x close

30 เรื่องท้าทาย ที่น่าลองทำในแต่ละวัน

บทความดี  ๆ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         ชีวิตคุณในแต่ละวันเบื่อหน่ายกับความซ้ำซากจำเจในการใช้ชีวิตอยู่บ้างไหมครับ ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ขอให้เร่เข้ามาทางนี้โดยไว เพราะวันนี้เรามีบทความดี ๆ จากเว็บไซต์ Highexistence.com ที่ได้รวบรวม 30 เรื่องท้าทาย น่าลองทำในแต่ละวัน มาฝากให้ทุก ๆ ท่านได้ลองนำไปปรับใช้กัน และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาลองดูกันว่าทั้ง 30 เรื่องท้าทายที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง และจะน่าสนใจมากน้อยเพียงใด ตามมาทางนี้เลย...

1. เขียนสิ่งที่ชอบและอยากจะทำ

         จะทำเรื่องอะไรที่ท้าทายทั้งที ก็ต้องเริ่มจากสิ่งที่ชอบหรืออยากจะทำเสียก่อน ฉะนั้นแล้วลองมานั่งไล่เรียงดูว่าอยากทำอะไรบ้าง มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด แล้วทำตามสิ่งที่อยากทำนั้นไปทีละข้อ ๆ จนครบทั้งหมด

2. ทักทายคนแปลกหน้าเล็ก ๆ น้อย ๆ

         เปิดโลกของตัวคุณเองให้มีความสดใสและแปลกใหม่มากยิ่งขึ้นด้วยการทักทายเล็ก ๆ น้อย ๆ กับคนแปลกหน้า อาจจะเป็นในระหว่างที่ไปทำงาน หรือซื้อของนู่นนี่ก็ได้ การทำแบบนี้จะทำให้คุณได้ประสบการณ์ที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาในชีวิตแน่นอน

3. ถ่ายรูปวันละนิด อัพเดตตัวเองวันละหน่อย

         แต่งหน้า จัดผม พร้อมคิดท่าถ่ายรูปให้พร้อม จากนั้นก็ "1..2..แช๊ะ!! " ทำอย่างนี้ทุกวัน อย่างน้อยวันละครั้งก็ยังดี จากนั้นก็เอาไปให้เพื่อนดู หรือโพสต์ลงเฟซบุ๊กให้เพื่อนมาคอมเมนท์ดูบ้างก็ได้ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ชีวิตได้มีเรื่องดี ๆ เข้ามาอีกเยอะเลย

4. ปรับปรุงเรื่องแย่ ๆ และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

         คนเราต้องรู้จักตัวเองว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนแย่ และเมื่อรู้ดังนั้นแล้ว ก็นำสิ่งที่ดี ๆ ไปใช้ ส่วนเรื่องไหนที่แย่ ๆ ก็ปรับปรุงซะ ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม และพยายามอย่ากลับไปทำแบบนั้นอีก นอกจากนั้นยังต้องหัดเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มด้วย อย่างน้อย ๆ ก็เป็นการเพิ่มความรู้ให้กับตัวเอง

5. เดินเท้าอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน

         การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็นต่อชีวิตที่ควรจะทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากไม่มีเวลาล่ะจะทำยังไง ก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ก็อาศัยช่วงเวลาที่ไปทำงานหรือระหว่างกลับบ้าน ด้วยการเดินเท้าอย่างน้อยสัก 30 นาที บริหารขานิด ๆ หน่อย ๆ เรียกเหงื่อเล็กน้อย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

6. หาเวลาดูแลตัวเองซะบ้าง

         ขอให้จำไว้เสมอว่า ถ้าหากตัวของเราเองยังดูแลได้ไม่ดี ก็อย่าได้ไปหวังดูแลคนอื่นเป็นอันขาด ฉะนั้นดูแลตัวเองให้ดีในทุก ๆ ด้าน ทั้งเรื่องของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รวมถึงสุขภาพของตัวเอง เพื่อให้สามารถมีแรงและสุขภาพจิตที่ดีในการทำสิ่งอื่น ๆ ได้ต่อไป

7. ลองทานอาหารที่ไม่เคยลองไว้บ้างก็ดี

         "เอ๊ะ! นั่นอะไร ชื่อไม่คุ้น สีสันดูแปลก ๆ จะกินได้ไหม" ฯลฯ ข้อสงสัยเหล่านี้มักเกิดขึ้นแทบจะทุกครั้งที่ได้เจอกับอาหารแปลก ๆ หรือของกินที่ไม่เคยทานมาก่อน อย่ามัวแต่สงสัยอย่างนั้น ลองทานไปเลยแล้วค่อยมาตัดสินว่าชอบไม่ชอบหรือไม่ ดีไม่ดี คุณอาจจะได้เมนูอร่อยเพิ่มขึ้นอีกก็เป็นได้

8. งดของมึนเมาและสิ่งเสพติดอื่น ๆ

         "อันสุราเมรัยใครเสพติด พาชีวิตมืดมนจนฉิบหาย หนึ่ง สินทรัพย์ตนนั้นพลันวอดวาย สอง อาจตายด้วยทะเลาะเพราะความเมา สาม ต้องเจ็บป่วยด้วยโรคาพยาธิ สี่ คนตำหนินินทาพาอับเฉา ห้า หน้าด้านหนักหนาเวลาเมา หก โง่เขลาปัญญาหดหมดสิ้นเอย" นี่คือบทกลอนสอนใจจากพระไตรปิฎก ที่บอกให้รู้ถึงโทษภัยของการบริโภคของมึนเมาและสิ่งเสพติดอิ่น ๆ รู้อย่างงี้แล้วก็เลิกซะ เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน

  9. เขียนไดอารี่เล็ก ๆ น้อย ๆ

         การเขียนไดอารี่มีแระโยชน์มากมาย เพราะนอกจากจะเป็นการบันทึกว่าในแต่ละวันได้ทำอะไรไปแล้วบ้างนั้น ยังถือเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมในการระบายความรู้สึกที่อัดอั้นตันใจและไม่สามารถบอกกับใครได้เลยอีกด้วย ไม่เชื่อลองเขียนไดอารี่ดูได้

  10. วาดภาพระบายอารมณ์

         วันไหนที่มีเรื่องเครียดหรือเรื่องไม่สบายใจ ลองมาระบายความเครียดด้วยการวาดภาพหรือสร้างผลงานศิลปะซะเลย จะขีด จะเขียน จะเน้นตรงไหนก็ทำได้เลยเต็มที่ ไม่มีใครว่า รับรองได้เลยว่าจะช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นมาแน่นอน

  11. หาสารคดีมาชมประดับความรู้

         อย่าเพิ่งคิดว่านี่เป็นเรื่องที่แสนจะน่าเบื่อ เพราะการดูสารคดีที่ชื่นชอบหรือเรื่องที่น่าสนใจ จะสร้างความเพลิดเพลินและเพิ่มพูนความรู้ ความจริง และความกระจ่างแจ้งเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าได้สาระไปแบบเน้น ๆ เลยล่ะ

  12. อ่านหนังสือ เพิ่มอาหารสมอง

         ว่ากันว่าคนไทยเราอ่านหนังสือกันเฉลี่ยไม่ถึง 8 บรรทัด ฉะนั้นแล้วอย่าไปทำตามแบบนั้น มาเพิ่มบรรทัดให้มากขึ้นด้วยการหาหนังสือดี ๆ สักเล่มมาอ่าน นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินในการอ่านแล้ว ยังเป็นการช่วยให้สมองได้ทำงานได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

  13. ขวนขวายหาความรู้ที่อยู่เสมอ

         ในชีวิตคนเรามักมีเรื่องที่ต้องให้เรียนรู้และต่อยอดทางความคิดอยู่เสมอ ฉะนั้นแล้วพยายามขวนขวายหาความรู้เข้าไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใกล้หรือไกลตัวก็ขอให้ลอง ๆ เรียนรู้เอาไว้เสมอ เพื่อที่สักวันหนึ่งจะสามารถนำความรู้นั้น ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ต่อไป

14. เดิน วิ่ง ขับรถ ลองซะ!

         เปลี่ยนความซ้ำซากจำเจของการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ ในการเดินทางไปที่ต่าง ๆ ให้ต่างไปจากเดิม เช่น จากที่นั่งรถไปทำงาน ก็ลองลงเดินดูบ้าง หรือไม่ก็วิ่งซะเลย ได้ทั้งความแปลกใหม่ในชีวิตแถมยังได้สุขภาพแข็งแรงตามมาอีกด้วย

  15. ติดตามข่าวสารบ้านเมืองและอื่น ๆ เกี่ยวกับโลกใบนี้

         โลกเราทุกวันนี้มีความเปลี่ยนแปลงหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา และเพื่อให้คุณเป็นคนที่ก้าวทันโลก ติดตามข่าวสารบ้านเมืองและอื่น ๆ เกี่ยวกับโลกใบนี้อยู่เสมอ จะได้มีประเด็นให้คุณนำไปพูดคุยกับเพื่อนได้แบบไม่ตกเทรนด์

  16. จัดสรรเวลาในแต่ละวันให้ลงตัวและเกิดประโยชน์

         การแบ่งเวลาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากจัดสรรเวลาได้อย่างถูกต้องและลงตัว จะทำให้คุณได้มีเวลาในการพักผ่อนที่มากขึ้น ซึ่งนั่นจะส่งผลดีต่อตัวคุณเองมาก ๆ แถมยังมีเวลาได้ไปทำในสิ่งที่คุณอยากทำได้ตามใจปรารถนาอีกด้วย

  18. สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองทุกวัน

         เพื่อเป็นการสร้างแรงกระตุ้นและปลุกไฟความขยันในตัวคุณขึ้นมา สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยได้และควรทำอย่างยิ่งก็คือการสร้างแรงบันดาลใจขึ้นมาอยู่เสมอ ๆ แรงบันดาลใจจะทำให้คุณได้มีพลังในการขับเคลื่อนความคิดและการกระทำดี ๆ ให้ออกมาได้อย่างเต็มเปี่ยมและน่าชื่นชม

  19. อาบน้ำเย็นก็ช่วยได้

         การอาบน้ำเย็น ๆ กระตุ้นให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายดีขึ้นตามไปด้วย แถมยังจะช่วยไล่กรดแลคติคที่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดออกไปด้วยเหมือนกัน

  20. มีเป้าหมายที่ชัดเจน และทำตามเป้าหมายนั้น ๆ ให้ได้

         เข้าตำราที่ว่า "ฝันให้ไกล แล้วไปในถึง" ตั้งเป้าหมายในแต่ละวันเอาไว้ ว่าวันนี้ควรทำสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องทำได้มากน้อยขนาดไหน แล้วทำตามเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ ถ้าหากฝึกทำแบบนี้ได้เรื่อย ๆ ทุกวัน ก็จะเป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยดี ๆ ได้อย่างมากอีกด้วย

  21. ลองทำในสิ่งที่ไม่ถนัด

         แน่นอนว่าคนเราเกิดมาไม่ได้ถนัดหรือชำนาญไปซะทุกเรื่อง ดังนั้นถ้าเรื่องไหนที่ไม่ถนัด ก็ลองไปฝึก ๆ ทำดูบ้าง เช่นใครที่ไม่ถนัดการเข้าครัวทำอาหารก็ลองไปเรียนรู้ดู ไม่แน่ คุณอาจจะเป็นเชฟมือทองขึ้นมาก็ได้ ใครจะไปรู้

  22. เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์

         เคยมีผลการวิจัยออกมาว่า การกดลิฟท์ในแต่ละครั้ง เท่ากับการเสียเงิน 7 บาท ไม่ว่าจะขึ้นลงในชั้นที่สูงมากน้อยเพียงใดยังไงก็เสียเงิน 7 บาทต่อครั้ง / ต่อคน ฉะนั้นเพื่อเป็นการช่วยชาติประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ก็เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์กันดีกว่า ประหยัดตังค์แถมได้ออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอให้อยู่ในความเหมาะสมด้วย ประเภทต้องขึ้นไปชั้นสูง ๆ ก็ขอให้ใช้ลิฟท์ตามเดิม ไม่งั้นมีหวังได้หมดแรงเดินก่อนแน่ ๆ

  23. ตื่นเช้า ๆ ร่าเริง แจ่มใส

คุณรู้หรือไม่ว่าการตื่นตอนเช้า ๆ นั้นมีประโยชน์มากมายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น การได้สัมผัสกับแสงแดดที่อุดมไปด้วยวิตามินดี ได้ทานอาหารเช้าซึ่งเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน แถมยังได้มีเวลาในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้แบบสบาย ๆ มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องรีบร้อนแบบตาลีตาเหลือกอีกต่อไป พูดง่าย ๆ ก็คือการตื่นเช้า ๆ เป็นอะไรที่คุ้มค่ามาก ๆ

  24. ไปเที่ยวพักผ่อน

         หาเวลาว่างอย่างน้อย ๆ สักหนึ่งวันของเดือน ไปเที่ยวพักผ่อนให้หายเหนื่อยซะหน่อย ไม่จำเป็นต้องไปไกลมากนัก อาจจะไปที่ท่องเที่ยวใกล้ ๆ ที่เดินทางไม่กี่ชั่วโมงก็เข้าท่าอยู่น้อย ให้สมอง จิตใจ และร่างกายได้พักและชาร์ตแบตอย่างเต็มที่ เพื่อที่ในวันต่อ ๆ ไปจะได้มีแรงในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  25. ไม่พูดโกหก

         การพูดโกหกเป็นสิ่งไม่ดี จะทำให้คนอื่น ๆ คอยจับผิดและหลีกเลี่ยงไม่อยากคบ ถ้าไม่อยากให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นกับตัวคุณ จริงใจเข้าไว้ พูดแต่สิ่งที่เป็นความจริง จะเป็นประโยชน์แก่ตัวคุณเองมากที่สุด

26. ลองทำเรื่องยาก ๆ หลาย ๆ เรื่องในวันเดียว

         ลองเปลี่ยนหนึ่งวันของคุณให้เกิดความแปลกใหม่ด้วยการลองนำสิ่งเราได้กล่าวไปในข้อข้างบนมาทำรวมกันซะเลย โดยเริ่มจากตื่นแต่เช้า อาบน้ำเย็น เดินไปทำงาน ทักทายคนอื่น ๆ เดินขึ้นบันไดแทนลิฟท์ ติดตามข่าวสารเล็ก ๆ น้อย ๆ ทานอาหารที่ไม่เคยทาน ฯลฯ ถ้าคุณทำแบบนั้นได้ล่ะก็ ชีวิตคุณก็จะมีเรื่องแปลกใหม่เกิดขึ้นตามอีกมากมายเลยล่ะ

  27. ทำสิ่งที่คุณกลัวให้เป็นเรื่องเคยชิน

         เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีบางอย่างที่เป็นเรื่องที่คุณกลัวอยู่ในใจ คุณรู้หรือไม่ว่าความกลัวมักจะพลัดพรากสิ่งดี ๆ ไปจากชีวิตคุณเสมอ ฉะนั้นแล้ว เอาชนะความกลัวต่าง ๆ ของคุณให้ได้ด้วยการพกความใจกล้าในการทำสิ่งเหล่านั้น แรก ๆ จะยากเสียหน่อย แต่ถ้าทำได้ รับรองว่าเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมาก ๆ เลยด้วย

  28. อย่าบ่นให้เมื่อยปาก

         นู่นก็แย่ นี่ก็ไม่ได้เรื่อง อะไรหลาย ๆ ก็ไม่ได้ดั่งใจเสียที ฯลฯ เชื่อว่าคำพูดเหล่านี้ คงมีหลาย ๆ คนต้องเอ่ยออกมาเพื่อระบายความรู้สึกกันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย แต่ก็อย่างว่า บ่นกันไปก็เท่านั้น ไม่ได้ช่วยแก้ไขให้ปัญหาที่เกิดดีขึ้นมาเลยแม้แต่น้อย ฉะนั้นแล้วอย่ามัวแต่บ่นให้เสียเวลา หันไปลงมือแก้ไขแบบจริง ๆ จังเสียดีกว่า เข้าท่ากว่าเยอะเลย

  29. ฝึกสมาธิทุก ๆ วัน

         การที่เรามีสมาธิกับทุก ๆ สิ่งมักจะนำมาซึ่งการประสบความสำเร็จอยู่เสมอ การมีสมาธิมีประโยชน์มากมาย ทั้งทำให้จิตใจผ่องใส สงบ ปลอดโปร่ง ช่วยให้คลายเครียด มีบุคลิกภาพดี กระฉับกระเฉง กระปรี้กระเปร่า และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานและสิ่งอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกต่างหาก

  30. ออกไปทำประโยชน์เพื่อสังคมบ้าง

         ทุกวันนี้มีหน่วยงานหลากหลายองค์กรได้ผลักดันให้มีการออกไปทำประโยชน์เพื่อสังคมกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การช่วยกันสร้างโรงเรียนในที่ห่างไกล สร้างฝายกั้นน้ำ ดูแลเด็กเล็ก และอื่น ๆ อีกมากมาย การช่วยเหลือสังคมถือเป็นเรื่องที่ดี ถือเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดประโยชน์มาก ๆ อีกทั้งยังเสริมสร้างให้เกิดความสุขแบบอิ่มเอมใจมาก ๆ อีกด้วย

         ได้รู้เรื่องน่าลองทั้ง 30 ข้อนี้แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ น่าลองนำไปใช้มาก ๆ เลยใช่ไหมเอ่ย เชิญนำไปปรับใช้กับชีวิตของเพื่อน ๆ ได้อย่างเต็มที่ งานนี้ไม่มีการสงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ว่าแล้วก็ขอตัวไปลองทำตามทั้ง 30 ข้อที่ว่ามานี้ก่อนนะครับ แล้วพบกันใหม่คราวหน้าจ้า







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
30 เรื่องท้าทาย ที่น่าลองทำในแต่ละวัน อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2554 เวลา 13:49:52 36,605 อ่าน
TOP