x close

กัมพูชา เผย ประวิตร รับผู้สังเกตการณ์อินโดแล้ว

กัมพูชา


เขมรเผยประวิตรรับผู้สังเกตการณ์อินโดแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

        รมว.กลาโหมกัมพูชา เผย พล.อ.ประวิตร ให้คำมั่น รับผู้สังเกตการณ์ชายแดน หลังถกกันที่อินโดนีเซีย เล็งจัดประชุม GBC ทันทีที่ผู้สังเกตการณ์มาถึง

        พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าววานนี้ (21 พ.ค.) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ว่า การเจรจาต่อรองปัญหาชายแดน ระหว่างไทยกับกัมพูชา มีความคืบหน้าอย่างมาก หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย ให้คำมั่นว่า จะรับผู้สังเกตุการณ์อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีขึ้น ก่อนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ GBC ระหว่างไทยกับกัมพูชา

         โดยการหารือระหว่างรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหมของของไทยและกัมพูชา ภายใต้การจัดเตรียมของ นายเพอร์โนโม ยูสเจียนโตโร รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย ในวันที่ 18 พฤษภาคม พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวร้องขอให้อินโดนีเซีย ออกประกาศเพื่อทราบเกี่ยวกับการส่งทีมสํารวจลงพื้นที่ชายแดนในเวลาที่เหมาะสม และได้แนะนำให้ทั้งหมด แต่งกายแบบพลเรือนทั่วไป


        ซึ่งปฏิกริยาดังกล่าวของ พล.อ.ประวิตร นั้น ดูมีท่าทีว่าต้องการแก้ไขปัญหาชายแดนกับกัมพูชานั้น ก็พิจารณาให้เห็นถึงขั้นตอนที่ก้าวหน้าของการเจรจาชายแดนระหว่างไทยและ กัมพูชา และทันทีที่ทีมผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย เดินทางมายังพื้นที่ชายแดนใกล้กับปราสาทพระวิหาร กัมพูชาก็จะจัดการประชุม GBC กับไทย โดยปราศจากคนกลาง
       
        นอกจากนี้ พล.อ.เตีย บัญ ยังระบุถึงการเจรจากับ นายเหลียง กวงเหลี่ย ( Liang Guanglie ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน ซึ่งจีนได้สนับสนุนให้ประเทศกัมพูชาและประเทศไทย ในการเร่งการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งโดยเร็ว








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา เผย ประวิตร รับผู้สังเกตการณ์อินโดแล้ว อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:16:14 4,919 อ่าน
TOP