x close

ยิ่งลักษณ์ จับมือ 4 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

          ยิ่งลักษณ์ แถลงจัดตั้งรัฐบาล จับมือกับอีก 4 พรรค พรรคชาติไทยพัฒนา-มหาชน-ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน-พลังชล รวม 299 เสียง

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2554 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ได้แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคมหาชน, พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพรรคพลังชล โดยมีเสียงรวม 299 เสียง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

          ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า จะไม่มีกลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม จากพรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน ส่วนทั้ง 5 พรรคร่วมรัฐบาลนั้น มีเจตนารมณ์ตรงกัน 5 ข้อ ประกอบด้วย....

          1.ทำให้ประเทศเกิดความสามัคคี 
          2.แก้ไขปัญหาปากท้อง
          3.ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
          4.สร้างขวัญกำลังใจข้าราชการ
          5.แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น

ยิ่งลักษณ์ นั่งนายกฯ หญิงคนแรกของไทย

          ยิ่ง ลักษณ์ นั่งนายกฯ หญิงคนแรกของไทย และคนที่ 16 ของประเทศ ขณะที่ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ เพื่อไทยได้ ส.ส.เพิ่มเป็น 265 หลังคว้าชัยที่อำนาจเจริญ ขณะที่ ปชป.ลดเหลือ 159

          เมื่อ วันที่ 4 กรกฎาคม คณะกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการที่มีการนับคะแนนแล้วเสร็จเกือบ 100% โดยมียอดผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้น 74.01% จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมดทั่วประเทศ โดยพรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. แบบเขตและบัญชีรายชื่อ รวมกัน 265 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ 159 ที่นั่ง

          โดย จำนวนที่นั่งจาก ส.ส. ระบบเขตพรรคเพื่อไทยได้เพิ่มขึ้นอีก 1 ที่นั่ง จากเดิม 264 ที่นั่ง หลังผลนับคะแนนของ นางสมหญิง บัวบุตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขต จ.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนำขึ้นคู่แข่ง โดยได้ 37,093 คะแนน ขณะที่อันดับ 2 ได้แก่ นายไพศาล จันทวารา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ 35,216 คะแนน


[3 กรกฎาคม] ยิ่งลักษณ์ เผยจับขั้วตั้งรัฐบาลกับชาติไทยพัฒนาแล้ว

            ยิ่งลักษณ์ แถลงข่าวความสำเร็จของพรรคเพื่อไทยในการชนะการเลือกตั้ง 2554 เผยจับขั้วตั้งรัฐบาลกับพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว ขณะที่ สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำชาติไทยพัฒนา ปัดไม่รู้เรื่อง ยังไม่หารือกันเรื่องร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

            หลังจากผลการเลือกตั้ง 2554 ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ โดยผู้ชนะคือ พรรคเพื่อไทย ที่ได้ที่นั่งในสภาไปเกินครึ่งคือ 255 ที่นั่ง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่ออันดับของพรรคเพื่อไทยและว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ได้ออกแถลงข่าวความสำเร็จของพรรคเพื่อไทยในการชนะการเลือกตั้ง 2554 โดยกล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชนที่ไว้วางใจสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ยันจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และจะเดินหน้านโยบายทุกอันที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชน ขอเพียงโอกาสให้พิสูจน์ตัวเอง และยืนยันว่าจะไม่มีการแก้กฎหมายเพื่อใครคนเดียวอย่างแน่นอน

            พร้อมกันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวขอบคุณ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ร่วมแสดงความยินดี ที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยกล่าวว่ายินดีที่จะร่วมงานกันในสภา

            ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังเปิดเผยอีกว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยได้จับขั้วตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว และเชื่อว่าจะมีพรรคอื่นที่จะมาพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล
 

            ในขณะที่ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำชาติไทยพัฒนา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงข่าวดังกล่าวว่า ตนเองยังไม่ทราบเรื่อง ทางพรรคก็ยังไม่ได้หารือกันเรื่องร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด
และไม่ทราบว่าทางพรรคเพื่อไทยติดต่อเรื่องนี้มากับแกนนำรายใด เพราะตอนนี้หัวหน้าพรรคได้เดินทางไปประเทศฮ่องกง


            ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ของพรรคกับทางภูมิใจไทยที่ได้มีการทำสัญญาใจกันไว้ก่อนการเลือกตั้งว่าจะไปไหนไปด้วยกันนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่ายังไม่อยากพูดถึงในเวลานี้ ขอดูความชัดเจนทั้งเรื่องการนับคะแนน และที่มาของการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยถึงเรื่องการร่วมรัฐบาลก่อน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ จับมือ 4 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2554 เวลา 17:23:50 27,921 อ่าน
TOP