x close

มูลนิธิ 111 ฟ้องกองทัพ-คลัง ทำม็อบแดงเจ็บ-ตาย



มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย


ทนายมูลนิธิ 111 ฟ้อง กห.กองทัพคลัง39.8ล. (ไอเอ็นเอ็น)

          ทนายความมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย เตรียมฟ้องศาลแพ่ง เรียกค่าเสียหายของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต กับ 3 หน่วยงานรัฐ กรณีเหตุการณ์กระชับพื้นที่ 10 เม.ย. 

          นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความมูลนิธิ 111 ไทยรักไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ร่วมแถลงข่าวการฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหาย ให้กับ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวม 16 ราย จากการเข้ากระชับพื้นที่ของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ที่ผ่านมา โดยเตรียมฟ้องศาลแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายรวมกว่า 39,800,000 บาท จาก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม และกองทัพบก โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มิได้สั่งกัดหน่วยงานของรัฐแห่งใด ดังนั้น กระทรวงการคลัง จึงต้องรับผิดชอบแทนนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี  

          ส่วนผู้บัญชาการทหารบก รองผู้บัญชาการทหารบก และทหาร เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐสังกัดกระทรวงกลาโหมและกองทัพบก ดังนั้น กระทรวงกลาโหมและกองทัพบกต้องรับผิดชอบ จากผลแห่งการละเมิดของเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน อันทำให้เกิดเสียชีวิตและบาดเจ็บ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิ 111 ฟ้องกองทัพ-คลัง ทำม็อบแดงเจ็บ-ตาย อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2554 เวลา 15:29:41 5,202 อ่าน
TOP