x close

อภิสิทธิ์ อำลาตำแหน่ง ส่งมอบงานให้รัฐบาลใหม่


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


นายกฯ อำลาตน.ส่งมอบงานให้รบ.ใหม่ (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรี ฝากรัฐบาลชุดใหม่ สานงานต่อภายใต้นโยบายปรองดอง ยกสถาบันเหนือความขัดแย้ง

          เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ถึงการอำลาตำแหน่งและส่งมอบภารกิจให้รัฐบาลชุดใหม่ โดยได้กล่าวสรุปถึงการทำงานด้านต่าง ๆ ที่ผ่านมาของรัฐบาลชุดที่ตนเองทำงานด้วย

          โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ระบุถึงสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ด้านปัญหาแรงงาน ราคาน้ำมัน รวมถึงได้ฝากปัญหาเรื่องของปราสาทพระวิหาร ว่า เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไข โดยรัฐบาลชุดนี้ได้เตรียมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ให้พิจารณาแล้ว

          สำหรับสถานะทางด้านเศรษฐกิจขณะนี้ เอื้อต่อการที่จะให้รัฐบาลใหม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งพี่น้องประชาชนได้สะท้อนมาโดยตลอดถึงความห่วงใยในเรื่องปัญหาของแพง ค่าครองชีพ ประกอบกับการที่สถานการณ์เศรษฐกิจในโลก ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก รวมไปถึงความผันผวนของราคาน้ำมัน

          ทั้งนี้ อยากให้สบายใจได้ว่า ขณะนี้ฐานะทางการเงิน การคลัง และฐานะของประเทศมีความมั่นคงอย่างมากทางด้านเศรษฐกิจ และจะทำให้รัฐบาลใหม่ สามารถที่จะมีความยืนหยุ่น ในการที่จะปรับนโยบายทางด้านการเงินการคลัง เพื่อรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้ โดยฐานะของประเทศไทย ในขณะนี้ มีเงินสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 180,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่มขึ้นถึง 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการที่รัฐบาลชุดปัจจุบันได้เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน โดยติดอันดับประเทศที่มีเงินสำรองสูงเป็นอันดับที่ 13 ของโลก

          เช่นเดียวกันกับฐานะการคลังในประเทศ จากการที่ประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีการกู้ยืมเงิน แต่รัฐบาลก็ได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะมีการนำงบประมาณกลับเข้าสู่ความสมดุลได้ ในระยะเวลา 4 ปี ข้างหน้านั้น ก็ปรากฏว่า ขณะนี้ หลังจากที่ปีงบประมาณปัจจุบันผ่านพ้นไป เป็นระยะเวลาประมาณ 3 ไตรมาส รัฐบาลมีเงินที่จัดเก็บรายได้เพิ่มเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในงบประมาณถึงเกือบ 200,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้ฐานะการคลัง มีความมั่นคง และทำให้การจัดงบประมาณสำหรับปีงบประมาณต่อ ๆ ไปทำได้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยน่าจะอยู่ในวิสัยที่ประเทศไทย สามารถกลับเข้าสู่ภาวะการสมดุลได้

          นอกจากนั้น ตัวเงินคงคลังเองในปัจจุบันนั้น ก็มีสูงถึง 300,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากในวันที่นายอภิสิทธิ์ เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งอยู่ที่ประมาณเพียง 50,000 ล้านบาท สำหรับในภาพรวมของตัวเลขเศรษฐกิจ ที่เป็นความมั่นคงนั้น หนี้สาธารณะของประเทศ เมื่อคิดเป็นสัดส่วนกับรายได้ประชาชาติ ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ประมาณร้อยละ 40 หรือต่ำกว่า ซึ่งถือว่าเป็นอัตราส่วนที่ต่ำมาก เมื่อเทียบเคียงกับประเทศต่าง ๆ ในโลก

          ส่วนปัญหาชายแดนภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรียังมีความเป็นห่วง เนื่องจากการแก้ไขนั้น เป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงระหว่างประเทศ สามารถเดินทางมาได้ด้วยดี ซึ่งเชื่อว่า การส่งผ่านงานให้รัฐบาลใหม่ในครั้งนี้ จะทำให้การทำงานไม่ติดขัด พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ และข้าราชการประชาชนทุกภาคส่วนให้ทำงานโดยยกเรื่องของสถาบันไว้เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งตามมา ส่วนองค์กรอิสระต่าง ๆ ก็เช่นเดียวกัน ต้องทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาด้วย

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ข้าราชการทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคของชาติบ้านเมืองจนผ่านพ้นวิกฤติมาได้ด้วยดี




คลิป นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงอำลาตำแหน่ง พร้อมส่งมอบงานให้รัฐบาลใหม่







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ อำลาตำแหน่ง ส่งมอบงานให้รัฐบาลใหม่ อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2554 เวลา 21:41:47 24,023 อ่าน
TOP