x close

เจ๋ง! เครื่องดูดฝุ่นจากลังกระดาษ









ขอขอบคุณภาพประกอบจาก creativematch.com, inhabitat.com

  เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ ได้นำเสนอเครื่องดูดฝุ่นเครื่องใหม่ของโลกที่มีความแปลกไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เพราะเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ทำมาจากลังกระดาษ ซึ่งเป็นผลงานสุดครีเอทของ เจค ไทเลอร์ นักศึกษาภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม จากมหาวิทยาลัยลาฟโบโรห์ (Loughborough University) ของประเทศอังกฤษ 

   สำหรับเจ้าเครื่องดูดฝุ่นนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง เจค กับบริษัท แว็กซ์ (Vax) บริษัทผลิตเครื่องดูดฝุ่นของอังกฤษ โดยใช้ชื่อรุ่นว่า "อีฟ" (Ev) เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่มีความโดดเด่นตั้งแต่แรกเห็น เพราะทำมาจากลังกระดาษธรรมดา ๆ ซึ่งเจคได้กล่าวถึงผลงานของเขาว่า "เจ้านี่เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คิดขึ้นเมื่อครั้งที่เรียนอยู่ปีสุดท้าย เกิดจากความคิดที่ว่าอยากจะทำเครื่องดูดฝุ่นให้มีความเบาและสะดวกสบายต่อการใช้งานให้มากกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันเท่าที่จะทำได้"

   "นอกเหนือไปจากการมีความเบาและสะดวกสบายแล้ว ยังต้องมีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย ฉะนั้นจึงได้เลือกเอาลังกระดาษมาใช้เป็นวัสดุหลักในการทำเครื่องดูดฝุ่นนี้ เพราะหากเครื่องเกิดมีปัญหาหรือได้รับความเสียหาย ก็สามารถนำลังกระดาษกลับมาซ่อมแซมและใช้งานใหม่ได้ง่ายกว่าพลาสติก" เจค กล่าว

   และสำหรับใครที่มีไอเดียในการออกแบบลวดลายหรืออยากให้เครื่องดูดผุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ก็สามารถวาดภาพ ลงสี และใส่ลวดลายบนตัวเครื่องได้ตามใจชอบอีกด้วย ซึ่งจากผลงานสุดครีเอทนี้เอง ทำให้ เจค กลายเป็นนักศึกษาที่ทำโปรเจ็คท์จบได้ดีที่สุดในเกาะอังกฤษ และมีการแสดงผลงานอยู่ที่นิทรรศการนักออกแบบหน้าใหม่ที่ศูนย์ธุรกิจการออกแบบ (Business Design Centre) ในกรุงลอนดอน อีกด้วย

   ด้านนาย พอล แบ็กเวลล์ หัวฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ของแว็กซ์ กล่าวว่า นี่ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก และถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ ที่ทางบริษัทได้ให้การสนับสนุนผลงานการออกแบบของเจคและผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์เช่นนี้ เพราะนี่จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ประเทศมีความเจริญก้าวหน้าในอนาคต




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! เครื่องดูดฝุ่นจากลังกระดาษ อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:18:27 18,496 อ่าน
TOP