x close

ขู่! เมาขับจับแหลก หวังลดอุบัติเหตุ สงกรานต์

ทล.ขู่เมาขับจับแหลก ลดเซ่นสงกรานต์


ทล.ขู่เมาขับจับแหลก ลดเซ่นสงกรานต์
(ไทยโพสต์)

          มูลนิธิเมาไม่ขับจัดทำไปรษณียบัตรรณรงค์ลดตายจากอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ อัญเชิญพระราชดำรัสในหลวง "ไม่ประมาทและมีสติอยู่เสมอ" เตือนสติคนนั่งหลังพวงมาลัย ด้านตำรวจทางหลวงประกาศใช้กฎหมายเคร่งครัดหวังลดอุบัติเหตุลง 10%

          นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดติดต่อกันถึง 5 วันคือ วันที่ 13 ถึง17 เมษายน แต่คาดการณ์กันว่าประชาชนจะเริ่มทยอยออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน เท่ากับมีวันหยุดยาวนานถึง 9 วัน สิ่งที่มูลนิธิเมาไม่ขับห่วงอย่างยิ่งคืออุบัติเหตุด้านการจราจรที่เกิดขึ้น จากสถิติสงกรานต์ในปี 2553 มีคนไทยเสียชีวิตทั้งสิ้น 361 คน บาดเจ็บ 3,802 คน สาเหตุใหญ่เกิดจากเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ง่วงแล้วขับ และขับรถตัดหน้าระยะกระชั้นชิด

          เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับกล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มูลนิธิเชิญชวนคนไทยร่วมกันหยุดความตายจากอุบัติเหตุจราจรด้วยการส่งไปรษณียบัตรหยุดความตายไปยังคนที่คุณห่วงใย

          "ที่ผ่านมาเราหวังพึ่งมาตรการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจและการรณรงค์ โดยมีความเชื่อว่าจะลดอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลได้ แต่มาตรการดังกล่าวคงไม่เพียงพอเสียแล้ว เพราะอุบัติเหตุจราจรเป็นเรื่องของคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน การที่เราทำดี เคารพกฎจราจร ลดพฤติกรรมเสี่ยงเพียงฝ่ายเดียวคงไม่พอเพราะผู้อื่นยังเมา ง่วงแล้วขับ คนดี ๆ ก็อาจเป็นศพต่อไปบนท้องถนนได้ ปีนี้มูลนิธิจึงขอให้ทุกคนร่วมรณรงค์ด้วยอีกแรง จะได้ไม่มีคนตายในสงกรานต์นี้"

          นพ.แท้จริง กล่าวว่า มูลนิธิเมาไม่ขับได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพและภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน จัดทำไปรษณียบัตร โดยอัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า "ไม่ประมาทและมีสติอยู่เสมอ" อยู่ที่ด้านหน้าของไปรษณียบัตร เพื่อเป็นการเตือนสติผู้ขับขี่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนด้านหลังมีข้อความว่า "สงกรานต์ปลอดภัย ทำได้ด้วยตัวคุณ" โดยจะมีช่องทั้งหมด 6 ช่อง เช่น เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ โทรไม่ขับ และช่องว่างอีก 2 ช่องเพื่อให้ผู้สงไปรษณียบัตรเลือกกาเอาเอง เพื่อส่งข้อความห่วงใยไปยังคนที่รัก ญาติ หรือเพื่อน

          ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการติดต่อขอรับไปรษณียบัตรได้ที่มูลนิธิเมาไม่ขับ 28/12 ซอยสุขุมวิท 19 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 และที่สถานีขนส่งหมอชิต ในวันที่ 11 เม.ย. กับสถานีรถไฟหัวลำโพง วันที่ 12 เม.ย.

          พล.ต.ต.นรบุญ แน่นหนา ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า ช่วงสงกรานต์ปีนี้จะร่วมกับภาคเอกชนรณรงค์การใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ทั้งเมาแล้วขับ ขับรถเกินอัตราความเร็ว ความง่วง อันเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งยอดการเสียชีวิตในช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมามีจำนวน 35 ราย จากพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจทางหลวง ปีนี้จึงตั้งเป้าลดสถิติเกิดอุบัติเหตุลดลงร้อยละ 10 ขณะที่บริเวณซอยพหลโยธิน 51 ได้ติดป้าย "เขตห้ามตาย" เพื่อรณรงค์และกระตุ้นเตือนผู้ใช้ถนนไม่ให้ประมาท และใช้ความระมัดระวังในการขับรถ เพราะเป็นแยกมุ่งหน้าออกภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ

          สำหรับเส้นทางที่ควรระมัดระวังมีหลายเส้นทางที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม ซึ่งอาจทำให้การจราจรติดขัด เช่น ถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 62 กำลังทำสะพานกลับรถ ทำให้เหลือช่องจราจรเพียง 2 เลน เส้นทางอุตรดิตถ์-นครสวรรค์ อยู่ระหว่างการซ่อมแซมถนน ส่วนเส้นทางมุ่งสู่ภาคใต้มีหลายเส้นทางถนนขาดเนื่องจากน้ำท่วม



ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขู่! เมาขับจับแหลก หวังลดอุบัติเหตุ สงกรานต์ โพสต์เมื่อ 31 มีนาคม 2554 เวลา 11:56:34 7,611 อ่าน
TOP