x close

ชัย บอก 5 เม.ย. JBC 3 ฉบับอาจบรรจุไม่ทัน

ชัย ชิดชอบ

ชัยบอก 5 เม.ย. JBC 3 ฉบับอาจบรรจุไม่ทัน (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชัย ชิดชอบ กฎหมายค้างสภากว่าร้อยฉบับ เหตุนายกฯ ประกาศยุบสภาล่วงหน้า ส่งผล ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมแนะกลับให้รีบยุบไว ๆ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ยังไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ ตามกำหนดในเวลา 09.00 น. เนื่องจากมีสมาชิกลงชื่อแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม

          ส่วน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องสั่งเลื่อนการประชุมออกไป เป็นเวลา 10.30 น. ทั้งนี้นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ยอมรับว่าหากการประชุมสภาล่มเช่นนี้ อาจส่งผลทำให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับ ไม่ผ่านการพิจารณา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะต้องออกระเบียบขึ้นมาเพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งพร้อมระบุว่า เหตุใด ส.ส. ที่ต้องเดินทางลงพื้นที่ เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แต่จะต้องขอความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือ ในการเข้าร่วมประชุม เพื่อเดินทางผลักดันกฎหมายให้แล้วเสร็จ โดยวิปคงไม่มีมาตรการกดดันใด ๆ เพราะถือว่า เป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล

          ทั้งนี้ นายชัย กล่าวว่า ในวันอังคารที่ 5 เม.ย. นี้ อาจไม่มีการประชุมร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณารับรองแรงงานผลการศึกษา บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา หรือ JBC รวม 3 ฉบับ เนื่องจากต้องรอหนังสือตอบกลับศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนโดยจะเลื่อนถกในวันใดก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของรัฐบาลทั้งนี้หาก JBC ไม่ผ่านความเห็นชอบ นายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นผู้ตัดสินใจ และตกลงกับฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อประกาศยุบสภาโดยทันทีอย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ มีความสำคัญก็อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหาและเดินหน้าต่อไป

          อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่การประชุมสภาล่มติดต่อกัน 2 วัน ตนก็ได้บอกผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี ให้รีบยุบสภาแล้ว เพราะ ส.ส.ต่างลงพื้นที่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้การประชุมสภา เพื่อพิจารณากฎหมายที่เหลืออยู่กว่า 100 ฉบับ ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ตนเห็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย อยู่ในห้องประชุมกว่าร้อยคนแต่ไม่เสียบบัตรแสดงตน ดังนั้นในสมัยประชุมหน้า จึงเร่งแก้ไขระเบียบประชุมว่า ให้นับผู้ที่อยู่ในห้องประชุม โดยไม่ต้องเสียบบัตรด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัย บอก 5 เม.ย. JBC 3 ฉบับอาจบรรจุไม่ทัน อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2554 เวลา 15:39:20 1,799 อ่าน
TOP