x close

เมื่อภาพถ่าย บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้...






ภาพถ่ายบอกเรื่องราว

ภาพถ่าย

ภาพถ่าย

ภาพถ่าย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก stevemccurry.com

           เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า ภาพหนึ่งภาพ สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้นับพัน ๆ คำ ดูท่าจะเป็นเรื่องจริง อันจะเห็นได้จาก ผลงานภาพถ่ายที่กลั่นกรองมาจากความตั้งใจจริงของชายชาวอเมริกันคนหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปหลายประเทศทั่วโลก ก่อนจะเก็บภาพต่าง ๆ ที่พบเจอมาบอกเล่าต่อ ด้วยความรู้สึกที่ว่า "ภาพสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้" ...

           อเมริกันชนที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้มีชื่อว่า นายสตีฟ แม็คเคอร์รี่ (Steve McCurry) ผู้ซึ่งสำเร็จการศึกษามาจากภาควิชาศิลปะและสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ซึ่งแน่นอนว่าระดับความสามารถของเขา ก็ไม่เป็นสองรองใครเหมือนกัน แถมตัวเขาเองยังเป็นที่รู้จักในหมู่ของคนรักการถ่ายภาพอีกด้วย เพราะตัวของแม็คเคอร์รี่เอง ถือเป็น 1 ในยอดฝีมือของการถ่ายภาพสีที่ชวนให้รำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับภาพนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

           แนวทางในการถ่ายภาพของเขาจะเน้นภาพที่เป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายเชิงสารคดี ภาพของระบอบประเพณีต่าง ๆ ภาพรอยยิ้มของผู้คน การใช้ชีวิต และอื่น ๆ รวมไปถึงการเล่นกับเฉดสีของภาพที่ดูแล้วก็ให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป

           นายแม็คเคอร์รี่ ได้พูดถึงผลงานของเขาเอาไว้ว่า "ภาพโดยส่วนใหญ่ของผมคือภาพของผู้คน ภาพที่ชอบถ่ายตอนเผลอ เพื่อที่จะให้ภาพนั้นสมจริง และเมื่อภาพเป็นแบบนั้น หมายถึงภาพทุกภาพนั้นมีชีวิต มีเรื่องราว มีบริบทและอื่น ๆ มากมายสารพัดที่รอพร้อมจะบอกกล่าวแก่ผู้ที่ได้เห็นอยู่ทุกเมื่อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้นี่แหละ คือความเป็นตัวตนของคน ๆ นั้นจริง ๆ "



           ภาพต่าง ๆ ที่เรานำมาให้ชมกันนี้ คือหนึ่งในผลงานอันมากมายของเขาที่มีความน่าสนใจมาก ๆ ภาพของเด็ก ๆ ที่เห็นเหล่านี้คือหนึ่งในคอนเซ็ปท์การถ่ายผู้คนตามสไตล์ที่เขาถนัดและชื่นชอบ ซึ่งเป็นภาพของเด็กจากหลายเมืองหลายประเทศที่เขาเคยได้แวะเวียนไป อาทิ อินเดีย พม่า กัมพูชา ฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศที่ผ่านความบอกช้ำมาจากสงครามอย่างอัฟกานิสถาน

           ทั้งนี้ หากใครที่สนใจแนวการถ่ายภาพของ แม็คเคอร์รี่ ก็ลองไปชมผลานภาพอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของเขาเองเลยที่ www.stevemccurry.com แล้วคุณจะรู้ว่า แค่ภาพหนึ่งภาพ ก็สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้นับพัน ๆ คำได้จริง ๆ ...








ภาพถ่าย

ภาพถ่าย

ภาพถ่าย

ภาพถ่าย









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อภาพถ่าย บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้... อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2554 เวลา 15:13:02 21,310 อ่าน
TOP