x close

บุรีรัมย์แล้งจัด ไร้น้ำขั้นวิกฤติ ไม่มีทำประปา


ภัยแล้ง

ภัยแล้ง

บุรีรัมย์แล้งจัด ไร้น้ำขั้นวิกฤติ ไม่มีทำประปา (ไทยโพสต์)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุฝนได้กระหน่ำทำให้เกิดน้ำท่วมเดือดร้อนในหลายจังหวัด แต่ที่ จ.บุรีรัมย์ กลับมีฝนตกน้อยกว่าปกติ และไม่ตกในพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ในเขตพื้นที่ อ.เมืองฯ ที่ใช้เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาบริการประชาชนใน อ.ห้วยราช และ อ.เมืองฯ ร่วม 20,000 ครัวเรือน มีปริมาณน้ำกักเก็บเพียง 6.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งต่ำที่สุดในรอบหลายปี จากปกติอ่างเก็บน้ำทั้งสองจะมีความจุอ่างเฉลี่ยอ่างละ 26-27 ล้านลูกบาศก์เมตร

          จากกรณีดังกล่าว ทางชลประทานจังหวัดเกรงจะเกิดภาวะวิกฤติขาดแคลนน้ำผลิตประปาบริการประชาชนในช่วงหน้าแล้ง จึงได้ทำการผันน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า จากลำน้ำมาศ อ.ลำปลายมาศ ระยะทางกว่า 16 กิโลเมตร มากักเก็บสำรองไว้ในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากวันละกว่า 6 หมื่นลูกบาศก์เมตร มาเป็นเวลา 5 วันแล้ว และจะสูบอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าฝนจะตกในพื้นที่รับน้ำ และมีน้ำกักเก็บภายในอ่างเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของประชาชนตลอดทั้งปี

          นายยงศักดิ์ ประภาพันธ์ศักดิ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางชลประทานได้ทำเรื่องขอฝนหลวงไปยังหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.นครราชสีมา เพื่อมาโปรยสารเคมีทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง แต่ฝนไม่ตกตามเป้าหมาย ทำให้ไม่มีน้ำกักเก็บภายในอ่าง ประกอบกับฝนธรรมชาติก็ตกน้อยและทิ้งช่วง ทางชลประทานจึงต้องสูบน้ำจากลำน้ำมาศ มาสำรองไว้ให้เพียงพอ เพราะเกรงว่าประชาชนจะไม่มีน้ำบริโภคอุปโภคในช่วงหน้าแล้งที่จะมาถึงในปีนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุรีรัมย์แล้งจัด ไร้น้ำขั้นวิกฤติ ไม่มีทำประปา อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2554 เวลา 15:57:12 6,345 อ่าน
TOP