x close

สุดารัตน์ ชี้รัฐบาลบริหารงานผิดพลาด


สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์


สุดารัตน์ ชี้รัฐบริหารพลาด ปาล์มแพง-ชง4ข้อ(ไอเอ็นเอ็น)


            ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ชี้ รัฐบริหารผิดพลาด ทำให้น้ำมันปาล์มขาดตลาด ชง 4 ข้อเสนอ นายกฯ สางปัญหา จี้ สอบคอร์รัปชั่น แนะ แสดงภาวะความเป็นผู้นำเจรจาหาข้อยุติด้วยตัวเอง

            คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย กล่าวถึง กรณีปัญหาราคาน้ำปาล์มแพง ในขณะนี้ว่า การปรับราคาสูงขึ้นนั้น มาจากการบริหารของรัฐบาลที่ผิดพลาด เนื่องจากสต๊อกของรัฐบาล มีการปรับตัวลดลง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2553 ที่ผ่านมา แต่กลับมีการสั่งนำเข้าเพิ่มขึ้น ในเดือนมกราคม เพียงแค่ 30,000 ตัน ซึ่งทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการโดยรวม รวมไปถึงการปรับขึ้นราคา ก่อนหน้าที่จะมีการนำเข้า พร้อมกับการนำเข้า ในรอบที่ 2 ถึง 120,000 ตัน ซึ่งหากการนำเข้าในรอบที่ 2 ล่าช้านั้น อาจกระทบกับราคาปาล์มดิบ ที่จะมีการออกสู่ตลาด หลังฤดูผลิตในช่วงเดือนมีนาคมนี้

            อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทำตามข้อเสนอแนะ 4 ข้อ คือ

            1. ต้องมีการตรวจสอบว่า มีบุคคลใดในรัฐบาล มีส่วนได้จากผลประโยชน์ ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ในครั้งนี้หรือไม่

            2. กำหนดราคาที่ชัดเจน หลังการนำเข้า
            3. กำหนดราคาน้ำมันปาล์มดิบ ไม่ให้เกินราคาลิตรละ 12 บาท
            4. ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามากำกับดูแล

            คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ อาจมีคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น ซึ่งอยากให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบโดยเร็ว

            นอกจากนี้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทยกล่าวถึง กรณีปัญหาระหว่างไทยและกัมพูชาว่า ในเรื่องนี้มีความเป็นห่วงเพราะเหตุปะทะที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่ได้มาจากการกระทบกระทั่งและปัญหาตามแนวชายแดนเหมือนที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งการส่งแม่ทัพภาคไปเจรจาในกรณีนี้นั้น ดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง  เนื่องจากปัญหาเป็นของระดับผู้นำ ดังนั้นนายกรัฐมนตรี ควรแสดงภาวะการเป็นผู้นำ ด้วยการเปิดการเจรจา ระหว่างผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหา เพราะปัญหาในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเมือง ก็ควรใช้การเมืองเข้ามาแก้ไข

            คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนการจะยุบสภานั้น คงจะมีการเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการทำงานของรัฐบาลตลอดช่วงที่ผ่านมา ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้  ทั้งปัญหาราคาสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น รวมไปถึง ปัญหาระหว่างชายแดนไทยกัมพูชา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดารัตน์ ชี้รัฐบาลบริหารงานผิดพลาด อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:38:58 8,012 อ่าน
TOP