x close

เสร็จสิ้นภารกิจเก็บกู้ศพ ทหารกว่า 200 นายออกจากป่าแล้ว






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          กำลังพลกว่า 200 นาย จากภารกิจเก็บกู้ศพเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เดินทางออกจากป่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เร่งส่งตรวจร่างกาย

          วานนี้ (26 กรกฎาคม) ที่ค่ายสุรสีห์ ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 144 จ. เพชรบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจเดินเท้าเข้าไปกู้ศพทหารและนักข่าวช่อง 5 จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ทยอยเดินออกมาจากป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนกระทั่้งเวลาประมาณ 17.00น. กำลังพลกว่า 200 นายได้เดินทางออกมาจนครบ เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจในการเก็บกู้ศพครั้งนี้

          พล.ต.ไพบูลย์ กล่าวแก่กำลังพลว่า ในนามของตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และกองทัพภาคที่ 1 ตลอดจนครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องขอขอบคุณทหาร และ ตชด. ทุกนายที่เสียสละทั้งแรงกายแรงใจในการทำภารกิจครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วง ถึงแม้ว่าภารกิจนั้นจะยากลำบาก สภาพอากาศและภูมิประเทศไม่เอื้ออำนาย แต่ทหารทุกนายมีความอดทนและยอมรับ พร้อมที่จะเสี่ยงอันตรายเพื่อนำศพทหาร และเพื่อนกลับบ้าน ทั้งนี้กับการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ได้รับความสนใจจากประชาชนและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก ทุกท่านช่วยส่งแรงใจ และมีน้ำใจมอบอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้ปฏิบัติงานจำนวนมาก

          ทางด้าน ร.อ.เอก พวงประทุม ผู้บังคับกองร้อยที่ 29 พล.ร.9 ค่ายสุรสีห์ กล่าวว่า กำลังทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ใช้เวลาเดินเท้าออกจากพะเนินทุ่งไปยังจุดเกิดเหตุ ที่ใกล้เนิน 1,100 เป็นเวลา 3 วัน และเดินกลับอีก 3 วัน  ตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติการนั้น มีฝนตกหนักและหมอกจัดลงทุกวัน ป่าชื่นแฉะ เป็นทางลาดสูงชัน การเดินทางทุกย่างก้าวต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ยิ่งในช่วงกลางคืนนั้นแทบจะมองไม่เห็นทางเลย ทหารบางรายถูกรองเท้ากัดเจ็บปวดแต่ก็ต้องอดทน หยุดเดินไม่ได้ อีกทั้งยังเจอปัญหาตัวแมลงหลายชนิดที่กัดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นเรือด ริ้น นอกจากนี้ยังมีปลิง ทาก ที่ดูดเลือดและชอนไชเท้า เสื้อผ้า ตลอดเวลา

          ขณะที่ นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้แนะนำให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า ให้ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล เพราะพบว่านายชัยวัฒน์ มีรอยแผลจากทากกัดเป็นจำนวนมาก และเมื่อไปตรวจพบว่า มีพยาธิจำนวนมากชอนไชเข้าไปตามเส้นเลือด ในเบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัดว่าเป็นพยาธิชนิดใด

          ปลัด ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า ตนรู้สึกเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมภารกิจดังกล่าว จึงได้ให้กำลังพลชุดพิทักษ์ป่าประมาณ 30 คน เข้ารับตรวจร่างกายโดยด่วน โดยตนจะประสานงานกับทางโรงพยาบาล และออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

          อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ที่พบเห็นรอยทาก และรอยพยาธิที่หัวเข่าของนายชัยวัฒน์ ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า รอยกัดดังกล่าวมองดูคล้ายตัวเลข 245 ซึ่งประชาชนต่างก็พาไปตีเลขเด็ด ในหวยงวดนี้






[26 กรกฎาคม] ทบ.สรุปเหตุ ฮ.ตก จากสภาพอากาศ-เครื่องขัดข้อง

           ศูนย์การบินทหารบก สรุปสาเหตุเบื้องต้นของเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 3 ลำตก ที่อำเภอแก่งกระจาน ว่าเป็นอุบัติเหตุ พร้อมสั่งทุกหน่วยตรวจสอบเฮลิคอปเตอร์ในสังกัดเพื่อความปลอดภัยโดยด่วน

           โดยพลตรีพิทยา กระจ่างวงษ์ ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก เปิดเผยว่า กรณีเฮลิคอปเตอร์ แบบฮิวอี้ ที่ตกเป็นลำแรกมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศและภูมิประเทศ เนื่องจากในวันที่ 16 กรกฎาคม มีทั้งเมฆ, หมอก, ฝน และลม ซึ่งสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่าและภูเขา ทำให้กระแสลมแปรปรวนมีทั้งลมตีขึ้น ตีลง และลมเฉือน เมื่อนักบินพยายามนำเครื่องลงจอดที่ฐานจอดชั่วคราวบนเนิน 1100 สภาพอากาศมีลักษณะปิด ๆ เปิด ๆ พอเครื่องลงเกือบถึงจุดวางตัว มีกลุ่มเมฆไหลเข้ามาปกคลุมยอดเนิน ทำให้นักบินมองไม่เห็นจุดลง จึงต้องยกตัวขึ้นเพื่อเตรียมลงจอดใหม่ เครื่องจึงไปชนภูเขา

           สำหรับกรณีเครื่องแบล็กคฮอว์ก ที่ตกลำที่ 2 วันที่ 19 กรกฎาคมนั้น มีสาเหตุใกล้เคียงกัน คือ นักบินกำลังจะลงจอดแล้วเจอสภาพอากาศปิด ๆ เปิด ๆ แบบเดียวกับ มีเมฆไหลเข้ามาคลุมยอดเนิน ทำให้นักบินมองไม่เห็นจุดลงและเกิดอาการ "หลงสภาพ" เครื่องจึงเป๋ออกจากจุดลงและตกในที่สุด

           และสำหรับกรณีเครื่องเบลล์ 212 ที่ตกเป็นลำที่ 3 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมได้สอบถามจากชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ และช่างเครื่องที่รอดชีวิต ทราบว่า อุปกรณ์ควบคุมใบพัดหางเทลเตอร์ขัดข้อง จึงไม่สามารถควบคุมใบพัดหางได้ พร้อมทั้งยืนยันว่าเครื่องไม่ได้ดับอย่างที่เข้าใจกันตอนแรก เพราะเครื่องตกถึงพื้นแล้วยังมีเสียงเครื่องยนต์ทำงานอยู่

           อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุไม่ใช่ความประมาทของนักบิน หรือช่างเครื่อง เพราะนักบินทั้ง 6 คน (3 ลำ ลำละ 2 คน) ผ่านการฝึกตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานทางทหาร ส่วนตัวเครื่องแม้จะเป็นเครื่องเก่า แต่ก็มีระบบซ่อมบำรุงตามมาตรฐานกองทัพบกสหรัฐฯ มีการตรวจเช็คตามวงรอบ เปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ตลอด ในแต่ละวันจะมีช่างเครื่องตรวจเช็คทุกวัน ทั้งก่อนและหลังบิน

           แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยทางกองทัพบกได้ประสานกรมการขนส่งทหารบกให้ทำหนังสือแจ้งทุกหน่วยที่มีเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ประจำการอยู่ ตรวจเช็คใบพัดหาง และอุปกรณ์ควบคุมทุกลำ หากไม่พบปัญหา หรือ สิ่งผิดปกติก็สามารถนำขึ้นบินได้


 




          พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพของนายทหารทั้ง 8 นาย และนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ท่ามกลางบรรดาญาติ ๆ และเพื่อนพ้องที่มารอรดน้ำศพอย่างมากมาย

          สำหรับบรรยากาศการเคลื่อนขบวนศพ พลตรีตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 พร้อมนายทหารอีก 7 นาย และนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพ ช่อง 5 จากโรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ มายังวัดทุ่งลาดหญ้าเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตลอดสองข้างทางหน้าค่ายสุรสีห์ มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น พร้อมใจกันใส่ชุดสีดำ และถือป้ายร่วมไว้อาลัย รอขบวนเคลื่อนศพ ขณะที่ชาวบ้านบางคนถังกับร้องไห้ต่อการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ และเมื่อขบวนศพเคลื่อนถึงวัดทุ่งลาดหญ้าที่เป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ซึ่งมีทหารกองเกียรติยศรอรับอย่างสมเกียรติ   ทั้งนี้ พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จัดขึ้นบนศาลาใหญ่ของวัดทุ่งลาดหญ้า และเริ่มเปิดให้ญาติ และประชาชนเข้ารดน้ำศพได้ตั้งแต่เวลา  10.00 น. 

          อย่างไรก็ตาม ตามกำหนดการ  พลโทอุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 จะเดินทางมาถึงวัดเพื่อประกอบพิธีรดน้ำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ก่อนที่พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. โดยมีพลเอกพิจิตร กุลวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และวางพวงมาลาพระราชทาน จากนั้นจะมีการสวดพระอภิธรรมศพให้กับผู้เสียชีวิตในเวลา 13.30 น.

          ทั้งนี้ สำหรับกำหนดการพระราชทานเพลิงศพของทหารทั้ง 8 นาย และนายศรวิชัย นั้น ได้กำหนดออกมาแล้ว มีดังนี้

          พลตรีตะวัน เรืองศรี และร้อยเอกเจตน์ สุดใจ  จะตั้งสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 25 ถึง 30 กรกฎาคม  และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 1 สิงหาคม ที่วัดทุ่งลาดหญ้า

          ร้อยเอกจักรพันธ์ บำรุงพืช  จะตั้งสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่  26 กรกฎาคม ถึง 2 สิงหาคม และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดศาลาแดง กรุงเทพฯ ในวันที่ 3 สิงหาคม

          สิบตรีอิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์  จะตั้งสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่  26 กรกฎาคม ถึง 29 กรกฎาคม  จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ที่วัดเบญจภาค อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ในวันที่ 30 กรกฎาคม

          นายทหารสังกัดกองบินปีกหมุนที่ 9 ทั้ง 4 นาย ประกอบด้วย พันตรีประพันธ์ เจียมสูงเนิน , พันตรีชูพันธ์ พลวรรณ , จ่าสิบเอกสมคิด วงศ์ตาแสง และสิบเอกอร่าม วงศ์สิงห์ จะตั้งสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 26 ถึง 27 กรกฎาคม และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ที่วัดดงสวอง จังหวัดลพบุรี

          นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 จะตั้งสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 26 ถึง 30 กรกฎาคม และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดมณีชลขัน จังหวัดลพบุรี ในวันที่ 31 กรกฎาคม เวลา 16.00 น.



ศพทหาร แบล็กฮอว์ก

   
ศพทหารแบล็กฮอว์กตก ถึงค่ายสุรสีห์แล้ว

           ลำเลียงศพทหารแบล็กฮอว์กตก ทั้ง 7 นาย ถึงค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี แล้ว มีทหารกองเกียรติยศ รอรับอย่างสมเกียรติ

           วานนี้ (24 กรกฎาคม) ที่บริเวณทางเข้าประตู 1 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ทหารชุดเฉพาะกิจ ค่ายสุรสีห์ ได้ลำเลียงร่างทหารทั้ง 7 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กตก ขณะไปช่วยลำเลียงศพทหารที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้ ที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เดินทางโดยรถยนต์บรรทุกขนาด 2 ตันครึ่ง ของกองพลทหารราบที่ 9 โดยมีรถในขบวน 30 คัน เพื่อนำร่างทหารทั้ง 7 นาย ไปตกแต่งศพที่โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ ก่อนที่จะได้รับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมกับ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในวันนี้ (25 กรกฎาคม)

           สำหรับบรรยากาศที่โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ พล.ต.ณัฐ อินทรเจริญ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกกาญจนบุรี พร้อมด้วย พ.อ.เครือนาค เกิดขำ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 และทหารกองเกียรติยศ ได้ตั้งขบวนรอรับศพ พร้อมกับญาติพี่น้องทหารจำนวนหนึ่ง อย่างสมเกียรติ



เจ้าหน้าที่กำลังนำ 4 ศพสุดท้าย เหยื่อ ฮ.ตก ไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล
และส่งไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป








 
จุดพักเครื่องที่ลำเลียงศพผู้เสียชีวิตเหตุ ฮ.ตก ลำที่่ 2
โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องรอให้ท้องเปิดถึงจะสามารถนำเครื่​องขึ้นได้อีกครั้ง





[24 กรกฎาคม] เกาะติดภารกิจเคลื่อนย้าย 7 ศพผู้เสียชีวิต ฮ.ตก

            ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00น.  เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และเฮลิคอปเตอร์ของกระทรสวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำร่างผู้เสียชีวิต 4 ศพสุดท้าย จากเหตุเฮลิคอปเตอร์เบล็คฮอว์กตก มาถึงที่ศูนย์ฝึการรบพิเศษแก่งกระจานสำเร็จแล้ว ก่อนที่จะส่งไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และส่งไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป
         
   
          บรรยากาศในช่วงเช้าของวันนี้ (24 กรกฎาคม)  ค่อนข้างแจ่มใส มีแดดออก จึงน่าจะเป็นผลดีต่อการปฏิบัติภารกิจลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก ได้ภายในวันนี้ ตามเป้าที่จำหน้าที่ได้ตั้งไว้ โดยเวลาช่วง 06.30 น.ที่ผ่านมา ได้มีการปฏิบัติภารกิจ เริ่มลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตอีก 4 ร่าง จากเนินสูง 1,100 เมตร มาเนินสูง 860 เมตร เพื่อให้อากาศยานมารับสู่ภาคพื้นดิน

          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเก็บกู้ลำเลียงศพ ได้วิทยุสื่อสารในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเตรียมนำหัวหมู 1 หัว ไก่ 1 ตัว สุราขาว 1 ขวด บุหรี่ 1 ซอง ผลไม้ 9 ชนิด พร้อมด้วยธูปเทียน ทำพิธีเส้นไหว้ตามความเชื่อโดยให้นำไปกับอากาศยานที่จะไปรับศพ พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย

           สำหรับการเคลื่อนย้ายศพจากกรณีแบล็คฮอว์กตก ขณะนี้รายงานระบุว่า ได้เคลื่อนย้ายศพอีก 3 ศพจากเนิน 1100 ไปยังเนิน 860 แล้ว

           โดยทีมค้นหาและกู้ภัยได้ลำเลียงศพเพิ่มเติมอีก 3 ศพ ได้แก่ พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ และ ช่างเครื่องอีก 2 นาย จากเนิน1100 ไปยังเนิน 860 เพื่อส่งไปที่ศูนย์ฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาย และเตรียมเคลื่อนย้ายไปยังค่านสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี

           ต่อมาไม่นานเมื่อเวลา เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ศพได้นำศพที่ 6 และ 7 ได้ลำเลียงถึงเนินสูง 860 เมตรแล้ว แต่สภาพอากาศปิด ไม่สามารถลำเลียงทางอากาศยานได้ ส่วนศพที่ 5 ที่ลำเลียงสู่ภาคพื้นดินช่วงเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมานั้น ทราบชื่อ พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ เป็นนักบินที่ 2
         


  ลูกน้องคนสนิท พล.ต.ตะวัน เรืองศรี  ร่ำไห้ลา

           ขณะที่เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ร่างไร้วิญญาณของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 และ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ได้ถูกเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลำเลียงมาส่งที่กองบังคับการค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจานแล้ว ในช่วงเวลา 14.10 น. และในช่วงเวลา 14.40 น. ท่างกลางความโศกเศร้าเสียใจของญาติผู้เสียชีวิต เบื้องต้นมีการนำร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ทันที 

           และขณะนี้ร่างของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ถึงกองพลทหารราบที่ 9 แล้ว ในขณะนี้ที่บริเวณโรงพยาบาลค่ายสุรสีห์กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ทางแพทย์ทหารได้ทำการตบแต่งศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 และนายศรชัย คงตันนิกูล ช่างภาพสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ก่อนที่จะนำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่วัดทุ่งลาดหญ้า ในวันนี้ (24 กรกฎาคม) และจะประกอบพิธีน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ในเวลา 15.00 น.

      ทางด้าน พ.อ.ชัยยา จุ้ยเจริญ รอง ผบ.กรมทหารปืนใหญ่ที่ 9  ลูกน้องคนสนิทของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี  กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า กำลังพลทุกคนรู้สึกเสียใจที่ได้สูญเสียผู้บังคับบัญชา และพี่ที่ดีที่สุดท่านหนึ่งไป โดยส่วนตัวตนกับพล.ต.ตะวัน หรือพี่ติ่ง ก็สนิทสนมกันมาก พี่ติ่งมีน้ำใจกับน้อง ๆ  ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน มีความเมตตา และความจริงใจ อีกทั้งมีนิสัยที่เป็นกันเอง ติดดินเรียบง่ายและไม่ถือตัว

       พ.อ.ชัยยา  ยังกล่าวอีกว่า ถ้าหากตนสามารถสื่อสารไปถึงท่านได้ ตนอยากบอกว่า "พี่ติ่งครับ พี่เหนื่อยมามากแล้ว พี่หลับให้สบาย พักผ่อนให้สบาย เพราะทั้งชีวิตพี่เหนื่อยมาตลอด และน้อง ๆ ทุกคน ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนจะสานต่อเจตนารมณ์ของพี่ และพี่จะอยู่ในหัวใจของพวกเราตลอดไป"


ข่าว ฮ.ตก


[23 กรกฏาคม] เผยความรู้สึกญาติทหารผู้กล้า ภูมิใจสละชีพเพื่อแผ่นดิน



           ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุแบล็กฮอว์กตกเผยเสียใจมาก แต่ภูมิใจที่สละชีพเพื่อชาติ

          ภารกิจการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ประสบอุบัติเหตุขาดการติดต่อไป เมื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาสิ้นสุดลง หลังจากมีรายงานเมื่อวานนี้ (22 กรกฎาคม) ว่า พบเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กลำที่ประสบเหตุแล้วในฝั่งพม่าห่างจากชายแดนไทย 300 เมตร และห่างจากจุดที่ ฮ.ฮิวอี้ ลำแรกตกประมาณ 200 เมตร แต่ที่น่าสลดใจก็คือ ผู้โดยสารเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวทั้ง 9 ชีวิตเสียชีวิตยกลำ แม้ว่าก่อนหน้านี้ บรรดาญาติพี่น้องผองเพื่อนของทหารทั้ง 8 นาย และช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 จะสวดมนต์ภาวนา และขอให้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นกับผู้กล้าทั้ง 9 คนสักครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล

          หลังจากข่าวคราวการเสียชีวิตของทั้ง 9 คน ถูกแจ้งไปยังญาติพี่น้องที่มารอเฝ้าฟังข่าว ทุกคนต่างอยู่ในอารมณ์เดียวกัน คือ โศกเศร้าเสียใจกับการจากไปอย่างกะทันหัน แต่ก็รู้สึกภูมิใจที่เป็นการสละชีพเพื่อชาติ

          อย่างเช่น นางเขี่ยม เจียมสูงเนิน วัย 79 ปี มารดา พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ประจำเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าเศร้าสร้อยว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากกับการจากไปของลูกชาย แต่ก็ดีใจที่ลูกชายตายเพื่อชาติ ที่ผ่านมาได้ติดตามข่าวมาโดยตลอด และสวดมนต์ภาวนาตลอดว่า อย่าให้ลูกเสียชีวิต แต่สุดท้ายก็มาทราบข่าวว่าลูกจากไปแล้ว รู้สึกใจหายและเสียใจเป็นที่สุด และถ้าวิญญาณของลูกยังรับรู้ได้อยากบอกลูกว่า ขอให้ลูกไปดี ลูกได้ทำเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินของเราแล้ว พร้อมได้กล่าวขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้กำลังใจและเอาใจช่วยมาโดยตลอด ส่วนการบำเพ็ญกุศลก็จะต้องปรึกษากันก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

          "ลูกชายคนนี้เป็นคนดีมาก และเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว เขาตั้งใจและรักในอาชีพทหารอย่างมาก เป็นคนดี รักพี่และครอบครัวเสมอต้นเสมอปลาย รักพ่อรักแม่มากกว่าชีวิตของตัวเอง ตอนนี้แม่ก็เริ่มทำใจได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังคิดถึงลูกชายอยู่ มีลูกชายคนเดียวเป็นที่ภาคภูมิใจของพ่อแม่และครอบครัว ก็ขอให้ลูกไปดี" นางเขี่ยมกล่าวพร้อมถือภาพลูกไว้ตลอด 

          ขณะที่ชาวบ้านหลายสิบคนในหมู่บ้านหนองคันชั่ง จังหวัดสุรินทร์ ได้พากันเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 63 ม.8 บ.หนองคันชั่ง ต.พระแก้ว อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านของ จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง อายุ 31 ปี ช่างเครื่องของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้กำลังใจ นายบัณฑิต วงษ์ตาแสง น้องชายของ จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง พร้อมกับช่วยกันเตรียมสถานที่ไว้เตรียมจัดงานศพทันทีที่ศพมาถึง

          โดย นายบัณฑิต วงษ์ตาแสง น้องชาย จ.ส.อ.สมคิด ผู้เสียชีวิต ได้นำรูปพี่ชายที่รับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระบรมโอรสธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อปี 2549 รวมทั้งรูปที่พี่ชายสวมชุดราชการทหารต่าง ๆ สมัยยังมีชีวิตอยู่ ออกมาทำความสะอาดเพื่อเตรียมตั้งหน้าศพ

          ด้าน พล.ต.อัคร ทิพโรจน์ รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในฐานะเพื่อนร่วมเตรียมทหาร รุ่น 15 ของ พล.ต.ตะวัน กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ พล.ต.ตะวัน และผู้เสียชีวิตในเหตุเดียวกันอย่างสุดซึ้ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.ต.ตะวันและเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้มาแล้ว โดยเชื่อว่าชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้ทุกคนจะร่วมกันระลึกถึงความดีที่ทุกท่านได้สร้างไว้

          ขณะที่ พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รองแม่ทัพภาคที่ 1 และอดีต ผบ.พล.1 รอ.กล่าวในฐานะเพื่อน ตท.15 ว่า รู้สึกเสียดายมากที่สูญเสียเพื่อนคนนี้ ตท.รุ่น 15 ทั้งรุ่นก็รักเขาจริง ๆ ไม่ใช่รักแบบพูด ทุกคนที่รู้ว่าเสีย พล.ต.ตะวัน นั้นคือเราเสียคนที่ทำงานให้กับกองทัพและบ้านเมือง เพราะตั้งแต่เขาเป็นผู้บังคับกองพัน ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 14 (ทพ.14) เขาแสดงให้เราเห็นว่าทุกจุดบริเวณชายแดนเขาเดินทุกจุด เห็นทุกที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน เขาดูแล พล.ร.9 หรือชายแดนเราไม่ห่างเลย เพราะเขาอยู่ในพื้นที่ตลอด เรื่องส่วนตัวก็ไม่เคยเสียหาย

          "ตะวันจับงานนี้เพราะห่วงลูกน้องในเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ที่ตก เขาจึงทำภารกิจนี้ด้วยตัวเองจนนาทีสุดท้าย เพราะเขาเป็นคนมุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว มีความเป็นทหารอาชีพ รับทำงานปฏิบัติสั่ง 1 ได้ 2 หรือทำเกินที่เราสั่งเกิน 100% ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าตะวันจะไม่ทำงานให้เรา คนคนนี้เขาทำเกินกว่าที่เราต้องการอีก ตะวันเป็นคนแบบนี้ ตลอดทั้งในหน้าที่หรือกับเพื่อนฝูง มีน้ำใจมาตลอด เขาจึงเป็นเพื่อนที่ดี เป็นนายทหารที่ดีของกองทัพ" เพื่อน ตท.15 ระบุ

ฮ.ตก แบล็กฮอว์กตก


นำร่าง พล.ต.ตะวัน กลับถึงศูนย์แก่งกระจานแล้ว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำร่างของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ออกจากเนิน 800 กลับมายังศูนย์การฝึกพิเศษแก่งกระจานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทีทหารตั้งแถวรับอย่างสมเกียรติ ขณะที่ศพของนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ถูกลำเลียงมายังเนิน 800 แล้ว แต่เฮลิคอปเตอร์ยังไม่สามารถรับกลับมายังศูนย์การฝึกพิเศษแก่งกระจานได้ เนื่องจากสภาพอากาศปิด ส่วนอีก 7 ศพ เจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงขึ้นไปยังเนิน 1100 ต่อไป และคาดว่าคงยังนำกลับมายังศูนย์ฯ ไม่ทันในวันนี้


จนท.ทีมกู้ฮิวอี้เผยนาทีระทึกได้ยินเสียงแบล็กฮอว์กตก

          เจ้าหน้าที่ป่าไม้ 1 ในทีมกู้เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ เผย นาทีระทึกเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ไปรับทหาร 5 ศพ ถึงกับทรุด และหมดแรง หลังได้ยินเสียงแบล็กฮอว์กตก

          นายบุญแผน บุศราคัม หนึ่งในทีมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่เข้าไปกู้ซากเฮลิคอร์ปเตอร์ ของหน่วยเฉพาะกิจกองทพระยา หรือ ฮิวอี้ ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ลำแรกที่ตก เล่าเหตุการณ์ ขณะที่ลงพื้นที่เดินเท้าเข้าไปรับศพ นายทหารทั้ง 5 นาย ที่เสียชีวิต ก่อนหน้านี้ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ขณะที่เดินปฏิบัติหน้าที่นั้น ต้องยอมรับว่า สภาพอากาศเลวร้ายสุด ๆ เนื่องจากฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และแมลงต่าง ๆ ทั้ง ริ้น และตัวทาก มีเยอะมาก เจ้าหน้าที่ต้องคอยระวังเพราะเกรงว่าจะเจ็บป่วย และปฏิบัติภารกิจไม่สำเร็จ 

          ส่วนการลำเลียงเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 5 ศพ นั้น แต่ละศพ เจ้าหน้าที่จะใช้ผ้าลายทางของทหาร ห่อศพแต่ละศพ และใช้เชือกดึงขึ้นจากหุบเขา ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ที่น่าเศร้า และทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถึงกับเข่าอ่อน หมดแรงจนยืนแทบไม่ไหว คือการได้ยินเสียง เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ที่กำลังจะมารับศพ 5 นายทหาร ที่ทุกคนรอคอย ด้วยความหวัง กลับต้องมาสูญเสียไปอีก โดยตนเองได้ยินเสียงเหมือนเครื่องยนต์ชนเข้ากับต้นไม้เสียงดังมาก

          อย่างไรก็ตาม ทันทีที่เดินทางออกมาจากป่าได้ ในใจยังรู้สึกเป็นห่วง เพื่อนอีกหลายคน ที่ยังอยู่ในป่า เนื่องจากรู้ถึงความยากลำบาก แต่ยืนยันว่าสภาพจิตใจของเจ้าหน้าที่ทุกคนในตอนนี้ ต่างมีความมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะช่วยปฏิบัติภารกิจนี้ให้สำเร็จ อีกทั้งจากการที่มีหน่วยงานต่าง ๆ มาช่วยกันมากขึ้น ทำให้ทุกคนมีกำลังเต็มร้อย ในการทำหน้าที่




แบล็คฮอล์กตก



[22 กรกฎาคม] พบผู้เสียชีวิตทั้งหมด9 ศพแล้ว 


          เศร้า! แบล็กฮอว์กตก ห่างจากไทย 300 เมตร สภาพเสียหายทั้งลำ ขณะที่พบผู้เสียชีวิตทั้งหมด9 ศพแล้ว

          เกาะติดภารกิจค้นหาแบล็กฮอว์ก ในวันที่ 3 ช่วงเช้าวันนี้ (22 กรกฎาคม) สภาพอากาศค่อนข้างปิด มีฝนตกลงมาเล็กน้อย โดยบรรยากาศที่บริเวณกองบังคับการค่ายฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้ารอให้อากาศเปิด เพื่อสามารถรับส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการให้เข้าใกล้พิกัดที่คาดว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็ฮอว์กตกได้

          โดยเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. มีรายงานข่าวว่า พบเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กที่ตกแล้ว และพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทั้งนี้ พ.อ.ธรรมนูญ ผอ.กองยุทธการภาค 1 เปิดเผยว่า ได้รับวิทยุรายงานจากทหารชุดเดินเท้าที่เข้าไปค้นหาเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก ว่า พบจุดแบล็กฮอว์กตกแล้วในฝั่งพม่าห่างจากชายแดนไทย 300 เมตร และห่างจากจุดที่ ฮ.ฮิวอี้ ลำแรกตกประมาณ 200 เมตร เบื้องต้น พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นใคร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าไปตรวจสอบ

         
ต่อมาเวลา 12.30 น. มีรายงานว่า พบอีก 8 รายที่เหลือแล้ว ซึ่งไม่มีใครรอดชีวิต สภาพศพไม่สมบูรณ์ ส่วนสภาพแบล็กฮอว์กเสียหายทั้งลำ แต่ไม่พบว่ามีการระเบิดตามที่มีกระแสข่าวออกไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ประสานขออุปกรณ์และถุงดำในการลำเลียงออกจากพื้นที่แล้ว

 สมาคมนักข่าวฯ แถลงการณ์ขอสดุดีและไว้อาลัยต่อ ศรวิชัย คงตันนิกูล

         สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ ของสดุดีและไว้อาลัยต่อ "ศรวิชัย คงตันนิกูล" เสียชีวิตจากเหตุแบล็คฮอว์กตก

         วันนี้ถือเป็นอีกวันหนึ่งที่สังคมไทยประสบความสูญเสียครั้งใหญ่ เนื่องจากไม่มีปาฏิหาริย์ใด ๆ เกิดขึ้น เมื่อทีมค้นหาได้มีการพบศพผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ศพ จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก ประสบอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติภารกิจเข้าไปลำเลียงศพทหาร 5 นาย ที่เสียชีวิตเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ตกในป่าแก่งกระจานเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

         ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ศพ มีทหาร 8 นาย และพลเรือน 1 คน ก็คือ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพสายการเมือง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ซึ่งรับอาสาไปทำหน้าที่บันทึกภาพปฏิบัติภารกิจแทนเพื่อนสื่อมวลชนทุกคนอย่างกล้าหาญ จนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

         ในนามของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอสดุดีในจิตวิญญาณแห่งความเสียสละ มุ่งมั่น และรับผิดชอบต่อภารกิจหน้าที่สมศักดิ์ศรีแห่งสื่อมวลชน และขอไว้อาลัยกับการจากไปของ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ขอให้ดวงวิญญาณของ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ไปสู่สุคติ

         พร้อมกันนี้ขอแสดงความเสียใจและภูมิใจมายังครอบครัวของ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ผู้ที่ทำให้เราประจักษ์และระลึกถึงความเสียสละในหน้าที่ของสื่อมวลชนที่มีต่อสังคม

เตรียมลำเลียง 9 ศพแบล็กฮอว์ก กลับบ้าน

          นายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยชุดแรก ค้นพบซากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ที่ประสบอุบัติเหตุตกที่พิกัด Q255126 ห่างจากเนิน 1100 ไม่มากนัก ซึ่งเป็นพิกัดใกล้เคียงกับที่คาดไว้ตั้งแต่ต้น โดยเป็นการรายงานจากทีมกู้ภัย จำนวน 36 นาย ที่ล่วงหน้าไป เมื่อ 2 วันก่อน จากวิทยุสื่อสาร

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่ชุดกำลังผสมผ่านวิทยุว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย สภาพศพไม่สมบูรณ์ เครื่องแบล็กฮอว์ก แหลกละเอียด แต่ไม่มีร่องรอยไฟไหม้ โดยลักษณะน่าจะเป็นการตกกระแทกอย่างรุนแรง แต่ไม่ระเบิด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดค้นหา ได้วิทยุขอถุงบรรจุศพ เหล็ก ชะแลง มีดตัดต้นไม้ เพื่อใช้ในการลำเลียงแล้ว นอกจากนี้ มีการรายงานผ่านวิทยุอีกว่า จุดที่เครื่องบินแบล็กฮอว์กตก มีความลาดชัน รวมทั้งอากาศปิด ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า กรณีที่มีการขอชะแลงนั้น น่าจะเป็นการใช้งัดตัวเครื่องแบล็กฮอว์ก เพื่อนำศพออกมา เหมือนกรณีที่ เฮลิคอปเตอร์ ฮิวอี้ ตกลำแรก

          พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า ทางกองบัญชาการ ได้ส่งทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือนำศพขึ้นมา โดยเดินทางถึงเนิน 900 ซึ่งใกล้จุดที่เกิดเหตุแล้ว และได้เตรียมวางแผนการลำเลียงศพจากจุดเกิดเหตุเอาไว้แล้ว แต่จะเน้นความปลอดภัยของทีมกู้ภัย และการใช้ ฮ. เพื่อไปรับศพและกำลังพลทั้งหมด โดยคาดว่า จะนำศพทั้งหมด ไปอยู่ที่เนิน 1100 เพื่อรับกลับบ้านต่อไป

สำหรับรายชื่อนายทหาร และนักบินที่อยู่บนแบล็กฮอว์ก ทั้งหมด 9 ราย มีดังนี้ 

          1. พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน (นักบิน1) 
          2. พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ (นักบิน2) 
          3. จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง (ช่างเครื่อง) 
          4. ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์ 
          5. พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชากองพลทหารราบที่ 9 
          6. ร.อ.เจษ สุขใจ 
          7. ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช 
          8. สิบตรีอิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ และ 
          9. นายศรวิชัย คงตันนิกูล (ช่างภาพสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5)

เผยพ่อเฒ่าพม่าชี้จุด แบล็กฮอว์ตก เจ้าที่แรง

          มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในศูนย์บัญชาการค้นหา กองรบพิเศษแก่งกระจาน ว่า สาเหตุที่ทำค้นหาแบล็กฮอว์กตกได้ในช่วงสายของวันนี้ เนื่องจากเมื่อวาน (21 กรกฎาคม) ได้มีชายชราชาวพม่า อายุ 80 ปี โทรศัพท์มายังศูนย์บัญชาการค้นหา เพื่อบอกว่า พื้นที่ที่คาดกันว่าเป็นจุดที่แบล็กฮอว์กตกนั้น เจ้าที่แรง ทำให้หาไม่เจอในช่วงแรก พร้อมทั้งแนะให้ทำพิธีขอขมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการจุดธูป 9 และเทียน 9 เล่ม ตามที่ได้มีการแนะนำ หลังจากนั้นก็ได้รับข่าวว่า พบเฮลิคอปเตอร์ที่ตกแล้ว


ข่าว ฮ.ตก


          ขณะตลอดคืนที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการค้นหาได้ยุติและพักการค้นหา เนื่องจากอุปสรรคแสงสว่าง ร่างกาย รวมถึง อุปกรณ์ อ่อนกำลัง และวันนี้จะมีการจัดกำลังชุดค้นหาแบบเดินเท้าเข้าไปเพิ่มเติมไปอีกจำนวน 10 ชุด 60 นาย กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก โดยเป็นล่อ 20 ตัว และเปลี่ยนแผนเดินแนวสันเขา เพื่อความรวดเร็วขึ้น ในวันนี้ ทหารไทย ทหารพม่า รวมถึงเจ้าหน้าที่อุทยาน จะเข้าไปใกล้จุดพิกัดที่จะคาดว่า เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกให้มากที่สุด

          ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า วันนี้จะนำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 40 นาย สับเปลี่ยนกำลังกับเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่ เนื่องจากมีความอ่อนล้า และป่วยจากการปฏิบัติภารกิจอย่างหนัก ซึ่งหากท้องฟ้าเปิด จะจัดส่งกำลังทันที

          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยานได้สร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวที่ความสูง 700 เมตร เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจะใช้บริเวณนี้เป็นจุดรับส่งชุดเปลี่ยนกำลังและเสบียง ซึ่งจากเนินสูง 700 เมตร เดินทางต่อไปยังเนินสูง 900 เมตร มีระยะทาง 500 เมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง จากเนิน 900 เมตร เดินทางต่อไปยังเนินสูง 1,100 เมตร มีระยะทาง 900 เมตร ใช้เวลาเดินทาง 2.30 ชั่วโมง และจากเนิน 1,100 เมตร ไปยังจุดที่คาดว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก มีระยะทาง 200 เมตร และจากจุดนี้ต้องให้ทหารพม่านำทาง

          ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม แจ้งมายังอุทยานแห่งชาติฯ ว่า ให้แจ้งทหารพม่าให้ช่วยค้นหาเจ้าหน้าทหารที่ยังไม่พบจากเหตุ แบล็กฮอว์กตก หากทหารพม่าพบเป็นศพจะจ่ายให้หัวละ 50,000 บาท แต่ถ้าพบยังมีชีวิตอยู่จะจ่ายให้ 100,000 บาททันที โดยให้นำมาพบกับเจ้าหน้าที่ที่จุดเนิน 900


พ่อช่างเครื่องแบล็กฮอว์ก หวังปาฏิหาริย์

          บิดาของช่างเครื่องแบล็กฮอว์กที่สูญหาย เผยห่วงลูกมาก หวังจะรอดชีวิต บอกแม่นอนไม่หลับ จนร่างกายทรุด ด้านบิดา จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ช่างเครื่องที่ 1 ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้ลูกปลอดภัย ชมเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่ แต่ติดอุปสรรคที่อากาศปิด

          นายสมบัติ วงษ์สิงห์ บิดาของ ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ ช่างเครื่อง 1 ใน 9 ผู้โดยสาร ฮ. แบล็กฮอว์ก เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนเป็นห่วงลูกชายมาก และยังมีความหวังที่จะเห็นลูกชายมีชีวิตอยู่ ซึ่งลูกชายเองก็ยังไม่มีครอบครัว อายุเพิ่งย่างเข้า 30 ปี มีพี่น้องด้วยกัน 2 คน เป็นคนเล็ก คนโตก็เป็นทหาร ยศ จ.ส.อ. ตอนขึ้นบิน ตนก็เป็นห่วงทุกครั้งที่ทำการบิน แม้ว่าลูกจะเคยบอกว่า ฮ. แบล็กฮอว์ก มีประสิทธิภาพสูง ไม่ต้องห่วงอะไร ตอนแรกที่เครื่อง ฮ. ฮิวอี้ตก มีโทรศัพท์มาหาลูกชาย ให้ ส.อ.อร่าม ไปช่วยกู้ศพ แต่ตอนนั้นเย็นแล้ว พอเช้าจึงเดินทางไป

          เมื่อไปถึงแก่งกระจานก็ไม่ได้โทรติดตาม เพราะเห็นว่ากำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ มาทราบข้าวอีกครั้ง ว่า ฮ. แบล็กฮอว์ก หายไป ตอนที่ทีวีนำเสนอข่าวประมาณเที่ยงกว่า ๆ แต่ยังไม่มั่นใจว่า เป็นเครื่องของลูกชาย ส่วน ภรรยา คุณแม่ของ ส.อ.อร่าม ก็นอนไม่หลับเลย อาการแย่มาก ตอนนี้สงสารลูกมาก แต่ก็ภูมิใจที่ลูกปฏิบัติหน้าที่ของชายชาติทหารหาญ

          ด้านนายทองใบ วงษ์ตาแสง บิดา จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ช่างเครื่องที่ 1 เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ตกกลางป่า เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติภารกิจค้นหา ฮ. ดังกล่าว ทำงานอย่างเต็มความสามารถและขะมักเขม้น แต่เนื่องจากปัญหาสภาพภูมิอากาศปิด จึงส่งผลให้เกิดอุปสรรคในการทำงาน ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

          ขณะเดียวกัน นายทองใบได้แสดงความเป็นห่วงบุตรชาย และหวังว่าจะปลอดภัยกลับมา พร้อมระบุว่า ตนได้วอนขอสิ่งศักดิ์ ให้ช่วยดลบันดาลในลูกชายกลับมาได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ นายทองใบ ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยังบุตรชาย แต่พบว่าเป็นระบบฝากข้อความเสียง

ทบ.ประสานต่างชาติใช้ดาวเทียมหาแบล็กฮอว์ก

          เจ้ากรมข่าวทหารบก เผย กองทัพประสานต่างชาติขอใช้ดาวเทียมความละเอียดสูง ช่วยค้นหา "แบล็กฮอว์ก" แล้ว

          ความคืบหน้าการค้นหาเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ที่ประสบอุบัติเหตุตกลงในฝั่งประเทศพม่า ใกล้ จ.เพชรบุรี ล่าสุด พล.ต.สินธุ์ชัย สมานทรัพย์ เจ้ากรมข่าวทหารบก เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทางทหารได้มีการประสานกับต่างประเทศที่มีศักยภาพในการใช้ดาวเทียม เพื่อช่วยในการค้นหาเพิ่มเติมแล้ว โดยตนเองได้ส่งข้อมูลรายละเอียดให้ในเบื้องต้นตั้งแต่วานนี้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วเครื่องที่ใช้เส้นทางการบิน และการติดต่อครั้งสุดท้าย เพื่อกำหนดกรอบการค้นหา ซึ่งจะใช้ระบบค้นหาที่มีความละเอียดสูงเพื่อกวาดภาพพื้นที่ดังกล่าวให้ละเอียด

          ขณะที่เรื่องของความอันตรายจากกับระเบิดที่อาจเป็นปัญหาต่อการเข้าค้นหานั้น พล.ต.สินธุ์ชัย กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าว ไม่ใช่เส้นทางที่คนใช้สัญจร ไม่เคยมีการเข้าถึงของมนุษย์ รวมถึงไม่ใช่เส้นทางที่อาจมีการแทรกซึมของชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน ดังนั้นปัญหาเรื่องกับระเบิดจึงไม่มี ซึ่งวานนี้ผู้บังคับกองร้อยของทหารฝ่ายพม่า ได้ร่วมทีมในการค้นหาด้วยแล้ว ซึ่งการค้นหาในวันนี้อาจจะต้องเริ่มกระจายการตรวจสอบไปยังพื้นที่อื่น เนื่องจากหลังเข้าถึงพิกัดที่คาดการณ์แล้ว แต่ก็ยังค้นหาไม่พบ

ทหาร


ทหารชุดแรกกลับเนิน 1100 หลังเสบียงหมด-อ่อนแรง

        ความคืบหน้าการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก พร้อมผู้โดยสาร 9 ชีวิต ในวันนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก จากสภาพอากาศปิดตลอดวัน โดยมีรายงานว่า ทหารไทย 13 นาย และพม่าชุดแรก ได้เดินกลับมาพักที่เนินเขา 1100 ฝั่งไทย หลังเสบียงอาหาร และแบตเตอรี่เริ่มหมด อีกทั้งร่างกายอ่อนล้า ขณะที่ทหารเดินเท้าอีกชุดที่เดินทางมาสมทบใกล้ถึงเนิน 1100 แล้ว คาดพบกันวันพรุ่งนี้ เพื่อวางแผนการค้นหาต่อไป



ฬ่อ


ใช้ล่อช่วยปฏิบัติการค้นหาเหยื่อแบล็กฮอว์ก

        ช่วงบ่ายวันนี้ (22 กรกฎาคม) กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก จะนำล่อจำนวน 8 ตัว ขึ้นรถยีเอ็มซีขนาดใหญ่นำไปปล่อยยังจุดเขาพะเนินทุ่ง เพื่อสนับสนุนในการแบกขนสัมภาระพร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปช่วยค้นหาอีก 1 ชุด 

        สำหรับปฏิบัติการนำล่อเข้ามาช่วยเหลือ เริ่มตั้งแต่การนำล่อมาจากกรมสัตว์ทหารบก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ขึ้นรถเคลี่อนย้ายเข้าไปยังเขาพะเนินทุ่ง โดยตลอดเส้นทางไปสู่เขามีอุปสรรคหลายอย่าง จากฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งวัน และเส้นทางที่เป็นหุบเขา ล่อบางตัวจึงตื่นกับเส้นทาง และได้กระโดดลงจากรถจนขาได้รับบาดเจ็บ 

        ทั้งนี้ ล่อแต่ละตัว จะแบกเสบียงหนัก 60 กิโลกรัม จากเขาพะเนินทุ่งจะไปที่เนิน 900 ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร จะใช้เวลาเดินประมาณ 3 วัน ซึ่งระยะทางจากเนิน 900 จะไปยังเนิน 1100 มีลักษณะเป็นหุบเหว ประมาณ 300 เมตร ใช้เวลาเดินเท้า 3 ชั่วโมง หากเดินไปถึงการลำเลียงคนเจ็บออกมากับล่อน่าจะปลอดภัยที่สุด เพราะทุกจุดเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถเข้าถึงเนื่องจากสภาพอากาศปิดตลอดเวลา

        อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายฝ่ายเกรงว่า การใช้ล่อเข้าไปช่วยอาจมีอุปสรรคในเส้นทางที่มีกระแสน้ำเชี่ยวกราก และท่วมสูงเกือบมิดศีรษะ ทำให้การเดินทางอาจล่าช้า ขณะที่ต้องแข่งกับเวลาที่จะต้องช่วยชีวิตคนให้เร็วที่สุด





5 ศพทหาร ฮ.ตก


[21 กรกฎาคม] ปูนบำเหน็จ 5 ทหารเสียชีวิต ฮ.ตก เป็น พ.อ.-พล.ต.

        กอง ทัพบก ปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น ให้กับ 5 ทหารเสียชีวิต จากกรณีเฮลิคอปเตอร์ตกที่แก่งกระจาน เผยผู้ที่ได้ยินเสียงแบล็กฮอว์กตก ได้ยินแค่เสียงกระแทก ไม่ได้ระเบิด พร้อมนำเบอร์มือถือเร่งหาสัญญาณ หวังมีคนรอด

        เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า จากกรณีที่ทหาร 5 นาย เสียชีวิต เนื่องจากประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเก่งกระจาน เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางกองทัพบกจะให้ความช่วยเหลือครอบครัวในทุกด้านอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเงินทุนการศึกษารายปี เบี้ยยังชีพรายเดือน รวมถึงการบรรจุทายาทเข้ารับข้าราชการ อีกทั้งการช่วยเหลืออื่น ๆ ตามความเหมาะสม

        และสำหรับทหารแต่ละนาย ทางกองทัพบกจะให้เงินช่วยเหลือประมาณ 2.2 - 3.3 ล้านบาท ตามสิทธิของแต่ละนาย พร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้นพร้อมกับได้รับพระราชทานยศ ดังนี้ พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ และ พ.ต.เกียรติศักดิ์ จีนเอี่ยม ได้เลื่อนยศเป็น พลตรี ทางด้าน ร.ท.ปรัชญา นวลศรี, จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว และ จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล ได้เลื่อนยศเป็น พันเอก

        อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ศพทหารทั้ง 5 นาย ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปประกอบพิธีทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้น กองทัพบกกำหนดได้จัดพิธีรดน้ำศพในวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. ที่ วัดทุ่งลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ชี้แบล็คฮอว์ก ไม่ได้ระเบิด แค่ตกกระแทกพื้น หวังมีคนรอด
 
        เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการค้นหาแบล็กฮอว์ก ว่า ทางกองทัพไทยได้มีการประสานผู้ใหญ่ของกองทัพพม่า เพื่อขออำนวยความสะดวกให้ทางทหารไทยเข้าไปค้นหาในเขตพม่า โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ยังไม่ยืนยันว่าผู้โดยสารในเครื่องจะเสียชีวิตทั้งหมด เนื่องจากผู้ที่ได้ยินเสียงระบุว่า ได้ยินเสียงของเครื่องที่ตกกระแทกพื้น แต่ไม่มีเสียงระเบิด จึงมีการวิเคราะห์ว่า หากมีการระเบิดจริง ก็ต้องมีการส่งสัญญาณมาจากเครื่อง ดังนั้นอาจเป็นการตกกระแทกพื้นเท่านั้น

        นอกจากนี้ ทางกองทัพยังได้นำเบอร์โทรศัพท์มือถือทั้ง 9 เบอร์ของผู้ที่อยู่ในเครื่องแบล็กฮอว์กไปให้บริษัทเครื่อข่ายโทรศัพท์มือถือ พิสูจน์หาสัญญาณของทั้ง 9 คนว่าจะติดต่อได้หรือไม่ และสัญญาณสุดท้ายอยู่ที่บริเวณใด ซึ่งหลายฝ่ายยังมีความหวังให้ผู้ประสบเหตุทั้ง 9 รายปลอดภัย


พ่อช่างภาพช่อง 5 มั่นใจลูกรอดชีวิต

          พ่อช่างภาพช่อง 5 มั่นใจเกิน 100 ลูกรอดชีวิต เผยโทรศัพท์เป็นระบบฝากข้อความ

          พ.ท.ประยุทธ์ คงตันนิกูล บิดานายสรชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์กตก ให้สัมภาษณ์กับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความหวังว่า บุตรชายยังรอดชีวิต เนื่องจากโทรเข้าโทรศัพท์มือถือของลูกชายแล้ว เป็นระบบฝากข้อความ จึงเชื่อว่า ลูกยังปลอดภัย เพราะหากเสียชีวิตโทรศัพท์มือถือ คงไม่สามารถติดต่อได้ และทางครอบครัวเองหวังว่า ลูกคงจะปลอดภัย

ผบ.ทบ.ยันดูแลญาติ 5 ศพ ฮ.ตกให้ดีที่สุด

           ผู้บัญชาการทหารบก หวังพบผู้รอดชีวิต ทุกฝ่ายอย่าเพิ่งหมดกำลังใจ ย้ำเสียใจกับทหาร 5 นายที่เสียชีวิตชุดแรก จะดูแลภรรยา-ลูกทุกคนดีที่สุด

           พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ตกเป็นลำที่ 2 ว่า ยังมีหวัง อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ โดยตนก็สวดมนต์ขอพรทุกวัน ทั้งนี้ กองทัพก็ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และแม่ทัพภาคที่ 1 ก็รายงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้เท่าที่ได้รับรายงาน ก็ยังไม่พบตัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก และลูกเรือทั้ง 9 คนแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ ยังคงลาดตระเวนและเดินเท้าไปในฝั่งพม่า ส่วนในฝั่งไทยก็มีเจ้าหน้าที่ถึง 15 ชุด เตรียมสนาม ฮ. ไว้

           พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันอีกว่า เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ดังกล่าว มีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาไม่เคยมีอุบัติเหตุ ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่า เหตุเกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างกะทันหัน เพราะหากไม่กะทันหันจริง นักบินคงไม่ตัดสินใจบินขึ้น

           ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ ก็ขอแสดงความเสียใจกับทหารทั้ง 5 นายที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งแรก โดยยืนยันว่าจะดูแลครอบครัวของทั้ง 5 นายอย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการงานภรรยา และการศึกษาของบุตรนายทหาร


ฮ.ตก


ไทยจับมือทหารพม่าออกค้นหาแบล็กฮอว์ก

          เจ้ากรมข่าวทหารบกเผยชุดค้นหาแบล็กฮอว์กจับมือทหารพม่า ปรับเวลาออกปฏิบัติการเร็วขึ้น หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ขณะพื้นที่เข้าถึงยาก ไม่มั่นใจพบจุดตกวันนี้หรือไม่

          พล.ต.สินธุ์ชัย สมานทรัพย์ เจ้ากรมข่าวทหารบก เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารไทยชุดกู้ภัย ที่เดินเท้าเข้าพื้นที่ ได้พบกับเจ้าหน้าที่ทหารพม่าแล้ว ซึ่งวานนี้ยังไม่สามารถปฏิบัติการค้นหาได้อย่างเต็มที่ เนื่องจาก ทหารพม่าในพื้นที่ได้รับคำสั่งให้ช่วยปฏิบัติการค้นหาที่ชัดเจนภายหลัง ซึ่งการค้นหาจะหยุดชั่วคราว หลังจากที่ฟ้าเริ่มมืด ส่วนในวันนี้ชุดค้นหาภาคพื้นดินดังกล่าว จะขยับเวลาร่วมกันออกปฏิบัติการให้เร็วขึ้นอีก

          ขณะที่การค้นหาทางอากาศ ทหารพม่าก็จะใช้เฮลิคอปเตอร์พร้อมเครื่องตรวจจับความร้อนออกช่วยปฏิบัติการ ด้วยเช่นกัน ส่วนพิกัดที่ชัดเจนของจุดตกนั้นยังไม่เป็นที่ยืนยัน เพียงแต่ทราบพิกัดคร่าว ๆ เท่านั้น ซึ่งต้องใช้การเดินเท้าค้นหา ขณะที่การติดต่อกับชุดค้นหานั้นสามารถทำได้เป็นระยะ ๆ โดยชุดค้นหาจะมี 2 ส่วน คือ ชุดทหาร 13 นาย ที่เข้าปฏิบัติการกู้ศพ 5 นายทหาร จากเครื่องฮิวอี้ ซึ่งกองทัพได้สั่งให้เดินทางเข้าค้นหาต่อไปอีก กับชุดปฏิบัติการค้นหาที่เป็นทหารหน่วยย่อย ประมาณ 6 ชุด ซึ่งจะกระจายกันออกค้นหา

          อย่างไรก็ตาม พื้นที่ป่าดังกล่าวนั้น เป็นป่าฝนชุก มีทั้งไม้เนื้ออ่อนเนื้อแข็งปะปนกัน และมีความรกมาก เปรียบได้กับการนำเอาป่าด้าน จ.ศรีสะเกษ มารวมกับผืนป่าแถบชายแดนมาเลเซีย จึงมีความยากลำบาก ในการเดินทาง ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่า ภายในวันนี้ชุดค้นหา จะเดินทางเข้าถึง หรือพบจุดตกหรือไม่

โฆษก ทบ.ยันเครื่องตกแน่ แต่ไม่ทราบความรุนแรง

        พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบบ ยูเอช  60 แอล แบล็กฮอว์ก ของกองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) ศูนย์การบินลพบุรีตก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น มีความเป็นห่วงกำลังพลในการปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด รวมทั้งเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติงาน ด้วยความระมัดระวัง มีแผนงานที่ชัดเจน  โดยประสานงานกับ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 รับไปดำเนินการติดตามนำศพทหาร 5 นาย กรณีเฮลิคอปเตอร์ ฮท. 1 ตก

        พ.อ.สรรเสริญระบุว่า ก่อนที่แบล็กฮอว์กประสบอุบัติเหตุได้กำหนดแผนงาน 2 แผน โดย ผบ.ทบ.สั่งการว่าในแผนที่ 1 เมื่ออากาศเปิดจะนำเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสอบพื้นที่ที่ ฮท.1 ตกบริเวณเนิน 1100 และหากลงไปรับศพได้ให้ดำเนินการ  แต่ถ้าหากอากาศปิดลงไม่ได้ให้กลับมา และใช้แผน 2 คือการส่งชุดลาดตระเวนเดินเท้าเข้าไปรับศพ  แม้จะต้องเดินทางระยะไกลด้วยเท้า

        "เพราะฉะนั้นการที่แบล็กฮอว์กตกมาจากการปฏิบัติจากแผนที่ 1 ซึ่งขณะนำเครื่องบินขึ้นอากาศยังเปิดอยู่ แต่เนื่องจากสภาพอากาศมีความแปรปรวนอย่างมากจึงเกิดอุบัติเหตุ ยืนยันว่าทุกฝ่ายวางแผนอย่างรัดกุมรอบคอบที่สุด"

        โฆษกกองทัพบกยืนยัน ว่า แบล็กฮอว์กที่กองทัพบกมีประจำการมีสมรรถนะที่ดี มีความพร้อมของยุทโธปกรณ์ ถือว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ดีที่สุดของเราที่มีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเครื่องบินแต่ละรุ่นความทันสมัยต่างกัน รุ่นที่เราประจำการนั้นใช้การเดินทางด้วยความชำนาญของนักบิน ประกอบกับ อุปกรณ์กล้องตรวจการณ์กลางคืน (night vision goggle)  แต่ไม่มีเรดาร์ตรวจอากาศ ซึ่งถือว่าใช้งานได้ระดับหนึ่ง สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความปลอดภัย สามารถเห็นฝนแต่ไม่สามารถมองทะลุเมฆ และนักบินมีความเชี่ยวชาญ ดังนั้นสาเหตุที่แท้จริงต้องตรวจสอบกันต่อไป แต่สันนิษฐานเบื้องต้นเพราะอากาศแปรปรวนอย่างมาก

        พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า หลังจากแบล็กฮอว์กขาดการติดต่อเมื่อ 12.00 น. (19 ก.ค.)  ผบ.ทบ.สั่งการเพิ่มเติมให้ส่งชุดลาดตระเวนเดินเท้าจาก 2 จุดไปยังจุดที่คาดหมายว่าเป็นจุดตกของแบล็กฮอว์ก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารที่เฝ้าศพ 5 นายได้ยินเสียงระเบิด และจากการคำนวณเบื้องต้นน่าจะอยู่ทางทิศใต้ของจุดตกเดิมในแนวเทือกตะนาวศรี เขตรอยต่อชายแดนไทย-พม่า และอาจเข้าไปอยู่ในฝั่งประเทศพม่า

        และเมื่อ 19.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ทหารไทยและพม่าได้มาพบกันพยายามค้นหาร่วมกันด้วยการเดินทาง แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงจำเป็นต้องตั้งฐานลอยหยุดการค้นหา กระทั่งเช้าวันที่ 20 ก.ค. ได้ออกค้นหาใหม่ และได้รับรายงานจากหน่วยในพื้นที่ว่า 06.30 น. กำลังทั้ง 2 ชุดได้เคลื่อนย้ายต่อไปยังจุดที่คาดหมายว่าแบล็กฮอว์กตก ซึ่งสายวันนี้การปฏิบัติต้องหยุดชั่วคราว เพราะกินพื้นที่เข้าไปในเขตพม่าค่อนข้างมาก จึงประสานงานแบ่งเป็น 2 ส่วน

        พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ผู้ช่วยทูตทหารไทยในนครย่างกุ้ง ประสานกับทางรัฐบาลพม่า ในขณะเดียวกัน นายอองโซ เลขาฯ เอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทยได้รับข้อมูลแล้ว จึงมอบหมายให้ พ.อ.วิน หม่อง ผู้ช่วยทูตทหารพม่าประจำประเทศไทย มาพบกับเจ้ากรมข่าวทหารบก โดยยืนยันหนักแน่นได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปให้ พล.ต.คิน หม่องเอ  ผบ.ภูมิภาคชายฝั่งทหารพม่ารับทราบ ซึ่งมีอำนาจในการตกลงใจและได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมสั่งการกำชับหน่วยทหารในพื้นที่ให้ช่วยเหลือทหารไทยในการค้นหาเป็น อย่างดีทั้งชุดเดินเท้าและใช้เฮลิคอปเตอร์ในการค้นหาด้วย

        "ตกแน่นอนแล้ว ส่วนจะรุนแรงขนาดไหนไม่สามารถยืนยันได้จนกว่าจะเห็นสภาพเครื่องและผู้โดยสาร" พ.อ.สรรเสริญ กล่าวยืนยัน

นายกฯ เล็งหาวิธีใช้ดาวเทียมช่วยค้นหาอีกทาง

        นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาเครื่องบินแบล็กฮอก์ตกว่า ตอนนี้จะใช้วิธีการเดินเท้าเข้าไป และตั้งจุดสื่อสารที่จะทำ แต่ต้องใช้เวลา ในส่วนของรัฐบาลกับการอำนวยความสะดวก ได้มีการประสานงานกับทางการพม่าอยู่แล้ว ตอนนี้พยายามดูว่าจะสามารถใช้ดาวเทียมหรืออะไรช่วยได้อีกทางหรือไม่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ซ้ำอย่างนี้ก็ส่งผลต่อขวัญกำลังใจของคนในกองทัพ เพราะเป็นตัวที่บ่งบอกว่าเราต้องระมัดระวังให้มากขึ้น ถ้าสภาพภูมิประเทศและภูมิประเทศเป็นอย่างนี้

        ผู้สื่อข่าวถามว่า อยู่ที่ตัวบุคลากรประมาทมากไป และขณะที่อุปกรณ์ก็ไม่พร้อมด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไปบอกอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเวลาเกิดเหตุก็ไม่มีใครไปรู้ทั้งหมด กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดก็ใช้วิธีบินสูงเหนือเมฆไปแล้ว และใช้วิธีเจาะลงมา ทีนี้ตอนที่เจาะลงมาอาจจะเกิดอากาศแปรปรวนทำให้เกิดลมสามารถที่กระชากไปได้ ซึ่งเราไม่ทราบข้อเท็จจริง ยังสรุปอะไรไม่ได้ ก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น





[20 กรกฎาคม] พบแล้ว!!! จุด ฮ.ตก อยู่ในเขตพม่า ห่างชายแดนไทย 1 กม.

        เจ้าหน้าที่เคลื่อนศพทหาร 5 นาย จากเนิน 900 มาถึงค่ายฝีกรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แล้ว หลังสภาพอากาศเปิดเป็นช่วงสั้น ๆ ขณะที่พบจุดแบล็กฮอว์กตกแล้ว อยู่ในเขตพม่า เร่งประสานทหารพม่าขอความช่วยเหลือ

          นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ทางอุทยานมีภารกิจหลัก คือ การลำเลียง 5 ศพทหาร ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งแรกกลับมา ส่วนภารกิจที่ 2 คือ เป็นกำลังสนับสนุนในการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก

          โดยเมื่อเวลา 15.00 น. เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำของกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย ออกจากเนิน 900 มาถึงค่ายฝีกรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แล้ว หลังสภาพอากาศเปิดเป็นช่วงสั้น ๆ


ฮ.ตก

ฮ.ตก

ฮ.ตก

ฮ.ตก


          ขณะที่ความคืบหน้าในการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ขาดการติดต่อไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้พบจุดที่แบล็กฮอว์กตกแล้ว โดยอยู่ที่พิกัด NQ 24113 บ้านผาไม้แดง ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดมะริด ประเทศพม่า ห่างไปจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานจากทหารพม่าว่าพบทหาร และช่างภาพที่นั่งมาในเครื่องหรือไม่

          ทั้งนี้ เบื้องต้นกองทัพไทยได้ประสานไปยังกองทัพพม่า ให้ช่วยลำเลียงศพผู้เสียชีวิตออกมาที่ชายแดนไทยแล้ว และทหารไทยเตรียมจะใช้เครื่องบินไปรับศพกลับมา อย่างไรก็ตาม ทางทหารพม่าที่อยู่ในจุดที่แบล็กฮอว์กตกยังไม่ได้ให้คำตอบ เนื่องจากต้องรอคำสั่งจากนายทหารระดับสูงก่อน







เริ่มแล้ว! ภารกิจค้นหาแบล็กฮอว์ก ปรับแผน สั่ง เดินเท้าแทน  

      เริ่มแล้ว! ภารกิจค้นหาแบล็กฮอว์ก เปลี่ยนแผนกู้แบล็กฮอว์กไม่ใช้อากาศยาน สั่งเดินเท้าแทน กลัวตกซ้ำรอย ขณะที่ ทบ. ประสานทหารพม่า เร่งค้นหาด่วน คาดว่า ฮ.ตกบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี

         จากกรณีที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กขาดการติดต่อในเขตอุทยานแก่งกระจาน เมื่อวานนี้ (19 กรกฎาคม) ซึ่งก่อนหน้านี้เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวกำลังออกบินในช่วงเช้า เพื่อไปลำเลียงศพทหารที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา

         ความคืบหน้าล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสนธิกำลังตั้งชุดปฏิบัติการค้นหาเก็บกู้และช่วยเหลือ โดยไม่อนุญาตให้มีการใช้อากาศยานเข้าตรวจสอบและช่วยเหลืออีกเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุอีก อนุญาตเพียงใช้การเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 5 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 14 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน 12 นาย รวมทั้งสิ้น 31 นาย โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะนั่งรถยนต์ไปยังยอดเขาพะเนินทุ่ง อยู่ห่างจากค่ายรบพิเศษแก่งกระจานประมาณ 50 กม. จากนั้นจะเดินจากยอดเขาพะเนินทุ่งบุกป่าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งนำทางโดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า คาดว่าใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 วัน




         สำหรับปฎิบัติการในการกู้วิกฤติเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำนั้น แบ่งออกเป็น 2 ภารกิจ โดยภารกิจหนึ่งคือการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก และผู้สูญหาย ซึ่งทางทหารไทยส่วนหนึ่งเดินทางไปถึงฝั่งพม่าแล้ว และในเช้าวันนี้จะเดินทางไปพร้อมกับทหารพม่าเพื่อค้นหาพิกัดที่แบล็กฮอว์กตก และค้นหาผู้รอดชีวิตที่คาดว่าจะได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทหารในภารกิจที่หนึ่งเป็นทหารชุดเดียวกับชุดที่เฝ้าศพ 5 ศพ บริเวณเนิน 900  ทั้งนี้การค้นหาดังกล่าว ต้องเดินเท้าเข้าไปคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน เพราะต้องเดินข้ามเขา อีกส่วนหนึ่งจะเป็นกำลังชุดใหม่ที่เดินเท้าตัดแม่น้ำเพชรขึ้นไปจากเขาพะเนิน ทุ่งเพื่อนำเสบียงไปเพิ่มเติมและเสริมกำลังในการค้นหา

         ส่วนภารกิจที่ 2 นั้นจะทำการเคลื่อนย้ายศพทหารทั้ง 5 ออกจากเนิน 1,100 ซึ่งเป็นจุดที่เตรียมศพไว้ตั้งแต่ 2 วันก่อน ซึ่งจะเคลื่อนย้ายศพโดยการเดินเท้าลงมากจากเนินเขา 900 ซึ่งเป็นระดับที่เฮลิคอปเตอร์สามารถบินเข้าไปรับได้
 


โฆษก ทบ.คาดแบล็คฮอว์กตกตรงเทือกเขาตะนาวศรี

           พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก(ทบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ผู้ที่อยู่บนเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กมีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์ที่ตก คงต้องรอผลจากการพิสูจน์ทราบก่อน ส่วนล่าสุดได้สั่งชุดเดินเท้าเป็น 2 ชุด แยกไปใน 2 ทิศทาง โดยชุดที่ 1 ให้ทหารที่เฝ้าศพในพื้นที่จำนวน 7 คน ออกเดินเท้าไปยังบริเวณที่รับสัญญาณครั้งสุดท้ายก่อนสัญญาณเฮลิคอปเตอร์ตกจะหายไปจากเรดาร์  ซึ่งห่างจากจุดที่เฝ้าศพ 2 กิโลเมตร ส่วนชุดที่ 2 ใช้ชุดกู้ภัย จำนวน 6  ชุด ๆ ละ 7 คน เดินทางออกจากเขาพะเนินทุ่ง บริเวณเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อพยายามเร่งค้นหาเผื่อว่าจะมีผู้รอดชีวิต

           พ.อ.สรรเสริญ ยังกล่าวอีกว่า จุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกนั้น ยังไม่เป็นที่ยืนยันว่าตกในเขตประเทศไทย หรือประเทศพม่า แต่คาดว่าน่าจะตกอยู่บริเวณรอยต่อไทยพม่า ตรงเทือกเขาตะนาวศรี อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานไปยังทหารพม่าแล้ว ซึ่งทหารพม่าก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยสั่งการให้เข้าช่วยค้นหาด้วย


ฮ.ทัพบก ตกแก่งกระจาน เหตุฝนตกหนัก ดับ 1


[19 กรกฎาคม] บรรจุศพ 5 ทหารฮ.ตกแล้ว-รอลำเลียงพรุ่งนี้

        เจ้าหน้าที่เตรียมลำเลียงศพ 5 ทหาร ฮ.ตก เดินเท้าออกจากป่าเช้ามืดพรุ่งนี้ ขณะที่ทหารไทยและพม่าหยุดการค้นหาแบล็กฮอว์กอีกลำที่ตกระหว่างการออกค้นหา หลังประสบปัญหาความมืดและเสี่ยงอันตราย เผยไปพักที่ฐาน 955 ประเทศพม่า

        ความคืบหน้าการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ที่ประสบอุบัติเหตุตกขณะบินปฏิบัติการเตรียมลำเลียงศพ 5 ทหารที่ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกก่อนหน้านี้ ล่าสุดทหารพม่าที่เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ได้ขอยุติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กแล้ว เนื่องจากความมืด อีกทั้งสภาพอากาศที่เกรงว่าเสี่ยงอันตราย โดยเจ้าหน้าที่ทหารไทยและพม่าได้เข้าพักที่ฐาน 995 ของพม่า โดยในรุ่งเช้าพรุ่งนี้ทีมเจ้าหน้าที่จะออกเดินทางค้นหาอีกครั้ง ขณะที่ทหารพม่า ระบุว่า ได้ยินเสียงเครื่องกระทบกับหินหรือของแข็งก่อนจะหายไป คาดอาจตกลงไปในเหว 2 ก.ม.จากจุดเฮลิคอปเตอร์ตกก่อนหน้านี้

        ขณะที่ศพของทหาร 5 นายที่เสียชีวิตนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการบรรจุเปลเตรียมนำลำเลียงเดินเท้าออกมาในเช้ามืดวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางการภาวนาขอให้ทหารและคณะทั้ง 9 คน ในเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คปลอดภัยและยังมีชีวิตรอด

แบล็คฮอล์กตก

ช็อก! แบล็คฮอว์ก ตกซ้ำ ขณะบินไปรับ 5 ศพทหาร

          ช็อก! แบล็คฮอว์ก ช่วยลำเลียงศพทหารตกซ้ำ ไม่ทราบชะตากรรม ผู้โดยสารรวม 9 ราย

          วันนี้ (19 กรกฎาคม) เวลา 12.30 น. มีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก ที่ออกบินในช่วงเช้า เพื่อไปลำเลียงศพทหารที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา  ขาดหายจากการติดต่อ โดยสื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า แบล็กฮอว์กลำดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกซ้ำ โดยมีนักบิน ช่างเครื่อง ผู้สื่อข่าว รวมทั้ง พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 รวม 9 ชีวิต

          ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า แบล็คฮอว์กลำดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกในพื้นที่ป่าฝั่งประเทศพม่า ตรงข้าม บ้านเขาไม้แดง อ.แก่งกระจาน ห่างจากจุดเดิมที่เฮลิคอปเตอร์ตกครั้งก่อนราว 2 กิโลเมตร โดยมีรายงานว่า มีเสียงระเบิดขึ้นก่อนที่เครื่องบินจะขาดการติดต่อ

          ต่อมา พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ในข่าวด่วนช่อง 5 ว่า ได้รับรายงานเครื่องแบล็คฮอว์กตกแล้ว แต่ยังไม่ยืนยันการเสียชีวิต แม้ว่าโอกาสรอดจะน้อย แต่ตราบใดที่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต ก็ต้องหวังว่าทุกคนจะรอด ซึ่งได้มีการประสานฝ่ายพม่าร่วมค้นหา ฮ.ด้วยแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่า สาเหตุแบล็คฮอว์ตก ไม่เกี่ยวกับอาวุธจากฝั่งพม่าแน่นอน คาดว่าอาจเกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยเฉพาะลมที่เกิดในหุบเขา แรงพอที่จะหอบเครื่องได้ แม้จะมีสมรรถภาพดีขนาดไหนก็ตาม

          ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าวว่า เครื่องแบล็คฮอว์คลำดังกล่าว หมายเลขเครื่อง 01-26928 ใช้งานมา 7 ปี ก่อนขึ้นบินได้มีการตรวจเช็คอย่างละเอียดพร้อมใช้งาน 100% ตนขอยืนยันว่าแบล็คฮอว์กรุ่นนี้เป็นเครื่องใหม่ จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการตกในครั้งนี้ คาดว่าสาเหตุที่ตกมาจากสภาพอากาศมากกว่า

          สำหรับรายชื่อนายทหาร และนักบินที่อยู่บนเครื่องทั้งหมด 9 ราย มีดังนี้ 

          1. พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน (นักบิน1) 
          2. พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ (นักบิน2) 
          3. จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง (ช่างเครื่อง) 
          4. ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์ 
          5. พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชากองพลทหารราบที่ 9 
          6. ร.อ.เจษ สุขใจ 
          7. ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช 
          8. สิบตรีอิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ และ 
          9. นายศรวิชัย คงตันนิกูล (ช่างภาพสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5)












เตรียมการพร้อมแล้ว รอฟ้าเปิดลำเลียง 5 ศพทหาร

          สภาพอากาศปิด ทำให้ยังไม่สามารถลำเลียงศพทหารทัพพระยาเสือ 5 นาย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกได้

          เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พลโทอุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางไปรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการของทหารกองกำลังสุรสีห์ ในการนำร่างนักบินและนายทหารที่เสียชีวิตทั้ง 5 นาย ออกจากฐานบินชั่วคราว แต่เนื่องจากสภาพอากาศยังปิด จึงได้สั่งการให้เฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังสุรสีห์ทุกลำกลับฐานที่ศูนย์การรบพิเศษแก่งกระจานทันที เพราะเกรงว่ากำลังพลจะไม่ปลอดภัย และให้รอจนกว่าสภาพอากาศดีกว่านี้จึงดำเนินการต่อ

          อย่างไรก็ตาม สนามบินชั่วคราวขนาดใหญ่ที่สร้างบริเวณฐานท่าไม้ 5 เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เครื่องแบล็กฮอว์กสามารถลงจอดเพื่อนำร่างของทหารที่เสียชีวิตทั้ง 5 ออกมาพร้อมกัน หลังจากนั้นจะลำเลียงมาไว้ที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน และนำส่งกองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป รอแต่เพียงฟ้าเปิดเท่านั้นก็จะดำเนินการได้ทันที

          ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 19 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่จะนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปรับศพ ซึ่งถ้าไม่มีปัญหาอากาศปิด ก็จะสามารถนำศพของทหารทั้ง 5 นาย เข้ามายังพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงก่อน 12.00 น.




ฮ.ตก ที่่แก่งกระจาน

 

  [18 กรกฎาคม] เจ้าหน้าที่เผยวันนี้นำ 5 ศพทหาร ออกจากป่าได้แน่

          หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอุทยานแก่งกระจาน เผยวันนี้ ฮ. แบล็กฮอว์ก กองทัพบก รับศพ 5 ทหารหาญจากป่าได้แน่ ส่วนทีมกู้ภัยเดินเท้าออกจากจุด ฮ. ตกด้วย ด้านโฆษกกองทัพภาคที่ 1 เผยเตรียมออกไปรับศพทหาร ยันแม้เครื่องเก่าแต่บำรุงรักษาอย่างดี ไม่น่าเป็นสาเหตุเครื่องตก

          วันนี้ (18 กรกฎาคม) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนำศพ 5 ทหาร ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ชนภูเขา บริเวณเขื่อนแก่งกระจานนั้น ล่าสุดเผยว่าทางกองทัพบกจะนำเฮลิคอปเตอร์รุนแบล็กฮอร์ก ไปรับศพทหาร ทั้ง 5 นาย โดยนัดหมายกันนำ ฮ. ลงจอดบริเวณใกล้เคียง กับจุด ฮ. ตก ซึ่งมีพื้นที่พอที่จะลงได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำศพออกมาได้ทั้งหมดแน่ ส่วนทีมกู้ภัยที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ ตนจะเดินเท้าเข้าไปรับกลับเช่นกัน หลังจาก ที่ ฮ. กองทัพ รับศพกลับมาแล้ว

          ทั้งนี้ ในปฏิบัติการนำศพ 5 ทหารหาญ ออกจากพื้นที่ ฮ.ตก หลัง นัดหมายกันในเวลา 07.00 น. แต่ต้องเลื่อนออกไป เพราะอากาศปิด จึงทำให้ ฮ. แบล็กฮอว์ก ไม่สามารถบินลงมารับศพได้ จึงต้องรอให้อากาศเปิดอีกครั้งหนึ่ง โดยตนจะนำทีมกู้ภัยไปเพิ่มเติมอีกชุด เพื่อสมทบกับทีมก่อนหน้านี้

          ขณะที่ พ.อ.ธรรมนูญ วิถี โฆษกกองทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการปฏิบัติ วันที่ 2 ในระหว่างนี้ กำลังลำเลียงศพทหาร ทั้ง 5 นาย ขึ้นมาที่ สนาม ฮ. ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 300 เมตร ส่วนแบล็กฮอว์กที่จะออกไปรับกำลังจะออกจากฐานไปยังสนาม ฮ. เช่นกัน ทั้งนี้ หากสามารถนำศพออกมาได้ในวันนี้ เบื้องต้นก็จะไปที่ฝ่ายการแพทย์ เพื่อตรวจสอบ จากนั้นจึงนำศพไปทำพิธีของกองทัพที่ จ.กาญจนบุรี และก็จะมอบให้ญาติมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

          อย่างไรก็ตาม พ.อ.ธรรมนูญ ได้ได้ยืนยันถึงสาเหตุการตกของ ฮ. ลำดังดังกล่าว แต่ระบุว่า จะต้องรอตรวจสอบรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่ก็ยอมรับว่าเครื่องที่ตก ประจำการอยู่กับกองทัพ มานานเกือบ 20 ปี แต่ก็ได้มีการดูแลบำรุงรักษาอย่างดีโดยตลอด




[17 กรกฎาคม] พบ 5 ทหาร ฮ. ตกแล้ว ยันไม่มีการปะทะ

          แม่ทัพภาคที่ 1 เผย พบศพทหาร 5 นาย เหตุ ฮ. ตกแล้ว ยืนยันไม่มีการปะทะทางภาคพื้นดินก่อน ฮ. ตกแน่นอน

          พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดการค้นหาซากเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยทหารเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยระบุว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบนายทหารที่เสียชีวิตครบทั้ง 5 นายแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ศพใดเป็นบุคคลใด เนื่องจากร่างทั้งหมดอยู่สภาพไหม้เกรียม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งลำเลียงนำศพทั้งหมดขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำออกมาจากป่าโดยเร็วที่สุด

          พร้อมกันนี้ ยังได้ปฏิเสธกรณีมีกระแสข่าวว่า สาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์ตกไม่ได้เกิดจากการปะทะทางภาคพื้นดินกับฝ่ายใดอย่างแน่นอน เพราะในส่วนของแนวชายแดนที่ติดต่อกับทหารพม่านั้น ก็ได้มีการประสานงานกันโดยตลอด ทั้งการให้ความช่วยเหลือและค้นเครื่องที่ตกด้วย อีกทั้งเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากการประทะกันระหว่างชาวเขาเผากะเหรี่ยง

          อย่างไรก็ตาม สำหรับรายชื่อทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ จำนวน 5 นาย ประกอบด้วย พ.ต.กิติศักดิ์ จีนเอี่ยม นักบินที่ 1, ร.ท.ปรัชญา นวลศรี นักบินที่ 2, จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว ช่างเครื่อง, จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล ช่างเครื่อง โดยทั้ง 4 นาย มาจาก พล.ร.9 นอกจากนี้ ยังมี พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ นายทหารยุทธการหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ

          สำหรับ ทั้ง 5 ศพ นายทหารที่อยู่ที่เฮลิคอปเตอร์นั้น  ศพแรกติดอยู่ในส่วนห้องโดยสารด้านท้ายเครื่องบิน ซึ่งตกอยู่ในฝั่งไทย ส่วนหัวเครื่องบินซึ่งมีอีก 4 ศพ ได้ตกจากสันเขากลิ้งเข้าไปอยู่ในเขตประเทศพม่า ซึ่งสภาพส่วนหัวของเครื่องบินระเบิดชิ้นส่วนและศพผู้เสียชีวิตแตกกระจัดกระจาย สำหรับสาเหตุคาดว่าเกิดจากอากาศปิดและทัศนวิสัยไม่ดี นักบินจึงขับเครื่องบินชนสันเขา ซึ่งกั้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่า ทำให้ส่วนหัวของเครื่องบินตกไปอยู่ในประเทศพม่าและส่วนหางตกอยู่ในประเทศไทย 



[16 กรกฎาคม] ฮ.ทัพบก ตกแก่งกระจาน เหตุฝนตกหนัก ดับ 1


ฮ.ทัพบก ตกแก่งกระจาน เหตุฝนตกหนัก ดับ 1



          เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกตกบริเวณแนวเทือกเขาตะนาวศรี พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระหว่างแนวชายแดนไทย-พม่า เหตุฝนตกหนัก เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย

          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก รุ่น ฮท.1 หน่วยทหารเฉพาะกิจทัพพระยาเสือที่ดูแลพื้นที่บริเวณ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยประสานงานทำภารกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อปฏิบัติการในการจับกุมผู้กระทำความผิดเหตุบุกรุกพื้นที่ป่า และผลักดันชนกลุ่มน้อยตามแนวตะเข็บชายแดน เสียหลักตกลงสู่พื้นดิน เนื่องจากฝนตกหนัก สภาพอากาศปิด โดยได้รับแจ้งว่า มีทหารปฏิบัติภารกิจ 5 นาย ซึ่งเป็นภารกิจต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จากเมื่อวาน (15 กรกฎาคม) ซึ่งสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้แล้ว 4 ราย แต่ไม่สามารถนำตัวออกมาได้ เนื่องจากสภาพอากาศปิด

          ในขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยาน ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารจากชุดเฉพาะกิจเข้าปฎิบัติภารกิจ 5 นาย แต่สภาพอากาศปิด ทำให้เครื่องเสียหลักและตกลงบริเวณแนวเขาตะนาวศรี ระหว่างพิกัด 17 และ 18 ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างชายแดนไทย-พม่า โดยในเบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณพิกัดใด ซึ่งหากตกในพิกัด 17 จะให้ความช่วยเหลือไม่ได้ในทันที เพราะเป็นพื้นที่ฝั่งพม่า และจากการติดต่อสื่อสารกับทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ที่ประจำการบริเวณฐานปฏิบัติการในป่าลึก ได้รายงานผ่านวิทยุสื่อสารว่า พบศพผู้เสียชีวิต 1 ราย อีก 4 ราย ยังหาไม่พบ

          ขณะนี้เวลาผ่านไปกว่า 6 ชั่วโมงแล้ว ทีมค้นหายังไม่พบผู้รอดชีวิต หรือ ซากของเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยทหารเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ ที่ประสบอุบัติเหตุตกในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยทางทีมงานลงความเห็นว่าจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ประกอบกับเป็นช่วงกลางคืน ทำให้การค้นหาเต็มไปด้วยอุปสรรค และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายไเด้ ดังนั้นจึงยุติการค้นหาชั่วคราว และจะเริ่มทำการปูพรมค้นหาอย่างละเอียดในตอนเช้าของวันพรุ่งนี้

          ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ตกเป็นรุ่น ฮท.1 UH-1H อายุงานกว่า 40 ปี โดยเป็น 1 ใน 2 ลำ ที่ใช้การได้ในราชการ ฉก.ทัพพระยาเสือ และที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้เคยเกิดอุบัติเหตุที่ จ.ยะลา และ จ.เลย มาแล้ว          



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     


           

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสร็จสิ้นภารกิจเก็บกู้ศพ ทหารกว่า 200 นายออกจากป่าแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2554 เวลา 08:45:45 951,981 อ่าน
TOP