x close

เกาหลีใต้ จับภาพหลุมดำกลืนดวงดาวครั้งแรกของโลก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการครอบครัวข่าว 3

          ทีมวิจัยของเกาหลีใต้ สามารถจับภาพปรากฏการณ์หลุมดำมหึมาดูดกลืนดวงดาวได้เป็นที่แรกในโลก

          โดยทีมงานวิจัยของ ศาสตราจารย์ ฮิม ยอง ชิน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติในกรุงโซลและบุคลากรจากสถาบันดาราศาสตร์และหอดูดาวโบยูน ในเมืองยองชอน ประเทศเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยภาพปรากฏการณ์หลุมดำขนาดมหึมา กำลังดูดกลืนดวงดาว ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่สามารถจับภาพหลุมดำขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

          ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า หลุมดำดังกล่าวน่าจะมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ประมาณ 10 ล้านเท่า ซึ่งจากการจับภาพดังกล่าวได้ นับได้ว่าเป็นประโยชน์มาก เนื่องจากทำให้สามารถเรียนรู้ปรากฎการณ์หลุมดำดูดกลืนดวงดาวได้อย่างไร และแสงฟ้าผ่าในช่วงเวลานั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร

          โดยหลุมดำ คือ อาณาบริเวณในห้วงอวกาศที่มีแรงโน้มถ่วงสูงมาก เกิดจากการล่มสลายของดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ ซึ่งไม่สามารถทนต่อแรงโน้มถ่วงสูงได้ หลุมดำมีมวลขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์หลายพันล้านเท่า และเมื่อดวงดาวโคจรเข้าใกล้หลุมดำซึ่งมีแรงดึงดูดมหาศาลจึงถูกดึงเข้าไปในหลุมดำจนถูกฉีกออกเป็นชิ้น ๆ ส่วนแสงฟ้าผ่า เกิดขึ้นเมื่อซากของดวงดาวถูกดูดกลืนเข้าไปในหลุมดำ

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทีมวิจัยชาวเกาหลีใต้สามารถจับภาพปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญนี้ไว้ได้ แต่กลับต้องผิดหวัง เนื่องจากไม่ได้รับความสนใจจากสื่อหนังสือพิมพ์เท่าที่ควร โดยไม่มีการอ้างถึงประเทศเกาหลีในฐานะเป็นประเทศแรกของโลกที่สามารถจับภาพปรากฏการณ์ดังกล่าวได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ จับภาพหลุมดำกลืนดวงดาวครั้งแรกของโลก โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2554 เวลา 11:14:10 34,869 อ่าน
TOP