x close

นครสวรรค์น้ำลด ประชาชนเริ่มกลับเข้าบ้านแล้ว



น้ำท่วมนครสวรรค์


นครสวรรค์น้ำลด ปชช.เริ่มกลับเข้าบ้านแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           เขต อ.เมืองนครสวรรค์ น้ำลด ประชาชนเริ่มกลับเข้าบ้านแล้ว ชาวบ้านวอนขยายเวลายื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ

            ที่ชุมชนวัดเขาจอมคีรีนาคพรต ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ชาวบ้านในชุมชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าไปพักอาศัยภายในบ้านของตนเองแล้ว หลังจากที่ต้องพากันอพยพขึ้นไปอาศัยอยู่ภายในเต็นท์ ในบริเวณเชิงเขาจอมคีรีนาคพรต นานกว่า 2 เดือน เนื่องจากเทศบาลนครนครสวรรค์ ระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 10 เครื่อง เร่งสูบน้ำออกจากชุมชนจนทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับแนวเขื่อนระดับน้ำสูงเพียง 30-50 ซม.

           ส่วนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ระดับน้ำยังเหลือประมาณ 1 เมตร เช่นเดียวกันกับที่ชุมชนบางปรอง แม้ว่าระดับจะยังคงสูงอยู่ แต่ชั้นสองของบ้าน ก็สามารถเข้าไปพักอาศัยได้แล้ว ทำให้ชาวบ้านบางรายตัดสินใจกลับเข้าไปอาศัยภายในบ้าน

           ทั้งนี้ นายวีระ เชเดช ชาวบ้านชุมชนบางปรอง ได้กล่าวว่า อยากให้ทางจังหวัดขยายเวลาในการยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือจากทางรัฐบาล จากที่จะหมดเขตในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ให้ขยายไปถึงสิ้นเดือน เนื่องจากยังไม่สามารถสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ เพราะน้ำยังคงท่วมชั้น 1 ของบ้านอยู่






น้ำท่วมนครสวรรค์


[15 ตุลาคม] ตัวเมืองนครสวรรค์อ่วม! บางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตรแล้ว

นครสวรรค์ น้ำสูงกว่า 1 เมตรแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          แม่น้ำเจ้าพระยายังคงทะลักเข้าตัวเมืองนครสวรรค์ต่อเนื่อง บางหมู่บ้านน้ำสูงกว่า 1 เมตร ต้องอพยพหนีน้ำกันอลหม่าน

          สถานการณ์อุทกภัยที่ จ.นครสวรรค์ วันนี้ ยังน่าเป็นห่วง โดยน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยายังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่เขต อ.เมือง อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ชาวบ้านใน ต.นครสวรรค์ตก หมู่ที่ 4 ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ต้องขนย้ายข้าวของหนีน้ำท่วมอย่างอลหม่าน บางบ้านอาศัยชั้น 2 บางบ้านออกมาทำเพิงอาศัยข้างถนน

          ส่วนระดับน้ำท่วมที่ถนนสวรรค์วิถีมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านท่าทอง หมู่บ้านดีพร้อม หมู่บ้านเรืองศรี นั้น ไม่สามารถใช้รถวิ่งสัญจรบนถนนได้ชาวบ้านต้องหันมาใช้บริการรถอีแต๊ก หรือเรียกว่า รถไถแทน








[14 ตุลาคม] แม่ทัพภาค 3 ประกาศอพยพชาวนครสวรรค์ ฝั่งตะวันตก

          แม่ทัพภาคที่ 3 ประกาศให้ ชาวนครสวรรค์ ฝั่งตะวันตก อพยพออกจากพื้นที่ หลัง ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงกว่า 50 ซ.ม. ด้านถนนเอเชียตัดขาดแล้ว

          สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดนครสวรรค์ ล่าสุด พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์ ฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูงและบ้านชั้นเดียวให้อพยพออกจากพื้นที่ หลังจาก เจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถซ่อมและปิดกั้นพนังกั้นน้ำที่ชำรุดได้ ทั้งนี้ สถานการณ์นั้นถือว่า ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ เพราะน้ำจากเจ้าพระยา ได้ไหลทะลักจากสะพานเดชาติวงศ์ สูงกว่า 50 ซ.ม. ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบ มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ น้ำไหลเข้าบริเวณ 4 แยกสะพานเดชาติวงศ์ ถนนเอเชีย สถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานที่ราชการหน่วยงานสำคัญเกือบทั้งหมด นอกจากนี้ หลังจากที่มีการประกาศ ได้มีประชาชนแจ้งขออพยพออกจากพื้นที่จำนวนมาก ล่าสุด บริเวณ ซ.บ้านสวนรีสอร์ท เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองทัพภาคที่ 3 ได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว เนื่องจาก น้ำได้ไหลท่วมจนเกือบมิดชั้น 2 ของบ้าน และน้ำไหลเชี่ยวอย่างรุนแรง

          อย่างไรก็ตาม สำหรับความเป็นอยู่ในศูนย์อพยพ พบว่า เต็มเกือบทุกศูนย์ โดยมียอดผู้อพยพรวม ๆ กว่า 10,000 คน และคาดว่าตลอดทั้งคืน ก็มีการแจ้งขออพยพกันเพิ่มมากขึ้นอีก ขณะที่ น้ำดื่มยังขาดแคลนอย่างมาก เนื่องจาก ระบบประปาของทางจังหวัดเสียหายทั้งหมดและไม่สามารถผลิตน้ำได้ แม้ในวันนี้ เทศบาลนครสวรรค์ จะเร่งกู้โรงผลิตน้ำ แต่น้ำก็ไหลทะลักเข้าโรงงานไม่สามารถใช้การได้เลย

          ส่วนแผนการสำหรับเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนการทำงาน โดยเบื่องต้นจะต้องมีการตรวจสอบ ดูคนที่ติดอยู่ภายในบ้าน เพื่ออพยพมาอยู่ในที่ปลอดภัย








น้ำท่วมนครสวรรค์


[13 ตุลาคม] ระดับน้ำนครสวรรค์ เริ่มทรงตัว แต่ยังสูง
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          รองนายกเทศมนตรีนครสวรรค์ เผยระดับน้ำในพื้นที่เริ่มทรงตัวแล้ว ไม่มีน้ำใหม่ไหลมาเพิ่มเติม แต่ระดับน้ำยังสูงอยู่

         วันนี้ (13 ตุลาคม 2554) นายวิโรจน์ ตันวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครสวรรค์ ว่า ขณะนี้ระดับน้ำในพื้นที่เริ่มทรงตัวแล้ว ไม่มีน้ำใหม่ไหลมาเพิ่มเติม แต่ระดับน้ำยังสูงอยู่ โดยทางเจ้าหน้าที่อพยพประชาชนที่สมัครใจออกนอกพื้นที่หมดแล้ว เหลือเพียงบางส่วนที่ขออยู่เฝ้าบ้านและทรัพย์สิน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ชั้น 2 ของตัวบ้าน ด้านการจราจรบริเวณสะพานเดชาติวงศ์นั้น ได้ปิดไม่ให้รถผ่านแล้ว

          สำหรับจุดน้ำท่วมสูงนั้น เริ่มตั้งแต่กลางตัวเมืองปากน้ำโพ คือ ถนนโกสีย์ ถนนมาตุลี ถนนอรรถกวี ถนนอารักษ์ ถนนดาวดึงส์ เรื่อยมาจนถึงอุทยานสวรรค์ และท่วมถนนซอยหิมพานต์ ข้ามฝั่งมาท่วมภายในศูนย์ท่ารถจนมิดสูงกว่า 2 เมตร แถมระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่องจุดที่ต่ำที่สุดรอบ ๆ อุทยานสวรรค์ ขณะนี้ท่วมเกินกว่า 3 เมตรแล้ว และคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สูงสุดในช่วงเช้าวันนี้ (13 ตุลาคม)

          ด้าน นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ทางจังหวัดต้องหาสถานที่ทำงานชั่วคราว เนื่องจากศาลากลางจังหวัดน้ำท่วมหมดแล้ว เบื้องต้น ได้ใช้อาคารสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคเหนือ ที่บริเวณเชิงเขาเขียวเป็นศูนย์ราชการชั่วคราว โดยจะใช้โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) จังหวัดนครสวรรค์เป็นสถานที่จอดรถ ส่วนราชการจะสามารถไปทำงานได้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนช่วงนี้ไปก่อน







[12 ตุลาคม] น้ำท่วมนครสวรรค์วิกฤติ! ผู้ว่าฯ ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน

         น้ำท่วมนครสวรรค์ทะลักเข้าถนนสายเอเชีย และกำลังจะไหลข้ามเข้าท่วมห้างสรรพสินค้า และตัวเมืองด้านฝั่งศาลากลางแล้ว ขณะที่ผู้ว่าฯ เตรียมประกาศอพยพ

         สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครสวรรค์วันนี้ (12 ตุลาคม) แนวพนังกั้นน้ำ ริมแม่น้ำปิงที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เกิดแตกขึ้นที่บริเวณหน้าตลาดบ่อนไก่ ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้าท่วมตลาด และย่านเศรษฐกิจสถานที่ราชการ วัด โรงเรียน โรงพยาบาล ของ จ.นครสวรรค์ ขณะนี้ปริมาณน้ำยังคงมีปริมาณสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร จำนวนนับพันนาย พยายามเร่งเอาหินคลุก และกระสอบทราย จะไปอุดบริเวณที่เกิดเหตุแต่ปรากฏว่า ทำได้ยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำสูงเคียงเอว

         พร้อมกันนี้ น้ำยังได้ท่วมอุทยานสวรรค์ และไหลบ่าขึ้นไปท่วมถนนสายเอเชียนครสวรรค์ –พิษณุโลก อีกทั้งที่บริเวณสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ น้ำก็ได้ท่วมบริเวณดังกล่าวด้วยเช่นกัน และกำลังจะไหลข้ามเข้าท่วมห้างสรรพสินค้า และตัวเมืองด้านฝั่งศาลากลางแล้ว ซึ่งขณะนี้ประกาศรถเล็กห้ามใช้เส้นทางดังกล่าวแล้ว และถ้าไม่จำเป็นผู้ที่จะเดินทางขึ้นสู่ภาคเหนือควรหลีกเลี่ยงการผ่าน จ.นครสวรรค์ ในขณะนี้

         ทางด้านผู้ว่าฯ ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว พร้อมเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สูงที่น้ำยังไม่ท่วมให้อพยพของขึ้นที่สูง ส่วนประชาชนที่มีรถยนต์แนะนำให้เอาไปจอดในที่ปลอดภัย เช่น สนามกีฬากลาง ค่ายธีรประวัติ หรือเขาเขียว ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการเตรียมให้ความช่วยเหลือและเตรียมอพยพประชาชนออกมาในที่ปลอดภัย


นครสวรรค์ยังอ่วม!น้ำท่วมถนนสายเอเชีย

          น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ไหลหลากข้ามถนนเข้าท่วม ศูนย์ท่ารถนครสวรรค์

          สำหรับ สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดที่ จ.นครสวรรค์ พบว่า น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ยังไหลหลาก ถึงสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ เข้าท่วมถนน ขาล่อง 1 เลน ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มข้ามไปยัง ถนนสวรรค์วิถี ซึ่งอีกฝั่งมีศูนย์ราชการ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ มหาวิทยาลัย และโรงเรียนอีกหลายแห่ง น้ำยังไหลเข้าอุทยานสวรรค์ ก่อนไหลย้อนกลับเข้าท่วมศูนย์ท่ารถนครสวรรค์ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

          ขณะที่ การอพยพชาวบ้าน เจ้าหน้าที่มูลนิธิและทีมแพทย์ พยาบาล ร.พ.สวรรค์ประชารักษ์ นำเรือท้องแบน เข้าไปช่วยขนย้ายสิ่งของ และชาวบ้านไปอยู่ที่ประสบภัย นอกจากนี้ ยังเปิดศูนย์อพยพที่โรงเรียนนครสวรรค์เพิ่มอีก 1 แห่ง คืนนี้ มีชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว ไปพักอาศัยอยู่หอประชุมของโรงเรียน โดยยังขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวนมาก


          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. กำลังตรวจจุดเขื่อนแตก ใต้สะพานเดชาติวงศ์ จ.นครสวรรค์ ขณะที่ สะพานเดชาติวงศ์ ฝั่งขาเข้าถนนกำแพงเพชร ยังวิ่งได้แต่ตอนนี้ปิดการจราจรแล้ว เพื่อให้รถทหารบรรทุกหิน ไปทำคันดินฝั่งขาเข้ากรุงเทพ ขณะที่ พล.ต.ปรีชา จันทร์โอชา รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งทำคันดินกั้นน้ำ จากเทศบาลนครสวรรค์ ซึ่งน้ำได้ไหลทะลักข้ามฝั่งถนนสายเอเชียให้ได้ภายในคืนนี้ ก่อนที่ เส้นทางภาคเหนือ จะถูกตัดขาด

สำหรับภาพสถานการณ์น้ำท่วมที่นครสวรรค์ ในเช้าวันนี้ (12 ตุลาคม)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Chanidapa Na จากกลุ่ม แจ้งข่าวสถานการณ์น้ำนครสวรรค์ 24 ชั่วโมง
















[11 ตุลาคม] นครสวรรค์ยังซ่อมพนังกั้นน้ำไม่ได้-น้ำสูงต่อเนื่อง
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก คุณ Apichaya Thanachot, เฟซบุ๊ก กลุ่มแจ้งข่าวสถานการณ์น้ำนครสวรรค์ 24 ชั่วโมง

น้ำท่วมนครสวรรค์


          สำหรับความคืบหน้า เหตุพนังกั้นน้ำ ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ พังเสียหาย กว่า 100 เมตร ทำให้น้ำจำนวนมหาศาล ไหลหลากเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ จ.นครสวรรค์ และไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่ ต้องนำเรือท้องแบนเร่งเข้าไปช่วยเหลือและอพยพชาวบ้านไปอยู่ที่ปลอดภัย ขณะที่ระดับน้ำ ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          ทางด้าน นายวิศาล วสุนธาระภร หัวหน้าโครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า คันดินสูงกว่า 2 เมตร พังเสียหาย ส่งผลให้ น้ำไหลทะลักเข้าท่วมตลาดปากน้ำโพทันที ถึงแม้ทหารจะพยายามเข้าไปซ่อมแซม แต่ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยว

           นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังคันดินตลอดระยะทาง 11 กิโลเมตร ตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตะวันตก ซึ่งทางราชการขอให้ชาวบ้านอพยพขึ้นไปอยู่บนเขากบ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของวัดและโรงเจ รวมทั้ง ได้เปิดสนามกีฬาจังหวัด โรงเรียนประชานุเคราะห์ โรงเรียนพลตำรวจนครสวรรค์ ที่บริเวณเขาขาด ให้เป็นที่หลบภัย และที่อยู่อาศัยของผู้ที่ถูกน้ำท่วมใหญ่ในวันนี้อีกด้วย




[10 ตุลาคม] แตกตื่น! คันกั้นน้ำเจ้าพระยาที่นครสวรรค์แตก-น้ำทะลัก








น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์


คลิป ข่าวคันกั้นน้ำที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พัง เมื่อ 10 ตุลาคม 2554


คลิป ข่าวคันกั้นน้ำที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พัง เมื่อ 10 ตุลาคม 2554


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, เฟซบุ๊ก คุณ Apichaya Thanachot, เฟซบุ๊ก กลุ่มแจ้งข่าวสถานการณ์น้ำนครสวรรค์ 24 ชั่วโมง

          ชาวนครสวรรค์แตกตื่น! คันกั้นแม่น้ำเจ้าพระยาแตกยาว 100 เมตร น้ำทะลักเข้าตัวเมือง ท่วมกว่า 80% เร่งอพยพคนไป 5 จุดหลัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ซ่อมพนังดินที่พังลงมาได้แล้ว

          วันนี้ (10 ตุลาคม 2554) เวลา 10.30 น. มีรายงานว่า เกิดเหตุคันกั้นแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณตลาดลาว ถนนโกศรี เทศบาลนครนครสวรรค์ ถูกน้ำแม่น้ำเจ้าพระยากัดเซาะจนแตก ทำให้น้ำทะลักเข้าสู่ตัวเมืองนครสวรรค์แล้ว ทำให้ประชาชนจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าวเกิดความแตกตื่น และได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำดังกล่าวได้ไหลเข้าทะลุตัวตลาดชั้นในและขยายวงกว้าง 

          เบื้องต้น พล.ต.ต.ชฏิล พรหมไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ได้บินขึ้นตรวจคันเหตุคันกั้นน้ำแตกแล้ว พบแตกยาวกว่า 100 เมตร ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งทำการอุดรอยรั่วของพนังกั้นน้ำ ทำให้กระแสความแรงของน้ำลดลง และระดับน้ำน้ำท่วมเขตเทศบาลนครสวรรค์เริ่มนิ่งแล้ว


จนท.เร่งซ่อมคันดินกั้นน้ำที่ปากน้ำโพ

          รมว.คมนาคม เผยกรณีเรือพุ่งชนคันกั้นน้ำปากน้ำโพจนแตก เร่งซ่อมแล้ว หากกู้ไม่ได้ เตรียมแผนอพยพไว้แล้ว

          พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงสถานการณ์ภายหลังเรือพุ่งชนคันกั้นน้ำแม่น้ำปิง ที่ จ.นครสวรรค์ ว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวง และจากกองทัพภาคที่ 3 กำลังเร่งอุดรอยแตกร้าว ของแนวคันกั้นน้ำดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะติดตามสถานการณ์ ว่า สามารถสกัดกั้นกระแสน้ำได้หรือไม่ หากไม่สามารถสกัดกั้นกระแสน้ำได้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมสถานที่ไว้รองรับประชาชน ซึ่งเป็นแผนรองรับขั้นที่ 2 ไว้ทั้งหมด 5 จุด คือ โรงเรียนนครสวรรค์ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ วัดคีรีวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคเหนือ และสนามกีฬากลาง จ.นครสวรรค์ ซึ่งแต่ละแห่งสามารถรองรับประชาชนได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน และจะสามารถอพยพประชาชนได้ภายใน 2 - 3 ชม. รวมทั้งได้เตรียมอาหารสดจากกรุงเทพฯ ส่งไปสมทบในศูนย์อพยพได้ทันที


น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์


เร่งอพยพชาวนครสวรรค์หนีน้ำขึ้นเขากบ

          ทหาร 500 นาย พร้อมรถจีเอ็มซี อพยพชาวนครสวรรค์นับหมื่น หนีตายขึ้นเขากบ เปิดสนามกีฬาโรงเรียนพลตำรวจหลบภัย

          ความคืบหน้า จากเหตุการณ์แนวพนังกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตลาดปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ โดยใช้กระสอบทรายและก่อเป็นแนวกำแพงปูน ความสูงกว่า 2 เมตร ที่ทางเทศบาลนครสวรรค์ ทำไว้แล้ว เกิดพังลง จึงทำให้มวลน้ำมหาศาล จากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเข้าในย่านเขตเศรษฐกิจของเมืองนครสวรรค์ เพียงแค่ 1 ชั่วโมง ที่ผ่านมานี้ ทั้งเมืองนครสวรรค์ กลายเป็นเมืองบาดาลไปแล้ว ฝ่ายทหาร จำนวนเกือบ 500 นาย พร้อมด้วย รถจีเอ็มซี ขนาดใหญ่ ต้องช่วยกันอพยพชาวบ้านจำนวนนับหมื่นคน ให้หนีตายจากสภาพน้ำที่ไหลบ่าเข้ามา มีสภาพคล้ายกับสึนามิ เพียงแต่ไม่เป็นคลื่นยักษ์ ที่ไหลเข้ามาถาโถมเท่านั้น

          ล่าสุด ทางราชการขอให้ชาวบ้านอพยพขึ้นไปอยู่บนเขากบ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของวัดและโรงเจ รวมทั้งได้เปิดสนามกีฬาจังหวัด โรงเรียนประชานุเคราะห์ โรงเรียนพลตำรวจนครสวรรค์ ที่บริเวณเขาขาด ให้เป็นที่หลบภัย และที่อยู่อาศัยของผู้ที่ถูกน้ำท่วมใหญ่ในวันนี้อีกด้วย

นครสวรรค์ เรือล่มตาย 2 สาหัส 2

          ตำรวจ สภ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ขณะนี้เกิดเหตุเรือชาวบ้านล่ม ที่ ต.ทับกฤช อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รุดเข้าช่วยเหลือ แต่ไม่ทันการณ์ ทำให้เด็กอายุ 4 ขวบกับ 12 ขวบ จมน้ำเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนเด็กอีก 2 คน ที่นั่งเรือไปด้วยนั้น อาการสาหัส เพราะจมน้ำป็นเวลานาน ได้นำส่ง ร.พ.ชุมแสง เป็นการเร่งด่วนแล้ว สำหรับสาเหตุนั้น เกิดจากเด็กทั้ง 4 คนได้พายเรือเล่นบนถนนที่ถูกนำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร แต่ด้วยกระแสนำเชี่ยวกราก ทำให้พัดเรือล่มดังกล่าว


น้ำทะลักท่วม รพ.สวรรค์ประชารักษ์ เร่งอพยพ

          นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. น้ำได้ทะลักเข้าท่วมโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ บริเวณชั้นล่างอาคาร ไม่สามารถให้บริการได้ ระดับน้ำสูงประมาณ 60 เซนติเมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้นอาจถึง 2 เมตร ขณะนี้มีผู้ป่วยนอนรักษา 650 ราย โดยมีผู้ป่วยหนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 50 ราย ได้ระดมเจ้าหน้าที่ลำเลียงผู้ป่วยหนักจาก รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ขณะนี้ส่งไปแล้ว 34 ราย รักษาที่ รพ. ในจังหวัดคือ รพ.ค่ายจิระประวัติ ที่เหลือจะทยอยย้ายไปที่อื่น ๆ ต่อไป

          และขณะนี้งดการให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอก ฉุกเฉิน งดรับผู้ป่วยรายใหม่เป็นการชั่วคราว และจะทยอยย้ายผู้ป่วยที่เหลืออีก 600 รายต่อไป ซึ่งทุกรายจะต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน และปลอดภัยที่สุด และได้ส่งหน่วยช่างจากกองวิศวกรรมการแพทย์ เข้าไปติดตั้งเครื่องปั่นไฟสำรอง เพื่อให้สามารถบริการผู้ป่วยได้


นครสวรรค์ท่วมแล้วกว่า 80% เร่งอพยพคน

          เทศบาลเมืองนครนครสวรรค์ ท่วมแล้วกว่า 80% คนทยอยอพยพไป 5 จุดหลัก ขณะนี้ทหารซ่อมพนังดินกั้นนำที่พังได้แล้ว

          นายปราโมทย์ วินิจสร ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวกับไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตตัวเทศบาลเมืองนครนครสวรรค์ ว่าขณะนี้น้ำเข้าท่วมกว่า 80 % ของพื้นที่แล้ว แต่ไม่ใช่เป็นการท่วมแบบฉับพลัน ซึ่งได้มีการประกาศให้ประชาชนเตรียมพร้อมอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ ประเมินว่า ในคืนนี้ในบริเวณตลาด ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงถึง 2 เมตร ซึ่งได้ประกาศให้ประชาชนในพื้นที่อพยพอย่างเร่งด่วนแล้ว ทั้งนี้ ทางการได้จัดเตรียมศูนย์อพยพไว้ตอนนี้ 5 จุด  ซึ่งแต่ละแห่งรองรับประชาชนได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ดังนี้

          1. วัดคีรีวงศ์
          2. ร.ร.ประชานุเคราะห์
          3. ร.ร.เทคโนโลยีนครสวรรค์
          4. ร.ร.นครสวรรค์
          5. สนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์

          ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางทหารได้เข้าซ่อมแซมพนังดินกั้นน้ำที่พังลงมาได้แล้ว ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำในเขตเทศบาลเมืองลดลง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นครสวรรค์น้ำลด ประชาชนเริ่มกลับเข้าบ้านแล้ว อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:24:46 358,468 อ่าน
TOP