x close

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น 7.1 ริกเตอร์ ยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว


สึนามิ



สึนามิ คลื่นยักษ์

 


         เกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น 7.1 ริกเตอร์ ใกล้กับจุดเดิม ในวันครบรอบ 1 เดือนของเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ล่าสุดยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว

         สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.16 น. ที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย)  ได้เกิดแผ่นดินไหวความแรงระดับ 7.1 ริกเตอร์ ที่นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู อยู่ห่างไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียวประมาณ 164 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดอิวากิ เพียง 23 กิโลเมตร ห่างจากเมืองมิโตะ 65 กิโลเมตร และห่างจากเมืองฟุกุชิมะ ที่ตั้งโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เพียง 94 กิโลเมตร โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น และประชาชนในโตเกียวรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้

         ทั้งนี้ จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว โดยคาดว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิสูงราว 2 เมตร พัดเข้าใส่จังหวัดมิยางิ , จังหวัดฟุกุชิมะ จังหวัดชิบะ และจังหวัดอิบารากิ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนก่อน

           นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรับรู้ถึงบริเวณโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ ทางการจึงสั่งให้คนงานที่กำลังทำงานอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ อพยพออกมาก่อน เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย และมีความจำเป็นต้องตรวจสอบความปลอดภัยด้านโครงสร้างของตัวอาคารอีกครั้ง ก่อนจะกลับเข้าไปทำหน้าที่กอบกู้สถานการณ์ของโรงไฟฟ้าที่มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหล


         อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศญี่ปุ่นยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว หลังเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงแล้วไม่เกิดเหตุใด ๆ ขณะที่คนงานของบริษัทเทปโก ก็ได้กลับเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในการกอบกู้โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะอีกครั้ง หลังจากอพยพออกมา เนื่องจากเกิดการสั่นไหวของตัวอาคาร เช่นเดียวกับที่สนามบินนาริตะ ซึ่งอาคารสั่นเล็กน้อย ก็ได้รับการยืนยันว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต และทรัพย์สินแต่อย่างใด แต่ยังคงปิดรันเวย์อยู่เช่นเดิม

         ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายที่ผ่านมาของวันนี้ ประเทศญี่ปุ่นเพิ่งจะจัดพิธีไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิถล่มประเทศญี่ปุ่นครบรอบ 1 เดือนพอดี (11 มีนาคม) แต่กลับมาเกิดเหตุแผ่นดินไหว และเตือนภัยสึนามิขึ้นอีกครั้ง


 



[8 เมษายน] แผ่นดินไหวญี่ปุ่นอีก 7.4 ริกเตอร์ เสียชีวิต 4 - เจ็บ 140 


            ญี่ปุ่นช็อกอีก แผ่นดินไหวเขย่าซ้ำรอยเดิม 7.4 ริกเตอร์ เสียชีวิตแล้ว 4 บาดเจ็บอีกว่าร้อยคน

            สำนักข่าว NHK รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 7 เมษายน เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.4 ริกเตอร์ ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จุดเดียวกับที่เคยเกิดความเสียหายจาก แผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นชายวัย 79 ปี เสียชีวิต เพราะอาการช็อกอย่างรุนแรง อีกรายเป็นหญิงวัย 60 ปี เสียชีวิตเพราะถังออกซิเจนใช้การไม่ได้ เนื่องจากไฟฟ้าดับ อีกรายเป็นหญิงชรา วัย 83 ปี เสียชีวิตหลังส่งไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดมิยางิ และชายวัย 85 ปี ที่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุการเสียชีวิต  และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 140 คน

            นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เกิดไฟไหม้ขึ้น 5 แห่ง รวมทั้ง มีแก๊สรั่วไหล13 แห่ง ในเมืองเซนได รวมทั้งในกรุงโตเกียว ประชาชนจำนวนมากรู้สึกถึงความสั่นไหวจากอาคารสูงได้ และล่าสุดทางการได้ประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่นแล้ว

            ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่ที่สุด หลังจากวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งเกิดอาฟเตอร์ช็อกมาแล้ว ราว 400 ครั้ง และเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงขึ้นอีก

            สำหรับ เหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อกในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด จากจำนวนอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นกว่า 900 ครั้ง หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา



สึนามิญี่ปุ่น
 
สึนามิญี่ปุ่น
 



[7 เมษายน] แผ่นดินไหวญี่ปุ่น 7.4 ริคเตอร์-ประกาศเตือนสึนามิ

          แผ่นดินไหวญี่ปุ่น 7.4 ริคเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู พร้อมมีประกาศเตือนระวังสึนามิ ด้านเม็กซิโกมีแผ่นดินไหว 6.5 ริกเตอร์ทางตอนใต้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากทั้ง 2 แห่ง

          สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.32 น. วันที่ 7 เมษายน 2554 ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ของประเทศญี่ปุ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.4 ริคเตอร์ และมีการประกาศเตือนสึนามิสูง 1 เมตรด้วย

          รายงานระบุว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลลึกลงไป 25.6 กิโลเมตร โดยห่างจากชายฝั่งเมืองเซ็นได 66 กิโลเมตร และห่างจากจังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่กำลังวิกฤติหนักหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริกเตอร์เมื่อเดือนก่อนเพียง 118 กิโลเมตร และแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้ยังรู้สึกได้ถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นที่ห่างจากเมืองเซ็นไดถึง 300 กิโลเมตรด้วย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่มีการเตือนให้ระวังคลื่นยักษ์สึนามิที่จะเกิดตามมา และคาดว่าน่าจะสูงไม่น้อยกว่า 1 เมตรด้วย

          ในขณะเดียวกัน มีรายงานแผ่นดินไหว 6.5 ริกเตอร์ ทางตอนใต้ของเม็กซิโก แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ริกเตอร์ เกิดเมื่อเวลา 20.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีระดับความลึกจากผิวโลก 160 กิโลเมตร ยันไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บใด ๆ


[24 มีนาคม 2554] ญี่ปุ่นจัดพิธีฝังศพหมู่ เหยื่อ แผ่นดินไหว - สึนามิ

          ประเทศญี่ปุ่น จัดพิธีฝังศพหมู่ ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาติมิตรและทหารที่มายืนทำความเคารพศพ

          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า ทางการญี่ปุ่น ได้มีการจัดพิธีฝังศพหมู่ เพื่อเก็บร่างผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ ถล่ม เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ไว้ชั่วคราว เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนห้องเก็บศพไม่สามารถรับรองได้ และไม่สามารถทำพิธีฌาปนกิจได้ทัน

          การฝังศพในครั้งนี้ ได้มีการเริ่มฝัง มาตั้งแต่เมื่อวานนี้ จำนวน 60 ศพ ถูกฝังเรียงกันในหลุม 50 เมตร ที่ชานเมืองฮิกามัตสึชิมะ ซึ่งเดิมทีเป็นศูนย์รีไซเคิลขยะ และมีการฝังเพิ่มอีกในวันนี้ จำนวน 36 ศพ 

          ทั้งนี้ประเพณีของญี่ปุ่นนั้น จะใช้วิธีเผาศพผู้เสียชีวิต แต่การฌาปนกิจตามปกติ ไม่สามารถรองรับจำนวนของผู้เสียชีวิตนับหมื่นได้ เพราะว่า เมรุเผาศพของเทศบาล รองรับได้เพียงวันละ 6 ศพ เท่านั้น 

          อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่น ยืนยันว่า จะต้องมีการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จนสามารถยืนยันว่า เป็นใครก่อน จึงจะมีการฝัง และจะมีการนำกลับมาฌาปนกิจอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ โดยมีร่างผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 400 ศพ ที่รอการฝัง

ยอดดับภัยพิบัติญี่ปุ่นเพิ่มกว่า9,500ราย  

          ยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ ที่ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 9,500 ราย

          จากการเปิดเผยของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 23.00 น. วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ระบุยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ ธรณีพิบัติและสึนามิถล่ม พื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น อยู่ที่ 9,523 ราย สูญหาย 16,094 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ จะเป็นประชาชนใน 3 เขต ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แก่ มิยากิ, อิวาเตะ และ ฟุกุชิมะ 

          ขณะที่ ศูนย์พักพิงชั่วคราวต้องรองรับประชาชน กว่า 200,000 คน โดย กว่า 30,000 คน มาจากฟุกุชิมะ ซึ่งต้องอพยพหนีภัยคุกคามจากกัมมันตภาพรังสี ที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์



สึนามิ ญี่ปุ่น


[23 มีนาคม] อีกรอบ! แผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ เขย่าญี่ปุ่น

           เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ ชายฝั่งเกาะฮอนชู เขย่าขวัญชาวญี่ปุ่นอีกระลอก แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด พุ่งสูงกว่า 9,000 ราย และสามารถตรวจวัดกัมมันตรังสีจากญี่ปุ่นลอยถึงไอซ์แลนด์แล้ว

           สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งเหตุแผ่นดินไหว ความรุนแรง 5.8 ริกเตอร์ ใกล้กับพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะฮอนชู เมื่อเวลา 00.03 น. วันพุธ (23มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น โดยศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนอยู่ลึกลงไปใต้ท้องทะเลเพียง 1 กิโลเมตร แต่ล่าสุดยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้น

           ขณะที่มีรายงานออกมาว่า วิศกรสามารถต่อกระแสไฟฟ้าเข้าเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 เตา ได้หมดแล้ว หลังระบบไฟฟ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ประสบความล้มเหลวจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหว และ สึนามิ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางธนาคารโลก ได้ประเมินความเสียหายโดยภาพรวม สูงถึง 235,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          ขณะที่หลายประเทศทั่วเอเชียยังคงมีความกังวลเรื่องการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี จึงได้ออกมาตรการตรวจเช็คการปนเปื้อนรังสีในสินค้า โดยเฉพาะอาหารที่มาจากประเทศญี่ปุ่นอย่างเข้มงวด ด้านสำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตด้วยว่า สถานีตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี นานาชาติ (ซีทีบีทีโอ) สามารถตรวจพบกัมมันตภาพรังสีในไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยเชื่อว่าปลิวไปจากญี่ปุ่น แต่มีระดับต่ำมากจนไม่เป็นอันตรายใด ๆ

          สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจากเหตุภัยพิบัติผ่านไปแล้ว 12 วันนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้แถลงข่าวเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.(ตามเวลาในประเทศไทย) ว่า หลังจากผ่านไป 12 วัน ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยแบ่งเป็นเสียชีวิตทั้งหมด 9,408 ราย สูญหาย และยังไม่อาจยืนยันได้ว่าเสียชีวิต จำนวน 14,716 ราย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลเพียง 2,746 ราย

          ทั้งนี้ เมื่อแยกเป็นพื้นที่พบว่า จังหวัดมิยากิมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 5,714 ราย สูญหายอีกประมาณ 5,200 ราย รองลงมาคือ จังหวัดอิวาเตะ เสียชีวิต 2,875 ราย สูญหายกว่า 5,000 ราย ส่วนที่จังหวัดฟุกุชิมะ เสียชีวิต 762 ราย สูญหายกว่า 4,500 ราย

 

[22 มีนาคม] ไหวอีก! 6.6 ริกเตอร์ ที่เกาะฮอนชู สะเทือนถึงโตเกียว 

        ดินไหวอีก 6.6 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่อุตุนิยมวิทยาประเทศญี่ปุ่น ออกเตือนประชาชนนกรุงโตเกียว ให้ระวังสถานการณ์จเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีก

        สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า เมื่อเวลา 15.18 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น ได้เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางลึกลงใต้ทะเล 20 กิโลเมตร นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ของญี่ปุ่น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด 

        อย่างไรก็ตาม เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นเป็นพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา แต่เบื้องต้นยังไม่มีการรายงานความเสียหาย หรือเตือนสึนามิแต่อย่างใด

        ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น รายงานผลการค้นหาผู้เสียชีวิต และสูญหาย จากแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 9,079 ราย สูญหาย 12,645 ราย โดยที่จังหวัดมิยากิ มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุด 5,507 ราย รองลงมา เป็น อิวาเตะ 2,773 ราย 

        ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้รายงานว่า อาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกในระดับที่มากกว่า 4 ริกเตอร์ ในกรุงโตเกียว ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม โดยคาดว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อกมากถึง 30 ครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก มากกว่าระดับ 4 ริกเตอร์ ไปแล้ว 58 ครั้ง นอกจากนี้ ทางกรมอุตุฯ ได้เผยว่า อุณหภูมิในพื้นที่ ที่เกิดภัยพิบัติจะสูงขึ้น 5 องศาเซลเซียส และในขณะนี้อุณหภูมิในพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในสภาวะหนาวเย็นที่ - 2 องศาเซลเซียส จนทำให้มีผู้ป่วยจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นดังกล่าวแล้ว



สึนามิ ญี่ปุ่น
เจ้าหน้าที่กู้ภัยญี่ปุ่น ยืนตรงรำลึกเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครบ 1 สัปดาห์



[19 มีนาคม] เผยคลื่นสึนามิถล่มญี่ปุ่น สูงถึง 23 เมตร!! 


          สถาบันวิจัยญี่ปุ่น เผยระดับความสูงของคลื่นสึนามิที่ถล่มประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สูงอย่างน้อย 23 เมตร

          หนังสือพิมพ์ โยมิอูริ ประเทศญี่ปุ่น รายผลการศึกษาของ สถาบันวิจัยสนามบินและท่าเรือ เกี่ยวกับคลื่นยักษ์สึนามิที่ถล่มเมืองโอฟุนาโตะ จังหวัดอิวาเตะ จนเสียหายทั้งไปทั้งเมือง เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยการใช้ระบบจีพีเอสและเครื่องมือวัดขนาด พบว่า ระดับความสูงของคลื่นสึนามิ มีความสูงอย่างน้อย 23 เมตร

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถาบัน กล่าวว่า หากไม่มีกำแพงกั้นชายฝั่ง ก็อาจทำให้ สึนามิ ครั้งนี้ มีขนาดใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ และรุนแรงกว่าคลื่นสึนามิยักษ์ขนาด 38.2 เมตร ที่เคยถาโถมเข้าใส่ญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ.2439 ก็เป็นได้

          ด้านสำนักข่าว NHK รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วที่ 7,197 ราย ยังคงสูญหายและไม่สามารถติดต่อได้รวม 10,905 คน โดยพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ จ.มิยากิ พบผู้เสียชีวิตถึง 4,030 ราย

          อย่างไรก็ตาม แม้เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิจะผ่านไป 8 วันแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ยังเจอผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังเพิ่มเติมอีก 1 ราย โดยเป็นชายอายุประมาณ 20 ปี ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในเมืองเคนเซนูมะ จังหวัดมิยางิ จึงได้รีบนำตัวชายคนดังกล่าวส่งโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้น เจ้าตัวไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมาก แต่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีแรงพูดจา


[18 มีนาคม] เตือนภัย 10 จังหวัดในญี่ปุ่น เป็นพื้นที่อันตราย








           เผยยอดตายภัยพิบัติญี่ปุ่นพุ่ง 6,539 ราย สูญหายนับหมื่น เตือนภัย 10 จังหวัดในญี่ปุ่น เป็นพื้นที่อันตราย ส่วนไต้หวันได้ตรวจพบสารปนเปื้อนจากผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 25 คน ด้าน สธ. เผยยังไม่พบคนไทยในญี่ปุนปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในปริมาณที่เป็นอันตราย พร้อมเตือนเกลือไอโอดีนทั่วไปป้องกันไม่ได้

           สำนักงานตำรวจญี่ปุ่น เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิอย่างเป็นทางการ (18 มีนาคม 2554) รวมทั้งสิ้น 6,539 คน สูญหายอยู่ที่ 10,354 คน

            ขณะที่ ผอ.สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศเผย 10 จังหวัด เป็นพื้นที่อันตรายจากสารเคมีพร้อมเตือนไม่ควรอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยพื้นที่ดังกล่าวประกอบไปด้วย

           จังหวัดฮอกไกโด
           จังหวัดอะโอโมริ
           จังหวัดอิวาเตะ
           จังหวัดมิยางิ
           จังหวัดฟุกุชิมะ
           จังหวัดอิบารากิ
           จังหวัดชิบะ
           จังหวัดโตเกียว
           จังหวัดกุมมะ
           จังหวัดคาโงชิมะ

            ทางด้านสภาพลังงานปรมาณูของไต้หวัน ได้เผยว่า ได้มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสี ที่ท่าอากาศยานหลัก 3 แห่ง ก่อนที่จะทำการตรวจประชาชนมากกว่า 4,400 คน ก่อนที่จะพบว่า มีประชาชนจำนวน 25 คน มีอนุภาคกัมมันตรังสีปนเปื้อนตามเสื้อผ้าและรองเท้า

            หลังจากที่ตรวจพบทางการไต้หวัน จึงทำการชำระล้างสารปนเปื้อน ก่อนอนุญาตให้ออกจากท่าอากาศยาน ขณะเดียวกัน ทางการไต้หวันได้เริ่มตรวจหาสารกัมมันตรังสีในอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นแล้ว แม้เชื่อว่าอาหารเหล่านี้นำเข้ามาก่อนเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม

            ด้าน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ตรวจพบสารกัมมันตรังสีในระดับสูงผิดปกติกับผู้โดยสาร 3 คน ที่โดยสารเครื่องบินมาจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นวันแรกของการตรวจที่ท่าอากาศยานอินชอน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของเกาหลีใต้

            ทางด้าน น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการส่งทีมแพทย์ไปญี่ปุ่นว่า ภารกิจหลักคือ การดูแลสุขภาพคนไทยในญี่ปุ่น หลังวิตกกังวลเรื่องสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล โดยให้บริการอยู่ที่วัดปากน้ำ ซึ่งจากการตรวจร่างกายคนไทย ยังไม่พบในปริมาณที่อันตราย ส่วนทีมแพทย์อีก 18 ทีมที่เหลือ ที่เตรียมส่งไปอีกนั้น ยังชะลอไว้ก่อน เพราะต้องรอ กระทรวงการต่างประเทศ ประสานกับทางญี่ปุ่นก่อน ซึ่งหากเกิดเหตุการฉุกเฉิน ก็สามารถเดินทางไปช่วยเหลือได้ทันที ขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องส่งไอโอดีนไปที่ญี่ปุ่น ทั้งนี้ยังระบุด้วยว่า เกลือไอโอดีนทั่วไปไม่สามารป้องกันสารกัมมันตรังสีได้ ต้องเป็นไอโอดีเฉพาะที่ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น





[17 มีนาคม]สึนามิถล่มญี่ปุ่น! คาดใช้เวลาฟื้นฟู 10 ปี 

        ญี่ปุ่นกลายเป็นดินแดนมรณะ คาดใช้เวลาเกิน 10 ปีเยียวยา ล่าสุดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นอีก 6.1 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ขณะที่พบศพผู้เสียชีวิตล่าสุด 5,198 ราย คาดสูญหายอีก 9,429 ราย

        สถานการณ์ความเป็นอยู่ของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิญี่ปุ่นนั้น ล่าสุด เว็บไซต์ www.japantoday.com รายงานในวันนี้ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น และทีมกู้ภัย ได้สรุปตัวเลขเหยื่อผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า หลังจากเข้าสู่วันที่ 7 ของการค้นหา พบศพผู้เสียชีวิตล่าสุด 5,198 ราย โดยคาดว่าจะมีผู้สูญหายอีกกว่า 9,429 ราย และอาจจะมีเพิ่มมากขึ้น โดยจังหวัดมิยากิเสียชีวิตมากสุด

        
ทางด้าน สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ภาคเหนือของญี่ปุ่นอีกครั้ง ในช่วงบ่ายวันนี้ (17 มีนาคม) โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหว ลึกลงในทะเล 25.3 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ทั้งนี้ จุดแผ่นดินไหวดังกล่าว อยู่ไม่ไกลจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม

        
ขณะที่ประชาชนราว 450,000 คนต้องอาศัยในที่พักพิงชั่วคราว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตและสูญหาย คาดว่าตัวเลขผู้เสียอาจเกิน 10,000 คน ขณะที่งานบรรเทาทุกข์และค้นหาศพในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นไปอย่างทุลักทุเลในวันพุธที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีหิมะตกหนักเพิ่มความยากลำบากแก่ผู้รอดชีวิตมากขึ้นไปอีก บางพื้นที่มีทัศนวิสัยเลวร้าย สามารถมองเห็นได้ไกลแค่ 40 เมตร หน่วยกู้ภัยในบางจุดต้องหยุดการค้นหา

        ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชาวเกาหลีใต้ ซึ่งได้ช่วยฟื้นฟูความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนของจีนเมื่อ 3 ปีก่อน คาดว่าอาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูพื้นที่ถึง 10 ปี และอาจยาวนานกว่านี้ หากนำเอาผลกระทบจากการรั่วไหลของกัมมันตรังสีรวมด้วย ส่วนความเสียหาย สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ คาดว่า จะสูงถึง 159,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 ล้าน 7 แสนล้านบาท 

        สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอีกว่า หลายพื้นที่ในกรุงโตเกียวมีสภาพเป็นเมืองร้าง ผู้คนพากันกักตุนอาหารและอยู่แต่ในบ้าน หรือเดินทางไปอาศัยอยู่ในที่อื่น ๆ ทั้งนี้บรรดาบริษัทต่างชาติได้ตระเตรียมแผนอพยพพนักงานในกรุงโตเกียวและหลายพื้นที่ในภาคเหนือของญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งบริษัทด้านเทคโนโลยีของเยอรมนี เช่น เอสเอพี และอินฟีเนียน ได้อพยพพนักงานลงไปทางภาคใต้ของญี่ปุ่น ขณะบริษัท ซิสโก ซิสเต็ม ได้ปิดสำนักงานในย่านชินจูกุของโตเกียว และที่เมืองเซนได ทางด้าน เอสเอพี บริษัทด้านซอฟต์แวร์ บอกว่า กำลังอพยพพนักงานในโตเกียว โอซากา และนาโงยา และเสนอจะอพยพลูกจ้างและครอบครัวจำนวน 1,100 คนไปทางภาคใต้ โดยได้เช่าโรงแรมแห่งหนึ่งให้พนักงานทำงานผ่านระบบออนไลน์ ขณะที่อินฟีเนียนซึ่งผลิตชิพคอมพิวเตอร์ บอกว่า กำลังย้ายพนักงานราว 100 คนจากโตเกียวไปภาคใต้เช่นกัน

            ขณะที่นานาชาติเริ่มหวาดวิตกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ออกประกาศเตือนให้พลเมืองของตนเอง พิจารณาการเดินทางออกจากกรุงโตเกียวและพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวสึนามิถล่ม

          โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย เควิน รัดด์ ได้ยกระดับคำเตือนเรื่องการเดินทางไปญี่ปุ่น โดยขอให้พลเมืองที่ไม่มีภาระหน้าที่สำคัญในญี่ปุ่นพิจารณาเดินทางออกจากกรุงโตเกียวและจังหวัดทั้ง 8 แห่งที่ได้รับผลกระทบ โดยเขาบอกว่าคำเตือนนี้เกิดจากข้อพิจารณาเรื่องสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา ระบบขนส่ง ไม่เกี่ยวกับข้อวิตกเรื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เช่นเดียวกับอิตาลี เนเธอร์แลนด์ ที่ได้ออกคำเตือนในทำนองเดียวกัน

          ขณะที่กระทรวงต่างประเทศเยอรมัน ชี้แจงว่า แนะนำให้พลเมืองของตนที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และกรุงโตเกียว เดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าวไปอยู่ทางภาคตะวันตกที่เมืองโอซากาแทน ทั้งนี้ มีชาวเยอรมันราว 5,000 คน ในโตเกียว และพื้นที่ประสบภัย แต่ตอนนี้เหลือเพียง 1,000 คนเท่านั้น เพราะว่าได้มีการย้ายไปอยู่ที่กงสุลใหญ่ นครโอซากาแล้ว

          ส่วนทางอังกฤษ ได้มีการเตือนประชาชนชาวอังกฤษกว่า 17,000 คนที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว ให้อพยพออกจากกรุงโตเกียวแล้ว พร้อมแนะนำให้ประชาชน หยุด และยกเลิกแผนการเดินทางมายังญี่ปุ่นทั้งหมด หลังจากที่สถานการณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะแย่ลงเรื่อย ๆ แม้ว่าขณะนี้ทางสหรัฐฯ จะส่งทีมเข้าควบคุมสถานการณ์ และมีการเทน้ำเย็นลงไปในบ่อเก็บเชื้อเพลิงของเตาปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่หากน้ำหมด หรือไม่สามารถเทน้ำลงไปในเตาปฏิกรณ์ได้ทัน แท่งเชื้อเพลิงก็จะร้อนขึ้นและหลอมละลาย ทำให้สารกัมมันตรังสีเพิ่มสูงอยู่ในระดับอันตรายมาก และหากเกิดการระเบิดขึ้นมา สารกัมมันตรังสีก็จะรั่วไหลออกมาเต็มที่และเลวร้ายกว่าเหตุการณ์เชอร์โนบิลเสียอีก

          ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสบอกว่า ญี่ปุ่นไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่โรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะได้แล้ว และขอให้ชาวฝรั่งเศสในโตเกียวเดินทางออกจากญี่ปุ่นหรือย้ายไปพำนักในภาคใต้  และได้ขอให้สายการบินแอร์ฟรานซ์เพิ่มจำนวนที่นั่งของเที่ยวบินระหว่างโตเกียวกับปารีส เพื่อรองรับชาวฝรั่งเศสที่ต้องการกลับบ้าน

          โดยนายเธียร์รี่ ชาร์เลส์ เจ้าหน้าที่จากสถาบันการป้องกันและความปลอดภัยรังสีนิวเคลียร์แห่งฝรั่งเศส ระบุว่า "ในอีก 48 ชั่วโมง ทุกอย่างเลวร้ายลงอย่างแน่นอน แม้มันจะเป็นการมองโลกในแง่ร้ายแต่ผมคิดอย่างนั้น เพราะตั้งแต่วันอาทิตย์ เราจะเห็นได้ว่าไม่มีวิธีการแก้ไขปัญหาใดจะทำให้สถานการณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะดีขึ้นได้เลย ตอนนี้ไม่มีใครสามารถควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะได้แล้ว นี่เป็นความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ และมันจะร้ายแรงพอ ๆ กับเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดเลยทีเดียว"

          ด้านนายฟรังโก บารอง โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส ได้กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า จากการพยายามแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เห็นได้ชัดเจนว่าสถานการณ์เลวร้ายลงมาก ซึ่งมันอาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงกว่าเหตุการณ์เชอร์โนบิลด้วยซ้ำ

          เช่นเดียวกับประเทศโครเอเชีย และเซอร์เบีย ที่แนะนำให้ประชาชน ออกจากโตเกียว ไปยังโอซากา ทั้งหมด เช่นเดียวกับทางการจีน ซึ่งได้อพยพประชาชน กว่า 3,000 คน จากฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตกแทน เพื่อความปลอดภัยจากนิวเคลียร์




  
สึนามิ ญี่ปุ่น


สึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น


[16 มีนาคม] สายการบินนานาชาติ ระงับการบินไปกรุงโตเกียว


        สายการบินทั่วโลก หวั่นมหันตภัยจากนิวเคลียร์ ระงับการบินไปยังกรุงโตเกียว ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ , อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าญี่ปุ่น ส่วนยอดผู้เสียชีวิตพบแล้ว 3,676 ราย และคาดว่ายังมีประชาชนสูญหายอีกจำนวน 7,558 ราย

        ภายหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา จนนำมาซึ่งการระเบิดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ถึง 3 เตา และไฟไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จนเป็นเหตุมีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลในปริมาณที่สูงกว่าปกติ ล่าสุดสายการบินต่าง ๆ ได้มีการประกาศระงับเที่ยวบินไปยังญี่ปุ่นแล้ว โดยสายการบินเอเชียและยุโรป ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวมากที่สุด ส่วนลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี เปลี่ยนเที่ยวบินสู่กรุงโตเกียวไปยังโอซากาและนาโกยาแทนจนถึงสุดสัปดาห์นี้ และยืนยันว่า เที่ยวบินล่าสุดที่ไปโตเกียว เมื่อวันที่ 14 มีนาคมไม่ได้รับสารกัมมันตรังสีแต่อย่างใด

        ทางด้านบริษัทจำหน่ายตั๋วเครื่องบินออนไลน์ เอ็กซ์พีเดีย เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายตั๋วจากญี่ปุ่นสู่สหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น ขณะตั๋วเดินทางสู่ญี่ปุ่นขายได้น้อยลง แต่สายการบินสหรัฐฯ ยังไม่เปลี่ยนแปลงตารางเดินทางสู่ญี่ปุ่น เพียงระบุว่า พร้อมเปลี่ยนแปลงทันที หากสถานการณ์นิวเคลียร์แย่ลง

        ส่วนสายการบินแอร์ไชน่า ยกเลิกเที่ยวบินจากโตเกียวบินไปปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้แล้ว เนื่องจากสนามบินไม่สามารถรองรับเที่ยวบินได้ทั้งหมด ส่วน อีวีเอ แอร์แวร์ส ของไต้หวัน ก็งดเที่ยวบินสู่โตเกียวและซัปโปโร จนถึงปลายเดือนนี้

        ขณะเดียวกัน รัฐบาลอังกฤษ , อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ เริ่มเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าญี่ปุ่น ส่วน แอร์ ฟรานซ์ และเคแอลเอ็ม ตัดสินใจอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากกรุงโตเกียวไปยังโอซากาแล้ว

        อย่างไรก็ตาม บริติช แอร์เวย์ส, เวอร์จิน แอตแลนติก และ ฟินแอร์ ยังคงให้บริการเที่ยวบินสู่สนามบินนาริตะและฮาเนดะในกรุงโตเกียวตามปกติ แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามสายการบินพลเรือน บินเข้าใกล้เขตโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ทางตอนเหนือของโตเกียวแล้วก็ตาม

        ทางด้าน สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้มีการสรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด จากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิว่า มียอดสูงขึ้นเป็น 3,676 ราย แล้ว โดยคาดว่ายังมีประชาชนสูญหายอีกจำนวน 7,558 ราย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันตนเอง และเจ้าหน้าที่จากนานาชาติกว่า 80,000 นาย กำลังระดมกำลังค้นหาผู้ประสบภัย ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้เร่งมีในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล รวมถึงกำลังต้องการอาสาสมัครเข้ามาช่วยงานด้วย 

       
ขณะที่ประชาชนในจังหวัดมิยากิ และอิวาเตะ กำลังขาดแคลนพลังงาน น้ำมันเชื้อเพลิง ในการใช้ฌาปนกิจศพ  นอกจากนี้ทางการญี่ปุ่นได้เผยยอดตัวเลขผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัย โดยคาดว่าจะมีประชาชนกว่า 450,000 ราย ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัย 

        ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงาน เมื่อเวลาประมาณ 22.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหวทางตะวันออกของจังหวัดชิสึโอกะ เนื่องจากแผ่นเปลือกโลกฟิลิปปินส์เคลื่อนตัว ระดับความรุนแรง  6.4 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 14 กิโลเมตร ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 26 คน และอาจส่งผลให้ระดับน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย 

        โดยกรมอุตุฯ ระบุเพิ่มเติมว่าไม่ต้องกังวลว่า จะก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงแต่อย่างใด พร้อมออกประกาศแจ้งเตือนว่า ระหว่างสัปดาห์นี้ อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อก ความรุนแรงระดับมากกว่า หรือน้อยกว่า 5 ตามมาอีกระลอก อย่างไรก็ดี แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ฮามาโอกะ

        และล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งจังหวัดชิบะ ทางตะวันออกของประเทศ โดยแรงสั่นสะเทือนวัดได้ 6.0 ริกเตอร์ และความรุนแรง สามารถรับรู้ได้ถึงอาคารสูงหลายแห่งในกรุงโตเกียว แต่ไม่มีการประกาศเตือนสึนามิแต่อย่างใด มีเพียงเตือนว่า อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลได้

 



สึนามิ ญี่ปุ่น
หญิงสาวชาวญี่ปุ่นนั่งร้องไห้ด้วยความโศกเศร้า ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน ที่ถูกคลื่นสึนามิถล่มจนย่อยยับ (ไทยโพสต์)



[15 มีนาคม] สนามบินทุกแห่งในญี่ปุ่นเปิดให้บริการปกติ ยกเว้นสนามบินเซนได  


        โรงพยาบาลญี่ปุ่นขาดน้ำ - ไฟฟ้าใช้ ประชาชนเริ่มขาดแคลนอาหาร ขณะที่สถานทูตไทย ยังติดต่อคนไทยในเมืองมิยากิและเซนไดไม่ครบ ล่าสุดเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล ขนาด 4.7 ริกเตอร์  นอกชายฝั่งเกาะฮอนชู อีก 2 ครั้ง

       
หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 มาวันนี้เหตุการณ์ยังคงเกิดความโกลาหล และสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากมีข่าวว่าจะเกิดสึนามิ และแผ่นดินไหวซ้ำอีก ขณะที่ภูเขาไฟในญี่ปุ่นก็มีข่าวว่าจะเกิดการปะทุ รวมถึงโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ก็มีข่าวว่าจะเกิดการระเบิดอีกครั้ง ทำให้ประชาชนต่างวิตกกังวลกับภัยธรรมชาติดังกล่าว

        ขณะที่วันนี้ (15 มีนาคม) สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล 2 ครั้งซ้อน วัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 4.7 ริกเตอร์ ทั้ง 2 ครั้ง บริเวณนอกชายฝั่งเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย โดยครั้งแรกมีศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ลึกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกประมาณ 25 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองโมริโอกะ บนเกาะฮอนชูไปทางตะวันออกประมาณ 134 กิโลเมตร ขณะที่ครั้งที่ 2 มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกประมาณ 24 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองมิโตะ บนเกาะฮอนชู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 108 กิโลเมตร

        ส่วนสถานการณ์ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ประสบภัยขณะนี้ กำลังเผชิญปัญหาหนัก ขาดแคลนน้ำ อาหาร และไฟฟ้า ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นอย่างยิ่ง ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดและหวาดกล้ว เนื่องจากตึกยังคงสั่นสะเทือนจากอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเมื่อสภาพจิตใจผู้ป่วยย่ำแย่ บวกกับไม่มีอาหาร น้ำ และยารักษาโรคที่เพียงพอแล้ว ก็ทำให้อาการของผู้ป่วยในโรงพยาบาลทรุดลงอย่างไม่ต้องสงสัย ขณะที่ความช่วยเหลือจากรัฐบาลก็ล่าช้า เนื่องจากรัฐบาลต้องช่วยเหลือในหลายส่วน และผู้คนที่รอดชีวิตต่างต้องอดอาหาร เพราะบ้านเมืองเสียหายหนัก ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่มีสินค้าและอาหารเหลือแล้ว

        สำหรับการคมนาคมภายในประเทศญี่ปุ่นวันนี้ สนามบินทุกแห่งในญี่ปุ่นเปิดให้บริการปกติ ยกเว้นสนามบินเซนได ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์สึนามิ ส่วนการเดินทางด้วยรถไฟนั้น ในเมืองโตเกียว รถไฟหลายขบวนถูกจำกัดเที่ยววิ่ง และปิดให้บริการเป็นระยะ ๆ เช่นเดียวกับรถไฟอีกหลายสาย ถูกจำกัดเที่ยววิ่งให้ลดลง โดยเฉพาะรถไฟสายเคอิเซ ถูกจำกัดเที่ยวให้ลดลงมากถึง 50-70% ส่วนรถไฟสายเคอิคิวถูกจำกัดเที่ยวให้ลดลง 40% ขณะที่รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า ในนาริตะ ไม่เปิดให้ใช้บริการวันนี้ และรสบัสให้บริการไปสนามบินฮาเนดะ และสนามบินนาริตะ เปิดให้บริการตามปกติ

       
ส่วนรถไฟชินคังเซ็น เปิดให้บริการตามปกติ และลดเที่ยววิ่งลงเช่นกัน ยกเว้นสายโทโฮคุ, อคิตะ, และยามากาตะ ที่ปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด ส่วนภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น รถไฟเปิดให้บริการตามปกติ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดคันไซ โอซาก้า เกียวโต ชูบุ นาโงย่า คิวชู ชิโกกุ ฮอกไกโด และโอกินาว่า แต่การคมนาคมก็ดูเงียบเหงามาก เนื่องจากประชากรมักจะอยู่กับบ้านและหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงนี้

       
ทางด้านสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานยอดผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายล่าสุดจากเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ขณะนี้ (15 มีนาคม) พบยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงเฉียด 2,700 คนแล้ว  มีผู้สูญหายมากกว่า 15,000 คน ยังไม่รู้ชะตากรรม

        ที่จังหวัดมิยางิ ได้พบศพเหยื่อสึนามิแล้วทั้งสิ้น 1,254 คน และเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาต่อไปตามแนวชายฝั่ง โดยมีรายงานความคืบหน้าในเขตต่าง ๆ ของจังหวัดมิยางิ ดังนี้

        - เขตโอนากาวา ที่มีประชากรทั้งหมด 10,000 คนนั้น มีรายงานว่า ขณะนี้ประชากรมากกว่า 5,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย และเข้าไปหลบภัยในศาลาประชาคมฉุกเฉินกว่าที่มีอยู่กว่า 16 แห่ง ส่วนอีกเกือบ 5,000 คนยังสูญหาย

        - เขตมินามิซันริคุ ซึ่งเป็นเขตที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ได้พบศพผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 1,000 คน ขณะที่ประชากรกว่าครึ่งหมื่นคนสูญหาย

        - เขตอาราฮามะ ในเมืองเซนได เมืองหลวงของจังหวัดมิยางิ พบศพเหยื่อผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บได้กว่า 50 คนแล้ว

        ส่วนที่จังหวัดอิวาเตะ มีรายงานว่า พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 675 คน ขณะที่สภาพบ้านเรือนได้รับความเสียหายหนัก สิ่งก่อสร้างถูกพัดไปกับกระแสน้ำ โดยในเขตริกุเซน-ทาคาตะ พบผู้เสียชีวิต 300-400 คน ขณะที่เมืองโอฟูนาโตะ มีรายงานว่า บ้านเรือนกว่า 1 ใน 4 ของทั้งหมดเสียหายอย่างไม่สามารถซ่อมแซมได้

        ทางด้านจังหวัดฟุกุชิม่า มีรายงานว่า ขณะนี้ศพผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 492 คนแล้ว และสภาพบ้านเรือนเสียหายอย่างหนักเช่นกัน ขณะที่มีรายงานผู้สูญหายในเขตอิวากิ และมินามิโซมะจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,689 คน ส่วนที่เมืองนามิเอะ ก็มีผู้สูญหายกว่า 900 คน

        อย่างไรก็ดี ทางสำนักข่าวได้มีการติดตามภารกิจค้นหาผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง และจะรายงานให้ทราบต่อไป

        ในส่วนของเมืองไทยเอง นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยในเมืองเซนได จำนวน 70 คน แจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย ขอย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อไปยังกรุงโตเกียว ขณะที่สามารถติดต่อคนไทยที่เมืองมิยากิ ได้เพียง 20 คน จาก 250-300 คน สำหรับคนไทยในญี่ปุ่นมีจำนวนทั้งสิ้น 42,000 คน กระจายอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ส่วนเมืองที่ได้รับผลกระทบจาก สึนามิ ทั้ง 11 จังหวัด มีจำนวน 22,000 คน ซึ่งสามารถติดต่อได้ 10,000 คนแล้ว ทั้งหมดปลอดภัยดี ส่วนเหลือยังไม่มีรายงานว่า ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต







[14 มีนาคม] โรงงานนิวเคลียร์ญี่ปุ่นระเบิดอีก ทางการเร่งอพยพคน


        โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 1 ในฟูกุชิมะระเบิด ขณะที่ระบบทำความเย็นของเครื่องที่ 2 หยุดทำงาน ด้านทางการประกาศเตือนอังคารนี้อาจเจออาฟเตอร์ช็อกถึง 7 ริกเตอร์  สลด! พบอีก 2 พันศพในชายหาดเมืองมิยางิ

       
วันนี้ (14 มีนาคม) เมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานว่า ได้เกิดการระเบิดในโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ หมายเลข 3 ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับ การระเบิดของโรงงานหมายเลข 1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ทางการต้องเร่งอพยพประชาชนที่อยู่ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรทันที กว่า 180,000 คน หลังจากที่เมื่อวานนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เพิ่งจะออกมาแจ้งเตือนว่า เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงไฟฟ้า จังหวัดฟุกุชิมะ มีปัญหาระบบความร้อน ทำให้แท่งนิวเคลียร์เริ่มหลอมละลาย และคาดว่าอาจจะเกิดระเบิดขึ้น 

        ทั้งนี้ บริษัท โตเกียว การไฟฟ้า ผู้ทำหน้าที่ควบคุมดูแลเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ดังกล่าว ออกมาเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิด 3 คน และยังมีผู้สูญหายจากการระเบิดครั้งนี้อีก 7 คนด้วย ทั้งนี้ ทางการได้ประกาศเตือนภัยการรั่วไหลของสารกัมมันภาพรังสีที่ระดับ 4 จากทั้งหมดมี 7 ระดับ

          ในเวลาต่อมา มีการประกาศแจ้งว่า ระบบทำความเย็นของเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เครื่องที่ 2 ในฟูคุชิมะหยุดทำงานแล้ว แต่กำลังเร่งแก้ไขด้วยการเติมน้ำทะเลลงไปในเครื่อง

          ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ได้พบผู้เสียชีวิตอีกกว่า 2 พันศพในชายหาด 2 แห่ง บริเวณเมืองมิยางิ ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ขณะที่สำนักข่าวอิจิ รายงานว่า พบอีกกว่า 1,000 ศพ ที่เมืองโอนากาวาด้วย

          ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานอ้างคำกล่าวของนาโอโตะ ทาเกอุจิ ผู้กำกับการตำรวจจังหวัดมิยากิว่า เฉพาะที่มิยากิน่าจะมีผู้เสียชีวิตถึง 10,000 คน รายงานกล่าวด้วยว่าที่มินามิซังริกุซึ่งเมืองท่าขนาดเล็ก ยังไม่รู้ชะตากรรมของประชาชนอีกครึ่งเมืองหรือราว 10,000 คน หลังจากถูกคลื่นยักษ์สูง 10 เมตรกวาดไปเกือบทั้งเมือง

           ด้านการค้นหาศพนั้น ในวันอาทิตย์ มีรายงานจากโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า พบศพเพิ่มอีกมากกว่า 200 ศพที่เมืองฮิงะชิมัตสึชิมะ แต่ตัวเลขรวมอย่างเป็นทางการนั้นยังไม่ชัดเจน โดยยูกิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงเพียงว่า น่าจะไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

          ส่วนนายกฯ นาโอโตะ คัง แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ แสดงความมั่นใจว่าญี่ปุ่นจะผ่านพ้นวิกฤติที่เกิดจากภัยพิบัติครั้งนี้ได้ โดยเขายอมรับว่า สถานการณ์ที่ประเทศเผชิญอยู่ปัจจุบันทั้งแผ่นดินไหว, สึนามิ และนิวเคลียร์ เป็นวิกฤติครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 65 ปีนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 คังยังกล่าวถึงสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะว่ายังไม่เทียบเท่ากับเหตุการณ์ที่เชอร์โนบิลของรัสเซีย "แม้กัมมันตภาพรังสีจะปลดปล่อยสู่อากาศ แต่ยังไม่มีรายงานมีการปล่อยกัมมันตภาพรังสีจำนวนมาก" สำนักข่าวอิจิอ้างคำพูดของเขา

           ทางด้าน บริษัทเอไออาร์ เวิลด์ไวลด์ บริษัทประเมินความเสี่ยงชื่อดังของโลก ระบุว่าความเสียหาย ทางทรัพย์สินจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ในระดับปานกลาง แต่ความสูญหายของทรัพย์สินที่มีการประกันภัยมากถึง 14,500-34,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 478,500 ถึง 1,030,000 ล้านบาท) สำหรับการประเมินครั้งนี้ทางบริษัทดังกล่าวไม่ได้ประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์สึนามิ และถ้ามีการประเมินอีกครั้งคาดว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมีมูลค่ามากกว่านี้อีกหลายเท่า

          ขณะที่นายทาคาชิ โยโกตะ ผู้อำนวยการสำนักงานข้อมูลและคาดการณ์แผ่นดินไหวของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่นอาจจะต้องเจอกับอาฟเตอร์ช็อกอีกครั้งในวันอังคารที่จะถึงนี้ ที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยมีความเป็นไปได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ที่ความรุนแรงอาจสูงถึง 7 ริกเตอร์ โดยความรุนแรงระดับนี้สามารถทำลายอาคารบ้านเรือนได้ โดยทางการได้ประกาศเตือนประชาชนให้ตื่นตัว และระมัดระวังอยู่เสมอ

        








[13 มีนาคม] เคราะห์ซ้ำ! ภูเขาไฟในญี่ปุ่นปะทุ


         กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ปรับเพิ่มความรุนแรงเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็น 9.0 ริกเตอร์ เคราะห์ซ้ำ! เจอภูเขาไฟปะทุอีก พ่นเถ้าถ่านสูง 4 กม. ด้านจังหวัดโอกานาวาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพบสารกัมมันตรังสีเกินกว่าที่กำหนด ในโรงงานแห่งที่ 2

          กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ปรับเพิ่มความรุนแรงของเหตุแผ่นดินไหว เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู จากเดิมที่ 8.8 ริกเตอร์ เป็น 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาตร์ การเกิดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น และรุนแรงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก

          ส่วนทางการญี่ปุ่นยังคงยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่กว่า 800 คน และกว่า 1,200 คน ยังคงสูญหาย ขณะที่สถานการณ์การระเบิดของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ในจังหวัดฟุกุชิมะ ยังคงวิกฤติ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมป้องกันตนเอง ยังกล่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้ (13) พบร่างของผู้เสียชีวิต ราว 300-400 คน ใต้ซากอาคารในเมืองริคุเซนทากาตะ เมืองชายฝั่งของจังหวัดอิวาเตะ ที่ถูกโจมตีด้วยแรงสั่นไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ 

          ขณะที่วันนี้ ภูเขาไฟทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เกิดปะทุ พ่นเถ้าถ่าน ไอร้อน และเศษหิน ขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 4 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันอย่างแน่ชัดว่า การปะทุของภูเขาไฟชินโมเอะดาเกะ ในครั้งนี้ จะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือไม่ ขณะที่ทางการญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยภูเขาไฟในระดับ 3 

          ทั้งนี้ ภูเขาไฟ ชินโมเอะดาเกะ ความสูง 1,421 เมตร เกิดการปะทุครั้งแรก ในรอบ 52 ปี เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมาแต่ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่บริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 2 ในจังหวัดโอนากาวา หลังพบสารกัมมันตรังสีเกินกว่าที่กำหนด

          ก่อนหน้านี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น กรณีเหตุแผ่นดินไหว

          ด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ในกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ บริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งสำนักราชเลขาธิการ ได้เชิญผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เรียบร้อยแล้ว ดังนี้....

          ข้าพเจ้า และพระราชินี เศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ที่ทราบรายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งยังก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในประเทศของฝ่าพระบาท ข้าพเจ้า และพระราชินี ขอแสดงความเสียใจด้วยใจจริง มายังฝ่าพระบาท และผู้ประสบความทุกข์และความสูญเสียจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในครั้งนี้

          ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท โตเกียว อิเลคทริก เพาวเวอร์ ผู้บริหารงานโรงงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์อีกตัวไม่ทำงาน และเสี่ยงที่จะระเบิดไม่นานหลัง จากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ของ โรงไฟฟ้าฟุกุชิมาแห่งนี้เกิดระเบิดจนก่อความหวาดวิตกในวงกว้าง

          "ทุกระบบที่ช่วยรักษาระดับน้ำหล่อเย็นในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 ไม่ทำงาน ณ เวลา 05.30 น. (ตรงกับเมืองไทย 03.30 น.) ระบบได้หยุดฉีดน้ำและแรงดันภายในค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย ซึ่งทางบริษัทได้ยื่นรายงานฉุกเฉินไปยังรัฐบาลแล้ว" โฆษกของบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (TEPCO) กล่าว

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่เตาปฏิกรณ์ปรมาณู 5 แห่งของโรงไฟฟ้า 2 แห่ง หลังจากเตาปฏิกรณ์เหล่านี้ ไม่สามารถรักษาระบบหล่อเย็นให้ทำงานเป็นปกติได้


 สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

            ขณะที่สื่อคาดยอดผู้เสียชีวิตและสูญหาย จากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น รวมกันอาจมีถึง 1,700 ราย ขณะพบผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ระเบิดแล้ว 3 ราย ทั้งนี้ สถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่น รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว เผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 686 คน สูญหาย 642 คน

            สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงาน ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา(ตามเวลาท้องถิ่น) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ได้รับการยืนยัน เมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พบแล้วทั้งสิ้น 620 ราย ในขณะที่มีอีกกว่า 650 รายยังคงสูญหาย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเปิดว่า ยังไม่สามารถติดต่อประชาชนราว 9,500 คน ในเมืองมินามิซานริคุ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของจังหวัดมิยางิซึ่งถูกคลื่นสึนามิพัดถล่มได้

            ด้านนายยูคิโอะ อีดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจจะมีกว่า 1,000 คนแต่สำนักข่าวเกียวโดคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงรวมกับผู้สูญหายอาจสูงถึง 1,700 คน

            นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังได้ประกาศขยายพื้นที่การอพยพรอบโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์หมายเลข 1 ในจังหวัดฟูกุชิมะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จากเดิมในรัศมี 10 กิโลเมตรเป็น 20 กิโลเมตรขณะที่การอพยพประชาชนรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะหมายเลข 2 จะขยายจาก 3 กิโลเมตร เป็น 10 กิโลเมตร

            ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NHK รายงาน พบชาวบ้านอย่างน้อย 3 คน ที่ถูกอพยพจากเมืองซึ่งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะหมายเลข 1 ที่เกิดระเบิดขึ้น ได้รับสารกัมมันตภาพรังสี โดยทั้ง 3 คน ถูกสุ่มตรวจจากคนไข้ 90 ราย ที่ถูกเคลื่อนย้ายออกจากโรงพยาบาลในเมืองฟูตาบะ - มาชิ

            อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้อพยพประชาชนหลายหมื่นคนที่อยู่ ในรัศมี 20 กิโลเมตร ของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ รีบอพยพ แต่บริษัท "เทปโก้" ผู้ดำเนินกิจการของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวแถลงว่า โครงสร้างที่ห่อหุ้มเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ไม่ได้รับความเสียหายจากการระเบิด

            ด้าน นายโจเซฟ ซิรินซิโอเน ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ และหัวหน้าศูนย์เพลาซาเรสในกรุงวอชิงตัน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CNN ว่า อุบัติเหตุที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟูกูชิมะในญี่ปุ่น จากแผ่นดินไหวเป็น 1 ใน 3 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ถัดจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ในยูเครน ปี 2529 และที่เกาะทรีไมล์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่สหรัฐฯ ในปี 2522

            ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ทวิตเตอร์ข้อความ เมื่อเวลา 04.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น แจ้งยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุงแรงของประเทศ ล่าสุด พบแล้ว 686 คน สูญหาย 642 คน ได้รับบาดเจ็บ 1,425 คน ขณะที่รถด่วนชินคันเซ็น สายโทโฮคุ, ยามากะตะ, อาคิตะ หยุดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด สืบเนื่องมาจาก สายไฟได้รับความเสียหายอย่างหนัก

            ส่วนโตเกียวดิสนีย์แลนด์ และ โตเกียวดิสนีย์ซี สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ประกาศปิดให้บริการ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องเล่นทั้งหมด โดยผู้ประกอบการกล่าวว่า อาจต้องปิดให้บริการถึง 10 วัน





            ขณะที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล หรือ IAEA เปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นได้อพยพประชาชนกว่า 170,000 คน รอบพื้นที่โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ใน จ.ฟุกุชิมะ ออกจากพื้นที่แล้ว

            ด้านกระทรวงการต่างประเทศ เตือนพลเมืองไทยที่จะเดินทางไปในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น ควรเลื่อนไปก่อน ประสานงานหน่วยงานท้องถิ่น รวมถึงสมาคมคนไทยในญี่ปุ่นใกล้ชิด และยังไม่พบว่า มีคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตจากมหันตภัยครั้งนี้

            ถ้อยแถลงที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกระทรวงการต่างประเทศ ได้แนะนำว่า ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น ขอให้พิจารณาเลื่อนการเดินทางไปก่อน หากจำเป็นต้องเดินทาง โปรดใช้ความระมัดระวัง และติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศญี่ปุ่น ก็ได้จัดตั้งศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินคอยให้ข้อมูลอีกทางด้วย

            ล่าสุด ทางกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ว่า ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่น และชมรมสมาคมคนไทยในญี่ปุ่นในชั้นต้น ไม่มีรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตแต่อย่างใด



สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

[12 มีนาคม] แผ่นดินไหว-สึนามิถล่มญี่ปุ่น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดแล้ว


          เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ประเทศญี่ปุ่น คาดยอดดับ อาจทะลุหลักพัน นักธรณีวิทยาชี้แผ่นดินไหวญี่ปุ่นแรงกว่าเฮติ 700 เท่า และเป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิระเบิดแล้ว

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ได้ส่งผลให้บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ในเมืองที่ถูกคลื่นซัด กลายสภาพเป็นเหมือนกองขยะมหึมา ที่ทุกสิ่งทุกอย่างทับถมอยู่รวมกันจนแทบจะแยกไม่ออก และทำให้พื้นถนนหลายแห่งเกิดรอยแยก สภาพบ้านเมืองพังเสียหายยับเยิน ไฟดับทั่วเมืองส่งผลให้ประชากรกว่า 4 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายมหาศาลนี้ได้

          ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 564 คน แต่มีรายงานการพบศพเพิ่มอีก 500 ศพ และที่ยังไม่ได้นับอีกประมาณ 600 ศพ ส่วนตำรวจในเมืองเซ็นได จังหวัดมิยากิ ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตว่าอยู่ที่ 200 - 300 คน ขณะเดียวกัน สื่อในญี่ปุ่นคาดเดากันว่า เวลานี้ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว และสึนามิ อาจสูงถึง 1,600 คน โดยทางการได้เริ่มพบศพมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ตัวเลขผู้สูญหาย ยังคงสูงกว่า 1,000 คน และอีกกว่า 1,200 คน ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบพบว่า เรือสำราญที่มีผู้โดยสารกว่า 100 คน ได้ถูกคลื่นซัดกลืนหายไปกับสายน้ำ และรถไฟความเร็วสูงอีก 4 ขบวนก็สูญหายไปพร้อมกับผู้โดยสารกว่า 1,000 คนด้วย

          ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกกว่า 50 ครั้ง และยังเกิดแผ่นดินไหวทั้งคืน ส่งผลให้ประชาชนตกอยู่ในความหวาดกลัว

          ขณะที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น ได้เดินทางออกจากกรุงโตเกียวตั้งแต่เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย และโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ หลังพบปัญหาที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จนทางโรงไฟฟ้าต้องตัดสินใจระบายอากาศ เนื่องจากแรงดันที่เพิ่มสูงขึ้นอาจก่อความเสียหายอย่างรุนแรงต่อโรงไฟฟ้า ซึ่งจากการตรวจสอบจากสำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยนิวเคลียร์ 8 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า ระดับสารกัมมันตรังสีอยู่ในระดับปกติ ขณะที่สหรัฐอเมริกาได้ทำการส่งสารหล่อเย็นมายังโรงไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว

          อย่างไรก็ตามทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนในเมืองฟุกุชิมะ ในรัศมี 10 กิโลเมตร จากโรงงานนิวเคลียร์ 2 แห่งออกจากพื้นที่ หลังมีการตรวจพบสารกัมมันตภาพรังสี ในห้องควบคุมมากกว่าปกติถึง 1,000 เท่า และตรวจวัดนอกโรงงาน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าปกติ 8 เท่า ซึ่งยังไม่มีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์แต่อย่างใด

          แต่ทว่า ล่าสุดมีรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เกิดระเบิดขึ้น 1 ครั้ง และมีการปล่อยควันสีดำออกมาเป็นจำนวนมาก

          โดยก่อนหน้านี้ ทางกรมพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ได้ออกประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการควบคุมแรงดันของเตาปฏิกรณ์แล้ว แต่ล่าสุด ได้มีการยืนยันว่า ควบคุมไม่ได้ และมีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล และมีปริมาณสูงผิดปกติ ในพื้นที่ใกล้กับโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

          ทั้งนี้ ได้มีการออกประกาศเตือน ห้ามประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวออกนอกบ้าน รวมถึง เปิดพัดลม หรือเครื่องดูดอากาศ เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะในเขตรัศมี 3 - 10 กิโลเมตร ก่อนที่จะมีประกาศฉบับที่ 2 ให้มีการอพยพออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

         
 

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด

ภาพโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟุกุชิมะ ระเบิด


          ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีความรุนแรงกว่าเหตุแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ที่ประเทศเฮติเมื่อปีที่แล้วถึง 700 เท่า และยังทำให้เกิดรอยแยกระยะทางยาว 298 กม.และกว้าง 149 เมตรในพื้นใต้ทะเล นอกจากนี้ แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังมีความรุนแรงมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2443 และถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเตือนภัยเหตุแผ่นดินไหวดีที่สุดในโลกด้วย

        อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวต่างประเทศยังเชื่อมโยงเหตุการณ์สึนามิกับการโคจรของดวงจันทร์อีกครั้ง หลังจากที่เคยเป็นข่าวที่พูดถึงอย่างกว้างขวางก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

          ด้านความช่วยเหลือจากนานาชาตินั้น ประเทศต่าง ๆ กว่า 45 ประเทศทั่วโลก ได้ยื่นมือเข้าให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เช่น ประเทศเกาหลีใต้ได้ส่งทีมฉุกเฉิน 40 คน โดยสารเครื่องบินรัฐบาลไปลงยังพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนประเทศรัสเซียได้ส่งทีมฉุกเฉิน 40 คนและสุนัขดมกลิ่น 3 ตัวเขาช่วยเหลือ ประเทศโปแลนด์ส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปยังญี่ปุ่น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ส่งทีมฉุกเฉินเข้าช่วย ส่วนประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เตรียมพร้อมจะช่วยเหลือทุกด้าน หากต้องการ ขณะที่ประเทศไทยจะส่งเงินจำนวน 5 ล้านบาทไปช่วยเหลือญี่ปุ่นในเบื้องต้น

         สำหรับสถานการณ์คลื่นสึนามิในประเทศเสี่ยงภัยนั้น เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.00 น. คลื่นสึนามิได้พัดไปเกือบถึงชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ทำให้เรือกว่า 35 ลำที่ลอยอยู่กลางทะเลได้รับความเสียหาย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน ขณะที่คลื่นยังได้ซัดคนจมหายไปกลางทะเลอีก 3 คน ประเมินมูลค่าความเสียหายได้ทั้งสิ้นประมาณ 60 ล้านบาท ขณะที่ในชายฝั่งโอเรกอน เมื่อคืนมีคลื่นสูงสลับกับต่ำมากอยู่ประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

          ทางด้านประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อเหตุสึนามิ ล่าสุด ทางการอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ภูเขาไฟการันเกตัง ที่ได้ชื่อว่ามีการปะทุบ่อยที่สุดลูกหนึ่งของอินโดนีเซีย ได้เกิดการปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังจากเกิดแผ่นดินไหว และสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ลาวาและกลุ่มแก๊สพวยพุ่งออกมา และไหลลงไปตามเชิงเขา จนต้องมีการอพยพประชาชนอย่างเร่งด่วน

          สำหรับภูเขาไฟการันเกตัง ซึ่งมีความสูง 5,853 ฟุต ตั้งอยู่บนเกาะเซียอู ในหมู่เกาะสุลาเวสี และเพิ่งจะปะทุครั้งสุดท้าย ไปเมื่อเดือนสิงหาคม ทั้งนี้คาดว่า การปะทุครั้งล่าสุดเกิดจากรอยเลื่อนแปซิฟิก มีการเคลื่อนตัวจนเป็นเหตุให้เกิดแผ่นดินไหว และเกิดสึนามิ ทำให้ภูเขาไฟดังกล่าวปะทุขึ้นมา

          ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้เกิดคลื่นสึนามิจำนวน 4 ลูก พัดเข้าสู่ชายฝั่งฟิลิปปินส์ ทางชายฝั่งของจังหวัดคากายัน ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ เพราะสึนามิ ทั้ง 4 ลูก มีความสูงเฉลี่ยแค่เพียง 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร เท่านั้น

          แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ใน 19 จังหวัด ตลอดแนวชายฝั่งด้านตะวันออก และได้มีการประกาศให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณชุมชนชายฝั่งของจังหวัดคากายัน 7,000 คน และ จังหวัดอิซาเบลลา ที่มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่กว่า 3,200 คนแล้ว

          ส่วนรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า คลื่นพายุหมุนโถมเข้าใส่เกาะซาน คริสโตบอล ในเขตของหมู่เกาะกาลาปาโกส ประเทศเอกวาดอร์ โดยมีคลื่นสูงประมาณ 40 เซนติเมตร และประธานาธิบดี ราฟาเอล คอร์เรีย ได้แถลงว่า สึนามิไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนของตนเอง

          ทั้งนี้ หลายเมืองในลาตินอเมริกา มีการอพยพประชาชนป้องกันภัยไว้ล่วงหน้าแล้ว อาทิ ชิลี เอกวาดอร์ และ เปรู ได้สั่งการอพยพพลเรือนจากพื้นที่ริมฝั่งทะเลไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

          ขณะที่ทางการเปรู ประกาศว่า คลื่นสึนามิลูกแรก ความสูงประมาณ 40 เซนติเมตร เดินทางถึงประเทศเมื่อช่วงดึกคืนวานนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดี อลัน การ์เซีย จะออกมาประกาศว่า เปรู จะไม่ได้รับอันตรายจากสึนามิ

          ส่วนเม็กซิโก ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหาย หลังคลื่นสึนามิความสูง 70 เซนติเมตร ซัดเข้าชายฝั่งรัฐบาฮากาลิฟอร์เนีย

          ด้านกัวเตมาลา และ ปานามา ประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ ในเวลาต่อมา ส่วนรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ ออกมาแถลงว่า อันตรายได้ผ่านพ้นไปแล้ว

          นอกจากนี้ มีรายงานว่า เลดี้ กาก้า นักร้องสาวชื่อดัง ได้มีการออกแบบทำสายรัดข้อมือสีขาว วางจำหน่ายเพื่อหาเงินช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม ที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วย

          ขณะที่ประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นและชมรม/สมาคมคนไทยในญี่ปุ่น ในการแจ้งข้อมูลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ หรือต้องการความช่วยเหลือแล้ว

          ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา อยู่ระหว่างการประสานกับคนไทยในเขตคันไซ ว่าได้รับผลกระทบ หรือ ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ประสานไปยังกองทัพอากาศ และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการเตรียมเครื่องบินพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ในภารกิจช่วยเหลือคนไทย และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมความพร้อมด้านทีมแพทย์ หากได้รับการร้องขอจากฝ่ายญี่ปุ่น




สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น

สึนามิ ญี่ปุ่น



สึนามิ ญี่ปุ่น



แผนที่แสดงพื้นที่เกิดสึนามิ


[11 มีนาคม] สึนามิถล่มญี่ปุ่น 10 เมตร หลังแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์

           รัฐบาล ญี่ปุ่น ยืนยัน ไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ และเกิดสึนามิ ถล่มทางตอนเหนือของประเทศ ส่วนไทยจับตาคลื่นยักษ์เข้าที่ จ.นราธิวาส และประจวบคีรีขันธ์

           เมื่อ ช่วงเช้าของวันที่ 11 มีนาคม สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ญี่ปุ่น สร้างความเสียหายครอบคลุมพื้นที่วงกว้าง

           โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น แผ่นดินไหวความรุนแรงถึง 8.9 ริกเตอร์ ได้สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนก่อนที่จะเกิดสึนามิลูกใหญ่สูงกว่า 6 เมตร ขึ้นในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา กวาดเอารถยนต์และบ้านเรือนหลายหลังกลืนหายลงทะเลพร้อมกับเกลียวคลื่น ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 7.4 ริกเตอร์อีกครั้ง และล่าสุดคลื่นสึนามิสูงกว่า 10 เมตร ระดับน้ำทะเลยกตัวสูงขึ้นขนาด ชั้น 2 ของอาคาร หลังจากเกิดสึนามิครั้งใหญ่ประมาณ 30 นาทีต่อมา สร้างความเสียหายมหาศาล ส่วนรายงานผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะยังมีผู้สูญหายจำนวนมาก

           สำหรับ แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางห่างจากชายฝั่งของเกาะฮอนชู 150 กิโลเมตร ไปทางตะวันออกของเกาะญี่ปุ่น และเกิดความเสียหายอย่างหนักที่เมืองมิยากิ มีไฟไหม้อาคาร และตึกหลายแห่ง โตเกียวทาวเวอร์สูง 333 เมตร เอียงอย่างเห็นได้ชัีด รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟใต้ดิน ขณะที่ทางการได้มีการสั่งปิดสนามบินนาริตะแล้ว

          ขณะที่ในเมืองชิบะ ล่าสุดมีรายงานว่า โรงกลั่นน้ำมันในเมืองชิบะเกิดระเบิดขึ้นแล้ว หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ โดยทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ แต่ยืนยันว่ายังไม่พบการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือ พื้นที่ใกล้เคียง จึงไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า รถไฟขบวนหนึ่งหายไปและขาดการติดต่อบริเวณจุดที่เกิดสึนามิ ซึ่งยังไม่ทราบจำนวนผู้โดยสารบนรถไฟขบวนดังกล่าว

          ด้าน นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันถึงผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ในครั้งนี้ว่า ยังไม่อาจประเมิน หรือยืนยันความเสียหายจากเหตุดังกล่าวได้อย่างชัดเจน แต่ความเสียหายรุนแรงมากสุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น  

          พร้อมกันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ยังได้ยืนยันถึงความกังวลของประชาชน และนานาชาติ หลังจากเกิดเพลิงไหม้ ที่คลังน้ำมันใกล้ๆ กรุงโตเกียว ว่า ไม่มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล และกำลังจะส่งทหารเข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมถึงเตือนระวังอาฟเตอร์ช็อก ที่จะตามมาอย่างต่อเนื่อง

          นอกจากนี้ ยังมีการเตือนประชาชนชายฝั่งในเกาะกวม, ฟิลิปปินส์, เกาะมาร์แชล, อินโดนีเซีย, ปาปัวนิวกินี, นาอูรู, ไมโครนีเชีย, ฮาวาย, ไต้หวัน, รัสเซีย, เกาะมาเรียน่า ให้เฝ้าระวังคลื่นสึนามิด้วย เช่นเดียวกับที่ ชายฝั่งฮาวาย ออสเตรเลีย รวมถึงอเมริกาใต้ และชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับคลื่นที่จะไปถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมง 

          อย่าง ไรก็ตาม มีรายงานว่า คลื่นสึนามิลูกแรกได้พัดถึงหมู่เกาะคูริล ทางตอนใต้ของประเทศรัสเซียแล้ว ทำให้รัสเซียต้องเร่งอพยพประชาชนกว่า 1 หมื่นคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนฟิลิปปินส์ เจอสิึนามิขนาดย่อม 4 ลูก ภายใน 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย 

           ทางฝั่งประเทศไทย นอ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผอ.ศูนย์เตือนภัย ให้สัมภาษณ์ทางเนชั่นทีวีว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้กิดห่างชายฝั่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 5,560 กิโลเมตร และประเทศไทยต้องเฝ้าระวัง ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสาร อย่าตื่นตระหนก

          ส่วน นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า มีคนไทยในอยู่ในเมืองมิยากิ พื้นที่เกิดแผ่นดินไหวราว 300 คน และมีคนไทยในญี่ปุ่นราว 50,000 คน ทั้ง นี้หากญาติต้องการขอความช่วยเหลือสามารถสอบถามที่กรมกงสุล หมายเลข 02-575-1046-9 นอกเวลาราชการ 02-643-5000 หรือ เบอร์สถานฑูตญี่ปุ่นในโตเกียว (81-3) 3441-1386 และ สถานฑูตญี่ปุ่นในโอซากา (81-6) 6262-9226

          ขณะที่ นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ ว่า จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบด้าน จ.นราธิวาส ในเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (12 มีนาคม) นั่นเอง แต่ความรุนแรงไม่เทียบเท่าญี่ปุ่น ที่มีความสูงคลื่นประมาณกว่า 7 เมตร ส่วนชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็อาจได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิเช่นกัน



รวมข่าวญี่ปุ่น สึนามิ แผ่นดินไหว

           รายงานสด จากสำนักข่าว Al Jazeera

           รายงานสดจาก Telegraph นาทีต่อนาที

           8.9 quake strikes Japan, triggers tsunami

           Japan Earthquake 2011: 8.9 Magnitude Earthquake Hits, 13-Foot Tsunami Triggered  โดย The Huffington Post 

         
 Japan 7.2 Offshore Quake Brings Small Tsunami โดย Discovery News

           Huge tsunami slams coastal Japan after quake โดย รอยเตอร์ส

           Huge Japan quake causes tsunami, fires, landslide โดย Yahoo

           Large Earthquake hits Japan โดย เดลิเมล์

           Tsunami slams into Japan after massive earthquake โดย Independent

           Huge tsunami slams Japan after 8.9 quake; at least five dead โดย dawn

           Tsunami swamps Japan after powerful quake โดย ABC

           รังสีไม่รั่วหลังไฟไหม้โรงงานนิวเคลียร์

           สิงคโปร์แอร์ไลน์เปลี่ยนจุดจอดเครื่องบินลงญี่ปุ่น 2 รอบในวันนี้

           ฟิลิปปินส์ ฮาวาย สั่งเตรียมพร้อมรับมือสึนามิในเขตพื้นที่ชายฝั่งแล้ว

           เว็บไซต์ช่วยตามหาผู้สูญหาย เหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น Person Finder 2011 Japan Earthquake


รูปภาพญี่ปุ่น สึนามิ แผ่นดินไหว


           รวมภาพอัพเดท วันที่ 16 มี.ค. จาก Dailymail 

           ภาพหลังเกิดสึนามิจาก The New York Times 

           Massive earthquake hits Japan ภาพใหญ่และชัด ๆ ชุดที่  1 จาก Boston.com

           Japan: earthquake aftermath ภาพใหญ่และชัด ๆ ชุดที่ 2 จาก Boston.com 

           Japan - Vast Devastation ภาพใหญ่และชัด ๆ ชุดที่ 3 จาก Boston.com

           Japan: New fears as the tragedy deepens ภาพใหญ่และชัด ๆ ชุดที่ 4 จาก Boston.com

           Japan: Continuing crisis ภาพใหญ่และชัด ๆ ชุดที่ 5 จาก Boston.com  

           Japan: Hopes fade for finding more survivors ภาพใหญ่และชัด ๆ ชุดที่ 6 จาก Boston.com 

           รวมภาพ จากสำนักข่าว Kyodo News 

           รวมภาพจาก หนังสือพิมพ์ The Mainichi Newspapers 

           ภาพภูเขาไฟคิริชิมา ที่ปะทุเมื่อวันที่ 13 มีนาคม อัพเดตทุก 1 นาที

           In pictures: Japan tsunami โดย BBC

           Pictures: Japan tsunami โดย Orlando Sentinel

           Japan earthquake triggers tsunami โดย NDTV

           Japan Sendai Quake and Tsunami: big photo gallery โดย BoingBoing

           ภาพกราฟฟิค การเกิดผลกระทบในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก

           ประมวลภาพ"แผ่นดินไหว-สึนามิ"ถล่มญี่ปุ่น

           ภาพการสูญเสียอันน่าสลดหดหู่ โดย เดลิเมล์


คลิปญี่ปุ่น สึนามิ แผ่นดินไหว

           tsunami MIYAGI,IWATE,JAPAN - สึนามิพัดกระหน่ำ 

           Massive 7.9-magnitude earthquake rocks Japan - ถ่ายจากในบ้าน

           Earthquake Live in Northern Japan 9 March 2011 - เกิดแผ่นดินไหว วันที่ 9

           7.2 quake in Japan, analysis of current situation globally

           8.9 Earthquake Japan Tsunami

           M8.4 Earthquake and Tsunami hits Japan - NHK Live coverage - part 1.

           Japan Earthquake / Tsunami

           สึนามิ พัดถล่มเข้าฝั่ง Japan Earthquake 8.8 magnitude CRAZY

           เก็บภาพบ้านเรือน ขณะเกิดแผ่นดินไหว

           ภาพไฟไหม้ตึก และอาคารในญี่ปุ่น

           ภาพจากมุมสูงคลื่นสึนามิ ถล่มชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น 

           Breaking News!!CNN, Northern Japan Hits tsunami March 11,2011 


           Video of mad tsunami waves battering ships, homes, cars after Japan earthquake

           พลังมหาศาลของสึนามิ 

           คลิปสึนามิ ประเทศญี่ปุ่น จากสำนักข่าวรัสเซีย

           คลิปแผ่นดินไหวที่ถ่ายจากในซุปเปอร์มาเก็ต

           คลิปโรงงานนิวเคลียร์ระเบิด



ช่องทางติดต่อสื่อสาร ตรวจสอบตามหาญาติที่ประเทศญี่ปุ่น

          สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว 

          สำหรับผู้ที่ต้องการติดต่อ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เพื่อขอความช่วยเหลือจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่โทรศัพท์หมายเลข 03-3222-4101 ต่อ 200, 275 (ช่วงเวลา 09.00 น. - 15.00 น.) 03-3222-4121 ต่อ 278, 232 (ตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้นไป) หรือ โทรศัพท์ 03-3222-4121 , โทรสาร 03-3222-4122

          หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  rtetokyo@hotmail.com  หรือ ทวิตเตอร์สถานทูตไทยในโตเกียว @rtetokyo

          กรมกงสุล กระทรวงต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1046-9 นอกเวลาราชการ 02-643-5000

          สถานทูตญี่ปุ่นในโอซากา  หมายเลขโทรศัพท์ (81-6) 6262-9226-9

          ติดต่อสอบถาม ตามหาญาติในเมืองมิยางิ หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1046-9

          กรมการจัดหางานเปิดสายด่วน 1694  ตลอด 24 ชั่วโมง

          ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย เปิดสายด่วนให้สอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2621-9703-5 ตลอด 24 ชั่วโมง

          ศูนย์ติดต่อแรงงานไทยที่ญี่ปุ่น กระทรวงแรงงาน โทร 1694

          ติดต่อสอบถามเที่ยวบินการบินไทย เที่ยวบินที่ไปญี่ปุ่น 02-545-3181 หรือหากจะกลับจากญี่ปุ่นสามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 03-6831-5348

          คนไทยในญี่ปุ่นสามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุบัติภัยในญี่ปุ่นได้กับคุณหมอภีม ทางอีเมล peemprot@gmail.com 

          ติดต่อเกี่ยวกับการหาบุคคลสูญหายในญี่ปุ่นส่วนหนึ่งได้ทางเว็บไซต์ familylinks.icrc.org






คลิป โรงงานนิวเคลียร์ระเบิด



คลิปสึนามิญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น




คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิป แผ่นดินไหว ญี่ปุ่น ถ่ายในซุปเปอร์มาเก็ต



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น



คลิปสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวญี่ปุ่น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
             , @rtetokyo, สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวญี่ปุ่น 7.1 ริกเตอร์ ยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2554 เวลา 17:31:37 1,346,172 อ่าน
TOP