x close

แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ทำเกาะเคลื่อน-เวลาเดินเร็วขึ้น







 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไอเอ็นเอ็น 


          ผู้เชี่ยวชาญชี้เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นทำให้เกาะเคลื่อน 2.4 เมตร และทำให้ 1 วัน เวลาสั้นลง 1.8 ไมโครวินาที

          พอล เอิร์ล ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ทำให้แผ่นดินของญี่ปุ่น เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกประมาณ 8 ฟุต หรือ 2.4 เมตร และยังทำให้แกนโลกเคลื่อนที่ประมาณ 17 เซนติเมตร จากการปะทะและเกยกันของแผ่นเปลือกโลกแปซิฟิก และแผ่นอเมริกาเหนือ ทำให้เกิดรอยเลื่อนย้อนมุมต่ำ ซึ่งตามปกติแล้ว รอยเลื่อนเปลือกโลกแปซิฟิกจะเคลื่อนตัวเฉลี่ยปีละ 3.3 นิ้วอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้น เปลือกโลกก็จะขยับเคลื่อนไปได้แรงขึ้น ก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงตามมา

          ด้าน ริชาร์ด กรอสส์ จากศูนย์ปฏิบัติการวิจัยแรงขับเคลื่อนพลังงานแห่งองค์การนาซา ที่เมืองพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้ทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น ดังนั้นใน 1 วันซึ่งมี 24 ชั่วโมง จะลดลงไปอีก 1.8 ไมโครวินาที โดย 1 ไมโครวินาทีมีค่าเท่ากับ 1/1,000,000 วินาที อย่างไรก็ตาม แรงสั่นสะเทือนจากเหตุอาฟเตอร์ช็อกในประเทศญี่ปุ่น อาจทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นอีกก็เป็นได้

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี ค.ศ.2004 จนเกิดสึนามิคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2 แสนคน ก็เคยทำให้โลกหมุนเร็ว 1.26 ไมโครวินาทีมาแล้ว ส่วนเหตุแผ่นดินไหวที่นอกชายฝั่งชิลีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ก็ทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นอีก 6.8 ไมโครวินาทีเช่นกัน นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหวทั้งที่อินโดนีเซียและชิลี ก็ยังทำให้เปลือกโลกเคลื่อนที่ลักษณะเดียวกับที่เกิดในประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ทำเกาะเคลื่อน-เวลาเดินเร็วขึ้น อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2554 เวลา 17:58:56 65,539 อ่าน
TOP