x close

โซมาเลีย วิกฤติ!! เด็กอดอาหารตาย 2.9 หมื่นคน






โซมาเลียวิกฤติเด็กอดอาหารดับ2.9หมื่นคน (ไอเอ็นเอ็น)

          วิกฤตการณ์ภาวะแล้งและขาดแคลนอาหารในโซมาเลีย รุนแรงหนักขึ้น ล่าสุด สหประชาชาติ เผย เด็ก ๆ อดอาหารเสียชีวิตไปแล้วถึง 29,000 คน

          สื่อต่างประเทศรายงาน นางแนนซี ลินด์เบิร์ก เจ้าหน้าที่แห่งหน่วยงานช่วยเหลือของสหรัฐฯ เผยว่า ภาวะอากาศแล้งและขาดแคลนอาหารในประเทศโซมาเลีย ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งทำให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ทั่วประเทศที่อดอาหารเสียชีวิตไปแล้วราว ๆ 29,000 ราย ในตลอด 3 เดือนที่ประสบภัย และยังไม่มีท่าทีจะหยุดเพียงเท่านี้ อีกทั้ง มีเด็กกว่า 6.4 แสนคน ป่วยเพราะขาดสารอาหารและอดอยาก

          องค์การสหประชาชาติ ชี้แจงว่า มีเขตพื้นที่แห้งแล้งอดอยาก เพิ่มเป็น 5 เขต ชาวโซมาเลีย กว่า 3.2 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดในประเทศทั้ง 7.5 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เนื่องด้วย การทำงานของ UN ในการช่วยเหลือต้องมีอุปสรรค เพราะมีกลุ่มกบฏ "อัลชาบับ" พยายามขัดขวางการทำงานทุกรูปแบบเพื่อหวังล้มล้างรัฐบาล

          ทั้งนี้ หลายหมื่นคนในโซมาเลีย อพยพเข้าไปประเทศเพื่อนบ้าน ในเคนยา และเอธิโอเปีย เพื่อขอความช่วยเหลือ ส่วนทั่วโลกมีการบริจาคทรัพย์ในการจัดหารอาหารเพื่อกู้วิกฤติ ซึ่งเป็นจำนวนเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ โดยทาง ยูเอ็น ชี้แจงว่า ยังต้องระดมทุนเพิ่มมากขึ้นกว่านี้อีกหลายเท่า





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซมาเลีย วิกฤติ!! เด็กอดอาหารตาย 2.9 หมื่นคน อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2554 เวลา 14:42:57 17,298 อ่าน
TOP