x close

น้ำเขื่อนภูมิพลไหลท่วม ดอยเต่า - เชียงใหม่






น้ำเขื่อนภูมิพลไหลท่วมดอยเต่าจ.เชียงใหม่ (ไอเอ็นเอ็น)

          น้ำเหนือเขื่อนภูมิพลท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรใน อ. ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กว่า 10,000 ไร่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนลำไย ไร่ข้าวโพด และพื้นที่การเกษตรใน อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ถูกน้ำที่ล้นจากเขื่อนภูมิพลเข้าท่วมได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ บ้านเรือนประชาชนใน ต.ท่าเดื่อ และ ต.บ้านตาล หลายร้อยครัวเรือน ยังถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ส่งผลให้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โดยเกษตรกรบอกว่าปีนี้น้ำในทะเลสาบดอยเต่าที่อยู่เหนือเขื่อนภูมิพล มีปริมาณสูงสุดในรอบ 5 ปี ส่งผลให้เก็บพืชผลทางการเกษตรไม่ทัน จึงเรียกร้องให้ทางเขื่อนชดเชยค่าเสียหายให้ชาวบ้าน

          ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมเดินขอรับบริจาคเงินจากนักท่องเที่ยวบริเวณถนนคนเดิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคกลาง ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยได้รับเงิน 112,439 บาท








น้ำท่วมเชียงใหม่



 [1 ตุลาคม] เมืองเชียงใหม่น้ำลดแล้ว ชาวบ้านเร่งเก็บกวาด
สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          หลายหน่วยงานใน จ.เชียงใหม่ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ กว่า 600 นาย ช่วยกันล้างถนน หลังสถานการณ์น้ำท่วมใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมเตรียมเสริมแนวลำน้ำปิง รับมือพายุลูกใหม่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (1 ตุลาคม) หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยาน ทหาร เทศบาล และองค์การบริหารส่วน จ.เชียใหม่ กว่า 600 นาย ร่วมกันระดมกวาดล้างทำความสะอาดถนน ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ขณะที่ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ขณะนี้เข้าสู่สภาวะปกติ 80% แล้ว คาดว่า เย็นนี้จะเข้าสู่ภาวะปกติครบ 100 %

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก ซึ่งทางจังหวัดก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะเสริมแนวป้องกันน้ำปิงให้มั่นคงแข็งแรง รองรับกับพายุตัวใหม่และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว เชื่อว่าจะสามารถรับสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการน้ำแห่งชาติในวันพุธนี้ เพื่อบูรณาการแก้ปัญหาลุ่มน้ำทั้งหมด โดยอาจจะใช้งบประมาณในการทำแก้มลิง ในจังหวัดที่มีความเสี่ยงและน้ำท่วมซ้ำซากจังหวัดละ 300 - 500 ล้านบาท


อุตฯ เผยน้ำท่วมทำโรงงานกว่า 300 แห่งเสียหาย

          รมว.อุตสาหกรรม เผย น้ำท่วมทำโรงงานกว่า 300 แห่งเสียหาย มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท พร้อมงดค่าธรรมเนียมช่วย

          น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึง โรงงานอุตสาหกรรม ที่ถูกน้ำท่วมทั่วประเทศว่า มีจำนวนมากกว่า 300 โรงงาน รวมมูลค่าความเสียหาย กว่า 700 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรม ถูกน้ำท่วมมากที่สุดคือ จ.นครสวรรค์ ถูกน้ำท่วม 72 โรงงาน มูลค่าความเสียหาย กว่า 125 ล้านบาท รองลงมาคือ จ.ลพบุรี ถูกน้ำท่วมจำนวน 50 โรงงาน มีมูลค่าความเสียหาย กว่า 500 ล้านบาท

          ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จะมีการพิจารณาให้มีการงดเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ  ให้กับโรงงาน ตลอดจนการจัดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงการจัดหน่วยงานเข้าไปซ่อมแซมเครื่องจักรโรงงาน และรถจักรยานยนต์ให้กับพนักงานด้วย

โรงแรมเชียงใหม่รับผลกระทบน้ำท่วมอื้อ

          โรงแรมเชียงใหม่ นับ 10 แห่ง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

          นายภูนัช ธนาเหล่าพาณิชย์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือ) ตอนบน เปิดเผยว่า ภาวะน้ำท่วม ในเขตเมืองเชียงใหม่ เป็นเพียงระยะสั้น จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศภาพรวมการท่องเที่ยวเท่าใดนัก แต่ยอมรับว่า มีโรงแรมไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ เพราะตั้งอยู่ในย่านถนนช้างคลาน และย่านไนท์บาซาร์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายทางทรัพย์สิน และการสูญเสียโอกาสทางการค้า

          เบื้องต้น ช่วงที่เกิดน้ำท่วมนักท่องเที่ยวบางรายที่เข้าพักอยู่แล้ว ก็ประสงค์จะพักในโรงแรมแห่งเดิม หรือบางรายก็ขอให้ย้ายไปยังโรงแรมในระดับเดียวกันที่ไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ซึ่งทางสมาคมฯ ก็ได้ประสานโรงแรมสมาชิก เพื่อโอนย้ายนักท่องเที่ยวเข้าไป ซึ่งไม่มีปัญหาใด ๆ เพราะได้ระมัดระวังในด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก

          นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวบางรายที่ได้มีการจองที่พักในช่วงที่เกิดน้ำท่วม บางส่วนก็ได้มีการเลื่อนเข้าพักในช่วงสัปดาห์ จึงคาดว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 รถไฟเชียงใหม่-ลำพูน ยังชะงัก จากน้ำท่วม

          รถไฟสายเชียงใหม่ - ลำพูน ยังคงไม่สามารถให้บริการได้ คาด อีก 3 วัน จะกลับมาให้บริการตามปกติ หลังระดับน้ำลดลง

          สถานการณ์ การเดินรถไฟสายลำพูน - เชียงใหม่ หยุดชะงัก หลังเกิดเหตุอุทกภัย ในเขตจังหวัดเชียงใหม่หลายจุด รวมถึง บริเวณสถานีรถไฟเชียงใหม่ ทำให้ขบวนรถไฟ ปรับอากาศชั้น 1 ที่เดินรถขึ้นมาจะไปรับผู้โดยสารที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ ต้องจอดค้างที่สถานีรถไฟลำพูน กว่า 3 วัน ทำให้ พนักงานขับรถไฟและพนักงานต้อนรับ ต้องพักอยู่ที่สถานีรถไฟลำพูนกว่า 3 วันแล้ว โดยกลุ่มพนักงานรถไฟ กล่าวว่า อยากให้สถานการณ์น้ำในภาคเหนือและภาคกลาง เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว จะได้เดินรถไฟขึ้นไปรับผู้โดยสาร และได้กลับไปพบครอบครัว

          ทางด้าน นายพิจิตร ดอกพุฒ นายสถานีรถไฟ จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่าการให้บริการรถไฟจากลำพูน ลงสู่ภาคกลางยังคงให้บริการตามปกติ โดยเป็นขบวนรถไฟฟรี เที่ยว เวลา 07.14 น. และ เที่ยว เวลา 09.52 น. แต่เส้นทางการเดินรถ จะไปสิ้นสุดที่ อำเภอ ชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เนื่องจากเส้นทางเดินรถไฟสายชุมแสงถึงลพบุรี ถูกน้ำท่วม ระดับน้ำสูงจากสันราง ประมาณ 70 เซนติเมตร ส่วนการให้บริการเส้นทางเดินรถจากลำพูนไปเชียงใหม่นั้น ต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อน คาดว่าประมาณ 3 วัน จึงจะสามารถเดินรถขึ้นไปรับผู้โดยสารได้

เชียงใหม่สูญ 8 พันล้าน หลังเจอน้ำท่วมหนัก

          จ.เชียงใหม่ ประเมินความเสียหายจากน้ำท่วมกว่า 8,000 ล้านบาท เสนอ นายกฯ ทำโครงการแก้มลิงในอำเภอที่น้ำปิงไหลผ่าน

          นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวประเมินความเสียหายของเมืองเชียงใหม่ หลังเกิดสถานการณ์น้ำท่วม ว่า มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 7 - 8 พันล้านบาท มากกว่าน้ำท่วมใหญ่ ปี 2548 ที่มี มูลค่าความเสียหายร่วม 5 พันล้านบาท เนื่องจากน้ำท่วมแต่ละครั้ง ก็จะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์เมืองท่องเที่ยวของเชียงใหม่ด้วย

          อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอนายกรัฐมนตรีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อเช้านี้ ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งเกิดจากน้ำปิงล้นตลิ่งว่า ควรทำโครงการแก้มลิงในอำเภอที่น้ำปิงไหลผ่าน ก่อนจะเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเริ่มที่ อ.แม่แตง ก่อน เนื่องจาก อบจ.มีแบบแปลนอยู่แล้วใช้งบประมาณ 255 ล้านบาท ซึ่งจะกักน้ำไว้ได้ถึง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อชะลอน้ำท่วมได้ 4 - 5 ช.ม. จากนั้นจึงทำโครงการแก้มลิง เพิ่มที่ อ.เชียงดาว และ อ.แม่ริม ต่อไป

          ส่วนการแก้ปัญหาน้ำป่าไหลหลากซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต บ้านพังเสียหายในหลายอำเภอ ก็ได้เสนอให้มีการสร้างฝายเช็คแดม หรือฝายแม้ว จำนวน 1 แสนฝาย เพื่อชะลอการไหลของน้ำ โดยอาจใช้งบประมาณของ อบจ.ไปก่อน หากรัฐบาลเห็นชอบ


น้ำท่วมเชียงใหม่
น้ำท่วมเชียงใหม่
 
น้ำท่วมเชียงใหม่
น้ำท่วมเชียงใหม่
 
น้ำท่วมเชียงใหม่
น้ำท่วมเชียงใหม่
 
น้ำท่วมเชียงใหม่
น้ำท่วมเชียงใหม่


น้ำท่วมเชียงใหม่


น้ำท่วมเชียงใหม่


น้ำท่วมเชียงใหม่

น้ำท่วมเชียงใหม่
น้ำท่วมเชียงใหม่

 
 
น้ำท่วมที่ตำบลท่าวังตาล สูงกว่า 2 เมตร
 

 น้ำท่วมที่ตำบลท่าวังตาล สูงกว่า 2 เมตร


 น้ำท่วมที่ตำบลท่าวังตาล สูงกว่า 2 เมตร


น้ำท่วมที่ตำบลท่าวังตาล สูงกว่า 2 เมตร


น้ำท่วมที่ตำบลท่าวังตาล สูงกว่า 2 เมตร


น้ำท่วมที่ตำบลท่าวังตาล สูงกว่า 2 เมตร





คลิปภาพถ่ายทางอากาศ น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ โดยชมรมร่มบินเชียงใหม่




[30 กันยายน] ประมวลภาพน้ำท่วมเชียงใหม่ คาดอีก 2 วันตัวเมืองกลับสู่ปกติ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ระดับน้ำแม่น้ำปิงเริ่มลดแล้ว ชั่วโมงละ 4-5 เซนติเมตร คาดอีก 2 วัน ตัวเมืองเชียงใหม่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ด้าน ปภ.เฝ้าระวังกลุ่มฝนอีกก้อนจ่อตกหนักในเชียงใหม่ค่ำนี้ (30 ก.ย.) ส่วนที่สันทรายยังอ่วม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 กันยายน) ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่เริ่มทรงตัวแล้ว โดยที่สะพานนวรัฐ ระดับน้ำลดลงชั่วโมงละ 4-5 เซนติเมตร คาดว่าภายใน 19.00 ของวันนี้ระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่า 4 เมตร และสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 วันนี้

          ส่วนกรณีของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวไม่ได้ตกใจกับสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น และยังคงท่องเที่ยวในเชียงใหม่ต่อ ขณะที่เครื่องบินยังเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนรถไฟ รถโดยสารบางส่วนยังคงไม่สามารถให้บริการได้

          ด้านนายคมสันต์ สุวรรณนันทา ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ล่าสุดระดับแม่น้ำปิงอยู่ที่ 4.60 เมตร และกำลังลดลงไปเรื่อย ๆ ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองเริ่มลดลง โดยทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งระดมเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากตัวเมืองโดยด่วนแล้ว อย่างที่บริเวณถนนช้างคลานและไนท์บาร์ซา ระดับน้ำลดเหลือ 30 เซนติเมตรแล้ว และน้ำกำลังไหลต่อไปทางอำเภอสารภี

          อย่างไรก็ตาม ที่ต้องเฝ้าระวังก็คือ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานเข้ามาว่า ในช่วงหัวค่ำของวันนี้ จะมีกลุ่มฝนก้อนใหญ่อีกลูกที่จะเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งหากเกิดฝนตกหนักอีกระลอกก็อาจส่งผลต่อปริมาณน้ำปิงอีกได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูทิศทางของกลุ่มฝนก้อนนี้อีกครั้ง

สันทรายยังอ่วม ลำน้ำกวงล้นท่วมบ้านเรือน

          ขณะที่สถานการณ์ในอำเภอสันทราย นายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอยังไม่ลดระดับลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเขื่อนแม่กวงอุดมธาราที่น้ำล้นสปริลล์เวย์ ส่งผลให้ลำน้ำกวงล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะที่ ต.หนองแหย่ง ต.สันนาเม็ง ต.สันทรายน้อย และ ต.สันพระเนตร รวมกว่า 1,000 ครัวเรือน บางพื้นที่ระดับน้ำสูงถึงเอว หรือประมาณ 1 เมตร

          ทั้งนี้ น้ำยังได้ท่วมขังอยู่ในนาข้าวของเกษตรกรที่กำลังออกรวงใหม่ อยู่ระหว่างการเจรจาแก้ไขเพื่อเปิด หรือพังประตูระบายน้ำที่ขวางทางน้ำไหล ในการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา แต่กลุ่มผู้อยู่อาศัยอยู่ท้ายเขื่อนยังไม่ยินยอม อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ว

รถไฟสายเหนืองดวิ่งหลายจุด

          การทางรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ในเส้นทางสายเหนือ ช่วงปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ช่วงสถานีลพบุรี และ จ.เชียงใหม่ ดังนี้

          จุดที่1 สถานีลพบุรี - ท่าแค มีน้ำท่วมสูงกว่าสันราง 46 ซ.ม.

          จุดที่2 สถานีปากน้ำโพ - บึงบอระเพ็ด มีน้ำท่วมสูงกว่าสันราง 18 ซ.ม.

          จุดที่3 สถานีทับกฤช - คลองปลากด มีน้ำท่วมสูงกว่าสันราง 16 ซ.ม.

          จุดที่4 สถานีสารภี - เชียงใหม่ มีน้ำท่วมสูงกว่าสันราง 33 ซ.ม.


          ทำให้การทางรถไฟฯ ต้องขอประกาศงดการเดินขบวนรถไฟในช่วงนี้ต่อไปอีก นอกจากนี้ ที่ย่านสถานีรถไฟเชียงใหม่ ระดับน้ำได้เข้าเอ่อท่วม ทำให้ต้องส่งรถโดยสารและหัวรถจักรไปยังที่สถานีลำพูน ทำให้ต้องประกาศงดเดินขบวนหลายขบวน และบางขบวนวิ่งได้ถึง สถานีลพบุรี เท่านั้น




นํ้าท่วมเชียงใหม่


นํ้าท่วมเชียงใหม่

น้ำท่วมเชียงใหม่


น้ำท่วมเชียงใหม่


น้ำท่วมเชียงใหม่


น้ำท่วมเชียงใหม่



[29 กันยายน] ตัวเมืองเชียงใหม่อ่วม! แม่น้ำปิงเอ่อล้น
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          แม่น้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร และขยายวงกว้าง ชาวบ้านโดยไฟช็อตดับ 1 ราย เดือดร้อนกว่า 20,000 คน

          ระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่เอ่อล้นตลิ่งเพิ่มสูงขึ้น จุดวัดระดับน้ำเชิงสะพานนวรัฐ ตัวเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึง 4.86 เมตร สูงเกินจุดวิกฤติกว่า 1 เมตร เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ถนนเจริญประเทศ ย่านถนนช้างคลาน บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องตัดกระแสไฟฟ้า เกรงจะเกิดอันตราย ย่านการค้าตลาดไนท์บาร์ซาเงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้ากว่า 800 ราย ต้องเก็บสิ่งของหนีน้ำโกลาหล แต่บางรายเก็บสินค้าไม่ทันได้รับความเสียหาย

          ขณะนี้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านเวียงทองและชุมชนป่าพร้าว นอกเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตรชาวบ้านติดอยู่ในบ้าน ร้องขอความช่วยเหลือ เพราะไม่มีอาหาร คืนนี้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพราะยังมีฝนตกทางตอนเหนือ ขณะที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำกักเก็บเต็มความจุที่ 263 ล้านลูกบาศก์เมตร จนล้นสปิงเวย์ ทางเขื่อนได้ออกประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ริมลุ่มน้ำกวงเตรียมการอพยพไว้ให้พร้อม       

          ด้านนายปรีชา แย้มเยื้อน หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์และประมวลสถิติ ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า ระดับน้ำที่จุดพี 1 บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ สูงเฉลี่ย 11 ซ.ม.ต่อชั่วโมง หากใน 3 ช.ม.นี้ยังเพิ่มสูงขึ้น จะทำให้ระดับน้ำสูงถึง 4.93 เมตร เหมือนกับเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2548 ขณะนี้ได้ประกาศเตือนภัยทั่วเมืองเชียงใหม่แล้ว เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือยังไม่ลดลงแต่อย่างใด

          ขณะที่ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำ ภาคเหนือตอนบน ระบุว่า ปริมาณน้ำเหนือเริ่มลดลง แต่ยังมีฝนตกอยู่ ทำให้น้ำยังคงท่วมเป็นบริเวณกว้าง ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจ ย่านไนท์ บาซาร์ ระดับน้ำสูง 80 ซ.ม. - 2 ม. และหลายชุมชนต้องตัดกระแสไฟฟ้าชั่วคราว โดยที่ชุมชนท่าสะต๋อยมีรายงานว่า ประชาชนถูกไฟฟ้าช็อต เสียชีวิต 1 ราย

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ก็ยังระดมให้ความช่วยเหลือโดยเฉพาะอาหารและน้ำดื่ม ขณะที่โรงเรียนกว่า 10 แห่ง ประกาศปิดการเรียนการสอน และเลื่อนสอบไปสัปดาห์หน้า


น้ำท่วม
น้ำท่วมเชียงใหม่


          ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากสถานการณ์น้ำปิงเอ่อล้นท่วมเขตพื้นที่อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ ล่าสุดในวันนี้ (29 กันยายน) ระดับน้ำทรงตัว ซึ่งเกินระดับปกติอยู่ประมาณ 1.50 เมตร และน้ำได้ท่วมขยายตัวออกไปเป็นวงกว้าง รวมถึงเขตเศรษฐกิจ

          อย่างไรก็ตาม พื้นที่ชั้นในยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยพบหลายตำบลที่อยู่ในบริเวณที่แม่น้ำปิงไหลผ่านได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนถึงขณะนี้ มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 20,000 ราย ซึ่งทาง ปภ. ได้ลงพื้นที่ไปมอบถุงยังชีพ และได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่แล้ว และคาดว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายในอีกไม่ช้า เนื่องจากระดับน้ำจาก อ.แม่แตง เริ่มลดระดับลงแล้ว




น้ำท่วมเชียงใหม่


นํ้าท่วมเชียงใหม่


นํ้าท่วมเชียงใหม่


นํ้าท่วมเชียงใหม่


นํ้าท่วมเชียงใหม่


นํ้าท่วมเชียงใหม่


นํ้าท่วมเชียงใหม่





น้ำป่าพิษณุโลกทะลักท่วมพิจิตรชาวบ้านขนของหนีวุ่น

          เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดมีน้ำป่าจาก จ.พิษณุโลก ไหลบ่าลงมาสมทบในพื้นที่ จ.พิจิตร ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านหลังคาแดง เขตเทศบาลเมือง โดยมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งเกือบ 2 เมตร ขณะที่ ชาวบ้านต้องเร่งขนสิ่งของทรัพย์สิน เพื่อหนีน้ำกันอลหม่าน

          นอกจากนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ท่าแพ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ยังเอ่อล้นสปิลลย์เวย์ และมีน้ำป่าจากแนวเทือกเขาในเขตพื้นที่อุทยานฯ ศรีสัชนาลัยไหลลงมาสมทบเพิ่มอีก ทำให้ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ต้องประสบกับน้ำท่วม และขนของหนีน้ำกันตลอดทั้งคืน



[28 กันยายน] น้ำท่วมเชียงใหม่ ทะลักตัวเมืองแล้ว - ดินถล่ม ตาย 5


น้ำท่วมเชียงใหม่




ถนนเชียงใหม่-ลำพูน น้ำทะลักท่วมหน้าสำนักงาน ททท.


ถนนเชียงใหม่-ลำพูน

น้ำท่วมเชียงใหม่
ทางลอดภาค 5


ทางลอดภาค 5


ทางลอดภาค 5

น้ำท่วมเชียงใหม่
แถวสะพานเม็งราย

น้ำท่วมเชียงใหม่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, chiangmaifishing.com, เฟซบุ๊ก TAT Chiang Mai

          เชียงใหม่อ่วม! แม่น้ำปิงล้นตลิ่งทะลักท่วมตัวเมืองแล้วหลายจุด ขณะที่ น้ำป่าพัดถล่มหมู่บ้านก๋ายน้อย อ.แม่แตง พบร่างผู้สูญหายทั้งหมดแล้ว 5 ศพ ส่วนที่ อ.สันทราย น้ำป่าบวกน้ำล้นอ่างเก็บน้ำไหลท่วม 3 ตำบล ชาวบ้านหวั่นอ่างเก็บน้ำแตก 

          วันนี้ (28 กันยายน 2554) มีรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักตลอด 2 วันที่ผ่านมา ทำให้ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุน้ำป่าหลากในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านก๋ายน้อย ต.เมืองก๋าย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ บ้านเรือนที่อยู่ติดกับริมน้ำก๋าย ถูกน้ำซัดหายไป 4 หลัง มีผู้สูญหาย 5 และชาวบ้านจำนวนกว่า 60 - 70 ครอบครัว ได้พากันอพยพหนีตายกันไปอยู่บนพื้นที่สูง ก่อนจะมีรายงานในช่วงเย็นวันเดียวกันว่า พบศพผู้สูญหายทั้ง 5 คนแล้ว เป็นผู้หญิง 3 คน และผู้ชาย 2 คน ประกอบด้วย นายจำรัส อินทรัตน์ อายุ 46 ปี นางแสงจันทร์ อินทรัตน์ อายุ 42 ปี นางภัทร อินทรัตน์ อายุ 54 ปี นายสุนทร อินทรัตน์ อายุ 56 ปี และ ด.ญ.มัลลิกา อินทรัตน์ อายุ 8 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่พบเป็นศพสุดท้าย ทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน อาศัยอยู่ในบ้านเลขที่ 39 และบ้านเลขที่ 32 หมู่ที่ 1 ซึ่งถูกน้ำป่าซัดไปไกลกว่า 800 เมตร

          ขณะที่ นายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่ บ้านร่มหลวง ต.แม่แฝก ก่อนที่จะหลากเข้าท่วม บ้านเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝกใหม่ ระดับน้ำสูง 1 เมตร ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 200 หลังคาเรือน และน้ำยังได้ท่วมถนนสายพร้าว - เชียงใหม่ เขตบ้านร่มหลวง ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วและอ่างเก็บน้ำแม่แฝก ล้นสันอ่างสมทบกับน้ำป่าหลากลงมาจากอ่างห้วยแก้ว ทางอำเภอได้แจ้งเตือนประชาชน อพยพสิ่งของขึ้นไปอยู่บนพื้นที่สูง



น้ำท่วมกาดหลวงเจียงใหม่


แม่น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมตัวเมืองเชียงใหม่

          เมื่อเวลา 13.00 น. ระดับน้ำปิงที่จุด P1 ที่สะพานนวรัฐ ได้เกินจุดวิฤกติที่ระดับ 3.70 เมตร ไปแล้ว โดยมีปริมาณสูงกว่า 4.40 เมตร ส่งผลให้น้ำเริ่มทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายจุดในเขตตัวเมือง โดยเฉพาะถนนเชียงใหม่ - ลำพูน ใกล้ห้างริมปิง ซุปเปอร์มาเก็ต รวมทั้งชุมชนป่าพร้าวนอก  บริเวณโรงแรมรติล้านนา ถนนช้างคลาน สะพานภาค 5 และถนนเจริญประเทศ ขณะที่โรงเรียนในเขตอำเภอเมืองสั่งปิดเกือบทุกโรงเรียน เช่น โรงเรียนมงฟอร์ต, โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และโรงเรียนพระหฤทัย ส่วนที่หมู่บ้านเวียงทองน้ำยังไม่ไหลเข้าท่วม แต่ชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมาปิดกั้นบริเวณหน้าบ้าน และขนสิ่งของไว้บนที่สูงแล้ว 

          ด้านสำนักชลประทานแจ้งว่า ระดับแม่น้ำปิงที่จุด P 67 บ้านแม่แต อ.สันทราย ยังมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ (28 กันยายน) ระดับน้ำที่จุด P1 สะพานนวรัฐ น่าจะสูงสุดที่ระดับ 4.50 เมตร จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและอาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิง ขนย้ายสิ่งของไว้บนที่สูง ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ มี 7 อำเภอ ที่อยู่ริมแม่น้ำปิง ได้แก่ อ.เมืองเชียงใหม่ อ.สารภี อ.หางดง อ.เชียงดาว อ.แม่แตง อ.สันทราย และ อ.แม่ริม


น้ำท่วมเชียงใหม่
น้ำท่วมถนนช้างคลาน

 
ชาวสันทรายหวั่นอ่างเก็บน้ำแตก

         นายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ เผยว่า จากการที่น้ำได้ล้นทะลักออกจากอ่างเข้าท่วมในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่วิตกว่า อ่างเก็บน้ำห้วยแก้วอาจจะแตก เนื่องจากเป็นอ่างดิน แต่จากการตรวจสอบพบว่าอ่างเก็บน้ำยังคงอยู่ในสภาพปกติ แต่ได้สั่งการให้เฝ้าระวังตรวจสอบอย่างต่อเนื่องแล้วเพื่อความไม่ประมาท

         พร้อมกันนี้ นายอำเภอสันทราย กล่าวด้วยว่า ในอำเภอสันทราย น้ำท่วมหนักในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ต.แม่แฝก ต.แม่แฝกใหม่ และ ต.หนองหาร รวม 14 หมู่บ้าน 300 ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายประมาณ 1,200 ไร่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้สูญหาย มีเพียงผู้บาดเจ็บจำนวน 1 ราย เนื่องจากถูกงูกัด

  รถไฟสายเหนือหยุดเดินรถ 8 ขบวน

          วันที่ 28 กันยายน กองประชาสัมพันธ์ ศูนย์ประชาสัมพันธ์และบริการท่องเที่ยว การรถไฟแห่งประเทศไทยประกาศงดเดินขบวนรถไฟในเส้นทางสายเหนือ เนื่องจากกระแสน้ำท่วมทางรถไฟที่จังหวัดลพบุรี จำนวน 8 เส้นทาง คือ

          - ขบวนรถเร็วที่ 111 (กรุงเทพ-เด่นชัย) เดินทางได้ถึงปลายทางลพบุรี
          - ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 (กรุงเทพ-เชียงใหม่) งดเดินรถ
          - ขบวนรถธรรมดาที่ 201 (กรุงเทพ-พิษณุโลก) เดินถึงปลายทางลพบุรี
          - ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 3 (กรุงเทพ-สวรรคโลก) งดเดินรถ
          - ขบวนรถธรรมดาที่ 209 (กรุงเทพ-บ้านตาคลี) เดินทางได้ถึงปลายทางลพบุรี
          - ขบวนรถธรรมดาที่ 211 (กรุงเทพ-ตะพานหิน) เดินทางได้ถึงปลายทางลพบุรี
          - ขบวนรถธรรมดาที่ 207 (กรุงเทพ-นครสวรรค์) เดินทางได้ถึงปลายทางลพบุรี
          - ขบวนรถเร็วที่ 109 (กรุงเทพ-เชียงใหม่) งดเดินรถ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำเขื่อนภูมิพลไหลท่วม ดอยเต่า - เชียงใหม่ อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2554 เวลา 08:20:02 243,820 อ่าน
TOP