x close

เคล็ดลับน่ารู้ เรื่องในครัว สำหรับสาวยุคใหม่






เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม

        สาว ๆ ยุคใหม่ที่มีชื่นชอบการเข้าครัว โชว์เสน่ห์ปลายจวักยามว่าง หลายคนอาจจะประสบปัญหาที่ทำให้ต้องกลุ้มใจ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับอาหาร หรือว่าปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ในครัว ที่ทำอย่างไรก็แก้ไม่หายสักที วันนี้เรามีเคล็ด(ไม่)ลับ เกี่ยวกับของใช้ในครัวเรือนมาฝากกันค่ะ ขอบอกว่า แต่ละเคล็ดลับนั้น เป็นประโยชน์ให้กับสาว ๆ ที่ชื่นชอบการเข้าครัวอย่างมากเลยทีเดียว




กระทะของคู่ครัว

           เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนต้องหงุดหงิดเกี่ยวกับปัญหาที่แก้ไม่ตกของ "เจ้ากระทะ" กันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น อาหารติดกระทะ หรือว่า กลิ่นคาวที่ไม่ว่าจะล้างสักกี่รอบ ก็ไม่มีทีท่าว่าจะหายคาวกลิ่นก็ยังเหม็นโฉ่เหมือนเดิม หรือว่าจะเป็นปัญหากระทะขึ้นสนิม ..อ่ะ ๆ อย่ารอช้า ไปดูเคล็ดลับเด็ด ๆ จัดการเจ้ากระทะตัวปัญหากันเลย

ทำยังไงดีน้า...อาหารติดกระทะล้างไม่ออก

              เคล็ดลับ: ตั้งไฟให้ร้อน แล้วโรยเกลือลงไปพอประมาณ ทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นเอาตะหลิวคลุกเขี่ยเกลือให้ทั่วกระทะ  แล้วก็ทำความสะอาดกระทะอีกรอบหนึ่ง  คราวนี้แหละ ไม่ว่าจะทำอาหารอะไร ก็ต้องกังวลกับปัญหาติดกระทะแล้วล่ะ

เฮ้อ..ล้างกระทะหลายรอบแล้ว กลิ่นคาวยังติดอยู่เลย

             เคล็ดลับ : บีบมะนาวลงไปในน้ำมันที่ใช้ทอด จากนั้นเทน้ำมันทิ้งแล้วเช็ดคราบออก
             เคล็ดลับ : ใช้น้ำชาชงแก่ ๆ ล้างแทนน้ำเปล่า
             เคล็ดลับ :  ถ้าหากกระทะติดเศษอาหารที่ไหม้ ให้โรยเบ็คกิ้งโซดาให้ทั่ว จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำร้อนในสัดส่วนเท่า ๆ กัน เทลงในกระทะ
             เคล็ดลับ : ใช้เบ็คกิ้งโซดาผสมน้ำ แช่กระทะค้างคืนไว้แล้วล้างออก

กระทะขึ้นสนิม O_O !!

             เคล็ดลับ : ตั้งไฟให้กระทะร้อนจัด แล้วนำหนังหมูติดมันกับต้นกุ่ยช่าย 1 กำ มาทาถู ๆ ให้ทั่วกระทะ จนกุ่ยช่ายมีสีเหลือง จากนั้นก็นำไปล้างให้สะอาด





          และนอกจากวันนี้จะมีวิธีแก้ปัญหาใหญ่อย่างกระทะมาฝากกันแล้ว เราก็ยังมีเคล็ดลับสำหรับเครื่องครัวอื่น ๆ พร้อมเทคนิคเด็ด ๆ ของการทำอาหารต่าง ๆ มาบอกต่อกันอีกด้วย
       
         มีดขึ้นสนิม - ใช้เปลือกมะนาวสดที่เราบีบน้ำออกแล้ว ไปถูที่มีด หรือจะผ่าหอมหัวแดงออก แล้วไปทาที่มีดบริเวณที่เป็นสนิมเบา ๆ หรือทาให้ทั่วมีดก็ได้  สนิมก็จะหลุดออกมาโดยง่าย

         กาต้มน้ำมีตะกรัน  -  หากมีไม่มาก ให้ลองเอาเปลือกหอยใส่ลงในกาต้มน้ำ จากนั้นตั้งไฟให้เดือด 5 นาที  แล้วปล่อยให้เย็น  ตะกรันก็จะย้ายมาจับที่เปลือกหอยแทน  แต่ถ้ามีตะกรันมาก ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำในปริมาณเท่า ๆ กัน เทใส่กาต้มน้ำตั้งไฟให้เดือด แล้วทิ้งค้างไว้ 1 คืน ตอนเช้าค่อยมาล้างให้สะอาด แค่นี้ตะกรันก็จะหลุดออกมาโดยง่าย

         กำจัดกลิ่นในเตาไมโครเวฟ  -  ให้นำใบชาใส่น้ำพอท่วม ใส่เข้าไปในตู้ไมโครเวฟแล้วเปิดเครื่องให้น้ำร้อนสัก 3 นาที จากนั้นปล่อยใบชาทิ้งไว้ในตู้ทิ้งข้ามคืน ถึงรุ่งเช้ากลิ่นก็จะหายไป แต่หากกลิ่นสะสมมานาน อาจจะต้องทำหลายรอบ  ทางที่ดีควรหมั่นทำความสะอาดและดูดกลิ่นเป็นประจำจะดีที่สุด หรือหากจะใช้อีกวิธีก็ได้คือ ใส่น้ำในชามที่ใช้กับไมโครเวฟได้ 1 แก้ว แล้วใส่ดอกไม้หรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอมลงไป จากนั้นนำไปใส่ในเตาเปิดเครื่องไว้สัก 7 นาที แล้วเปิดฝาออก กลิ่นหอมก็จะอบอวลไปทั่วห้อง เป็นการกำจัดกลิ่นที่รวดเร็วขึ้น

         วิธีเก็บข้าวกล้องไม่ให้เป็นมอด  -  เมื่อซื้อมาแล้ว เขาให้เรานำไปเก็บไว้ในตู้เย็นทันที  โดยเก็บในช่องธรรมดาสัก 5 วัน แล้วค่อยนำออกมาไว้ข้างนอก จะช่วยกันมอดได้ หรือใช้เกลือป่นโรยในข้าวกล้องที่ซื้อมา 1 ช้อนชาต่อข้าว 1 กิโลกรัมก็ได้

         วิธีต้มกล้วยไม่ให้ดำ  -  เมื่อจะต้มกล้วยน้ำว้า เขาให้เราใส่กิ่งมะขามที่มีใบติดอยู่ลงไปต้มพร้อมกล้วยเลย สัก 3 กิ่ง แค่นี้ก็สามารถต้มกล้วยให้ขาวได้แล้ว

         ขจัดกลิ่นฉุนขณะผัดอาหาร  -  เวลาที่ปรุงอาหารด้วยหัวหอม กระเทียมหรืออาหารอื่นที่มีกลิ่นฉุนไปทั้งบ้าน หากจะดับกลิ่นเหล่านี้  สามารถทำได้ด้วยการใช้น้ำส้มสายชูรินใส่ถ้วยวางไว้ใกล้ ๆ กับเตาที่เราใช้ผัดอาหารนั่นแหละ เขาบอกว่าวิธีนี้จะช่วยดับกลิ่นฉุนของอาหารที่เราทำได้โดยเร็วเลยแหละ  แต่ถ้าทำอาหารแล้วกลิ่นคาวไม่ว่าจะเป็นกลิ่นกุ้งหอย ปูปลา ติดมือให้ใช้ใบชาชงกับน้ำร้อน  ล้างมือ  ยิ่งแก่ยิ่งดับคาวได้ดี (แต่อาจเปลืองใบชาสักหน่อย) และถ้ามีเปลือกมะนาวก็ใส่ลงไปด้วยสัก 3 ชิ้นก็จะช่วยขจัดกลิ่นคาวได้ดี   เวลาใช้ควรใช้ตอนน้ำชากำลังอุ่น ๆ จึงจะได้ผลดี

         คั้นกะทิให้ได้ความมัน  -  เขาก็มีเคล็ดลับว่าให้โรยเกลือป่น 1 ช้อนชาลงในมะพร้าวที่จะคั้น คลุกเคล้าให้ทั่ว แล้วค่อยคั้นน้ำ ความเค็มนี่แหละที่จะช่วยรีดความมันให้ออกมาอย่างรวดเร็ว

         วิธีแกะกุ้งขนาดเล็กมาก ๆ   -  ซึ่งมักจะแกะยาก เพราะติดเปลือก  วิธีแกะให้ง่ายเข้าคือ ให้เอากุ้งที่ว่าไปลวกเสียก่อน  แล้วค่อยมาแกะ  จะทำให้แกะกุ้งตัวเล็กตัวน้อยได้สะดวกขึ้น

         ทอดไข่เจียวให้ฟูและนิ่มกินอร่อย  -  ไม่ใช่เรื่องยาก   เวลาเราตีไข่ให้หยอดน้ำมะนาวลงไปในไข่สัก 5 หยด แล้วตีให้เข้ากัน  พอตีไข่เสร็จ เทลงกระทะทอดตามปกติ เพียงแค่นี้ไข่เจียวก็จะฟูและอ่อนนุ่มน่ากิน

         วิธีต้มไข่ต้ม  -  ไม่ให้แตก จนดูไม่น่ากิน เขาให้ใส่เกลือ 1 ช้อนชาลงในน้ำที่จะต้มไข่  ไข่ก็จะไม่แตกหรือไม่ทะลักเล็ดออกมาอีกต่อไป แต่ไม่ควรต้มเกิน 10 นาที เพราะจะทำให้เนื้อไข่แข็งกระด้าง กินแล้วย่อยยากขึ้น

         ทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ  -   วิธีแก้คือ เมื่อน้ำมันในกระทะร้อนพอที่จะทอดปลาแล้ว อย่าเพิ่งใส่ปลาลงไป  แต่ให้ใช้ขิงสดหั่นบาง ๆ สัก 3 ชิ้น ใส่ลงทอดในกระทะก่อน  พอขิงเริ่มเกรียมก็ตักออกไป  แล้วจึงใส่ปลาลงไปทอด ปลาก็จะไม่ติดกระทะอีกต่อไป

         ดับกลิ่นหืนในน้ำมันพืช  -  เมื่อเก็บน้ำมันพืชไว้นาน ๆ บางทีก็มีกลิ่นเหม็นหืน ทำให้อาหารที่นำไปทอดมีรสชาติไม่ดีไปด้วย วิธีแก้ง่าย ๆ คือ เมื่อเทน้ำมันลงในกระทะแล้ว ให้ใส่ใบเตยหรือหอมแดงทุบลงไปด้วย จะทำให้กลิ่นเหม็นหืนของน้ำมันพืชหมดไป และทำให้อาหารที่ทอดมีความหอมและรสชาติดีขึ้นด้วย

         วิธีทอดอาหารให้น้ำมันกระเด็นน้อยลง  -  เขาให้โรยเกลือป่นลงไปในกระทะนิดหน่อย  แค่นี้น้ำมันในกระทะก็จะกระเด็นออกมาน้อยลง  หรือแทบไม่กระเด็นเลย

         วิธีลดความเค็มในแกงจืดหรือแกงกะทิ  -  ซึ่งบางครั้งปรุงแล้วเกิดเค็มเกินเหตุ จะแก้ด้วยการเติมน้ำให้ความเค็มเจือจาง ก็จะทำรสชาติอื่น ๆ จางไปด้วย  อีกทั้งต้องปรุงโน่นเติมนี่ไม่จบง่าย ๆ ดังนั้น หากเราใส่น้ำปลาหรือเกลือในแกงหนักมือไปหน่อย  จนทำให้น้ำแกงเค็มเกินไป สามารถแก้ได้โดย นำข้าวสารที่ล้างสะอาดห่อด้วยผ้าขาวบางให้เรียบร้อย ใส่ลงไปต้มในน้ำแกงเจ้าปัญหาของเรา ทิ้งไว้สักพัก ความเค็มก็จะถูกดูดออกไป  ถ้ารอบเดียวยังเค็มอยู่ ก็อาจทำรอบสอง โดยเปลี่ยนข้าวสารใหม่อีกครั้ง แต่ส่วนใหญ่รอบเดียวก็หายเค็มแล้ว

         วิธีแก้ความเผ็ด  -  หากกินเผ็ดมากไป จนปากจะพอง ให้ดื่มน้ำหรือน้ำชาอุ่น ๆ ค่อนข้างร้อนหน่อย จะทำให้หายเผ็ดได้เร็วขึ้น หรือจะใช้น้ำปลากลั้วให้ทั่วปากสัก 2 นาทีก็ได้ อาการจะดีขึ้น




ข้อพึงระวังสำหรับการเข้าครัว

        ไม่ควรใช้กระดาษฟอยล์กับอาหารที่มีความเป็นกรด เช่น มะนาว มะเขือเทศ หัวหอม เป็นต้น เพราะกรดในอาหารเหล่านี้จะทำปฏิกิริยาเคมีกับกระดาษฟอยล์ มีผลให้รสชาติอาหารเปลี่ยน และยังเป็นอันตรายต่อร่างกายด้วย   โดยเฉพาะฟอยล์ที่ใช้แล้วไม่ควรนำมาใช้อีก  โดยเฉพาะการห่ออาหารเพื่อแช่ในตู้เย็น เพราะรอยยับย่นในกระดาษที่ใช้แล้ว จะมีรูเล็กรูน้อยเกิดขึ้น และเป็นตัวการทำให้อากาศจากภายนอกสามารถรั่วเข้าไปในอาหารได้

        อาหารบางชนิดไม่เหมาะกับภาชนะที่ทำด้วยเงิน  เช่น ไข่  เกลือ น้ำมันมะกอก น้ำสลัด น้ำผลไม้คั้น เป็นต้น เพราะผลไม้ หรือดอกไม้บางชนิดมียางเป็นกรด อาจมีฤทธิ์กัดกร่อนจนผิวภาชนะเงินเป็นรอยได้  เวลาใช้จึงควรมีภาชนะอื่นรองรับอีกทีหนึ่ง

        หวังว่าเคล็ดลับในครัวเรือนเหล่านี้ จะช่วยให้สาวสมัยใหม่ได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการเป็นแม่ศรีเรือนที่มี ความรู้คู่ความงามอย่างไม่ล้าสมัยในยุคปัจจุบัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กระทรวงวัฒนธรรม









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับน่ารู้ เรื่องในครัว สำหรับสาวยุคใหม่ อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2554 เวลา 15:02:48 26,177 อ่าน
TOP