พายุนาลแก มรสุมลูกใหม่ที่ไทยต้องเตรียมรับมือ


เส้นทางเดิน พายุนาลแก
เส้นทางเดิน พายุนาลแก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมอุตุนิยมวิทยา, wunderground.com

          ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากร่องความกดอากาศต่ำจากพายุที่พัดผ่านเข้ามาใกล้ประเทศไทยหลายต่อหลายลูก ตั้งแต่พายุไหหม่า พายุนกเตน พายุไห่ถาง พายุเนสาด ซึ่งก็ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักหลาย ๆ จังหวัด โดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำไปสู่สถานการณ์อุทกภัยที่รุนแรงที่สุดอีกครั้ง

          และล่าสุด สถานการณ์อุทกภัยดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่น่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนให้ภาคเหนือ และภาคตะวันเฉียงเหนือเตรียมรับมือกับพายุลูกใหม่ "พายุนาลแก" ซึ่งกำลังจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย และจะยิ่งทำให้ประเทศไทยเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องลงมาซ้ำเติมสถานการณ์อุทกภัยที่ยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย

          ลองมารู้จัก และดูทิศทางการเคลื่อนที่ของพายุนาลแก เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

          สำหรับ พายุนาลแก (Nalgae) นี้ ตั้งชื่อตามภาษาเกาหลี มีความหมายว่า "ปีก" ซึ่งหมายถึงการโบยบิน การเคลื่อนที่อย่างมีอิสระ เริ่มก่อตัวเป็นพายุโซนร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลม 55 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันตก ทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นเข้าสู่ เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 30 กันยายน-2 ตุลาคม ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 175 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่งผลให้ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

          หลังจากพายุนาลแกถล่มประเทศฟิลิปปินส์แล้ว ก็ได้เคลื่อนตัวมายังทิศตะวันตก ก่อนจะอ่อนกำลังลงเรื่อย ๆ กลายเป็นพายุโซนร้อน ที่มีความเร็วลมประมาณ 85 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยเคลื่อนตัวอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่เกาะไหหลำ ประเทศจีน และกำลังจะพัดเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน

          ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศว่า พายุนาลแก ที่เข้าสู่บริเวณเมืองดองฮอย ประเทศเวียดนาม ได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพายุกำลังเคลื่อนตัวไปยังทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ



พายุนาลแก

พายุนาลแก


          ขณะที่ศูนย์การเตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา (Joint Typhoon Warning Center : JTWC ) ก็ได้ออกมาประกาศเตือนเรื่องพายุโซนร้อนนาลแกเช่นกันว่า พายุนาลแก กำลังจะเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งประเทศ เวียดนามในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ และจะพัดเลยเข้าสู่ประเทศลาว ประเทศไทย ในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า หรือวันที่ 6 ตุลาคมนี้ จึงขอให้ประชาชนเตรียมรับมือ

          แน่นอนว่า ประเทศไทยยังพอใจชื้นขึ้นได้บ้าง ที่พายุนาลแกเริ่มจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเข้าสู่ประเทศไทย เพราะจะทำให้ความรุนแรงของพายุฝนลดลง แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้เลยเสียทีเดียว เพราะก่อนหน้านั้นเพียงแค่ร่องความกดอากาศต่ำของพายุลูกก่อน ๆ ที่พัดผ่านประเทศไทยก็ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก จนทำให้เกิดอุทกภัยแทบจะทุกพื้นที่ไปตาม ๆ กันแล้ว

          สำหรับพายุนาลแกเอง หากเข้าสู่ประเทศไทยก็จะยิ่งจะเข้ามาซ้ำเติมสถานการณ์อุทกภัยที่กำลังเกิดขึ้นให้เลวร้ายขึ้นอีกอย่างแน่นอน ดังนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยาจึงได้ประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก เฝ้าระวังอันตรายจากฝนที่จะตกหนักในช่วงวันที่ 6-8 ตุลาคมนี้ รวมทั้งประกาศเตือนให้ชาวเรือบริเวณชายฝั่งอันดามันใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากจะมีคลื่นลมสูง 2-3 เมตร ส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ เพื่อความปลอดภัย


พายุนาลแก

พายุนาลแก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, กรมอุตุนิยมวิทยา

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พายุนาลแก มรสุมลูกใหม่ที่ไทยต้องเตรียมรับมือ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2554 เวลา 11:39:26 25,533 อ่าน
TOP
x close