x close

ชะตากรรมคนบ้านหมี่ ระทมทุกข์อุทกภัย


นํ้าท่วมลพบุรี2554

นํ้าท่วมลพบุรี2554


นํ้าท่วมลพบุรี2554


นํ้าท่วมลพบุรี2554


นํ้าท่วมลพบุรี2554


นํ้าท่วมลพบุรี2554


นํ้าท่วมลพบุรี2554



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ทุก ๆ ปี เราจะได้ยินชื่ออำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ถูกประกาศเป็นหนึ่งพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่ง เนื่องจากอำเภอบ้านหมี่เป็นที่ราบลุ่มซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำของจังหวัด ส่งผลให้ทุก ๆ ปี ในอำเภอบ้านหมี่จะมีน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ซ้ำยังท่วมขังเป็นเวลานานหลายเดือน

          และในปีนี้ชาวบ้านหมี่ก็ยังต้องเจอชะตากรรมเช่นเดียวกันนี้อีกครั้ง ซึ่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 กันยายน รายการเจาะข่าวเด่น โดยสรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจสถานการณ์ และความเสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งนี้ ที่ตำบลบางขาม อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นจุดที่วิกฤตที่สุด หลังจากประตูน้ำบางโฉมศรีที่อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรีแตก เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา

          ภาพที่เห็นก็คือ ระดับน้ำได้ท่วมจุดดังกล่าวสูงมากกว่า 4 เมตรครึ่ง บ้านชั้นเดียวแทบไม่เห็นหลังคาแล้ว ส่วนบ้านสองชั้นระดับน้ำก็ท่วมถึงชั้น 2 ชาวบ้านต้องเคลื่อนย้ายรถจักรยานยนต์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงไปไว้บนชั้นสอง ซึ่งก็ยังถูกน้ำท่วมเช่นกัน ขณะที่ผู้สูงอายุซึ่งร่างกายไม่แข็งแรงต้องนอนอยู่บนเตียงชั้นสองที่ขาเตียงจุ่มน้ำ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกไปไหนได้

          ชาวบ้านหลายคนในหมู่ 1 ต้องอพยพคนในครอบครัวมาอาศัยพักพิงอยู่ในวัดวาสนาวราราม ซึ่งเป็นศูนย์รวมของความช่วยเหลือทั้งคนและสัตว์ โดยทางวัดได้เปิดเป็นโรงครัวทำอาหารเลี้ยงชาวบ้าน แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางวัดกำลังกังวลเป็นอย่างมากก็คือ ทางจังหวัดลพบุรีคาดการณ์กันว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 1 เมตร ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง บริเวณที่วัดให้ชาวบ้านได้มาอาศัยพักพิงจะถูกน้ำท่วมจนหมด ทางวัดจึงเตรียมแผนจะให้ชาวบ้านไปอาศัยอยู่ในกุฏิของพระแทน ส่วนพระในวัดซึ่งมีทั้งหมด 8 รูป จะย้ายไปอยู่ในโบสถ์ชั่วคราว

          ขณะที่รอบ ๆ โบสถ์ของวัดซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดก็ยังมีน้ำปริ่ม ๆ ประมาณ 50 เซนติเมตร ชาวบ้านจึงได้นำรถจักรยานยนต์ รถไถ รถยนต์ และเครื่องมือประกอบอาชีพมากองเก็บไว้ในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อหวังจะให้ทรัพย์สินพ้นจากน้ำท่วม

          ชาวบ้านบางขามพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำที่ไหลท่วมไหลเชี่ยวมาก ต้องอาศัยเรือหางยาวในการสัญจรเท่านั้น เพราะหากใช้เรือพายก็คงจะจมทั้งเรือและคน และก่อนหน้านี้ ในปี พ.ศ.2538 ประตูระบายน้ำบางโฉมศรีก็เคยแตกมาแล้วครั้งหนึ่ง ทำให้ชาวบางขาม อำเภอบ้านหมี่ถูกน้ำท่วมหนัก แต่ในปีนี้น้ำท่วมหนักกว่าครั้งที่แล้วมาก แม้ว่าทางอำเภอบ้านหมี่จะเตรียมการอุดไว้แล้วทุกปี แต่ก็ต้านทานแรงน้ำไม่ไหว เพราะน้ำมีปริมาณมหาศาล หลังจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรีแตก เพียงแค่ 4 วัน น้ำก็ไหลมาถึงบ้านหมี่แล้ว

          ความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ นอกจากบ้านเรือนจะถูกท่วมจนอยู่อาศัยไม่ได้แล้ว นาข้าวก็ยังเสียหายจำนวนมาก โดยชาวบ้านบอกว่า แต่เดิมทุกคนคาดการณ์ว่าน้ำจะท่วมในช่วงเดือนตุลาคม จึงรีบปลูกข้าวเพื่อจะได้เร่งเก็บเกี่ยวในเดือนกันยายน แต่ปีนี้น้ำมาเร็วจนไม่ทันตั้งตัว จึงไม่มีใครเก็บเกี่ยวข้าวที่กำลังออกรวงได้ทัน เพราะเมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้า ข้าวที่กำลังออกรวงพร้อมจะเก็บเกี่ยวก็ขาวโพลนไปด้วยผืนน้ำหมดแล้ว

          ชาวบ้านต้องเสียน้ำตาทุกวันที่เห็นผืนนาจมจนมิด เพราะนั่นหมายความว่า หนี้สินที่ตัวเองมีอยู่แล้วก็จะยิ่งท่วมหัวมากขึ้น เพราะเงินที่ได้มาทำนาก็มาจากการไปกู้คนอื่นมา และยิ่งมาเจอเหตุการณ์น้ำท่วมเช่นนี้อีก ก็ยิ่งไม่มีผลผลิตไปขายหาเงินมาใช้หนี้ ซ้ำยังไม่มีเงินไปลงทุนอีกแล้ว ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านก็เสียหายจนหมด

          ทุกวันนี้ ชาวบ้านในอำเภอบ้านหมี่ไม่เคยได้นอนตาหลับได้อย่างสบายใจเลยสักคืน เพราะระดับน้ำยิ่งเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน และไม่รู้ว่าน้ำจะลดลงเมื่อใด สิ่งเดียวที่หวังได้ก็คือ ขออ้อนวอนต่อรัฐบาลให้ช่วยเพิ่มเงินช่วยเหลือให้กับเกษตรกรด้วย เพราะทุกคนอยากสู้ แต่ไม่รู้ว่าจะสู้จนรอดได้หรือไม่










อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชะตากรรมคนบ้านหมี่ ระทมทุกข์อุทกภัย อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2554 เวลา 18:08:31 7,565 อ่าน
TOP