x close

กัมพูชา ปัดให้ที่ซ่อนเสื้อแดง โต้เข้าข้างเพื่อไทย




กัมพูชา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          กัมพูชาออกแถลงการณ์โต้ กษิต ยัน ฮุนเซน ไม่ได้เข้าข้างพรรคเพื่อไทย แค่ยินดีที่ชนะเลือกตั้ง ทำสองประเทศยุติสงคราม พร้อมปัดให้ที่ซ่อนแกนนำเสื้อแดง แต่มีสิทธิต้อนรับเพื่อน

          หลังจากนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่ประเทศไทยค่อนข้างหวาดหวั่นต่อพฤติกรรมของสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่แสดงท่าทีต้อนรับนักโทษหนีคดีของประเทศไทย และไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าสู่กระบวนการทางยุติธรรม เหมือนกับถือหางกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่งของไทย และมองว่าเป็นการเข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทยนั้น 

          ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของนายกษิต ภิรมย์ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จฯ ฮุนเซน ไม่ได้เข้าข้างพรรคเพื่อไทย หรือแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย เพียงแต่แสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง เพราะชัยชนะของพรรคเพื่อไทยได้ทำให้การรุกรานประเทศกัมพูชาที่มีมาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ยุติลง


          แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาภายใต้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าอยู่ในสภาพที่ขมที่สุด เพราะกัมพูชาต้องรองรับการรุกรานด้วยอาวุธจากประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2551 ปี 2552 และครั้งล่าสุดเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และพฤษภาคมที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ฉบับนี้ ทางกัมพูชายังได้ปฏิเสธว่า ไม่เคยให้ที่หลบซ่อนกับแกนนำเสื้อแดง หรืออนุญาตให้ใครใช้ดินแดนกัมพูชาเป็นฐานต่อต้านประเทศไทย ดังนั้น สิ่งที่นายกษิตกล่าวหาว่า สมเด็จฯ ฮุนเซน ช่วยเหลือให้ที่หลบซ่อนกับแกนนำเสื้อแดงที่ถูกตั้งข้อหาก่อจลาจลที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมจึงเป็นการกล่าวหาที่ไม่มีพื้นฐาน 

          อย่างไรก็ตาม สมเด็จฯ ฮุนเซน มีสิทธิที่จะต้อนรับเพื่อนสนิท และยินดีต่อชัยชนะที่พรรคเพื่อไทยได้รับจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลกัมพูชาทราบดีว่าจะต้องทำสิ่งใด เพื่อรับใช้ประชาชนกัมพูชา โดยไม่ต้องให้นายกษิตมาเตือน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา ปัดให้ที่ซ่อนเสื้อแดง โต้เข้าข้างเพื่อไทย อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2554 เวลา 16:37:29 4,477 อ่าน
TOP