x close

ม้ามืด! พรรคประชาธิปไตยใหม่ แซงโค้งเข้าป้าย ส.ส.

พรรคประชาธิปไตยใหม่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมประชาสัมพันธ์

           ทันทีที่ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ก็ทำเอาคนทั้งประเทศงงกับรายชื่อพรรคการเมืองที่ไม่คุ้นเคยอย่าง "พรรคประชาธิปไตยใหม่" ที่สามารถฝ่าด่านเข้าสภาไปได้สำเร็จ 1 คน เชื่อได้เลยว่า หลายคนไม่เคยได้ยินชื่อ "พรรคประชาธิปไตยใหม่" เลย แล้วพลางสงสัยว่า "พรรคประชาธิปไตยใหม่" อยู่หมายเลขอะไร และใครเป็นหัวหน้าพรรค

           วันนี้กระปุกดอทคอม ชวนเพื่อน ๆ มาแสดงความยินดีกับ ส.ส 1 เดียวจากพรรคการเมืองน้องใหม่ คือ นางพัชรินทร์ มั่นปาน และไปทำความรู้จัก "พรรคประชาธิปไตยใหม่" กันเลยค่ะ

           สำหรับพรรคประชาธิปไตยใหม่ (ปธม.) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า NEW DEMOCRACT PARTY (NDCP) เป็นพรรคการเมืองน้องใหม่ที่เพิ่งจะก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2554 ก่อนยุบสภาเพียงไม่กี่วัน มีกรรมการบริหาร 9 คน มีสมาชิกพรรคทั้งสิ้น 19 คน โดยมีนายสุรทิน พิจารณ์ เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายวิมล สารมะโน เป็นเลขาธิการพรรค ส่วนสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 1/536 ซอยลำลูกกา 27 หมู่ที่ 18 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12130

           ในการเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคประชาธิปไตยใหม่ จับสลากได้หมายเลข 3 และมีสโลแกนใช้หาเสียงว่า "กินได้ ทำเป็น ด้วยรัฐสวัสดิการ" พร้อมเสนอนโยบายเด็ด 6 ข้อ คือ

  1.ตั้งกองทุนบำนาญประชาชน
  2.ส่งแรงงานฟรีไม่มีค่าหัว
  3.รักษาฟรีทุกโรคทุกที่ ลดหนี้เกษตรกร
  4.เรียนฟรีถึงปริญญาตรีโดยสมัครใจ
  5.ตั้งกองทุนเพื่อการประกอบวิชาชีพ
  6.จบปริญญาตรี/อาชีวะมีงานทำแน่นอน

           ทั้งนี้ พรรคประชาธิปไตยใหม่ได้ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งระบบแบ่งเขต จำนวน 4 คนเท่านั้น และไม่ได้รับการเลือกตั้งทั้งหมด ประกอบด้วย

           1.นายกิติภัทร์ อนันต์เมธากุล ลงเขต 1 นครราชสีมา ได้คะแนนเสียง 522 คะแนน พ่ายต่อ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล จากพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ในเขตนั้นด้วยคะแนน 34,773 คะแนน

           2.นายปฏิวัติ พิจารณ์ ลงเขต 5 ปทุมธานี ได้คะแนนเสียง 324 คะแนน พ่ายต่อ ว่าที่ร้อยตรี สุเมธ ฤทธาคนี จากพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ในเขตนั้นด้วยคะแนน 49,242 คะแนน

           3.นายวิมล สารมะโน ลงเขต 3 พิษณุโลก ได้คะแนนเสียง 348 คะแนน พ่ายต่อนายจุติ ไกรฤกษ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ในเขตนั้นด้วยคะแนน 47,050 คะแนน

           4.นายจำรูญ ผายพิมพ์ ลงเขต 1 ยโสธร ได้คะแนนเสียง 163 คะแนน พ่ายต่อนายปิยวัฒน์ พันธ์ยสายเชื้อ จากพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ในเขตนั้นด้วยคะแนน 46,633 คะแนน

           อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้สมัครพรรคประชาธิปไตยใหม่จะไม่ได้รับเลือกตั้งทั้ง 4 เขต แต่ใน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่สามารถกวาดคะแนนจากทั่วประเทศได้ทั้งหมด 112,942 คะแนน โดยมาจากกรุงเทพมหานคร 5,578 คะแนน ภาคกลาง 36,234 คะแนน ภาคเหนือ 20,656 คะแนน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 29,035 คะแนน และภาคใต้ 21,439 มาเป็นลำดับที่ 11 จากพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด และทำให้นางพัชรินทร์ มั่นปาน ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรคได้เข้าสภาได้สำเร็จ ขณะที่นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรค และอดีตปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรค ถูก กกต.ตัดสิทธิ์ไปก่อนหน้านั้นแล้ว เนื่องจากขาดคุณสมบัติ เพราะศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลาย

           โดยนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรค กล่าวว่า คาดว่าที่พรรคได้รับเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพราะการเข้าถึงพี่น้องประชาชน โดยตนและลูกพรรคได้ตระเวนเคาะประตูบ้าน เข้าไปพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สอบถามทุกข์สุขกับชาวบ้าน และหากเดินทางไปต่างจังหวัดก็จะอาศัยนอนวัด หรือบ้านชาวบ้านเอา เพราะทางพรรคมีเงินทุนน้อย แต่ก็ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

           ทั้งนี้ นายสุรทิน ยังเชื่อว่านโยบายหลายข้อของพรรคถูกใจประชาชน และสามารถช่วยเหลือประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งก็ดีใจกับผลการเลือกตั้งที่ออกมา แม้ว่าในตอนแรกจะไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่เมื่อได้รับเลือกตั้งแล้ว ก็ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่เลือกพรรคประชาธิปไตยใหม่ และหากมีโอกาสจะพยายามผลักดันตั้งกระทรวงศาสนา พร้อมกับให้ยกเลิกระบบเงินให้กลายเป็นการรับเงินทุก ๆ วันศุกร์ หรือเปลี่ยนมารับเงินรายอาทิตย์แทนตามค่าเฉลี่ยของเงินเดือน 

           นอกจากนี้ นายสุรทิน ยังมีนโยบายให้แต่ละตำบลมีโอกาสตั้งโรงกลั่นน้ำมันในตำบลของตนเอง ทั้งโรงกลั่นน้ำมันดีเซล และเอทานอล แล้วจัดทำเป็นระบบสหกรณ์ขึ้นมา โดยนำแนวพระราชดำริของในหลวงมาใช้ควบคู่ด้วย และทางพรรคจะให้การสนับสนุนตำบลละ 20 ล้าน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม้ามืด! พรรคประชาธิปไตยใหม่ แซงโค้งเข้าป้าย ส.ส. อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:04:03 16,288 อ่าน
TOP