x close

กาฬสินธุ์อ่วม พนังดินแตกเพิ่ม-น้ำชีทะลัก


น้ำท่วมกาฬสินธุ์ 2554


กาฬสินธุ์อ่วม พนังดินแตกเพิ่มน้ำชีทะลัก (ไอเอ็นเอ็น)

          กาฬสินธุ์ พนังดินแตกเพิ่ม น้ำชีไหลทะลักเข้าท่วมบ้านประชาชนอีก 10 หมู่บ้าน 1,570 หลังคาเรือน และนาข้าวกว่า 1 แสนไร่จมน้ำ

          วันนี้ (21 ตุลาคม) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.กมลาไสย และ อ.ฆ้องชัย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติอย่างหนัก เนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ยังคงเร่งระบายน้ำเฉลี่ยวันละ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร จะส่งผลให้ระดับน้ำชีเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง จนระดับน้ำล้นพนังกั้นตั้งแต่เขต ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย ถึงเขต ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย ตลอดระยะทางกว่า 50 กม. น้ำสูงกว่าพนังกว่า 1 เมตร

          โดยเฉพาะที่พนังกั้นบริเวณหลัก กม.ที่ 21-22 ภายในเขต ต.ธัญญา อ.กมลาไสย ถูกกระแสน้ำเซาะจนพนังดินแตกไปแล้ว 4 จุด และล่าสุดแตกเพิ่มอีก 2 จุด แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งซ่อมอุดรอยแตกตลอดทั้งวันทั้งคืน แต่ก็สามารถซ่อมได้เฉพาะจุดที่แตกเล็กน้อย 2-3 จุดเท่านั้น ส่วนจุดที่แตกใหญ่อีก 3 จุด การซ่อมเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำแรง และเครื่องจักรไม่สามารถเข้าไปถึง ส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย เมื่อคืนที่ผ่านมาเพิ่มอีก 10 หมู่บ้าน กว่า 1,570 หลังคาเรือน รวมถึงนาข้าวของเกษตรกรที่กำลังรอการเก็บเกี่ยวใน ต.เจ้าท่า ต.ธัญญา ต.ดงลิง อ.กมลาไสย และ ต.ลำชี ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย ถูกน้ำชีท่วมแล้วอย่างน้อย 100,000 ไร่




[17 ตุลาคม] ฝนถล่มซ้ำ กาฬสินธุ์ - เขื่อนลำปาวน้ำเกินความจุ





ฝนถล่มซ้ำ กาฬสินธุ์ - เขื่อนลำปาวน้ำเกินความจุ (ไอเอ็นเอ็น)


           ฝนถล่มกาฬสินธุ์ ส่งผลให้น้ำทะลักไหลหลาก เข้ามายังเขื่อนลำปาวจำนวนมาก จนทำให้ระดับน้ำเริ่มเกินความจุ รมช.ศึกษาธิการ รุดช่วยเหลือ

           ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ รายงานว่า จากรายงานของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ถึงปริมาณน้ำขณะนี้ เขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มมีปริมาณน้ำเกินระดับเก็บกัก โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำที่ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเต็มพิกัดความจุ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ซึ่งระหว่างวันมีน้ำไหลหลากเข้าอ่างมากถึง 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และมีการระบายน้ำที่ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่คาดว่าทางเขื่อน อาจจะต้องเร่งระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำออกจากตัวอ่างเก็บน้ำ เนื่องจากยังมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอของจังหวัด

            ขณะที่ นางบุญรื่น ศรีธเรศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำถุงยังชีพของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 500 ชุด ไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยใน บ้านดอนสนวน บ้านโคกกลาง ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ที่ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อน น้ำเริ่มท่วมขังนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นบริเวณกว้าง



น้ำท่วม


[24 สิงหาคม] กาฬสินธุ์ฝนหนักทำน้ำกัดเซาะผนังดินขาด

        จ.กาฬสินธุ์ ฝนตกหนักน้ำกัดเซาะพนังดินขาด ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ด้าน ผู้ว่าฯ ประกาศเตือนราษฎรระวังปัญหาดินโคลนถล่ม

        จากปัญหาพายุฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเขาท่วมพื้นที่นาเกษตรกร ในเขตอำเภอสมเด็จ และ อำเภอห้วยผึ้ง โดยเฉพาะที่บ้านคำบง ตำบลห้วยผึ้ง พนังดินขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกน้ำป่ากัดเซาะขาดเป็นทางยาว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่นา ข้าวของเกษตรกร ทันที ถึง 4 พันไร่ ทางอำเภอได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะการเตรียมการอพยพ หากมีน้ำจำนวนมากไหลผ่าน

        นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประกาศเตือนภัยประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบเชิงเขาโดยเฉพาะในเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติภูพาน ด้าน อำเภอสมเด็จ อำเภอห้วยผึ้ง และ อำเภอนาคู ทันที ทั้งนี้ เกรงว่า บริเวณดังกล่าวจะเกิดปัญหาดินโคลนถล่ม เพราะขณะนี้ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ในเรื่องสุขภาพประชาชน ต้องระวังไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด ไข้เลือดออก และโรคไข้ฉี่หนู ซึ่งยังพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ถึงวันละกว่า 100 ราย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กาฬสินธุ์อ่วม พนังดินแตกเพิ่ม-น้ำชีทะลัก อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2554 เวลา 17:50:39 14,362 อ่าน
TOP