x close

อึ้ง! เด็กกว่า 7.5 ล้าน เสี่ยงโดนล่อลวงทางเฟซบุ๊ก

facebook


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          อึ้ง!! ผลสำรวจของนิตยสารคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี ทั่วโลกกว่า 7.5 ล้านคน เสี่ยงโดนล่อลวงทางเฟซบุ๊ก ทั้ง ๆ ที่เฟซบุ๊กมีกฎบังคับชัดเจนว่าเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ไม่สามารถมีบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กได้

          โดยผลการสำรวจดังกล่าวจัดทำโดย นิตยสารคอนซูเมอร์ รีพอร์ทส์ ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทางอินเทอร์เน็ต พบว่าสมาชิกผู้ใช้งานของเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย อย่าง "เฟซบุ๊ก" มีผู้ใช้งานที่เป็นเด็กที่มีอายุไม่ถึง 13 ปีกว่า 7.5 ล้านคน และในจำนวนนี้เป็นเด็กที่อายุไม่ถึง 10 ปี กว่า 5 ล้านคน โดยยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่ามีผู้ปกครองจำนวนมากที่ละเลยการดูแลว่าลูก ๆ ของตนเข้าเว็บไซต์อะไรบ้างและใช้เฟซบุ๊กทำอะไรบ้าง

          นอกจากนี้ ได้มีรายงานข่าวว่า ในหลาย ๆ ประเทศมีการใช้เฟซบุ๊กในการล่อลวงเด็กหลายแนวทาง ยกตัวอย่างเช่น ที่มาเลเซีย มีการใช้เฟซบุ๊กล่อลวงเยาวชนไปร่วมแก๊งค์อันธพาลโดยใช้คำพูดเชิงชักชวนไปเป็นนักสู้ สอนการต่อสู้ในจนได้เป็น "นักสู้ข้างถนน" โดยมีค่าสมาชิกตลอดชีพ 300 กว่าบาท ซึ่งมีเยาวชนตอบรับเข้าร่วมเป็นสมาชิกจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาสังคมที่สร้างความเสียหายให้กับมาเลเซียมาก

          ทั้งนี้ โฆษกของเฟซบุ๊กได้ออกมาประกาศว่า อยากให้ผู้ปกครองใส่ใจดูแลบุตรหลานในการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น เนื่องจากวิวัฒนาการในปัจจุบันยังไม่มีเทคนิคใด ๆ ในการเช็คข้อมูลได้จริงว่าผู้ที่เข้ามาใช้งานนั้นมีอายุเท่าไร ใครจะกรอกอายุเท่าไรก็สามารถโกหกได้ และยังได้ออกโรงเตือนบรรดาผู้ใช้งานเฟซบุ๊กและโซเชียล มีเดียอื่น ๆ ว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพเจาะระบบแอบสอดแนมข้อมูลส่วนตัวของทั้งเด็กและผู้ปกครองไปใช้ในทางทุจริตอีกจำนวนมาก ขอให้ระมัดระวังในการใช้งานและการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวเป็นอย่างมากอีกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง! เด็กกว่า 7.5 ล้าน เสี่ยงโดนล่อลวงทางเฟซบุ๊ก อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:51:55 5,301 อ่าน
TOP