x close

จับเข่าคุยวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มุ่งไปโอลิมปิก







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย TheGuardianAngle1

          เชื่อว่าภาพแห่งความตั้งใจและทุ่มเททุกวินาทีในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 16 ที่ไต้หวัน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยังคงติดตรึงอยู่ในใจของคนไทยจำนวนไม่น้อยที่เฝ้าขอบจอทีวีทั้งเชียร์ ทั้งลุ้น อย่างสนุกสุดมันส์ แม้ว่าในท้ายที่สุดแล้วนักตบสาวทีมชาติไทยจะไปไม่ถึงฝัน ทำผลงานดีที่สุด ด้วยการคว้าอันดับ 4 หลังจากพ่ายให้กับนักตบสาวเกาหลีใต้ 2-3 เซต แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ชมรู้สึกได้เหมือนกันก็คือ ถึงจะแพ้ แต่พวกเธอได้ "ใจ" คนไทยไปเต็ม ๆ

          และเมื่อค่ำคืนวันพฤหัสที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางรายการเจาะใจ ก็ได้เชิญนักตบลูกยางหญิงทีมชาติไทย และเหล่าเจ้าหน้าที่ สต๊าฟโค้ช มานั่งพูดคุยถึงเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาอย่างสนุกสนาน ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับสาว ๆ กันก่อนเลยว่ามีใครกันบ้าง และใครอยู่ตำแหน่งอะไรในสนาม...




          1. วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ (หัวหน้าทีม) ตำแหน่งตบบอลหัวเสา  




          2. ปลื้มจิตร์ ถินขาว ตำแหน่งตบบอลเร็ว  




          3. นุสรา ต้อมคำ ตำแหน่งตัวเซต  




          4. อรอุมา สิทธิรักษ์ ตำแหน่งตบบอลหัวเสา 




          5. วรรณา บัวแก้ว ตำแหน่งตัวรับอิสระ รับใช้ทีมชาติมากว่าสิบปีแล้ว  (ลิเบอโร 1)





          6. มลิกา กันทอง ตำแหน่ง ตบบอลบี (หลัง)  




          7. ปิยะนุช แป้นน้อย ตำแหน่งตัวรับอิสระ (ลิเบอโร 2)





          8. วณิชยา หล่วงทองหลาง ตำแหน่งตบบอลหัวเสา




          9 อำพร หญ้าผา ตำแหน่งตบบอลเร็ว  




          10. กมลพร สุขมาก ตำแหน่งตัวเซต  




          11. ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ตำแหน่งตัวรับ  




          12. อุทัยวรรณ แก่นสิงห์ ตำแหน่งตบบอลเร็ว  

          หลังจากได้รู้ว่าวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยมีใครกันบ้างแล้ว ก็ขอแนะนำให้รู้จักชื่อในวงการของพวกเธอกันด้วย เพราะนักตบลูกยางสาวทีมนี้บางคนจะมีชื่อดาราแทนตัวเองกันด้วยล่ะ อย่างเช่น วลาวัณย์ กัปตันทีม เธอคือ พลอย (เฌอมาลย์) คู่กับ ปลื้มจิตร์ สาวหล่อที่เป็น โดม ปกรณ์ ลัม ส่วนนุสรา ต้อมคำ เพื่อน ๆ เรียก... นาเดีย ส่วนอำพร หญ้าผา เธอเป็นสาว แพนเค้ก เพื่อนซี้กับ อั้ม (พัชราภา) ที่สาวกมพร สุขมาก สถาปนาตัวเอง และ อุทัยวรรณ ที่เพื่อนตั้งให้เป็น วีรภาพ ฯลฯ

          โค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอน วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย กล่าวว่า ชื่อในวงการขอแต่ละคนถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบจิตใจที่มีส่วนเยอะมาก เพราะเกมการแข่งขันจะค่อนข้างเครียด แต่การพูดเล่นกัน เรียกชื่อดาราแทนตัวเองนั้น ช่วยให้มีการผ่อนคลาย อย่างเช่น ในยามที่เสียแต้ม ตีพลาด แต่พอเค้าเรียกชื่อเล่น ๆ กันมันก็ขำขำ จะได้ไม่เครียด 

          "เวลาซ้อมหนัก ๆ หรือพวกเขาออกอาการงอน ๆ ผมก็จะเรียกชื่อในวงการ เขาก็จะหายโกรธ จากที่ไม่มีกำลังใจซ้อมแล้ว เขาก็ซ้อมได้มากขึ้น เราก็ไม่อยากให้เขาเครียดมาก"


          และเมื่อถามถึงผลการแข่งขันที่ผ่านมา โค้ชอ๊อด - เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอน วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ก็กล่าวถึงลูกทีมของเขาว่า ดีใจกับทุกคนที่แสดงออกถึงสปิริตของการเล่นกีฬา และชื่นชมกับสิ่งที่พวกเขาได้ทำ ก็ทราบว่าคนดูหลายคนชื่นชอบ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นแชมป์เอเชียอีกสมัย แต่มันก็ทำให้เรามีความภาคภูมิใจในสิ่งที่พวกเราได้พยายามทำกัน

          แต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนยอมรับว่า ภาพจำของการแข่งขันในการแข่งขันครั้งที่ผ่านมานั้น เป็นภาพของความแพ้ และน้ำตา ทั้งแมทช์ที่แข่งญี่ปุ่น และเกาหลี สะเทือนใจพอ ๆ กัน ..."คือทั้งสองแมทช์เราแพ้นิดเดียว มันสูสีมาก เราคิดว่าเราน่าจะทำได้ ก็พยายามแล้ว แต่บอลมันแลกกันไปแลกกันมา ถึงจะบอกตัวเองว่าไม่เครียด แต่ในใจมันเครียดนะ จากที่นอนเร็ว ก็นอนไม่หลับ คนตื่นเช้าก็นอนไม่ตื่น" 

          โค้ชอ๊อด เล่าว่า ก่อนหน้านี้ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเป็นแชมป์ซีเกมส์มาตลอด แต่ระดับเอเชียก็จะอยู่สักประมาณอันดับที่ 5-6 ยังคงเป็นรองจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน คาซัคสถาน ในยุคแรก ๆ นั้น ฝีมือยังห่างชั้นกันมาก แต่พอมาหลัง ๆ ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าในระดับเวทีโลกเราไปมาหมดแล้ว เหลือแต่โอลิมปิก ดังนั้น โอลิมปิก 2012 จึงมีความหมายมาก 

          "การแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่ผ่านมา หากเราได้ที่ 3 ก็จะได้โควต้าไปเล่นเวิลด์คัพ เดือนพฤศจิกายน จะเป็นการยกมาตรฐานคุณภาพของนักกีฬาเราด้วย แต่ก็ยังมีการคัดเลือกโอลิมปิกพฤษภาคมปีหน้า ซึ่้งในประวัติศาสตร์ ไทยยังไม่เคยมีวอลเลย์บอลไทยไปเล่นโอลิมปิก ที่ต้องมีแค่ 12 ทีม ไปแข่ง และต้องเป็นแต่ละทีมที่ดีที่สุดของแต่ละทวีป แปลว่าถ้าจะได้ไปจริง ๆ ก็จะเป็นทีมชุดนี้" โค้ชอ๊อด กล่าว ขณะที่ ปลื้มจิตร์ เสริมด้วยน้ำเสียงแห่งความหวังว่า "ทีมนี้แหละคือทีมแรกที่จะได้ไปโอลิมปิก"

          ความมุ่งมั่นอย่างมากกับโอลิมปิก 2012 ทำให้ทีมผู้ฝึกสอนนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ต้องดูแลลูกทีมของพวกเขาเป็นอย่างดี รวมถึงจัดตารางฝึกซ้อมแน่นเอี้ยด 6 วันเต็ม ทำให้สาว ๆ มีเวลาพักผ่อนเพียงแค่ 1 วันในหนึ่งสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังต้องได้รับการดูแลเรื่องอาหารการกิน เพราะแต่ละคนจะชอบกินอาหารพื้นถิ่นของตัวเอง ซึ่งอาจได้สารอาหารไม่ครบถ้วน อีกทั้งยังมีนักกายภาพ และหมอนวดระดับปริญญาเอก คอยดูแลเรื่องกล้ามเนื้อที่ต้องใช้งานอย่างหนักในการแข่งขัน

          และเมื่อถูกถามถึงชีวิตส่วนตัวว่า สาว ๆ คนไหนมีแฟนแล้วบ้าง พวกเธอทุกคนต่างก็นั่งนิ่งไม่มีใครสารภาพสักคน แต่ในท้ายที่สุดแล้วก็ยอมรับแบบดาราว่า มีคนที่คุย ๆ กันอยู่ บางคนก็เป็นนักกีฬาเหมือนกัน แต่หวานใจสาวนักตบทีมชาติก็ต้องทำใจกันไปตามระเบียบ เพราะพวกเธอไม่ค่อยจะมีชีวิตส่วนตัวสักเท่าไหร่นั่นเอง 

          "ชีวิตส่วนตัวจะไม่มีเลย มีวันหยุดวันเดียว วันหยุดก็พักผ่อน เพราะเหนื่อย จะนอนอย่างเดียวเลย แฟนก็บ่นบ้างว่าไม่มีเวลาให้ นักกีฬาต้องอดทน แต่แฟนนักกีฬาต้องอดทนมากกว่า (หัวเราะ)"

          ส่วนชีวิตส่วนตัวของโค้ชอ๊อดนั้น เขาเป็นคนจังหวัดนครราชสีมา และคลุกคลีกับวงการวอลเลย์บอลมาโดยตลอด เพราะคุณพ่อเป็นโค้ช และเป็นนักกีฬา จึงเจริญรอยตามพ่อ อยู่กับวงการวอลเลย์มาหลายสิบปี และเคยผ่านการทำทีมเด็กนักเรียน ทีมทหารอากาศ เรียนโค้ชที่ต่างประเทศ และกลับมาทำทีมชาติหญิง ปี 1997 ด้วยความมุ่งมั่นที่เขียนไว้บนกำแพงว่า..."อยากพาทีมชาติไทยให้เป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชียเพื่อไปสู่เวทีโลก และวันนี้ก็ทำได้แล้ว 

          ทว่าจุดอ่อนของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยนั้น ยังคงอยู่ที่ค่าเฉลี่ยความสูง เพราะคู่แข่งขันสูงมาก แต่แม้ว่าค่าเฉลี่ยนักกีฬาของเราจะสู้เค้าไม่ได้ แต่การแข่งขันที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นว่านักกีฬาไทยมีอะไรดีที่ไม่เหมือนใคร ส่วนจุดเด่นที่ว่านั้นจะเป็นอะไรไปฟังนักกีฬาเขาตอบกันเองดีกว่า...

          "...ความสวยค่ะ" (ฮาาาาา) 






          งานนี้โค้ชอ๊อด ต้องรีบอธิบายว่า เรามักจะได้รับคำชมจากฝ่ายจัดการแข่งขัน แล้วก็กองเชียร์เวลาไปแข่งต่างประเทศ เขาจะชื่นชมเรามาก เพราะเราตัวเล็ก ดูไม่มีอะไร ดูเป็นทีมรองบ่อนตลอด เหมือนเด็กแข่งกับผู้ใหญ่ เพราะชาติอื่น สูง 180 เซนติเมตรขึ้นไป แต่ของเราเฉลี่ยแค่ 170-175 เซนติเมตร แต่คุณภาพร่างกายของนักกีฬาเราค่อนข้างดี มีความเร็ว แข็งแรง คล่องตัว ซึ่งในการฝึกซ้อมก็จะมีการช่วยเสริมเทคนิคตลอด ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาคุณภาพทางจิตของเขาด้วย ซึ่งทีมชุดใหม่เราก็พยายามจะมองหานักกีฬาที่รูปร่างดีมาทดแทน

          และแม้จะเห็นว่าโค้ชอ๊อด และนักตบสาวชุดนี้ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นระหว่งพวกเขา เพราะด้วยความที่โค้ชอ๊อด เคยทำทีมผู้ชายมาก่อน และเข้มงวดเรื่องการซ้อมมาก ทำให้นักกีฬาบางคนที่เคยผ่านการไปเล่นในลีกอาชีพของต่างประเทศ รู้สึกไม่ชอบใจที่ถูกจู้จี้อยู่ตลอดเวลา เพราะพวกเธอรู้ดีว่าต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง...แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น พวกเธอก็ไม่เคยขัดคำสั่งโค้ช เพียงแต่จะมีอิดอดบ้างในบางคราว

          "โค้ชจะจู้จี้เหมือนเราเป็นเด็ก แล้วพวกเราก็จะรู้สึกว่ามันไม่ใช่ บางทีก็รวมตัวกันงอน ๆ โค้ชบ้าง ฟู่ฟี่ใส่โค้ชบ้าง แต่สุดท้ายเราก็ทำ แต่ทำด้วยหน้างอ ๆ เสียอารมณ์บ้าง หรือบางทีโค้ชให้ซ้อมวิ่ง 5 รอบสนามฟุตบอลในเวลาที่กำหนด ถ้าไม่ผ่านจะให้วิ่งใหม่ทั้งหมด แต่ระยะหลังอนุโลมก็ตัวใครตัวมัน ไม่งั้นพวกที่ผ่านจะทำหน้าเบี้ยว และในบางเวลาก็จะมีบ้างที่บ่นขี้เกียจ มันเป็นอัตโนมัติตามธรรมชาติ แต่ถึงเวลาจริง ๆ เราก็ทำค่ะ" ซึ่งเรื่องนี้ทางโค้ชอ๊อด ก็บอกว่าเข้าใจอารมณ์ของนักกีฬาทุกคนเป็นอย่างดี เพราะเคยผ่านชีวิตการเป็นนักกีฬามาก่อน แต่เราก็จำเป็นที่จะต้องสร้างระเบียบวินัยให้พวกเขา และเสริมสร้างการทำงานเป็นทีม

          หลังจากนี้ เส้นทางของพวกเธอคือการเดินไปสู่โอลิมปิก 2012 ซึ่งก็คงจะต้องเจออุปสรรคอีกมาก และแน่นอนคือการพบกับคู่ปรับหน้าเดิมอย่าง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ส่วนคู่แข่งฝั่งยุโรป ก็ยังต้องดูผลเวิลด์ คัพ ซึ่งโค้ชอ๊อด ยอมรับว่ามีโอกาส ถ้านักกีฬาของเราสมบูรณ์ เพราะความมุ่งมั่นของทุกคนมีร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว  

          ท้ายที่สุด ทั้งโค้ช และนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ก็ได้กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามผลงานของทีมเรา เพราะรู้ว่าช่วงที่เราไปแข่งมีคนติดตามกันเยอะมาก มันเป็นเหมือนกำลังใจที่ดีของเรามาก พวกเราไปแข่งที่บ้านคนอื่นก็จริง แต่เหมือนเรารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน และทุกครั้งที่เราแพ้ บ้านหลังใหญ่อย่างประเทศไทย ก็คอยให้กำลังใจเราอยู่เสมอ ไม่เคยมาซ้ำเติมอะไรเรา มันเลยเป็นความรู้สึกที่ดีเกินกว่าคำว่าแพ้หรือชนะ

          ...ไม่ว่าสาว ๆ นักตบลูกยางทีมชาติชุดนี้จะสามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการวอลเลย์บอลไทย...ไปผงาดในศึกโอลิมปิกได้หรือไม่ แต่คนไทยทุกคนจะอยู่ตรงนี้ และคอยเชียร์พวกคุณเสมอ...สู้ สู้!!!






เจาะใจ - วอลเล่ย์หญิงทีมชาติไทย 1/3 





เจาะใจ - วอลเล่ย์หญิงทีมชาติไทย 2/3




เจาะใจ - วอลเล่ย์หญิงทีมชาติไทย 3/3




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับเข่าคุยวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มุ่งไปโอลิมปิก อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2554 เวลา 11:09:16 28,422 อ่าน
TOP