ยลโฉมรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 127 ปี

ยลโฉมรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 127 ปี

ยลโฉมรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 127 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขบคุณภาพประกอบจาก autoblog.com, youtube โพสต์โดย RMAuctionsInc

          ถ้าพูดถึงรถยนต์แล้ว เด็กรุ่นใหม่อย่างเรา ๆ ก็คงจะคิดถึงยานพาหนะที่มีหลังคากันแดดกันฝน แถมมีแอร์เย็นสบายอย่างที่เห็นกันเกลื่อนถนนทุกวันนี้ แต่วันนี้ลองมาดูรถยนต์สมัยแรกเริ่มหน่อยเป็นไง รับรองว่าเหนือความคาดหมายของใครหลาย ๆ คนเลยแหละ

          และที่เห็นอยู่นี้ก็คือโฉมหน้าของรถยนต์ "เดอ ดิอง บูตอง เอ เทรปาร์โดซ์" รุ่นปี 1884 หรือเรียกสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า "ลา มากุยส์"  เป็นรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ในขณะนี้ ผลิตในปี 1884 โดยโรงงานผลิตรถยนต์ เดอ ดิอง ในฝรั่งเศส เคลื่อนที่โดยใช้กลไลของแรงดันไอน้ำ ดังนั้นก่อนจะเคลื่อนที่ได้ก็จะต้องจุดไฟเครื่องจักรไอน้ำไว้นานกว่า 45 นาทีก่อนถึงจะมีแรงดันพอที่จะใช้การได้ ส่วนตัวถังเก็บน้ำทั้งด้านหน้าและด้านหลังบริเวณใต้ที่นั่งคนขับ สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วเฉลี่ย 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ซึ่งก็ถือว่าเร็วไม่น้อยเลยในสมัยนั้น)

ยลโฉมรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 127 ปี

          สำหรับอายุอานามของมัน ก็อย่างที่บอก ผลิตตั้งแต่ปี 1884 จนถึงบัดนี้ก็กินเวลามา 127 ปีแล้ว และหากจะเทียบกับบริษัทรถยนต์เก่าแก่อย่าง ฟอร์ด แล้ว "ลา มากุยส์" คันนี้ก็ยังเก่ากว่าเยอะ โดยผลิตออกมาก่อนที่ฟอร์ดจะผลิตรถยนต์คันแรกถึง 12  ปี

          แต่ถึงแม้มันจะผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่าร้อยครั้ง ก็ยังคงสภาพของรถยนต์ เดอ ดิอง รุ่นแรก ๆ ไว้ไม่ผิดเพี้ยน แม้จะเปลี่ยนมือมาถึง 4 มือและถูกปรับแต่งนิดหน่อยก็ตาม แต่มันก็ได้รับการถนอมรักษาอย่างดี จนหลงเหลือมาให้คนรุ่นหลังได้ยลโฉมกันทุกวันนี้ นับว่าเป็นรถยนต์ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

          ทั้งนี้ ล่าสุด รถยนต์คันนี้ได้มีการนำออกมาประมูลแล้ว โดย ร็อบ ไมเออร์ เจ้าของรถคนล่าสุดที่ครอบครองมันมากว่า 81 ปี โดยคาดว่า มันจะได้รับความสนใจจากบรรดาเศรษฐีผู้ชื่นชอบรถหรือของเก่า และอาจจะประมูลได้ในราคา 75-100 ล้านบาทเลยทีเดียว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยลโฉมรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 127 ปี อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2554 เวลา 09:11:46 22,962 อ่าน
TOP
x close