x close

ญี่ปุ่นเจ๋ง คิดค้นบ้านสำหรับหลบภัยสึนามิ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก inhabitat.com

          จากหายนะคลื่นสึนามิที่ถล่มเกาะญี่ปุ่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งล่าสุด คลื่นยักษ์นี้ได้ถล่มที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ เกาะฮอนชู เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นต้องเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างประมาณค่ามิได้ อย่างไรก็ตามการสูญเสียที่เกิดขึ้นนับเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นคิดหาวิธีในการรับมือจากเหตุสึนามิที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

          โดยเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม สำนักข่าวท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า สถาบันสถาปนิกเอ็นโด ชูเฮอิ ได้คิดค้นที่พักอาศัย 2 ชั้น รูปทรงกระบอกที่ชื่อว่า กรีน รูฟ (Green Roofed) ซึ่งเป็นที่พักที่ออกแบบมาเพื่อต้านทานกับแรงกระทบของคลื่นสึนามิ โดยมีการยกพื้นขึ้นสูงเพื่อกระจายแรงกระทบของคลื่นให้ไหลไปสู่เบื้องล่าง




          โดยที่พักจำลองที่สร้างขึ้นมานี้แบ่งออกเป็นห้องควบคุม ห้องจัดแสดงผลงาน และห้องสำหรับเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติสึนามิสำหรับผู้ที่มาเข้าชม ทั้งนี้ เมื่อมองดูภายนอก ที่พักอาศัยนี้มีลักษณะคล้ายริ้วริบบิ้น เพื่อให้กระแสน้ำไหลผ่านไปได้ง่าย ไม่มีแรงกระทบมากนัก โดยภายนอกจะมีหน้าต่างที่ทำมาจากกระจกชนิดพิเศษ แข็งแรงทนทาน สามารถต้านแรงดันจากน้ำ และแสงภายนอกสามารถลอดผ่านเข้ามาได้ โดยผู้พักอาศัยก็ยังสามารถมองเห็นภายนอกได้ด้วย

          แหม...เห็นแล้วต้องยกนิ้วให้ชาวญี่ปุ่น ยอมรับว่าเขาเจ๋งจริง ๆ เลย



 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นเจ๋ง คิดค้นบ้านสำหรับหลบภัยสึนามิ อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2554 เวลา 15:53:17 59,078 อ่าน
TOP