x close

Tweet Map แผนที่บอกจำนวนผู้ใช้ Twitter - Flickr










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก flickr.com , flowingdata.com

          เคยนึกสงสัยกันบ้างไหมครับ ว่าในโลกเราทุกวันนี้มีจำนวนผู้ใช้ทวิตเตอร์และฟลิคเกอร์กันมากน้อยขนาดไหน แล้วจะไปตามหาดูข้อมูลที่เป็นตัวเลขต่าง ๆ บางทีก็ยุ่งยาก ซับซ้อน แถมยังไม่เข้าใจอีกด้วย ปัญหาเหล่านี้จะกระจ่างในชั่วพริบตา เพราะล่าสุดมีผู้ที่คิดไอเดียสุดเจ๋งที่ช่วยบอกจำนวนผู้ใช้ทวิตเตอร์และฟลิคเกอร์ในแบบที่สวยงามและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นแล้ว

         สำหรับผู้ที่คิดไอเดียสุดเจ๋งที่ว่านั้นคือ เอริก ฟิสเชอร์ หนึ่งในผู้ที่ใช้บริการของฟลิคเกอร์ โดยเขาได้ใช้ฐานข้อมูลขอฟลิคกอร์ "ฟลิคเกอร์" (Flickr) และ "ทวิตเตอร์" (Twitter) มาแสดงจำนวนของผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่ผ่านรูปแบบของแผนที่โลกและแผนที่ของแต่ละประเทศ เพื่อระบุจำนวนของผู้ใช้ โดยมีจุดสีส้มแทนผู้ใช้ฟลิคเกอร์ จุดสีฟ้าแทนผู้ใช้ทวิตเตอร์ และสีขาวแทนจำนวนผู้ใช้ทั้งสองอย่าง และตั้งชื่อผลงานของเขาว่า "Tweet Map"

          สำหรับจุดต่าง ๆ ที่เห็นเหล่านี้ เอริกได้กล่าวถึงวิธีการทำว่า เขานำการเขียนภาษาซี (C Programming) ซึ่งเป็นการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา โดยในส่วนที่เป็นจุดต่าง ๆ ที่ใส่ลงไปนั้น ก็จะเรียงลำดับตามช่วงความถี่ของการใช้งาน ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และจะอยู่กระจัดกระจายทั่วไปตามแต่ละแผนที่
          ด้านแผนที่ที่เอริกเลือกนำมาใช้นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตามเมืองใหญ่ ๆ ของแต่ละประเทศ อาทิกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น กรุงโรมของอิตาลี เมืองซิดนีย์ของออสเตรเลีย เมืองบาร์เซโลน่าของสเปน มหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ กรุงลอนดอนของอังกฤษ รวมไปถึงกรุงเทพมหานครเมืองหลวงของไทยเราก็มีเช่นกัน โดยเหตุผลหลักที่เลือกเมืองใหญ่ ๆ เหล่านี้จะมีข้อมูลต่าง ๆ ที่มากพอจะนำมาใส่เป็นจุดสีต่าง ๆ นั่นเอง

         และด้วยการครีเอทผลงานสุดสร้างสรรค์นี้ ก็มีผู้คนจำหนึ่งได้กล่าวชื่นชมและคอมเมนท์ผลงานของเอริกกันอย่างมากมาย บางคนก็ขอให้เขาทำแผนที่ของเมืองในประเทศตนเองบ้าง บางคนก็กล่าวว่า "ฉันรอให้ใครสักคนทำแบบนี้มานานแล้ว นี่ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ มันจะเป็นประโยชน์อย่างดีต่อผู้คนในเมืองนั้น ๆ ได้อย่างดีทีเดียว"

          หากใครที่อยากตามไปดูผลงานของเขา หรืออยากรู้ว่าในแต่ละเมือง แต่ละประเทศนั้น มีผู้ใช้งาน ฟลิคเกอร์ และทวิตเตอร์ มากน้อยเพียงใด ก็สามารถคลิกเข้าไปชมได้ที่ flickr.com แล้วคุณจะรู้ว่าผลงานของเขาครีเอทมากเพียงใด..








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Tweet Map แผนที่บอกจำนวนผู้ใช้ Twitter - Flickr อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:22:49 19,715 อ่าน
TOP