x close

ลูกหนี้หนาว! แบงก์หนุนกรมบังคับคดีอายัดบัญชีเงินเดือน


เงิน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ลูกหนี้หนาว! กรมบังคับคดีปรับระบบโครงสร้างยึดทรัพย์ขายทอดตลาดใหม่ จับมือธนาคารอายัดบัญชีเงินเดือนลูกหนี้แทนระบบเดิม เพื่อความรวดเร็ว

          นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า ทางกรมบังคับคดีจะปรับโครงสร้างการขายทอดตลาดทรัพย์สินใหม่ เพื่อเร่งระบายทรัพย์สินที่มีอยู่กว่า 2 แสนล้านบาทให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของคดีแพ่ง กรมบังคับคดีจะเปลี่ยนมาใช้วิธีการอายัดเงินเดือน หรือบัญชีธนาคารของลูกหนี้ ซึ่งสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายใน 3 เดือน และมีต้นทุนต่ำกว่าวิธีการเดิมที่ใช้การยึดทรัพย์สินลูกหนี้ไปขายทอดตลาด ซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี และเสียค่าใช้จ่ายดำเนินการมากกว่า โดยสามารถดำเนินการได้ทันที เพราะมีกฎหมายรองรับอำนาจในการบังคับคดีของเจ้าพนักงานบังคับคดีอยู่แล้ว

          อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวต่อว่า สำหรับการอายัดเงินในบัญชีของลูกหนี้นั้น ไม่ได้ถูกอายัดทั้งหมด แต่จะมีการกันเงินอีกส่วนหนึ่งไว้สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายของลูกหนี้ โดยต่อไปนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้ เจ้าหนี้ และสถาบันการเงิน ทราบถึงข้อปฏิบัตินี้ โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่ต้องเปิดเผยบัญชีของลูกหนี้ ไม่สามารถอ้างต่อไปได้อีกว่าเป็นความลับของลูกค้า หากครั้งนี้ สถาบันการเงินใดไม่สามารถให้อายัดบัญชีได้ ก็ต้องให้เหตุผลต่อศาล 

          ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังตัวแทนธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 2 แห่งเกี่ยวกับประเด็นนี้ ล้วนเห็นด้วยกับกรมบังคับคดี โดยระบุว่า หากสามารถแก้ไขกระบวนการทางกฎหมายให้การบังคับชำระหนี้เร็วขึ้น ก็จะเป็นผลดีต่อระบบการเงินโดยรวม และเป็นผลดีต่อธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ อีกทั้งยังทำให้ลูกหนี้ในระบบมีระเบียบวินัยทางการเงินมากขึ้นด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกหนี้หนาว! แบงก์หนุนกรมบังคับคดีอายัดบัญชีเงินเดือน อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2554 เวลา 17:30:40 48,830 อ่าน
TOP