x close

เฮ! คลังจัดรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต หั่นดอกเบี้ยลงถึงครึ่ง


เงิน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           ลูกหนี้บัตรเครดิตเฮ กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต หั่นดอกเบี้ยเดิมลงครึ่งหนึ่ง

           นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายที่จะดำเนินโครงการช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิตที่มีประวัติการชำระหนี้ดี แต่มีปัญหาในเรื่องการผ่อนชำระ เพื่อให้ลูกหนี้มีอัตราดอกเบี้ยจ่ายต่ำลง ชำระขั้นต่ำน้อยลง และมีระยะเวลาชำระหนี้นานขึ้น โดยจะให้ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน เข้ามาช่วยรีไฟแนนซ์ แต่ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างหารือในรายละเอียด

           รองผู้อำนวยการ สศค. กล่าวต่อว่า  หลักการเบื้องต้นที่ได้มีการคุยกันเบื้องต้น อาจให้ลูกหนี้เลือกชำระ 3 ปี หรือ 5 ปี โดยผ่อนขั้นต่ำตั้งแต่ 1-3% ต่อวงเงินสินเชื่อ ส่วนอัตราดอกเบี้ยก็ต้องต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินเอกชน หรือลดลงประมาณครึ่งหนึ่งจากที่เคยเก็บประมาณ 20% ต่อปี เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 %

           ทั้งนี้ นายกรณ์ เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ออกเงื่อนไขที่ผ่อนคลายมากขึ้นให้กับลูกหนี้ เช่น ปรับลดดอกเบี้ยลง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมวินัยทางการเงินของประชาชน เพราะเงื่อนไขสำคัญประการหนึ่งของโครงการนี้ คือ ผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องคืนบัตรเครดิตที่รีไฟแนนซ์ ทำให้ช่วยลดการใช้จ่ายลงได้ ขณะเดียวกัน ธนาคารที่จะเข้ามารับรีไฟแนนซ์ก็จะไม่เสียประโยชน์ เพราะถือว่าได้รับลูกหนี้ชั้นดีเข้ามา ซึ่งคนกลุ่มนี้มีเยอะมาก แต่ต้องเสียอัตราดอกเบี้ยในอัตราสูง

           อย่างไรก็ดี ทาง สศค.จะมีการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ และจะเริ่มเปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน เป็นต้นไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮ! คลังจัดรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต หั่นดอกเบี้ยลงถึงครึ่ง อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:29:18 31,655 อ่าน
TOP