอดภัยแล้ว

            17.54 น. ทหารเคลื่อนกำลังพล 1 กองร้อยเฝ้าระวังระหว่าง อ.บ้านกรวด - อ.ละหานทราย ไม่ให้กัมพูชาเข้ามารุกล้ำอธิปไตยของไทย

            17.22 น. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาฯ อาเซียน แนะไทย-กัมพูชา ตั้งโต๊ะเจรจาทวิภาคี ชี้ความขัดแย้ง 2 ประเทศกระทบภาพประชาคมอาเซียน

            17.00 น. พ.อ.สรรเสริญ ขอความร่วมมือไม่นำเสนอภาพฐานทหาร จุดตั้งปืนใหญ่ เพราะฝ่ายกัมพูชาสามารถคะเนพิกัดได้ เช่นเดียวกับภาพทหารบาดเจ็บ ชี้สะเทือนความรู้สึก

            16.23 น. รัฐบาลแถลงย้ำไทยถูกเขมรละเมิดก่อน จึงตอบโต้ พร้อมร่วมมือ UN แต่ขอแก้ปัญหาระดับทวิภาคี มอบกระทรวงต่างประเทศแจงมรดกโลก

             16.16 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี โปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิราชประชาฯ เข้าไปช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุปะทะเขมร

            15.57 น. กระทรวงต่างประเทศส่งหนังสือแจง UN โต้กัมพูชา พร้อมค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารในปีนี้

            14.43 น. ธปท.เผยเหตุไทยปะทะเขมรไม่กระทบ GDP เนื่องจากมูลค่าการค้าขาย และการส่งออกไม่ถึงร้อยละ 1

            14.20 น. องอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พร้อม นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ อพยพหนีภัยสงครามชายแดน

            14.18 น. บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างยิ่ง และเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดยิง และหาทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับการพิพาทในครั้งนี้

            14.10 น. ทางการสั่งปิดด่านช่องจอม และโรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่แล้ว พร้อมเตรียมอพยพ ชาวตำบลด่าน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ไปยังที่ปลอดภัย

            13.55 น. แพทย์ทหารบกเผยชาวบ้านที่ศูนย์อพยพกันทรลักษ์ ส่วนใหญ่เครียด ป่วยเป็นหวัด บาดเจ็บจากการวิ่งหนี

            13.46 น. ส.ว.สรรหาจี้รัฐบาลปกป้องอธิปไตย ยุตอบโต้กัมพูชาให้เต็มที่ ทั้งทางทหารและการทูต เตรียมฟ้องฮุนเซนต่อศาลอาญาโลก

           13.28 น. สถานการณ์ปะทะ ชายแดนไทย-เขมร เสียงปืนนัดสุดท้ายเพิ่งสงบเมื่อเวลา 11.20 น. เผยยอดทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะเพิ่มเป็น 19 นาย

           13.12 น. ผอ.กองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 2 ขอสื่อระมัดระวังการนำเสนอข่าว เพื่อความปลอดภัยทหาร ประชาชน ขณะที่ศูนย์อพยพผู้ลี้ภัย ขอรับบริจาคผ้าห่มและเสื้อกันหนาว

           12.55 น. กระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกต่อการปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองฝาย แสดงความอดกลั้นและหาทางยุติความขัดแย้งผ่านทางการเจรจา

           12.40 น. สื่อกัมพูชาอ้างทหารไทยที่ถูกจับกุมตัวไป เขียนจดหมายถึงฮุนเซนขอปล่อยตัว ขณะที่มีรายงานว่า ทหารไทยคนดังกล่าวจะถูกนำขึ้นศาลทหาร

           12.17 น. สื่อจีนเผยฮุนเซนลั่นไม่ปลดธงชาติที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระอย่างเด็ดขาด ชี้อยู่ในดินแดนกัมพูชา

           11.33 น. พันธมิตรชี้เหตุไทยปะทะเขมร ไม่ใช่ภัยคุกคามภูมิภาค อาเซียนไม่มีสิทธิเข้ามายุ่งหรือเข้ามาแทรกแซง

           11.18 น. ปานเทพ แถลงประณามกัมพูชายิงเข้ามาในพื้นที่ชาวบ้าน แถมใช้พื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหารซึ่งอยู่ในดินแดนของไทยเป็นที่ซ่องสุม

           11.10 น. พันธมิตรเตรียมตั้งโรงทานหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ หลังส่งอาหารร่วม1หมื่นชุดให้ทหารตั้งแต่วันแรกที่ปะทะ

           10.53 น. ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สั่งคุมเข้ม 3 อำเภอติดชายแดนเขมร พร้อมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด หวั่นถูกลูกหลง

           10.20 น. หุ้นไทยเปิดตลาดเช้านี้ยืนอยู่ในแดนลบ โดยหลังเปิดตลาดได้ 7 นาทีเศษ ดัชนี SET ปรับลดลงไป5จุด จากความวิตกกังวลต่อปัญหาการปะทะกันตามแนวชายแดนของไทยกับกัมพูชา

           10.10 น. ไทยปะทะกัมพูชารอบ 4 บนภูมะเขือ ชาวหมู่บ้านซัมร่องใกล้จุดเกิดเหตุวิ่งเข้าหลุมหลบภัยแล้ว ด้านทหารส่ง ฮ.เข้าไปในพื้นที่ คาดรับผู้บาดเจ็บ

           09.58 น.เจ้าหน้าที่กางเต็นท์ ศูนย์อพยพ อ.กันทรลักษ์ เพิ่ม รองรับประชาชนอพยพ ด้าน ร.พ.กันทรลักษ์ เตรียมบุคลากรพร้อมรองรับสถานการณ์

           09.48 น. สุเทพบอกให้รอฟังคำแถลงจากโฆษก ทบ. บอก มท.ดูแลผู้อพยพดี

           08.25 น. โฆษกกองทัพบกเผย ยังไม่มีรายงานทหารกัมพูชาบุกยึดปราสาทโดนตวน

           07.35 น. ผอ.โรงเรียนภูมิซรอล เผยนาทีชีวิตวิ่งหลบกระสุนปืนใหญ่ พร้อม สั่งปิดโรงเรียนไม่มีกำหนด ด้านยอดผู้บาดเจ็บ ล่าสุด 27 รายแล้ว

           07.25 น. โฆษกกองทัพบกยอมรับมีทหารพลัดหลงถูกกัมพูชาคุมตัวไว้ 1 นาย ยืนยันทหารไทยจะหยุดตอบโต้ เมื่อกัมพูชาหยุดยิงเท่านั้น

           06.52 น. "ปณิธาน" เผย ไทยพร้อมชี้แจงคณะมนตรีความมั่นคงฯ หลังกัมพูชา ออกแถลงการณ์ให้เข้ามาแทรกแซง ยืนยันกัมพูชาละเมิดกฎบัตรยูเอ็น เหตุยิงใส่พลเรือน

           05.25 น. ผู้นำกัมพูชาออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์หลักทุกช่องของกัมพูชา และส่งหนังสือร้องเรียนไปยังประธานคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาติ ขอให้เรียกประชุมด่วน เพื่อหยุดยั้งการรุกรานจากไทย โดยอ้าง เป็นการคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค

           03.35 น. รัฐบาลกัมพูชา เผยสื่อต่างประเทศ อ้างประสาทพระวิหาร เสียหายบางส่วน จากการโดนทหารไทยโจมตี โดยยังอ้างกับสื่อต่างประเทศอีก  ทหารไทยเป็นฝ่ายเริ่มโจมตีก่อน และมีรายงานว่า ทหารเขมรได้บุกยึดปราสาทหินโดนตวลที่อยู่ในพื้นที่ไทยแล้ว

           02.27 น. เร่งอพยพชาวบ้าน 5 ตำบล ออกจากพื้นที่ หลังเสียงปืนสงบ พร้อมเตรียมลงพื้นที่ เช้านี้

           01.28 น. ผอ.ร.พ.กันทรลักษ์ เผย มีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ รวม 14 ราย

           00.50 น. กต. รู้ ฮุนเซน ร้อง UN ให้แทรกแซง "ไทย-เขมร" แล้ว ยัน ยังยึดเจรจาทวิภาคี

           03.35 น. รัฐบาลกัมพูชา เผยสื่อต่างประเทศ อ้างประสาทพระวิหาร เสียหายบางส่วน จากการโดนทหารไทยโจมตี โดยยังอ้างกับสื่อต่างประเทศอีก  ทหารไทยเป็นฝ่ายเริ่มโจมตีก่อน และมีรายงานว่า ทหารเขมรได้บุกยึดปราสาทหินโดนตวลที่อยู่ในพื้นที่ไทยแล้ว
       

                                                                                                                               

ไทยปะทะเขมร


          ไทย-เขมร ปะทะรอบ 3 ยุติแล้ว หลังทหาร 2 ฝ่ายตั้งโต๊ะเจรจา ขณะที่หมู่บ้านภูมิซรอล ไฟไหม้หนัก ชาวบ้านอพยพนับหมื่น ชี้วันนี้ปะทะหนักสุด

          วันนี้ (6 กุมภาพันธ์) เวลาประมาณ 18.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดการปะทะรอบที่ 3 นับจากวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยเกิดเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะระหว่างภูมะเขือกับช่องโดนเอาว์ ชายแดนไทย-กัมพูชา พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ทางทหารกัมพูชา ได้ยิงปืนพลุส่องสว่างขึ้น แล้วระดมยิงมายังฝั่งไทย ด้วยกระสุนปืนใหญ่จากรถถัง มาตกที่ช่องโดนเอาว์ จากนั้นทางทหารกัมพูชาใช้เครื่องยิงจรวด BM21 เข้าใส่ฝ่ายไทย ซึ่งทางฝ่ายทหารไทยได้ตอบโต้ด้วยปืนใหญ่ และยืนยันว่าจะยังไม่ตอบโต้ทางอากาศ

          โฆษกกองบัญชาการทหารบก เผยต่อว่า สถานการณ์ล่าสุด เหตุทหารไทยปะทะกัมพูชา ยังไม่ยุติ มีการยิงอาวุธหนักตลอดแนว 10 กิโลเมตร เขาพระวิหาร ซึ่งการตอบโต้จากฝั่งไทยจะเป็นไปแบบพอเหมาะสม เพื่อไม่ให้ไทยถูกครหาว่า เป็นประเทศที่มีศักยภาพมากกว่ารังแกประเทศด้อยกว่า แต่ทางสื่อเขมรรายงาน อ้างไทยขอยอมจำนน
         
          ทั้งนี้ การปะทะรอบ 3 ต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 ชั่วโมง กระทั่งเวลาประมาณ 21.45 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เผยการปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชา ยุติลงแล้วเมื่อ 21.45 น. หลังทหาร 2 ฝ่ายตั้งโต๊ะเจรจา โดยทาง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า รายงานความสูญเสียของทหารไทย มีทหารบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ระบุไม่ได้ และยืนยันว่าตัวเมือง อ.กันทรลักษ์ ปลอดภัยจากกระสุนแน่นอน เนื่องจากจรวด BM21 ของเขมร ยิงไกลสุดได้ประมาณ 20 กิโลเมตร

          โดยรายงานล่าสุดที่ โรงพยาบาลกันทรลักษ์ ยอดคนเจ็บล่าสุด อยู่ที่ 10 ราย เป็นพลเรือน 1 ทหาร 9 ในจำนวนนี้สาหัส 1 ส่งตัวไปต่อที่โรงพยาบาลอุบลฯ ด้านนักข่าวในพื้นที่ประเมินเหตุปะทะวันนี้ หนักที่สุด เสียงปืนดังเป็นระยะขณะรายงานข่าว ส่วนบรรยากาศในตัวเมือง อ.กันทรลักษ์ บ้านเรือน-ร้านค้าปิดเงียบ ชาวบ้านบางส่วนทยอยเดินทางไป จ.อุบลราชธานี
 
          ขณะที่ ผอ.โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงการปะทะหมู่บ้านภูมิซรอล เหมือนอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากฝั่งกัมพูชาจงใจยิงอาวุธลงในพื้นที่เขตพลเรือน เฉลี่ย 150 นัด/นาที ทำให้สภาพหมู่บ้านเหมือนจมอยู่ในทะเลเพลิง ไฟไหม้หนัก ประชาชนบางส่วนหลบอยู่ในหลุมหลบภัย และมีรายงานไฟไหม้ที่ด่านเก็บเงิน ทางขึ้นเขาพระวิหาร โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ บางส่วนยังติดค้างในพื้นที่ด้วย

          ขณะเดียวกัน กำนัน ต.เสาธงชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ชาวบ้านจาก 13 หมู่บ้าน ใน อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ จำนวนกว่า 11,000 คน อพยพมาที่ศูนย์อพยพชั่วคราวต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่ศูนย์อำนวยการอพยพต้องการคือ ผ้าห่ม เครื่องนุ่งห่ม ยากันยุง ส่วนอาหารมีพอสมควรแล้ว

          ทั้งนี้ หากต้องการบริจาค ผ้าห่ม น้ำดื่ม อาหาร ให้ชาวบ้านชายแดน ติดต่อได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือ อ.กันทรลักษ์ โทร. 045-661-422 และสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย โทร. 0-2251-7853-6, 0-2251-7614-5


ชาวบ้านเล่านาทีระทึก เขมรถล่มภูมิซรอลยับ

          ชาวบ้านที่รอดตายจากเหตุการณ์ปะทะเดือด เล่านาทีระทึก ทหารกัมพูชายิงถล่มหมู่บ้านภูมิซรอล และบ้านซำเม็ง พื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ทำบ้านเรือนเสียหายยับเยิน

          เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ที่บริเวณสามแยก บ้านท่าสว่าง ต.ท่าสว่าง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไปสู่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร มี นายชนแดนไทย เสริมมงคล อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยมี นางสุกัญญา สุมาพงษ์ อายุ 27 ปี และเด็กชายศุภกร ชีพเพชร อายุ 3 ปี ซ้อนท้ายลงมา ด้วยท่าทางที่ยังไม่หายจากอาการตระหนกตกใจ

          นายชนแดนไทย กล่าวว่า เมื่อเวลา 18.45 น. ขณะที่ตนกำลังนั่งรับประทานอาหารอยู่กับครอบครัว ทหารกัมพูชาได้ระดมยิงปืนใหญ่ใส่ทหารไทย ที่บริเวณภูมะเขือ ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร ได้ยิงถล่มหมู่บ้านภูมิซรอล และบ้านซำเม็ง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งทหารไทยได้ใช้ปืนใหญ่ยิงตอบโต้

          ขณะที่ทั้งหมู่บ้านที่ถูกยิงถล่มนั้น บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายยับเยิน



[6 ก.พ.] เกาะติด เหตุปะทะไทย-เขมร ชายแดนพระวิหาร


          23.40 น. ทหารที่สาหัส 1 นาย คือ ส.อ.ธนากร พูลเพิ่ม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 จ.ศรีสะเกษ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ศีรษะ

           23.34 น. รถติดยาวจาก อ.กันทรลักษ์ มุ่งหน้าออกไปทางอุบลฯ ตัวเมืองศรีสะเกษ

           23.30 น. สั่งอพยพชาวบ้านด่านช่องจอม จ.สุรินทร์ หลังเขมรเสริมกำลังประชิดฝั่งโอร์เสม็ด

          23.23 น. กองทัพบก เผยผ่านทีวีไทย ส่งปืนใหญ่อัตตาจร 155 มม. Caesar จาก ป.พัน 711 ลพบุรี เข้าไปในพื้นที่การปะทะ[ทีวีไทย]

          23.19 น. รพ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ยังคงลำเรียงทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 10 นาย และชาวบ้านอีก 2 คน เข้ารับการรักษา [ThaiPBS]

          23.15 น.  พ.อ.สรรเสริญ ยืนยันไม่มีกำลังของกัมพูชาเข้ามาในพื้นที่ฝ่ายไทย ตามที่สื่อกัมพูชารายงาน [ThaiPBS]

          23.12 น. BAYON TV เผยแพร่แถลงการณ์ฮุนเซ็น เรียกร้องให้ยูเอ็นจัดการประชุมยุติการทำสงคราม ไทย-กัมพูชา

          22.47 น. มีเสียงปืน-ระเบิด ดังขึ้นอีกครั้งจากฝั่งไทย ที่บ้านโนนดู่ แต่ไม่นาน [สปริงนิวส์]

          22.43 น. พ.อ.สรรเสริญ เผยปะทะรอบนี้ ยอดคนเจ็บยังไม่นิ่ง ทหารเจ็บกว่าสิบนาย ยันตัวเมืองกันทรลักษ์ ปลอดภัยจากกระสุน ชี้ BM21 ของเขมร ยิงไกลสุดได้ประมาณ 20 กม. [ข่าวสามมิติ]

          22.36 น. กำนัน ต.เสาธงชัย บอกยังมีชาวบ้านติดค้างตามหลุมหลบภัยในหมู่บ้านภูมิซรอลประมาณ 100 คน เร่งระดมรถไปช่วยเหลือ

          22.31 น. เผยอาวุธหลักกองทัพกัมพูชา เป็นเครื่องยิงไร้แรงสะท้อน หรือจรวด BM-21 รุ่นสงครามโลก

          22.20 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เผยการปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชา ยุติลงแล้วเมื่อ 21.45 น. หลังทหาร 2 ฝ่ายตั้งโต๊ะเจรจา [สำนักข่าวเนชั่น]

           22.14 น. ปณิธาน ระบุตอนนี้ปะทะเบาบางแล้วหลายจุด พรุ่งนี้เตรียมประท้วงกัมพูชา ยิงเข้ามาในเขตไทย กระทบพลเรือน [ทีวีไทย]

          22.02 น. รพ.กันทรลักษ์ รายงานยอดคนเจ็บล่าสุด อยู่ที่ 10 ราย เป็นพลเรือน 1 ทหาร 9 ในจำนวนนี้สาหัส 1 ส่งตัวไป รพ.อุบลฯ

          22.00 น. กองทัพกัมพูชา ยันต่อสู้สุดกำลัง เพื่อคุมสมรภูมิรบให้ได้มากที่สุด คุยมีคลังแสงที่ดี-จรวด BM-21 เพียบ

          21.55 น. ตัวเมืองกันทรลักษ์เงียบ คนบางส่วนอพยพไปศรีสะเกษ-อุบลฯ ส่วนธนาคาร-ร้านค้า ปิดหมด

          21.51 น. รพ.กันทรลักษ์ สั่งเสริมเตียง หลังมีคนเจ็บทั้งทหาร และชาวบ้าน

          21.48 น. ปณิธาน เผยนายกฯ รู้แล้วเหตุปะทะยก 3 ขณะที่โฆษก ทบ.ยันเสียงปืนยังสนั่น

          21.42 น. เตีย บันห์ ยันความสัมพันธ์สองประเทศยังเหมือนเดิม แม้จะเกิดเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา

          21.30 น. โฆษกกองทัพบกไทย ระบุยังไม่ใช้การตอบโต้ทางอากาศ ขณะที่บ้านภูมิซรอลถูกแรงระเบิดไฟไหม้อย่างหนัก

          21.26 น. กรมการปกครอง จัดงบ 50 ล้านบาท ช่วยชาวบ้านจากเหตุปะทะชายแดนไทย-เขมร ผู้เสียชีวิตช่วยรายละ 10,000

          21.19 น. กำนัน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ บอกขณะนี้ มีประชาชน นับหมื่น เข้ามาหลบภัยยังศูนย์อำนวยการอพยพ

          21.15 น. ผอ.ร.ร.ภูมิซรอล ชี้ชายแดนไทย-เขมร น่าจะอยู่ในภาวะสงครามแล้ว หลังฝั่งกัมพูชาจงใจยิงอาวุธลงในพื้นที่เขตพลเรือน

          21.11 น. มีไฟไหม้ที่ด่านเก็บเงิน ทางขึ้นเขาพระวิหาร จนท.อุทยานบางส่วนยังติดค้างในพื้นที่

          21.08 น. จากเหตุปะทะชายแดนไทย-เขมร ล่าสุด มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คน ทั้งทหารพราน ทหารราบ และพลเรือน

          21.03 น. กองทัพกัมพูชา บอกการปะทะกันครั้งนี้ เกิดจากไทยร้ำแดนก่อน ลั่นทำลายฐานบัญชาการไทย และยึดครองสมรภูมิรบได้มากกว่า

          21.00 น. จนท.นำแผงลวดหนามมากั้น-ตั้งด่านตรวจเข้ม บริเวณสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย หวั่นโดนป่วน

          20.56 น. รพ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เผยมีคนเจ็บ 4 คน เป็นชาวบ้าน 2 คน ทหาร 2 คน โดนสะเก็ดระเบิด
 
          20.54 น. ชาวบ้านอพยพหนีภัยสงคราม ต้องการข้าวสาร-อาหารแห้ง-น้ำดื่ม ติดต่อ สนง.บรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย โทร. 0-2251-7853-6/ 0-2251-7614-5

          20.50 น. โฆษก ทบ.ยันโต้เขมรพอเหมาะสม-ไม่หนัก เกรงคำครหา ไทยมีศักยภาพมากกว่ารังแกประเทศด้อยกว่า

          20.48 น. ปูนบำเหน็จเป็นร้อยเอก ส.อ.วุธชรินทร์ เสียชีวิตจากเหตุไทยปะทะเขมร พระราชทานเพลิงศพ 9 ก.พ.นี้

          20.41 น. ผอ.ร.ร.ภูมิซรอล เผยเขมรยิงเฉลี่ย 150 นัด/นาที ชี้การยิงกระสุนส่องสว่าง ให้ประโยชน์ในการเคลื่อนกำลังพล

          20.37 น. เผยใช้จรวดหลายลำกล้องปูพรม และให้ทหารราบเข้าตีฐานทหารไทย เสียหายพอสมควร

          20.32 น. เจ้าหน้าที่ขอให้นักข่าวออกจากที่ตั้ง บริเวณหมู่บ้านภูมิซรอล 10 กม. หวั่นกระสุนตกใส่ พร้อมสั่งทุกหมู่บ้านดับไฟป้องกันการโจมตี

          20.30 น. แนวการยิงปะทะเกิดขึ้นตลอดระยะทาง 10-11 กม. ทั้งซ้าย-ขวาของปราสาทพระวิหาร ล่าสุด เสียงปืนลดลงแล้ว แต่ยังตอบโต้เป็นระยะ

          20.25 น. พ.อ.สรรเสริญ ยันเขมรยิงกระสุนส่องสว่างตกแถวภูมะเขือ ก่อนยิงจรวด ไทยจึงตอบโต้ด้วยปืนใหญ่

          20.20 โฆษกกองทัพบก เชื่อความสูญเสียจากการปะทะ มีแน่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน และเข้าตรวจสอบ 

          20.17 น. ก.ต่างประเทศ ส่งหนังสือแจงเหตุไทยปะทะเขมร ถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมเตรียมจัดประชุมเจบีซีภายในเดือนนี้

          20.13 น. ผอ.รร.ภูมิซรอล เผยมีรถพยาบาลมารับคนเจ็บออกไปแล้ว ชี้เสียงปืนส่วนใหญ่ดังมาจากทิศตะวันออกของเขาพระวิหาร 

          20.10 น. นักข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย-เขมร ประเมินเหตุปะทะวันนี้ หนักที่สุด เสียงปืนดังเป็นระยะขณะรายงานข่าว

          20.06 น. รถกู้ภัย ยังเข้าหมู่บ้านภูมิซรอลไม่ได้ เหตุไม่มั่นใจความปลอดภัย ชาวบ้าน-พระสงฆ์ หลบในบังเกอร์ อยู่ในความปลอดภัย

          20.00 น. สื่อเขมรรายงาน ทหารไทย-กัมพูชา เปิดฉากปะทะกันอีกครั้ง ล่าสุดมีรายงาน อ้างไทยขอยอมจำนน

          19.54 น. สถานการณ์ชายแดนไทย-เขมร ยังไม่คลี่คลาย เผยหมู่บ้านภูมิซรอล เป็นทะเลเพลิง ไฟไหม้หนัก ชาวบ้านอพยพด่วน

          19.41 น. ชายแดนระอุอีก เขมรยิงจรวด-ไทยยิงปืนใหญ่ตอบโต้ ชาวบ้านภูมะเขือได้รับบาดเจ็บแล้ว 2 ราย

          19.29 น. ชาวบ้านใกล้ปราสาทมตาเมือนธม ติดชายแดนไทย - กัมพูชา จัดจุดรวมพลเตรียมพร้อมอพยพหนีภัยสงคราม หากเขมรรุก

          19.08 น. มีรายงาน เสียงปืนดังขึ้นอีกเป็นระยะ ที่ภูมะเขือช่องโดนเอาว์-ยังเป็นปืนเล็ก

          18.50 น. ผลเจรจาระหว่างผู้บัญชาการทหารไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 ในวันนี้ ตกลงที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะกันด้วยอาวุธ

          17.53 น. เขตการศึกษา จ.ศรีสะเกษ สั่งปิด 20 โรงเรียน พื้นที่เสี่ยง 3 วัน พร้อมระบุมีเด็กนักเรียนได้รับผลกระทบกว่าครึ่งหมื่น

          17.35 น. สื่อกัมพูชาอ้าง ทหารกัมพูชาสังหารทหารไทย ไปแล้ว 32 นาย ในเหตุปะทะพื้นที่ชายแดน

          15.18 น. โฆษก สตช.เผย ตชด.เร่งอพยพชาวบ้านกว่า 5,000 ชีวิต ใน อ.กันทรลักษณ์ จ.ศีรสะเกษ หนีการปะทะชายแดนไทย-เขมร

          14.45 น. ชายแดนไทย-กัมพูชา เสียงปืนสงบแล้ว ชี้เป็นเสียงปืนเล็ก เชื่อเป็นการยิ่งยั่วยุจากฝ่ายเขมร

          13.47 น. เสียงปืนดังอีก ชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะคณะปลัด มท.กำลังตรวจ ร.ร.ภูมิซรอลวิทยา หนีตายจ้าละหวั่น 

          13.33 น. โฆษกกองทัพบก ยืนยัน ทหารไทยไม่ได้ถูกจับ พร้อมคาดประชาชนเดินทางกลับเข้าพื้นที่บางส่วนได้พรุ่งนี้

          13.01 น. นายกฯ ยันไม่จำเป็นต้องให้อาเซียน เข้าแก้ปัญหาไทย-กัมพูชา เพราะยังเจรจากันได้ ลั่นไม่ถอนกำลังทหารออกนอกพื้นที่

          12.06 น. ดุสิตโพล ระบุ เหตุปะทะทหารไทย-เขมร เกิดจากปมข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ที่สะสมมานาน แนะเจรจาสันติวิธี

          11.14 น. สถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เช้านี้ยังสงบ ตำรวจนครบาล 4 จัดกำลังดูแลเข้ม หวั่นเกิดเหตุป่วน

          09.48 น. ลือ ปะทะรอบ 2 ทหารเขมรตาย 64 ศพ ปณิธาน ระบุต้องใช้เวลาตรวจสอบก่อน

          09.25 น. ชายแดนไทย-เขมร สงบแล้ว แต่ชาวบ้านภูมิซรอล ยังไม่มั่นใจสถานการณ์ บางส่วนต้องอาศัยหลุมหลบภัย


ชายแดนไทย-กัมพูชา



          ขณะที่ผลการเจรจาครั้งที่ 2 ระหว่างผู้บัญชาการทางหารทหารของไทยและกัมพูชา ฝ่ายกัมพูชา นำโดย พล.ต.สรัย ดึ๊ก ผู้บัญชาการทหารกัมพูชา ส่วนไทย นำโดย พล.ต.ชวลิต ชุนประสาน ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เพื่อเสนอแนวทางการลดความตึงเครียดในเหตุปะทะครั้งร้ายแรงในช่วงบ่ายวัน ศุกร์ และเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ในพื้นที่พิพาทชายแดนใกล้กับปราสาทพระวิหาร

          ภายหลังการหารือนานราว 1 ชั่วโมงครึ่ง พล.ท.สรัย ดึ๊ก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ตกลงกันที่จะไม่สั่งเคลื่อนย้ายกำลังพลเข้ามาในพื้นที่พิพาท และจะถอนกำลังกลับสู่ฐานที่มั่นของตน แต่หากกองทัพไทย ยังคงพยายามที่จะบุกรุกเข้ามาในดินแดนของกัมพูชา กัมพูชาก็จะใช้สิทธิ์ในการป้องกันตัวเอง เพื่อปกป้องดินแดนของตน และจะเกิดการปะทะขึ้นอีกหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับท่าทีของไทย ในอนาคต

          นอกจากนี้ ยังมีการตกลงว่า จะคืนตัวทหารไทย 5 คน และกัมพูชาอีก 5 คน ที่จับกุมมาได้ระหว่างการปะทะ รวมถึง ชาวบ้านที่ถูกอพยพมาอยู่ที่ ที่ลี้ภัยชั่วคราว เนื่องจาก เป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน

          ขณะที่ นายปาย สิฟาน โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในวันนี้ว่า เหตุปะทะกัน 2 วันที่ผ่านมา ระหว่างกองกำลังทหารไทยและกัมพูชา ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชา เสียชีวิต 2 นาย แต่หนึ่งในนั้นไม่ได้เสียชีวิตจากกระสุนปืนของไทย แต่เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ส่วนฝ่ายไทยนั้น พบมีทหารเสียชีวิต 32 นาย ในผืนแผ่นดินของกัมพูชา และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

          สำหรับความเสียหายจากการปะทะระลอก 2 วานนี้ (5 ก.พ.) ส่งผลให้ทหารไทยบาดเจ็บอีก 4 นาย เสียชีวิต 1 นาย รวมทหารไทยบาดเจ็บทั้งสิ้น 12 นาย เสียชีวิต 1 นาย แต่มีพลเรือนไทยเสียชีวิตด้วย 1 ราย ส่วนฝ่ายกัมพูชา ทราบว่าได้รับความเสียหายเยอะ ทหารเสียชีวิตจากการปะทะ 60-64 นาย สูญเสียรถถังและยานเกราะ 12-13 คัน แต่ไม่มีพลเรือนกัมพูชาเสียชีวิต

          เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นรัฐบาลได้รับรายงานว่า ฝั่งกัมพูชามีตัวเลขสูญเสียค่อนข้างสูง โดย ข่าวลือที่ว่าทหารกัมพูชาเสียชีวิต 64 ศพ อาจต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกสักระยะ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเรียกเอกอัครราชทูตกัมพูชามาพบเพื่อยื่นหนังสือ ประท้วง และยังได้เตรียมหนังสือไว้ชี้แจงต่อองค์กรระหว่างประเทศอื่นด้วย

          ขณะที่เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานอ้างข้อมูลจาก สำนักข่าวต้นมะขาม (ดืม อัม ปึม) ระบุว่า พลเอก เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่เปิดเผยกับ นายซอย สุเพียบ จากบายนทีวี และเจ้าของสำนักข่าวฯ ว่า ระหว่างการต่อสู้
2 วัน เย็นวันที่ 4 ก.พ. และเช้าตรู่วันที่ 5 ก.พ.ทหารกัมพูชาสังหารทหารไทยไปทั้งสิ้น 32 นาย ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก และจับตัวทหารไทย 5 นาย

          ส่วนฝ่ายกัมพูชา พบวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ และปราสาทพระวิหาร ได้รับความเสียหายร้ายแรงโดยกระสุนปืนใหญ่ขนาด105 ม.ม., 130 ม.ม. และ 150 ม.ม.ของไทย และกระสุนปืนใหญ่ของไทย ที่เปิดทางให้ทหารราบเคลื่อนเข้ายึดวัด และปราสาทพระวิหาร แต่ก็ถูกผลักดันถอยร่น โดยทหารกัมพูชา ทิ้งทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บไว้ข้างหลัง ซึ่งในขณะสู้รบ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก มาเยือนปราสาทพระวิหาร และได้รับการปกป้องจากทหารกัมพูชา และได้อพยพออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ดี กลับมีช่างภาพคนหนึ่ง เสียชีวิตจากลูกหลง ที่ทหารไทย สาดปืนกลเข้ามายังปราสาทพระวิหาร


ไทยปะทะเขมร



ไทยปะทะเขมร



          ส่วน บรรยากาศบริเวณ ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ในช่วงเช้าของวันนี้ (6 กุมภาพันธ์) มีประชาชนบางส่วนที่เข้ามาพักชั่วคราวได้ทยอยเดินทางกลับเข้าบ้านพักของตน เองในหมู่บ้านต่าง ๆ เนื่องจากมีความมั่นใจว่า สถานการณ์สงบแล้ว แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนที่อยู่ติดแนวชายแดน เชิงทางขึ้นปราสาทพระวิหาร อาทิ หมู่บ้านภูมิซรอล ยังคงพักอาศัยอยู่ เพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ และขอรอดูความชัดเจนก่อน 1-2 วัน ว่าจะกลับเข้าบ้านของตนเองหรือไม่

          ทั้งนี้ นายนคร ศิริปริญญานันท์ ปลัดอำเภอกันทรลักษ์ รักษาการนายอำเภอกันทรลักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้จะยังไม่อนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าไปในพื้นที่ได้ และจะเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ เพื่อเยี่ยมประชาชนด้วย








[5 ก.พ.] แม่ทัพภาค 2 เผยผลเจรจา สรุปหยุดยิงทั้ง 2 ฝ่าย

         แม่ทัพภาคที่ 2 เผยผลการเจรจากัมพูชา ได้ข้อยุติในการหยุดยิง พร้อมเปิดด่านช่องจอม-ช่องอานม้า-ช่องสะงำ คืนภาวะปกติ หลังเกิดเหตุ ไทยปะทะเขมร ระลอก 2 เช้านี้ ทหารไทยตาย 1 เจ็บ 4 ด้านกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ออกแถลงการณ์ อ้างถูกไทยรุกราน โบ้ยเหตุแห่งสงครามเกิดจาก นายกฯอภิสิทธิ์

         เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2554 มีรายงานว่า ช่วงเช้าตรู่ประมาณ 06.00 น. เกิดเสียงปืนดังสนั่นขึ้นอีกครั้งที่ภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต จนกระทั่งเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง เสียงปืนจึงสงบลง ส่งผลให้ ส.อ.วุฒิชริน ชาติคำดี เสียชีวิต และมีทหารบาดเจ็บ 4 นาย ท่ามกลางการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา โดยมีรายงานด้วยว่าทั้งสองฝ่ายกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อยุติการใช้กำลัง

         พลโท ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อหาแนวทางขอเจรจากับทางการกัมพูชา หาข้อยุติและร่วมหาออก เพื่อแก้ไขปัญหา หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบและกำลังเจ้าหน้าที่ทหารไทย ปะทะกับ ทหารกัมพูชา ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 3 พันคน ได้รับความเดือนร้อน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้ปฏิเสธที่จะตอบว่า แนวทางการดำเนินการดังกล่าวนั้น จะดำเนินการอย่างไร เพียงแต่ให้รอติดตามสถานการณ์เท่านั้น

         อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เวลาประมาณ 15.00 น. พล.ท.ธวัช ชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้า การเจรจากับทางกัมพูชาว่า เบื้องต้นนั้น ถือว่าทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี และได้มีข้อสรุปร่วมกัน 4 ข้อ คือ การตกลงหยุดยิง ไม่มีการเพิ่มกำลังทหารเพิ่มเติม ให้ผู้บังคับบัญชา ทั้ง 2 ฝ่าย ดูแลกำลังพล ไม่ให้เปิดการปะทะก่อน และสั่งถอนชุดประสานงานกลับออกมาจากพื้นที่ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดเรื่องการถูกควบคุมตัว

         พร้อมกันนี้ยังได้สั่งเปิดด่านชายแดน ช่องอานม้า ช่องจอม และช่องสะงำ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยประชาชนสามารถเดินทางติดต่อกันได้ตามปกติ ขณะที่การกลับเข้าพื้นที่ของชาวบ้าน โดยเฉพาะที่บ้านภูมิซรอล นั้น พล.ท.ธวัชชัย กล่าวว่า ต้องรอให้ทางจังหวัด และฝ่ายปกครอง เป็นผู้จัดลำดับและดำเนินการ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่ประชาชนจะกลับเข้าบ้านได้ตามปกติ ซึ่งรายละเอียดนั้นได้แจ้งให้ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ทราบแล้ว

         ขณะที่ทางด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า ไม่มีการจับกุมตัวทหารไทย โดยทหารกัมพูชาทั้งสิ้น โดยเป็นการเข้าใจผิด จากการส่งชุดประสานงานเข้าไปดำเนินการ ซึ่งได้มีการถอนออกจากพื้นที่แล้ว พร้อมระบุ ไทยเตรียมยื่นฟ้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เช่นเดียวกัน หลัง กัมพูชา ยื่นฟ้องว่า ไทยรุกล้ำดินแดน และเปิดฉากยิงก่อน

         ทั้งนี้ เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ ได้ทำการเผยแพร่แถลงการณ์ด่วนจากกระทรวงการต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2011 ระบุวานนี้ระหว่างเวลา 15.00 - 17.00 น. ทหารไทยประมาณ 300 นาย ได้บุกรุกเข้ามายังดินแดนกัมพูชา และโจมตีทหารกัมพูชา ในพื้นที่ 3 จุด อันได้แก่  ขะมุม (ใกล้กับบันไดปราสาทพระวิหาร ประมาณ 500 เมตร), พื้นที่คานม้า และพนมโตร๊ป หรือภูมะเขือ พร้อมอ้างว่า สองจุดหลังนี้ "ตั้งอยู่จากเส้นเขตแดน เข้ามาในแผ่นดินกัมพูชา 1,120 เมตร และ 1,600 เมตร ตามลำดับ

         ตามด้วยการยิงกระสุนปืนใหญ่ ขนาด 130 ม.ม. และ 155 ม.ม. เข้ามาในดินแดนกัมพูชา ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นผลให้ปราสาทพระวิหาร ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก เสียหายอย่างรุนแรง กอปรกับการเสียชีวิต และบาดเจ็บของทหารกัมพูชา และชาวบ้านกว่าสิบราย ซึ่งการตอบโตกลับจากฝ่ายกัมพูชา เป็นไปเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรภาพแห่งดินแดน ในสภาวะที่ไร้ทางเลือก อันเนื่องมาจากการถูกโจมตี พร้อมโยนความผิด ในเหตุแห่งการเกิดสงคราม ที่ยืนยันมาจากถ้อยแถลงของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา ว่า "การใช้กำลังเป็นทางเลือกสุดท้าย และรัฐบาลไทย ไม่กลัวที่จะทำสงครามกับกัมพูชา"

         นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ มีการแก้ปัญหาพรมแดน โดยเฉพาะในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือ องค์กรระหว่างประเทศอื่นใด หากการทำความตกลงไม่สามารถเป็นไปได้ผ่านช่องทางทวิภาคี

         ทั้งนี้ ตามรายงานของ ฟิฟทีนมูฟ ระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าว ออกด้วยความรีบร้อนถึงขั้นย่อหน้าผิดอีกด้วย


         ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ทหารไทย ปะทะ ทหารกัมพูชา โดยระบุเป็นว่า เมื่อบ่าย วันที่ 4 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 15.20 น. ทหารกัมพูชา เปิดฉากยิงใส่ฐานที่มั่นของเจ้าหน้าที่ทหารไทย ที่ประจำการอยู่ใกล้ภูมะเขือ ซึ่งเป็นดินแดนของประเทศไทย โดยใช้ปืนใหญ่ไร้แรงสะท้อน นอกจากนี้ เวลา 16.20 น. ของวันเดียวกัน ทหารกัมพูชา ก็ได้ยังยิงปืนเข้าใส่พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร และบริเวณใกล้เคียงฐานที่มั่นของเจ้าหน้าที่ทหารไทย ใกล้ผามออีแดง ซึ่งอยู่ในเขตแดนประเทศไทยเช่นเดียวกัน

         นอกจากนี้ ก็ได้มีกระสุนปืนใหญ่อีกหลายลูก ที่ยิงมาจากทหารฝ่ายกัมพูชา ตกเข้าไปในหมู่บ้านภูมิซรอล ในจังหวัดศรีสะเกษของประเทศไทย ซึ่งอยู่ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 5 กิโลเมตร อีกด้วย ซึ่งที่เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้พลเรือนไทยรายหนึ่งเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่ทหาร อีก 6 นาย ได้รับบาดเจ็บ บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 7 หลังคาเรือน ส่วนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอีกกว่า 3 พันคน ต้องเร่งอพยพออกจากพื้นที่

         ทั้งนี้ การโจมตีจากฝ่ายกัมพูชาดังกล่าว ถือว่าเป็นการกระทำที่รุกรานและละเมิดอำนาจอธิปไตยของประเทศไทยอย่างชัดเจน ประเทศไทยไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการตอบโต้ตามสิทธิ์ โดยยังยืนยันว่า ต้องการแก้ไขข้อพิพาทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยสันติวิธี แต่ก็ต้องสงวนสิทธิ์ในการปกป้องอธิปไตยของตนเองไว้ด้วยเช่นเดียวกัน

         ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวผ่าน สำนักข่าวเอเอฟพี เรียกร้องให้ไทยและกัมพูชา ใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างถึงที่สุด และทำในสิ่งที่จำเป็น และไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพื่อลดความตึงเครียดและหลีกเลี่ยงความขัดแย้งต่อกัน ซึ่งสหรัฐอเมริกา ก็กำลังจับตาดูสถานกาณ์อย่างใกล้ชิด

         สำหรับการออกมาเรียกร้องดังกล่าว มีขึ้นหลังจากการปะทะกันวานนี้ ระหว่างกองกำลังทหารไทยและกัมพูชา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก โดย นายเขียว กัญญาฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารกัมพูชา ระบุว่า ได้เตือนไปยังฝ่ายไทยแล้ว ไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในดินแดนของกัมพูชา แต่พวกเขากลับไม่เชื่อ เจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชา จึงยิงปืนขึ้นฟ้า แต่ทหารฝ่ายไทย กลับยิ่งปืนใส่กองกำลังของกัมพูชา


รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุ ไทยปะทะเขมร เบื้องต้นมี 9 ราย คือ...

         สิบเอก ธีรวัฒน์ ศรีวะรินทร์

         จ่าสิบเอก มงคล พลเยี่ยม

         ทพ.ดำรง พรหมโคตร

         พลทหารวิทยา ศีมันตะ

         จ่าสิบเอก สุมน จาบประโคน

         ทพ.สุวรรณ ถ่อแก้ว

         นายวิเชียร อัตพงษ์

         นายเสถียร ศรีมุกดา

         จ่าสิบเอก วิรัตน์ งามสูงเนิน

         ส่วนผู้เสียชีวิตคือ นายเจริญ ผาหอม และ ส.อ.วุฒิชริน ชาติคำดี





[5 ก.พ.] เกาะติด เหตุปะทะไทย-เขมร ชายแดนพระวิหาร


         22.00 น. รมว.กลาโหม เผยกัมพูชาเตรียมส่งทหารไทยคืน หลังพลัดหลง

         21.30 น. สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เผยบริษัททัวร์ ยกเลิกโปรแกรมเที่ยวกัมพูชาเพียบ หวั่นไม่ปลอดภัย สูญรายได้แล้วหลายร้อยล้านบาท

         21.27 น. บุรีรัมย์ ตรึงกำลังทหาร 3 อำเภอ ตามแนวชายแดนติดกัมพูชา ตลอด 24 ชม. 

         20.26 น. รมว.พัฒนาสังคมฯ รุดเยี่ยมทหารประจำการผามออีแดง ขณะที่ยอดผู้อพยพใน อ.กันทรลักษ์ อยู่ที่ประมาณ 3,000 คน และ อ.น้ำยืน 1,300 คน

         20.14 น. โฆษก ก.ต่างประเทศ เผยยื่นหนังสือต่อ คกก.มรดกโลก เลื่อนการพิจารณาปราสาทเขาพระวิหารแล้ว ขณะที่ ประธานอาเซียน  เยือนไทย 8 ก.พ. รับทราบข้อเท็จจริงเหตุปะทะ

         20.08 น. พธม. แถลงซัดแม่ทัพภาคที่ 2 ชี้เจรจาเขมรแก้ปัญหาไม่ถูกจุด บอกทำตาม 3 ข้อเรียกร้อง ปัญหาจบ

         19.37 น. รมว.ต่างประเทศ แจงทูต 16 ประเทศ ระบุเหตุปะทะชายแดน ไทยอดกลั้นจนถึงที่สุด ยันตอบโต้เฉพาะพื้นที่ทางทหารเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับพลเรือน

         19.11 น. แม่ทัพภาคที่ 2 ร่วมรดนำศพ ส.อ.วัธชรินทร์ ท่าจันดี อายุ 26 ปี ทหารที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะ ที่วัดศิริวราวาส จ.ศรีสะเกษ

         18.05 น. ทหารไทย-เขมร ยังคงตรึงกำลัง และเผชิญหน้ากัน บริเวณช่องกร่าง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ด้านปราสาทตาเมือนธม ยังเปิดตามปกติ แต่ไร้นักท่องเที่ยว

         17.40 น. ยูเนสโก ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วง เหตุการณ์ปะทะ ระหว่างไทย-กัมพูชา เรียกร้องให้สองฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น

         16.35 น. เปิดด่านช่องสะงำ จ.สุรินทร์ แล้ว หลังแม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่เจรจาเขมร ขณะที่ตลาดโรงเกลือ เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

         16.11 น. ปณิธาน มั่นใจแจงคณะกรรมการมรดกโลก ปมพระวิหารได้ เชื่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ในภาพรวมยังดี 

         15.38 น. นายกฯ เสียใจเหยื่อเหตุปะทะ ยันไทยไม่ได้รุกรานเขมรก่อน ชี้พื้นที่เขาพระวิหารละเอียดอ่อน ไม่ควรขึ้นเป็นทะเบียนมรดกโลก

         14.57 น. แม่ทัพภาคที่ 2 เผยผลการเจรจากัมพูชา ได้ข้อยุติในการหยุดยิง พร้อมเปิดด่านช่องจอม-ช่องอานม้า-ช่องสะงำ 

         14.19 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายบ้านเรือนจากการปะทะกัน ล่าสุด เสียหายแล้ว จำนวน 13 หลัง

         13.36 น. ตำรวจ สภ.บึงมะลู จ.ศรีสะเกษ ยังคงเปิดไซเรน ประกาศให้ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

         12.49 น. ชายแดนไทย-กัมพูชา ยังตึงเครียด ล่าสุด มีรายงาน ทหารเขมรเคลื่อนรถถัง 30 คัน จากซำแต มาภูมะเขือ

         12.20 น. รมว.ต่างประเทศ กษิต ภิรมย์ เชิญทูตต่างประเทศ รับฟังการชี้แจงสถานการณ์ ก่อนเปิดแถลงข่าว 16.30 น.

         11.27 น.แกนนำพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์ ประณาม ทหารกัมพูชา เปิดศึกยิงทหารไทย ระบุ เป็นการรุกรานอธิปไตยไทย พร้อมปฏิเสธไม่ขอเจรจากับรัฐบาล

         11.23 น.ผู้ว่าฯอุบล เปิดรับบริจาคข้าวสารอาหารและน้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือชาวศรีสะเกษ ที่อพยพหลบเหตุปะทะชายแดนไทย-เขมร

         11.15 น.พลเอกเตีย บันห์ ยอมรับ มีการจับกุมทหารไทย 1 นาย ยัน ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ขณะ ฮอร์ นัม ฮง ระบุ หากเจรจาไม่สำเร็จ ส่งเรื่องให้ UN ไกล่เกลี่ย

         11.09 น.ชาวบ้านภูมิซรอล เริ่มเข้าสำรวจความเสียหายบ้านเรือน จากการปะทะกันของทหารไทยและทหารกัมพูชาแล้ว พบพังยับ 7หลัง โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา ถูกจรวดยิงมาตกใส่หลังคาพัง

         11.02 น. กองทัพเรือ จ.ตราด ออกลาดตะเวน น่านน้ำ หลังเกิดเหตุปะทะที่ จ.ศรีษะเกษ ขณะที่แนวชายแดน.ตราด ทหาพรานตรึงกำลังดูแลเข้ม

         10.54 น. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.เพื่อไทย แนะนายกรัฐมนตรีเยือนกัมพูชาเพื่อเจรจาปัญหาชายแดนด้วยตนเอง หวั่นการปะทะกันจะมีขึ้นอีก

         10.36 น. ผกก.สน.วังทองหลาง เผย สถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ยังปกติ ไร้ม็อบป่วน ด้าน ตำรวจ สนธิกำลัง 150 นาย ตรึงกำลังเข้ม

         10.32 น. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด ตลาดหุ้นในสัปดาห์หน้า ปรับตัวลดลงจากเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา และจลาจลในอียิปต์ ค่าบาท เคลื่อนไหว 30.70-31.20 บาท/ดอลลาร์

         10.10 น. อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยังเปิดปกติ แต่มีชาวเขมร เดินทางเข้าไทยลดลง

         09.45 น. แม่ทัพภาค 2 เร่งเจรจานายทหารกัมพูชาแล้ว หลัง ช่วงเช้าเกิดการปะทะซ้ำสอง ส่งผลทหารไทย เสียชีวิต 1 นาย ขณะโฆษกกองทัพบก ยืนยัน ไทยไม่เคยเริ่มก่อน

         09.37 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมแน่น จนเต็ม ถ.ราชดำเนินนอกแล้ว ด้าน แกนนำคนสำคัญ อยู่พร้อมหน้า ขณะกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่พอใจรัฐบาลที่กล่าวหา เหตุปะทะเกิดจากผู้ชุมนุม

         09.30 น. รมช.พาณิชย์ เผย เหตุปะทะไทย-เขมร ด่านชายแดนการค้า ซบเซา ส่วนการจัดแสดงสินค้า 2 ประเทศ 17-20 ก.พ. ต้องรอประเมิน

         09.17 น. ปณิธาน เผยเจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างการประสานเจราจากับทหารเขมร หาข้อยุติ หรือ เร่งดำเนินหารปักปันเขตแดน

         09.15 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ระบุเกิดเหตุปะทะประปรายบริเวณพื้นที่ภูมะเขือ เช้านี้จริง เชื่อเกิดจากความเข้าใจผิดกัน

         09.10 น. รองนายกฯ สุเทพ ระบุ สถานการณ์ชายแดนเริ่มคลี่คลายแล้ว ขณะปัดไม่ขอพูดถึงสาเหตุการปะทะหวั่นสร้างความตึงเครียดเพิ่มเติม

         09.00 น. เสียงปืนใกล้ปราสาทพระวิหารสงบลงแล้ว ขณะอบต.เขาธงชัย เร่งนำรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้บ้าน ส่วนชาวบ้านภูมิซรอลทั้งหมด อพยพไปที่ศูนย์อพยพหมดแล้ว

         08.25 น. แม่ทัพภาคที่ 2 เผย พร้อมหาแนวทางเจรจากับเขมร ปัดตอบแนวทางปฏิบัติ ด้าน ผู้บาดเจ็บทราบชื่อแล้ว 9 ราย

         08.20 น. ผู้ว่าบุรีรัมย์ กำชับให้ 3 อำเภอ ติดแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวด

         08.10 น. ตลาดช่องจอม ชายแดนไทย-กัมพูชา เงียบเหงา หลัง พ่อค้า-แม่ค้ากัมพูชา หนีกลับประเทศ ส่วนด่าน ปิดชั่วคราว

         07.50 น. กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ ทหารไทยปะทะกัมพูชา วานนี้ ยืนยัน เป็นการใช้สิทธิ์ปกป้องอธิปไตยของชาติ หลังถูกละเมิด ขณะยังย้ำยึดมั่นสันติวิธี แก้ปัญหา

         07.40 น. แนวชายแดนใกล้ปราสาทพระวิหาร ยังคงมีการยิงปะทะประปราย ตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะชาวบ้านภูมิซรอล จ.ศรีสะเกษ พ้อ เกิดมา 60 ปีไม่เคยเจอภาวะสงครามเช่นนี้มาก่อน

         07.37 น. ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เผยสถานการณ์ยังปกติ เชื่อไม่ยืดเยื้อ พร้อมให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอพยพหนีสงคราม พุ่ง 3 พัน

         06.15 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งจุดตรวจรักษาความปลอดภัย คุมเข้มสถานทูตกัมพูชา


ทหารไทยปะทะกัมพูชา บริเวณภูมะเขือ จังหวัดศรีสะเกษ



[4 ก.พ.] ไทยยิงตอบโต้กัมพูชา บริเวณภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ

          ปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่บริเวณชายแดนกัมพูชา-ไทย ยังไม่จบ! และยังไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร ขณะที่วันนี้ (4 กุมภาพันธ์) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ชายบริเวณทางด้านทิศตะวันตกของภูมะเขือ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีเสียงปืนดังติดต่อกันประมาณ 10 นัด ขณะที่เวลาประมาณ 15.45 น. ก็มีเสียงปืนใหญ่ดังขึ้นอีกครั้งเป็นระยะ ๆ จำนวนอีกหลายสิบนัดในจุดเดิม โดยคาดว่าน่าจะเป็นเสียงปืนใหญ่

           ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ได้กล่าวว่า เกิดการยิงปะทะกันจริง ซึ่งบริเวณจุดที่เกิดเหตุอยู่ใกล้กับที่ตั้งของทหารไทย ที่ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ กระสุนปืนไร้แรงสะท้อนตกลงมาฝั่งไทยประมาณ 10 นัด โดยมีทหารไทยบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน หลังจากนั้นมีเสียงปืนกลและปืนยาว ทางทหารไทยจึงจำเป็นที่จะต้องยิงโต้ตอบกลับไปเพื่อเป็นการเตือน โดยยืนยันว่ากัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มต้นยิงก่อน ทั้งนี้ พล.ต.ชวลิต ชุนประสาน ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กำลังติดต่อประสานกับผู้บังคับหน่วยทหารกัมพูชาในพื้นที่ และในส่วนกลาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็กำลังติดต่อประสานทางกัมพูชาเช่นกัน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ให้เกิดเหตุเข้าใจผิดในวงกว้าง เพราะคาดว่าอาจจะเกิดจากการซ้อมรบ หรือเกิดเหตุผิดพลาดมากกว่า

           ส่วนที่มีสื่อกัมพูชา รายงานว่า กัมพูชาได้จับทหารไทย 5 คน พร้อมยิงใส่รถถังไทย เหตุเข้าไปรุกล้ำเขตแดนกัมพูชาหลายจุดนั้น ทางด้าน พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่เรียกว่าทหารกัมพูชาจับกุมทหารไทย แต่คงเป็นการควบคุมทหารไทยไว้มากกว่า จาการตรวจสอบแล้ว ทหารที่ถูกควบคุมตัวไปยังปลอดภัยดี และจุดที่ทหารไทยโดนจับไปอยู่ในพื้นที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท ทั้งนี้ ยืนยันว่าไทยไม่เสียเปรียบกัมพูชาแน่นอน ถ้าเหตุบานปลายกว่านี้ กองทัพไทยพร้อมปกป้องอธิปไตยของไทย แต่ตนเชื่อว่า ปัญหาไทย-กัมพูชาจะจบลงที่โต๊ะเจรจา

           ขณะที่ นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนันตำบลเขาธงชัย จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เกิดเสียงปืนดังขึ้นบริเวณภูมะเขือ ใกล้กับวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ชายแดนไทย - กัมพูชา ใกล้ผามออีแดง อำเภอกันทรลักษ์ จากการตรวจสอบพบว่า จุดที่เสียงปืนดังขึ้นนั้น อยู่ช่วงพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยรักษาพยาบาล ได้เตรียมกำลังพร้อมประจำจุดที่โรงเรียนบ้านซำเม็ง ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ย่านดังกล่าว ต่างพากันวิ่งหลบหนีเข้าหลุมหลบภัยที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ ทั้งนี้พบว่า กระสุนตกลงยังในพื้นที่ ตำบลเขาธงชัย ซึ่งยังไม่สามารถตรวจสอบความเสียหายได้ ขณะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ออกประกาศให้ชาวบ้าน เตรียมหลบในหลุมหลบภัย และคอยเฝ้าฟังการประกาศจากเจ้าหน้าที่

           ด้านทางผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านภูซรอล ได้กล่าวว่า ถ้าหากเกิดเหตุรุนแรงขึ้น ตนมั่นใจว่าจะสามารถพานักเรียนทั้งหมด เข้าจุดกำบังที่มีทั้ง 5 จุดได้ภาย 2 นาที ขณะที่ จ.ส.ต.นิธิรันดร์ พิมาทัย ตำรวจประจำสภ.บึงมะลู อำเภอกันทรลักษณ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 15.30 น.ที่ผ่านมา ตนนับลูกปืนใหญ่ได้ประมาณ 20 ลูกแล้ว โดยเสียงปืนใหญ่ดังขึ้นทีไร โรงพักสะเทือนตลอดเวลา  ขณะที่บริเวณรอบเขาพระวิหารเกิดเหตุไฟไหม้ โดยมีทหารไทยได้รับบาดเจ็บ 1 ทางด้านกันทรลักษณ์ สั่งอพยพ 4 หมู่บ้านด่วน

           ส่วนบรรยากาศที่ชายแดน ด่านถาวร ช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ปืนตกใส่ประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นไปด้วยความเงียบเหงา แม่ค้าต่างทยอยปิดร้านพร้อมจับเข่าวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การตอบโต้ด้วยปืนใหญ่ยุติลงแล้ว โดยมีกระสุนปืนใหญ่ตกใส่บ้านภูมิซรอล ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยดับไฟหลังลูกปืนใหญ่ตกใส่บ้าน และพบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อ นายเจริญ ผาหอม อายุ 50 ปี ส่วนทางด้านกัมพูชา มีรายงานว่า มีชาวกัมพูชาเสียชีวิตแล้ว 2 ราย ขณะที่ โฆษก ทบ. ออกมาระบุกรณีข่าว 5 หทารไทยถูกเขมรจับว่า ทหารไทยยังอยู่ที่วัดแก้วฯ และยังปลอดภัยดี



 


[4 ก.พ.] เกาะติด เหตุปะทะไทย-เขมร ชายแดนพระวิหาร


            18.07 น. โฆษกกองทัพบก ยันจุดจับทหารไทย เป็นจุดตรวจร่วมกับทหารเขมร พร้อมระบุ แม่ทัพเจรจาควบคุมการปะทะ หากรุนแรงพร้อมปกป้องอธิปไตยทันที

            18.06 น. สถานีโทรทัศน์ CPN รายงานว่า ทหารไทย ถูกจับกุม 5 นาย และทหารอีกส่วนหนึ่ง ได้ยอมเข้ามอบตัวกับทหารกัมพูชา พร้อมทั้งเผย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เดินทางเข้าเยี่ยม 2 ผู้ต้องหา ชาวไทยที่เรือนจำเพรย์ซอว์

            17.45 น. ชายแดนไทย-กัมพูชา ตึงเครียดหนัก ผู้บังคับการหน่วยในพื้นที่ สั่งกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ทุกนายเตรียมพร้อมรบ 100%
     
            17.36 น. สื่อเขมร อ้างทหารไทย รุกล้ำเข้าเขตแดนกัมพูชา ทำให้กองทัพ จำเป็นต้องตอบโต้ ก่อนที่จะอ้างว่าสามารถทำลายรถถังของกองทัพไทยได้ 2 คัน พร้อมจับทหารได้ 5 นาย

            17.17 น. นายก อบต.เขาธงชัย จ.ศรีษะเกษ เผยกระสุนปืนยิงปะทะ ทะลักเข้าหมู่บ้านแล้ว ชาวบ้านหลบหนีกันจ้าละหวั่น พร้อมรอเสียงปืนสงบ ก่อนอพยพจากพื้นที่ ด้านสื่อัมพูชา อ้างทหารไทยเปิดฉากยิงก่อน

            17.20 น. รมว.มหาดไทย ทราบข่าว ทหารไทย - กัมพูชา ปะทะกันแล้ว มั่นใจไม่ขยายวงกว้าง ขณะห่วงข่าวลือในพื้นที่ อาจไม่ตรงกับความเป็นจริง

            16.59 น. เหตุปะทะไทย - กัมพูชา ฉุดตลาดหุ้นร่วง หลังจากบวกกว่า 13 จุด ในช่วงเช้า เหลือบวกแค่ 4.18 จุด แตะ 984.78 จุด

            16.53 น. กลุ่มพันธมิตรฯ วิจารณ์การปะทะกันระหว่าง ทหารไทย - ทหารกัมพูชา ผุ้ชุมนุมส่งกำลังใจให้ทหาร พร้อมเฝ้าจับตาการกดดันรัฐบาล

            16.47 น. รมว.ต่างประเทศ ประชุมคณะกรรมาธิการความร่วมมือทวิภาคี (เจซี) ไทย - กัมพูชา แล้ว ในขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น

            16.50 น. ความเคลื่อนไหวที่สถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ยังคงเป็นไปตามปกติ ขณะที่ นางยู ออย เอกอัครราชทูตกัมพูชา ได้เดินทางกลับประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว

            16.43 น. ผู้ประกอบการ จ.สระแก้ว ต่างรีบปิดร้านเผ่น หลังทหารเขมร ปะทะทหารไทย บริเวณภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ โดยขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ยังปกติอยู่
    
            16.35น. ปะทะเดือดเขาพระวิหาร ทหารไทย-กัมพูชา เปิดฉากปะทะรอบเขาพระวิหาร ชาวบ้าน เด็กนักเรียน วิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัยกันอย่างอลหม่าน
    
            16.26 น. สื่อต่างชาติ เผยมีเหตุปะทะกันที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่บริเวณภูมะเขือ ทางด้านทิศตะวันตก ของเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และความเสียหาย   



 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กำนัน ต.เสาธงชัย จ่อฟ้องกัมพูชา 3 พันล้านบาทเหตุยิงไทย อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 10:53:39 835,026 อ่าน
TOP