x close

แปลกพอไหม... ถ่ายภาพพร้อมรีดผ้า กำลังฮิตแบบเบา ๆ



















เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟชบุ๊ก Extreme Ironing Thailand

        ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสการถ่ายภาพในแบบต่าง ๆ ทั้ง แพลงกิ้ง (Planking) เลวิเทติ้ง (Levitating) พับเพียบ และอื่น ๆ กำลังได้รับความนิยมอย่างมากอยู่ในขณะนี้ แต่หากยังจำกันได้ เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา เคยมีการถ่ายภาพของการรีดเสื้อผ้าที่แหวกแนว และชวนหวาดเสียวให้ได้เห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นการรีดเสื้อบนหน้าผาสูง นำเสื้อผ้าลงไปรีดใต้น้ำ หรือแม้กระทั่งปีนเขาไปรีดผ้าไป ก็ยังเคยมีให้เห็นมาแล้ว

        การรีดผ้าแบบหวาดเสียว เสี่ยงตายนี้ ถูกเรียกว่า เอ็กซ์ตรีม ไอรอนนิ่ง (Extreme Ironing) ถือเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นศิลปะของการถ่ายภาพอย่างหนึ่งอีกด้วย ซึ่งการรีดผ้าลักษณะนี้ ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนที่ชอบกีฬาเสี่ยงตายและชอบทำสิ่งที่ท้าทายอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากจะเทียบกับกระแสแพลงกิ้ง เลวิเทติ้ง พับเพียบ ฯลฯ ก็จะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน คือมีการถ่ายภาพตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วไป แต่ที่จะมีแตกต่างกันก็ตรงที่การเลือกสถานที่ที่ใช้ถ่ายภาพ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นสถานที่ที่ชวนหวาดเสียวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นตามโขดหิน หน้าผา บนรถ บนเรือ ขนาดรีดผ้ากลางอากาศ ก็มีให้เห็นมาแล้วเช่นกัน

        การถ่ายภาพลักษณะเช่นนี้ ถือว่าเป็นการสร้างกระแสที่แปลกใหม่ให้กับวงการถ่ายภาพทั่วโลกอยู่ไม่น้อย เพราะหากได้ลองคิด ๆ ดูแล้ว คงจะไม่มีใครคิดที่จะนำเอาหนึ่งในงานบ้านที่สุดแสนจะน่าเบื่ออย่างการรีดเสื้อผ้า มาประยุกต์เข้ากับกีฬาที่ผาดโผนเสี่ยงตายแบบนี้กันแน่ ๆ ซึ่งนี่ถือเป็นกระแสที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สามารถสร้างสีสัน และเรียกรอยยิ้มทั้งจากผู้ถ่ายและผู้ที่ได้รับชมเป็นอย่างมาก

        แม้ว่าจะมีกระแสการตอบรับที่ดี มีผู้คนนำไปถ่ายภาพลักษณะเช่นนี้อยู่มากมาย แต่ก็มีผู้ที่ต่อต้านคัดค้านอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่คัดค้านต่างก็มุ่งประเด็นไปที่เรื่องของความปลอดภัยซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะตามปกติแล้วการเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมที่เสี่ยง ๆ แบบนี้ย่อมต้องใช้ความรอบคอบ ระมัดระวังอย่างมากอยู่แล้ว และหากนำเอาการรีดผ้าเข้ามารวมด้วยแล้ว ยิ่งจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากเข้าไปใหญ่ ซึ่งนั่นจะทำให้มีโอกาสเกิดอันตรายแก่ชีวิตสูงมาก ๆ

        แต่ไม่ว่าจะอย่างไร การถ่ายภาพควบคู่กับการรีดผ้าแบบเสี่ยงตายลักษณะนี้ หากมองในภาพรวม มองในมุมเชิงสร้างสรรค์แล้ว ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในลักษณะการถ่ายภาพที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เป็นสิ่งที่ท้าท้ายความสามารถทั้งช่างภาพและเหล่าบรรดานายแบบนางแบบของภาพอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งหากได้ภาพที่ออกมาสมบูรณ์และสวยงามแล้ว ก็สามารถสร้างสีสัน และเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี ๆ อีกด้วย

        อย่างไรก็ดี กระปุกดอทคอมก็ขอเตือนทุก ๆ ท่านที่คิดจะตามกระแสการถ่ายภาพพร้อมการรีดผ้าแบบผาดโผน ชวนหวาดเสียวนี้เอาไว้สักนิด เพราะหากคิดที่จะทำแบบนี้แล้ว ก็ขอให้พึงระวังในเรื่องของความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินมาก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากการถ่ายภาพลักษณะนี้ หากไม่มีการเตรียมตัวและความชำนาญที่มากพอ อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่เป็นอันตรายถึงชีวิตอย่างมาก ซึ่งหากเป็นอะไรขึ้นมาแล้วล่ะก็ ย่อมไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้ทำไปอย่างแน่นอน






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลกพอไหม... ถ่ายภาพพร้อมรีดผ้า กำลังฮิตแบบเบา ๆ โพสต์เมื่อ 20 มิถุนายน 2554 เวลา 16:10:08 27,039 อ่าน
TOP