x close

สุดล้ำ! รถบินได้พร้อมวางตลาดแล้ว

 











 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก terrafugia.com

          ใครที่เคยใฝ่ฝันว่าอยากมีรถบินได้เพื่อหนีรถติด ดูท่าว่าความฝันใกล้จะเป็นจริงแล้ว เมื่อบริษัทเทอร์ราฟูเจีย ผู้ผลิตรถบินได้ ได้ทดลองและพัฒนาพาหนะสุดล้ำยุคที่วิ่งได้ทั้งบนถนนและบินบนอากาศ ออกจำหน่ายจริงแล้ว

          โดยพาหนะที่ว่านี้ เรียกว่า Transition Roadable Aircraft หรือเครื่องบินที่ใช้วิ่งบนถนนได้ หรือจะเรียกว่ารถบินได้ก็ไม่ว่ากัน ซึ่งลักษณะของเครื่องบินนี้จะมีความพิเศษแตกต่างจากเครื่องบินทั่วไป คือสามารถพับเก็บปีกได้ เพื่อรองรับกับการวิ่งบนถนนที่มีพื้นที่จำกัด ที่สำคัญเมื่อกดปุ่มพับเก็บปีกเครื่องบินแล้ว เครื่องบินลำนี้ก็จะมีขนาดเล็กกะทัดรัดพอ ๆ กับรถมินิ แต่แตกต่างตรงที่จะมีปีกเก้งก้าง และหางที่ด้านหลังดูเกะกะบ้างเท่านั้นเอง







           สำหรับคุณสมบัติทั่วไปของเครื่องบินลำนี้ คือ เป็นเครื่องบิน 2 ที่นั่ง ปีกกาง 8 เมตร แต่หากพับเก็บปีกแล้วความกว้างของรถจะเหลือประมาณ 2.3 เมตร สามารถรับน้ำหนักได้มากสุดประมาณ 650 กิโลกรัม วิ่งด้วยความเร็วบนอากาศสูงสุด 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบินได้ไกลเที่ยวละประมาณ 787 กิโลเมตร ส่วนความเร็วบนถนนสูงสุด 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

           อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการผลิตและจำหน่ายเครื่องบินประเภทนี้ออกมาใช้งานกันจริงจังแล้ว แต่ก็ยังไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานทางอากาศ หรือหน่วยฉุกเฉิน หรือบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต ซื้อไปไว้ในครอบครอง แต่ก็ไม่แน่ว่าหลังจากที่เครื่องบินลำนี้นำมาใช้ได้ดีในหน่วยงานเฉพาะกิจแล้ว ก็อาจจะนำมาใช้งานเป็นพาหนะส่วนตัวในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้ ส่วนราคานั้นก็ถือว่าสมเหตุสมผล คือ ประมาณ 7.5 ล้านบาท ถูกกว่ารถยนต์ที่บินไม่ได้บางเจ้าเสียอีกแน่ะ

           เอ้า งานนี้ก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่า เครื่องบินวิ่งบนถนนได้ หรือเจ้ารถบินได้คันนี้ จะถูกนำมาใช้จริงเมื่อไหร่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดล้ำ! รถบินได้พร้อมวางตลาดแล้ว อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2554 เวลา 11:22:29 67,464 อ่าน
TOP