x close

วิม รุ่งวัฒนะจินดา ปัดติดสินบนสื่อแลกเสนอข่าวยิ่งลักษณ์

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           วิม รุ่งวัฒนะจินดา ทีมงานยิ่งลักษณ์ เพื่อไทย ปัดติดสินบนสื่อแลกเสนอข่าวยิ่งลักษณ์ขึ้นหน้า 1 ยันไม่คิดทำลายศักดิ์ศรีคนทำสื่อด้วยกัน หลังมีอีเมล์ฉาวโฉ่อ้างชื่อวิมโผล่ทั่ว

           วงการสื่อสารมวลชนระส่ำไปตาม ๆ กัน เมื่อจู่ ๆ มีอีเมล์ฉบับหนึ่งถูกเปิดเผยออกมา โดยมีเนื้อหาชี้ให้เห็นว่า มีคนติดสินบนสื่อมวลชนให้นำเสนอข่าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย

           โดยในอีเมล์ดังกล่าว ระบุว่าผู้เขียนคือ นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ส่งไปยังถึงนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล หรือเสี่ยเพ้ง อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ซึ่งเนื้อหาของอีเมล์ที่นายวิมส่งไปถึงนายพงษ์ศักดิ์ ในหัวข้อ "จดหมายถึงท่านพงษ์ศักดิ์" เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2554 นั้น มีข้อความระบุว่า สถานการณ์ทางด้านกระแสสื่อที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สถานการณ์ "คุณปู" ยังอยู่ในภาวะที่ดีมาก ซึ่งจะต้องประคองกระแสนี้ให้อยู่ในระดับที่ไม่ตกไปกว่านี้     

           อีเมล์ระบุอีกว่า หน้าที่ผมและน้องสุธิศา รับผิดชอบช่วยคุณปูอยู่ในขณะนี้ คือ

  1.แจ้งประเด็นให้คุณปูทราบทุกวันว่าวันนี้มีประเด็นอะไร ประเด็นไหนที่แรง ให้โยนไปให้ทีมคุณนิวัติธำรงค์ช่วยแนะนำ
  2.เช็กประเด็นจากสื่อมวลชนว่าจะถามอะไรคุณปู เพื่อให้คุณปูเตรียมตัวให้พร้อมที่จะพูด
  3.สร้างประเด็นหรือภาพกิจกรรมในพื้นที่หาเสียงเพื่อให้ได้ภาพหน้า 1 ทุกวัน
  4.ประสานหัวหน้าข่าวและโต๊ะข่าวการเมืองว่าต้องการภาพแบบไหน เพื่อส่งให้ทุกวัน
  5.ประสานสำนักข่าวต่างประเทศเพื่อให้ตามคุณปูลงพื้นที่ เพื่อให้ข่าวคุณปูออกไปทั่วโลก
  6.ประสานสำนักข่าวในประเทศ เพื่อให้พรรค (คุณนิวัตธำรงค์) จัดบุคคลไปตอบคำถามในทีวี

           ที่น่าสนใจคือ อีเมล์ฉบับดังกล่าว ได้มีการพาดพิงบุคคลในแวดวงสื่อมวลชนหลายคนพร้อมระบุสังกัดอย่างชัดเจนว่า "ส่วนเรื่องดูแลสื่อในขณะนี้ ผมพยายามประคองกระแสให้ข่าวและรูปของคุณปูอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ให้ได้ทุกวัน โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์...(พี่ ม.)...(พี่ ป. กับพี่ จ.)...(พี่ ช.)...(พี่ ป.) ... (คุณ จ. และ ป. ที่มาสัมภาษณ์ที่บ้านเมื่อสัปดาห์ก่อน) ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วผมช่วยดูแลไปแล้วที่ละ 2 หมื่น"

           "ส่วนผู้สื่อข่าวทีวีก็ใช้วิธีเลี้ยงข้าวบ้าง เลี้ยงเหล้าบ้าง ยังไม่ได้มีใครเรียกร้องอะไร ยกเว้น ช่อง... ที่ขอไวน์และเหล้า ส่วนเวลาไปต่างจังหวัด พี่สุณีย์ก็ให้บ้าง ส่วนที่พรรคไม่เคยให้เลย เคยบอกพี่สาโรจน์ไปแล้ว แต่ก็ไม่มีคำตอบ"

           ทั้งนี้ หลังจากอีเมล์ฉบับนี้ถูกเผยแพร่ และกลายเป็นข่าวใหญ่นั้น นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา ได้ออกมาปฏิเสธทันทีว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว โดยเข้าใจว่าคงมีคนเข้าไปใช้อีเมล์ของตนส่งออกไป ซึ่งอีเมล์ดังกล่าวนั้น ตนเปิดไว้เพื่อให้เป็นสาธารณะสำหรับสื่อมวลชน และผู้สื่อข่าวเข้ามาตรวจสอบกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงในจุดต่าง ๆ ของพรรค ซึ่งไม่คิดว่าจะมีความลับอะไร ส่วน นายพงษ์ศักดิ์ ที่กล่าวถึงนั้น เข้าใจว่า ผู้กระทำคงต้องการสื่อถึง นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ตนใช้โทรศัพท์คุยกันง่ายกว่า ไม่จำเป็นต้องเขียนอีเมล์ส่งหากัน

           นายวิม ยังย้ำอีกว่า เรื่องที่สื่อมวลชนเรียกร้องขอไวน์ หรือเรื่องเงินสดใด ๆ นั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากตนอยู่ในวงการสื่อเช่นกัน จึงเข้าใจอาชีพสื่อเป็นอย่างดี ดังนั้น จึงไม่เคยมีความคิดทำลายศักดิ์ศรีคนทำสื่อด้วยกัน

           "เคยทำงานด้านสื่อสารมวลชนมาเกือบ 20 ปี ทำให้เข้าใจในอาชีพสื่อเป็นอย่างดี การที่จะเอาเงินเพียงเล็กน้อยไปซื้อสื่อ หรือหวังขอให้สื่อทำตามความต้องการจึงเป็นไปไม่ได้ และก็เชื่อว่าสื่อทุกแขนงคงไม่ขายศักดิ์ศรีมาแลกกับเงินเพียงเล็กน้อย ผมต้องขอโทษสื่อหลายท่านด้วยที่พาดพิงให้ท่านเสียหาย" นายวิมกล่าว

           สำหรับนายวิม รุ่งวัฒนะจินดา ถือเป็นคนสนิทของนายพงษ์ศักดิ์ ซึ่งยังคงมีบทบาทอย่างมากในพรรคเพื่อไทย และด้วยความที่นายวิมเคยคลุกคลีงานด้านสื่อมาก่อน จึงมีสายสัมพันธ์อันดีกับสื่อทุกสำนักทุกแขนงอีกด้วย

           อย่างไรก็ตาม อีเมล์ฉบับดังกล่าวได้สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่ววงการสื่อมวลชนที่ถูกกล่าวถึงในอีเมล์อย่างมาก อย่างเช่น หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ในเครือเนชั่น ได้ขึ้นข้อความตัวใหญ่ในหน้าแรกของเว็บไซต์ คมชัดลึก ว่า "หมายเหตุ หน้า 1 คมชัดลึก เราพร้อมให้ตรวจสอบ กรณีถูกพาดพิงการทำหน้าที่สื่อฯ" พร้อมระบุว่า ทางบรรณาธิการอาวุโสเครือเนชั่นได้ทำการสอบสวนบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างถึง 2 คนในอีเมล์ฉบับดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของบุคคลทั้ง 2 กับนายวิม หรือนายพงษ์ศักดิ์ เป็นไปตามความสัมพันธ์ ระหว่างผู้สื่อข่าวกับแหล่งข่าวเท่านั้น ไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ แอบแฝง และไม่เคยพยายามผลักดันข่าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ให้อยู่หน้า 1 หรือหน้าใด ๆ ในหนังสือพิมพ์ รวมทั้งขอเรียกร้องให้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ตลอดจนให้พรรคเพื่อไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องและถูกพาดพิง

           ด้านนายปราโมทย์ ฝ่ายอุประ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ หนึ่งในผู้ที่ปรากฏชื่อในอีเมล์ กล่าวว่า ไม่เคยไปร่วมรับประทานอาหารหรือมีความสัมพันธ์กับนายวิมอย่างที่ถูกอ้าง เรื่องนี้จึงต้องไปสอบถามนายวิมว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม ทางสภาการฯ จะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ส่วนจะออกแถลงการณ์ชี้แจงหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้

           ส่วนนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านจริยธรรมกำลังสอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่าสภาการฯ ได้ประสานไปยังพรรคเพื่อไทยเพื่อขอข้อมูลแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จำเป็นต้องสอบสวนอย่างละเอียด เนื่องจากยังไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และข้อมูลดังกล่าวมีสิทธิ์จะถูกทำขึ้นมาได้

          ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า นายวิม ยืนยันว่า มีกลุ่มบุคคลที่จ้องทำลาย โดยเข้าไปแฮกข้อมูลส่วนตัว และดำเนินการส่งข้อความไปยังสื่อต่าง ๆ เพื่อต้องการทำลายภาพลักษณ์ของพรรค และให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการซื้อสื่อ โดยยืนยันว่า พรรคไม่มีความจำเป็นต้องซื้อสื่อ เพราะพรรคเป็นพรรคใหญ่ สื่อต่างสนใจทำข่าวอยู่แล้ว รวมทั้งไม่มีทางที่พรรคเพื่อไทยจะส่งอีเมล์ไปยังผู้จัดการออนไลน์ที่เป็นสื่อฝ่ายตรงข้ามด้วย

          นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าติดตามหาผู้กระทำการดังกล่าวมาดำเนินคดี รวมทั้งจะตรวจสอบด้วยว่า เป็นกลุ่มเดียวกับที่เผยแพร่ซีดี และแจกใบปลิวโจมตี พรรคเพื่อไทยหรือไม่ พร้อมกันนี้ ยังขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวหวังผลทำลายคะแนนของพรรคเพื่อไทย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิม รุ่งวัฒนะจินดา ปัดติดสินบนสื่อแลกเสนอข่าวยิ่งลักษณ์ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2554 เวลา 13:32:32 17,011 อ่าน
TOP