x close

กัดดาฟี ปัดข้อเสนอหยุดยิงฝ่ายต่อต้าน


 

มูอัมมาร์ กัดดาฟี

มูอัมมาร์ กัดดาฟี



กัดดาฟี ปัดข้อเสนอหยุดยิงฝ่ายต่อต้าน (ไอเอ็นเอ็น) 

          พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของฝ่ายต่อต้าน ทำให้อาจมีว่าการสู้รบในลิเบีย จะต้องยืดเยื้อออกไปอีก


          การสู้รบระหว่างกองกำลังรัฐบาลลิเบีย กับกลุ่มต่อต้านยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยสมรภูมิรบในขณะนี้ อยู่ที่เมืองเบรกาทางตะวันออก และเมืองมิสราตา ทางตะวันตก ส่งผลให้มีพลเรือนล้มตาย และบาดเจ็บหลายคน ด้านผู้นำฝ่ายต่อต้านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ยื่นข้อเสนอหยุดยิงกับฝ่ายรัฐบาล โดยมีข้อแม้ว่า ขอให้กองกำลังรัฐบาลถอนทหารออกจากเมืองต่าง ๆ แต่ข้อเสนอดังกล่าว ถูกพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียปฏิเสธ ทำให้คาดการณ์ได้ว่า สถานการณ์สู้รบในลิเบีย จะยังไม่มีทางยุติลงในเร็ววันนี้


 [1 เมษายน] กัดดาฟีประกาศอยู่ลิเบียจนวาระสุดท้าย

          โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ประกาศสู้ในประเทศ จนวาระสุดท้าย


          รายงานด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลอังกฤษ เผยแพร่ว่า การสู้รบกัน ระหว่างฝ่ายต่อต้านและสนับสนุน พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ทำให้มีผู้เสียชีวิต ประมาณ 1,000 คนแล้ว ส่วนตัวเลขผู้บาดเจ็บมากกว่าหลายเท่า นอกจากนั้นยังพบว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงอย่างแพร่หลายทั่วลิเบีย รวมถึง การทารุณกรรม วิสามัญฆาตกรรม จับกุมและคุมขังโดยผิดกฎหมาย และขัดขวางการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์และมนุษยธรรม

          พล.ร.อ.ไมค์ มัลเลน ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ แถลงต่อที่ประชุมสภาคองเกรส ในกรุงวอชิงตัน ว่า การโจมตีของพันธมิตร ทำลายอำนาจการต่อสู้ของกองกำลังกัดดาฟี อย่างหนัก แต่ยังไม่ถึงจุดแตกหัก หากคิดเป็นอัตราก็ตัดกำลังกัดดาฟี ได้แค่ 20 - 25 % เท่านั้น

          ขณะที่ นายมุสซา อิบราฮิม โฆษกรัฐบาลลิเบีย แถลงที่ กรุงทริโปลีในวันเดียวกันว่า พ.อ.กัดดาฟี จะอยู่ในลิเบีย "จนวาระสุดท้าย" เพื่อนำพาการต่อสู้ให้ได้ชัยชนะเหนือศัตรู และว่า กองทัพลิเบีย ยังคงแข็งแกร่งทุกขุมกำลัง และประชาชนหลายล้านคน พร้อมจะร่วมต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศ







มูอัมมาร์ กัดดาฟี


[30 มีนาคม] กัดดาฟีอ้างฝรั่งเศส-อัลกออิดะห์แทรกแซง
 
         ผู้นำลิเบีย พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ให้สัมภาษณ์กับ สื่อฝรั่งเศส โดยกล่าวหาว่า รัฐบาลฝรั่งเศส แทรกแซงกิจการภายใน และกล่าวโทษกลุ่มอัลกออิดะห์ว่าต่อต้านรัฐบาลของเขา

        พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ให้สัมภาษณ์ภาษาอาหรับกับสถานีโทรทัศน์ ฟร้องซ์ แวงต์ กัต (France24) ของฝรั่งเศส ที่ออกอากาศวันนี้ว่า การที่ฝรั่งเศสสนับสนุนสภาแห่งชาติลิเบีย ซึ่งฝ่ายต่อต้านตั้งขึ้นในเมืองเบงกาซี ถือเป็นเรื่องที่น่าขำ เพราะเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน หากลิเบียแทรกแซงกิจการเกาะคอร์ซิกา หรือซาร์ดิเนียบ้าง จะว่าอย่างไร

         โดย กัดดาฟี กล่าวด้วยว่า มีการคบคิดกันก่อเหตุในลิเบียระหว่างกลุ่มติดอาวุธ สุดโต่ง กับสาวกอัลกออิดะห์ กลุ่มติดอาวุธในเมืองเบงกาซี เป็นพวกอัลกออิดะห์ ที่ไม่มีสิทธิ์ทางเศรษฐกิจหรือการเมือง เป็นกลุ่มอัลกออิดะห์ ในอิสลามมาเกร็บ ซึ่งหมายถึงกลุ่มอัลกออิดะห์ในแอฟริกาเหนือ และว่าสภาแห่งชาติลิเบีย ในเมืองเบงกาซี กำลังปลุกกระแสอิสลาม และไม่มีความศรัทธาเรื่องประชาธิปไตย


 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก zimbio.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัดดาฟี ปัดข้อเสนอหยุดยิงฝ่ายต่อต้าน อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2554 เวลา 08:45:15 11,195 อ่าน
TOP