x close

สุดยอด! สาวจีนกตัญญูเฝ้าดูแลแม่ป่วยอัมพาตกว่า 12 ปี







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bethune.net.cn

         "คนจะงามงามที่ใจใช่ใบหน้า" คำกล่าวคงไม่ผิดนัก หากวันนี้กระปุกดอทคอม จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักเด็กสาวชาวจีนคนหนึ่ง ที่มีจิตใจกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ จนได้รับการยกย่องจากชาวอินเทอร์เน็ตอยู่ ณ ขณะนี้

         และนี่ก็คือเรื่องราวของ "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" เด็กสาวชาวจีนวัย 20 ปี ที่กำลังถูกกล่าวขานในโลกไซเบอร์ หลังจากเพื่อน ๆ ร่วมชั้นเรียนในวิทยาลัยหลินเฝิน มณฑลซานซี ยกย่องให้เธอเป็น "เด็กสาวที่สวยที่สุดในหลินเฝิน" ซึ่งฉายานี้ไม่ใช่ได้มาเพราะความที่เธอเป็นเด็กสาวที่มีหน้าตาสะสวย น่ารักเพียงเท่านั้น หากแต่จิตใจของเธอยังงดงามดุจนางฟ้า

         นั่นก็เพราะตั้งแต่วัยเด็ก "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" ต้องทำหน้าที่ดูแล "หลิวฟางอิง" แม่บุญธรรมที่ป่วยเป็นอัมพาตมาเพียงลำพังตั้งแต่เธออายุได้เพียง 8 ขวบ จนถึงวันนี้ เวลาล่วงเลยผ่านมาถึง 12 ปี เธอก็ยังทำหน้าที่ของลูกได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง แม้ว่า "หลิวฟางอิง" จะเป็นเพียงแม่บุญธรรมเท่านั้น แต่ในความคิดของ "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" แล้ว "หลิวฟางอิง" เปรียบเสมือนแม่แท้ ๆ ที่คอยเลี้ยงดูเธอมาตั้งแต่เธออายุได้เพียง 5 ขวบ หลังจากพ่อของเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต ทำให้แม่แท้ ๆ ต้องส่งเธอให้มาอยู่กับครอบครัวของ "หลิวฟางอิง" ก่อนที่แม่จะเสียชีวิตตามพ่อไป







       
         แต่ทว่า หลังจาก "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" เข้ามาอยู่ในความดูแลของแม่บุญธรรมได้เพียงสามปี แม่บุญธรรมก็ป่วยหนักจนเดินไม่ได้ ทำให้พ่อบุญธรรมตัดสินใจทิ้งครอบครัวไป ตั้งแต่นั้นมา "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" ต้องอยู่กับแม่บุญธรรมที่ป่วยหนักเพียง 2 คน และเธอต้องลงมือทำเองทุกอย่าง

         โดยกิจวัตรทุก ๆ วันตลอด 12 ปีของ "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" เธอจะตื่นนอนตั้งแต่ 6 โมงเช้า ลุกขึ้นมาเปลี่ยนผ้าอ้อมให้แม่บุญธรรม ป้อนอาหารเช้าให้แม่ เสร็จแล้วจึงได้เดินทางไปโรงเรียน จากนั้นพอช่วงพักกลางวัน "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" จะไม่ได้อยู่เล่นสนุกกับเพื่อน ๆ แต่เธอจะรีบวิ่งกลับมาที่บ้านเพื่อหุงหาอาหารเที่ยงให้แม่ รวมทั้งช่วยอาบน้ำให้แม่ เปลี่ยนผ้าปูที่นอน และซักผ้า เมื่อเสร็จงานแล้วเธอจะรีบกลับไปเรียนหนังสือต่อในช่วงบ่าย

         จนกระทั่งโรงเรียนเลิก "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" ก็จะกลับมาทำอาหารเย็นและทำงานบ้านทุก ๆ อย่าง กว่างานบ้านจะเสร็จก็ราว ๆ 3 ทุ่ม หลังจากนั้นเด็กสาวถึงจะได้มีเวลานั่งทำการบ้านของตัวเอง และแม้ว่างานจะรัดตัว แต่ทุก ๆ วันเด็กสาวก็จะหาเวลาช่วยแม่ทำกายภาพบำบัด โดยการซิทอัพ 240 ครั้ง ยืดขา 200 ครั้ง และนวดขาให้อีก 15 นาที ซึ่งเด็กสาวทำเช่นนี้มาตลอดสิบกว่าปีอย่างไม่เคยขาดตกบกพร่อง






        

         กระทั่งในปี 2009 "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" สามารถสอบเข้าวิทยาลัยหลินเฝินได้สำเร็จ แต่ทว่าวิทยาลัยอยู่ห่างจากบ้านของเธอเป็นร้อยกิโลเมตร ทำให้เธอมิอาจตัดใจทิ้งแม่บุญธรรมให้อยู่บ้านเพียงลำพังได้ เด็กสาวจึงตัดสินใจพาแม่ไปเช่าหอพักอยู่ใกล้ ๆ วิทยาลัย เพื่อที่จะได้กลับมาปรนนิบัติดูแลแม่บุญธรรมอย่างใกล้ชิด


         และหลังจากเพื่อนร่วมชั้นได้ทราบเรื่องราวของ "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" แล้ว ก็รู้สึกสงสารในชะตาชีวิต และเกิดความประทับใจในจิตใจที่เต็มไปด้วยกตัญญูของเธอ จึงได้นำเรื่องราวของ "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" ไปโพสต์ลงในอินเทอร์เน็ต จนชาวเน็ตที่ได้รับรู้ต่างยกย่องและส่งให้กำลังใจเด็กสาวเป็นจำนวนมาก พร้อมกับยกให้เธอเป็น "เด็กสาวที่สวยที่สุดในหลินเฝิน" ขณะที่สำนักข่าวหลายแห่งต่างนำเรื่องราวของ "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" ไปลงข่าวเพื่อชื่นชมในความกตัญญูของเธอด้วย

         โดยสาว "เมิ่งเพ่ยเจี๋ย" บอกว่า สิ่งที่เธอทำนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย เพราะเธอทำในสิ่งที่ลูกสาวทุกคนควรทำต่อพ่อแม่ ส่วน "หลิวฟางอิง" แม่บุญธรรมของเธอ ก็พูดถึงลูกสาวคนนี้ว่า หลังจากเธอป่วยจนเดินไม่ได้ เธอก็รู้สึกโกรธ และหงุดหงิดบ่อยมาก แต่ลูกสาวคนนี้ไม่เคยโมโห หรือตอบโต้เธอเลย แต่กลับยิ้ม และดูแลเธออย่างดี พร้อม ๆ กับให้กำลังใจให้ต่อสู้ไปด้วยกัน

        "ฉันเลี้ยงดูเธอมาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น แต่เธอกลับต้องมาดูแลฉันตลอดทั้งชีวิตที่เหลืออยู่ของฉัน" หลิวฟางอิงพูดถึงลูกสาวด้วยน้ำตานองหน้า

         และนี่ก็คืออีกหนึ่งเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นว่า "ความกตัญญู" ส่งผลให้บุคคลนั้นเกิดความเจริญรุ่งเรือง และได้รับสิ่งดี ๆ กลับคืนมาในชีวิต









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด! สาวจีนกตัญญูเฝ้าดูแลแม่ป่วยอัมพาตกว่า 12 ปี อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2554 เวลา 15:28:18 36,171 อ่าน
TOP