x close

สาวญี่ปุ่นสุดอาร์ต ถ่ายรูปพอร์เทรตแบบไม่เห็นหน้า










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  nagone.com

          หากจะพูดถึงการถ่ายภาพพอร์เทรต หรือภาพถ่ายบุคคลที่พบเราเห็นกันทั่ว ๆ ไปแล้ว แน่นอนว่าเราจะต้องนึกถึงภาพถ่ายบุคคลที่เห็นใบหน้าค่าตาชัดเจนซะเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับภาพถ่ายพอร์เทรตผลงานสาวญี่ปุ่นที่เรานำมาให้ชมกันวันนี้ ดูจะแปลกกว่าภาพถ่ายพอร์เทรตบุคคลอื่น ๆ ซะหน่อย เพราะเธอมีคอนเซ็ปท์ในการถ่ายภาพพอร์เทรตออกมาแบบไม่ต้องเห็นหน้า และต้องสรรหาอะไรมาปกปิดใบหน้าไว้ให้ได้ไปซะทุกรูป









         

         และภาพพอร์เทรตแบบไม่เห็นหน้าชุดนี้ มีชื่อว่า I am more than my face :) หรือ ฉันเป็นได้มากกว่าใบหน้าของฉัน เป็นโปรเจ็คท์ถ่ายภาพผลงานของ  มิตซึโกะ นาโกเนะ สาวญี่ปุ่นสุดอาร์ตที่สร้างสรรค์ผลงานภาพพอร์เทรตออกมา โดยมีข้อแม้ว่า ห้ามถ่ายภาพออกมาให้เห็นหน้าตัวเองโดยเด็ดขาด แต่จะต้องทำใบหน้าตัวเองให้เป็นมากกว่าใบหน้า โดยใช้อุปกรณ์หรือสิ่งของใดก็ได้มาปกปิดใบหน้าไว้ ไม่ว่าจะเป็น วิกผม ผ้าขนหนู ถุงน่อง กระทะ ดอกไม้ หรือแม้แต่ไข่ดาวเธอก็เอามาแปะใบหน้าถ่ายรูปมาแล้ว ทำให้ผลงานของเธอชุดนี้ เป็นผลงานพอร์เทรตที่มีลักษณะเฉพาะตัว







        

         

          สำหรับที่มาที่ไปของการถ่ายภาพรูปแบบนี้นั้น มิตซึโกะ นาโกเนะ ได้อธิบายว่า ในขณะที่ใครหลาย ๆ คนกำลังค้นหาตัวเองว่าตัวเองเป็นใคร หรือสามารถระบุตัวตนของตัวเองได้ แต่เธอกลับต้องการจะสร้างตัวตนใหม่ ๆ ของตัวเองขึ้นมา แทนที่จะค้นหาว่าตัวเองเป็นใครเหมือนคนเหล่านั้น ดังนั้น ภาพพอร์เทรตของเธอแต่ละภาพ จึงมีนิยามความเป็นตัวตนที่แตกต่างกันไป ซึ่งเธอก็จะกลายเป็นหญิงนิรนามที่ไม่มีใครเห็นหน้าค่าตา ไม่มีใครระบุได้ว่าเธอเป็นใคร และเธอก็เปลี่ยนหน้าตาใหม่ ๆ เปลี่ยนตัวตนใหม่ ๆ ไปตามอุปกรณ์ที่เธอใช้ อย่างที่เราได้ชมกันอยู่นี้นั่นเอง











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวญี่ปุ่นสุดอาร์ต ถ่ายรูปพอร์เทรตแบบไม่เห็นหน้า อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2554 เวลา 13:49:14 20,509 อ่าน
TOP