x close

เปิดโลก เต่าทะเล ผู้เฒ่าทะเลไทยที่ไม่เชื่องช้าอย่างที่คิด


เปิดโลก เต่าทะเล ผู้เฒ่าทะเลไทยที่ไม่เชื่องช้าอย่างที่คิด

เปิดโลก เต่าทะเล ผู้เฒ่าทะเลไทยที่ไม่เชื่องช้าอย่างที่คิด

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ กบนอกกะลา

          เต่า เต่า เต่า...เต่า มันมีสี่ขา สี่ตีนเดินมามันทำหัวผลุ่บ ๆ โผล่ ๆ  นั่นแน่ แอบร้องเพลง "เต่า" ตามกันอยู่ใช่ไหมคะ เพลง ๆ นี้เป็นเพลงที่คุณครูสอนให้เราร้องกันตั้งแต่อยู่อนุบาล และชีวิตเราก็เติบโตขึ้นมาพร้อม ๆ กับเต่า ไม่ว่าจะเป็นนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า หรือสุภาษิตที่เปรียบเปรยเต่าให้เป็นสัตว์ที่แสดงถึงความเก่าแก่ โบราณคร่ำครึ บ้างก็ว่า เต่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอายุยืน เพราะเต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืนยาวที่สุดในโลก แต่ใครจะรู้ว่า นอกจากเต่าที่เราคุ้นเคยอย่าง "เต่าบก" นั้น จะมีเต่าอีกชนิดที่มีเรื่องราวน่าสนใจ อย่าง "เต่าทะเล" ที่นับวันยิ่งจะหาดูได้ยากขึ้นทุกที ๆ 

          เต่าทะเล เป็นสัตว์โลกที่มีอายุยืนยาวอยู่คู่ร่วมโลกกับเรามาตั้งแต่เมื่อ 200 ล้านปีก่อน ก่อนยุคกำเนิดมนุษย์เสียอีกแน่ะ และด้วยความที่ว่า เต่าเป็นสัตว์ทะเลเขตร้อน และเขตอบอุ่น ประเทศไทยของเราจึงพบเต่าทะเลอาศัยอยู่จำนวนมากถึง 5 ชนิด คือ เต่ากระ เต่าตนุ เต่าหญ้า เต่าหัวฆ้อน และเต่ามะเฟือง ซึ่งเป็นเต่าทะเลที่มาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในปัจจุบันสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติได้เปลี่ยนแปลงทุกช่วงขณะ อีกทั้งยังมีการคุกคามของอุตสาหกรรมประมง รวมทั้งการท่องเที่ยวต่าง ๆ ทำให้เต่าทะเลไทยบางพันธุ์ ทยอยหายหน้าหายตาไปจากบ้านเรา เช่น เต่าหัวค้อน ซึ่งไม่พบมานานมากแล้ว ส่วนเต่ามะเฟื่องกับเต่าหญ้า จะพบในพื้นที่ทะเลอันดามันเท่านั้น 

          และวันนี้ทางรายการ "กบนอกกะลา" ได้มาชวนเพื่อน ๆ ออกเดินทางตามหาเต่าทะเลในฝั่งอ่าวไทยกัน งานนี้ว่ากันว่า มีเต่าตนุ และเต่ากระ ขึ้นมาวางไข่บนเกาะครามที่จังหวัดชลบุรี ภายในพื้นที่คุ้มครองดูแลของ  "ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลแห่งฐานทัพเรือไทย" ซึ่งพื้นที่ในเกาะครามนั้น ไม่มีสิ่งปลูกสร้างของผู้คน เป็นพื้นที่ที่สงวนไว้ให้เจ้าเต่าทะเลทั้งหลายได้กำเนิดเกิดมาลืมตาดูโลก ที่คุณแม่เต่าทะเลจะต้องมาวางไข่ที่นี่เสมอในฤดูผสมพันธุ์ และเป็นที่เดียวกับสถานที่เกิดของแม่เต่าตัวนั้นอีกด้วย 

เปิดโลก เต่าทะเล ผู้เฒ่าทะเลไทยที่ไม่เชื่องช้าอย่างที่คิด

          ทั้งนี้ เต่าทะเล เป็นสัตว์ที่อึดมาก เพราะสามารถว่ายน้ำเป็นเวลานานและไกลเป็นร้อย ๆ ไมล์ ด้วยความเร็วสูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว (งานนี้ใครจะว่าชักช้าเหมือนเต่าไม่ได้แล้วนะ  อิอิ) ซึ่งเจ้าเต่าทะเล จะเคลื่อนไหวด้วยขาหน้าที่ทำหน้าที่เหมือนใบพาย และขาหลังที่ทำหน้าที่ดุจหางเสือ คอยแหวกว่ายในท่วงท่าที่สวยงาม แต่ถึงแม้ว่าเต่าทะเลจะว่ายน้ำในนาน และไกลสักเท่าไร พวกมันก็ต้องโผล่หัวขึ้นมาหายใจเหนือผิวน้ำเป็นระยะ ๆ เพราะว่าเจ้าเต่าทะเลเหล่านี้ มันหายใจด้วยปอดและจมูกเหมือนคนเลยล่ะ 

เปิดโลก เต่าทะเล ผู้เฒ่าทะเลไทยที่ไม่เชื่องช้าอย่างที่คิด

เปิดโลก เต่าทะเล ผู้เฒ่าทะเลไทยที่ไม่เชื่องช้าอย่างที่คิด

          นอกจากนี้ ทางรายการกบนอกกะลา ยังชวนให้พวกเราไปติดตามความอัศจรรย์ของเจ้าเต่าทะเลในการวางไข่ และการสัมผัสโลกครั้งแรกของลูกเต่าน้อย ที่น่ารักน่าชังสุด  ๆ และพาไปดูกิจวัตรประจำวันของคนเลี้ยงเต่า ที่กว่าจะเลี้ยงดู ประคบประหงมให้ลูกเต่าโตเป็นเต่าทะเลที่แข็งแรง ก่อนปล่อยสู่ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ได้นั้นต้องทำอย่างไร... 

          อย่าลืมติดตามเรื่องราวของ "เต่าทะเล" กันได้ในรายการกบนอกกะลา ตอน "ต.เต่า ผู้เฒ่าทะเลไทย" ในวันศุกร์ที่ 2 กันยายน เวลา 20.40 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี นะคะ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโลก เต่าทะเล ผู้เฒ่าทะเลไทยที่ไม่เชื่องช้าอย่างที่คิด อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2554 เวลา 09:21:43 7,387 อ่าน
TOP