x close

น้ำท่วมนวนคร ยังวิกฤติ น้ำเริ่มเอ่อท่วมห้างใกล้เคียง


น้ำท่วมนวนคร 2554

น้ำท่วมนวนคร 2554


น้ำท่วมนวนคร ยังวิกฤติ น้ำเริ่มเอ่อท่วมห้างใกล้เคียง (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก คุณ Padungsak Laokijpaisan


          สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ที่นิคมฯ นวนคร ประชาชนกว่าพันรายเข้าแถวรอขึ้นเรือ ไปเก็บสัมภาระในนิคม น้ำเอ่อท่วมบิ๊กซีแล้ว

          วันนี้ (19 ตุลาคม) สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ภายในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ประชาชนจำนวนกว่า 1,000 ราย ยังคงเข้าแถวเพื่อรอขึ้นเรือไปเก็บสัมภาระด้านในภายในนิคม ขณะที่บางส่วนได้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อขอให้เข้าไปรับญาติที่ยังคงติดค้างอยู่ภายใน ขณะที่เจ้าหน้าที่นั้น ยังคงทำงานอย่างยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่เริ่มคับแคบ เพราะน้ำได้ท่วมสูง และประชาชนมีเป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนทำตามคำสั่ง โดยการเข้าแถว เพื่อให้เกิดความมีระเบียบเรียบร้อย

          ขณะที่ห้างสรรพสินค้าบริเวณโดยรอบทางห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โลตัส ระดับน้ำได้ท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง บางจุดลึกเกือบ 2 เมตร รถยนต์หลายสิบคันที่จอดไว้บริเวณลานจอดรถหน้าห้างสรรพสินค้า ต้องจมอยู่ใต้น้ำแล้ว ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้ากว่า 100 ราย ต้องการเข้าไปเก็บสัมภาระด้านใน แต่ก็ไม่สามารถทำได้ และจำนวนหนึ่งต้องปล่อยให้จมไปกับน้ำ

          โดยนายชวีวัตน์ มั่นโหมด อายุ 20 ปี เจ้าของร้านของกาแฟภายในห้างสรรพสินค้าโลตัส กล่าวว่า เสียดายเครื่องครองกาแฟซึ่งมีราคาสูงเกือบ 100,000 บาท ทำให้ตนได้รับผลกระทบอย่างหนัก อีกทั้งระบุว่า ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า น้ำจะท่วมสูงได้ขนาดนี้




น้ำท่วมนวนคร 2554

น้ำท่วมนวนคร 2554

น้ำท่วมนวนคร 2554

น้ำท่วมนวนคร 2554

น้ำท่วมนวนคร 2554


นวนคร ยังจม เร่งอพยพคนตกค้าง

          ช่วงเช้าของวันนี้ (19 ตุลาคม) ที่บริเวณทางเข้า นิคมอุตสาหกรรมนวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย เจ้าหน้าที่จากกองพันทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์กว่า 10 นาย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจากมูลนิธิร่วมกตัญญู อยู่ระหว่างการนำเรือเข้าไปช่วยประชาชนที่ติดค้างอยู่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ออกมาด้านนอก อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น และน้ำได้เอ่อล้นเข้ามาจนถึงบริเวณปากทางเข้า-ออก แล้ว

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งนั้น ได้ตั้งโต๊ะที่บริเวณทางเข้า-ออก เพื่อเปิดให้ประชาชนที่ต้องการเดินทางเข้าไปนั้น ลงชื่อและบอกรายละเอียดว่า บ้านอยู่ในจุดใด เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องมีการจัดเรือ ป้องกันไม่ให้เกิดความโกลาหล รวมถึงขอความร่วมมือให้ประชาชนนำสิ่งของเท่าที่จำเป็นออกมาเท่านั้น ซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก ต้องการเข้าไป เนื่องจากหลายคนนั้น เป็นห่วงทรัพย์สิน

          ทางด้านโรงพยาบาลนวนคร หลังจากที่น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณชั้น 1 ของโรงพยาบาล และเครื่องปั่นไฟ ไม่สามารถใช้การได้ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ยังคงปิดให้บริการโดยไม่มีกำหนด






 

[18 ตุลาคม] น้ำทะลักนวนครอีกระลอก-ทหารสั่งอพยพด่วน
 




        นวนครอ่วม! น้ำทะลักอีกระลอก ทหารสั่งถอนกำลัง เพราะกระแสน้ำแรงมาก เร่งอพยพคนโดยด่วน ทำโกลาหลอีกครั้ง

        สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมภายในนิคม อุตสาหกรรมนวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ล่าสุด สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากทางกองทัพบก ได้รายงานว่า พนังกั้นน้ำที่บริเวณหน้าวัดพืชนิมิตร ภายในนิคมนั้นได้แตกเป็นบริเวณกว้างจากเดิม เพิ่มกว่า 30 เมตร ส่งผลให้น้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้าท่วมภายในนิคมอุตสาหกรรมนวนครจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ ทางกองทัพ ตลอดจนหน่วยกู้ภัยต่างๆ ได้สั่งให้กำลังเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนภายในนั้น ยุติการช่วยเหลือชั่วคราว และให้ถอนกำลังทันที โดยห้ามนำรถและเรือเข้าไปด้านในเด็ดขาด ส่งผลให้บรรยากาศที่บริเวณทางเข้านิคมอุตสาหกรรมนวนครเกิดความโกลาหลขึ้น เล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้มีการประกาศทางเครื่องโทรโข่ง ให้ประชาชนตลอดจนสื่อมวลชน เก็บสิ่งของและออกมาอยู่ในที่ ที่ปลอดภัย

        ขณะ ที่ นายกมล ทรัพย์ผล เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานให้ทีมกู้ชีพด้านในถอนกำลังแล้ว เนื่องจากจำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์ และกำหนดจุดเพื่อช่วยเหลืออีกครั้งหนึ่ง



น้ำท่วมนวนคร


ศปภ.ชี้เปิดประตูระบายน้ำนิคมนวนคร ต้องคุย กทม.ก่อน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์


          ศปภ.ระบุน้ำท่วมนวนคร ยังไม่เต็มทั้งพื้นที่ จนท.พยายามรักษาส่วนที่เหลือไว้ ชี้เปิดประตูระบายหรือไม่ ต้องคุยกับประชาชน และ กทม.ก่อน

          วันนี้ (18 ตุลาคม 2554) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ไปแล้วบางส่วน แต่ยังไม่ทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพยายามรักษาพื้นที่ส่วนที่เหลือไว้ ขณะที่การเตรียมเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บานนั้น จะต้องมีการลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดการต่อต้าน

          อีกทั้งต้องหารือกับทางกรุงเทพมหานครด้วยว่า หากเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บานแล้ว ทั้งด้านฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก จะรับน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะจะต้องรักษาพื้นที่กรุงเทพมหานครไว้

          ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวว่า กรณีที่ทางนิคมฯ ขอร้องให้เปิดประตูระบายน้ำนั้น ตนได้เรียนไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไปแล้ว ซึ่งได้มีการสั่งการดำเนินการต่อไป แต่ตนคิดว่าน่าจะกู้ประตูระบายน้ำได้ด้วยการกั้นพนังกั้นน้ำและสูบน้ำออกจากประตูระบายน้ำ เนื่องจากโรงงานต่าง ๆ มีกระสอบทรายกั้นภายในไว้แล้ว และกำลังสูบน้ำออกจากพื้นที่ของตัวเอง ดังนั้นน้ำจากนิคมฯ จะถูกปล่อยออกมาบนถนน หากกั้นน้ำบนถนนได้ก็จะสูบน้ำระบายออกจากนิคมฯ ได้เร็วขึ้น หากน้ำไม่เพิ่มปริมาณ

          รมว.กลาโหม กล่าวด้วยว่า หากปริมาณน้ำไม่เพิ่มมากกว่านี้ ก็เชื่อว่าจะสามารถกู้นิคมฯ นวนคร เอาไว้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมแผนรองรับสถานการณ์หากน้ำมากเอาไว้แล้ว โดยจะกั้นทำนบเป็นชั้น ๆ บนถนน


ศปภ.ยันน้ำทะลักนวนคร ไม่กระทบ มธ.รังสิต

          ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แถลงสถานการณ์น้ำท่วมนวนคร ยันยังไม่ไหลสู่ มธ.รังสิต ส่วนคลองระพีพัฒน์ ให้กองทัพบก แก้ปัญหา

          เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันนี้ (18 ตุลาคม) นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. แถลงสถานการณ์น้ำในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร โดยยืนยันว่า น้ำยังไม่ไหลเข้าท่วมพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต และพื้นที่ตอนล่าง ขณะเดียวกันบริเวณคลองระพีพัฒน์แยกตก ได้ให้ทางกองทัพไทย เร่งเสริมพนังกั้นน้ำ เพื่อให้สามารถรับน้ำได้มากขึ้น และประสานงานให้มีการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม เพื่อให้น้ำไหลออก ทางภาคตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการลดน้ำฝั่งตะวันตก อีกทั้งประชาชนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ได้อพยพออกจากพื้นที่อย่าง ปลอดภัยแล้ว และทาง ศปภ. ให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน คำนึงถึงชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นสำคัญ


น้ำท่วมนวนคร วัดจุดท่วมสูงสุดได้ 2 เมตร

          สถานการณ์น้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ถูกน้ำท่วมขยายวงกว้าง แต่ระดับน้ำบางจุดแตกต่างกัน โดยพบว่า บางโรงงานถูกน้ำท่วมสูงสุด 2 เมตร ส่วนบริเวณถนนในนิคมฯ สูงสุด 1 เมตร และขณะนี้น้ำได้เอ่อจ่อท่วมถนนพหลโยธิน อีกเพียงไม่ถึง 500 เมตร 

          ทั้งนี้ แม้ว่าน้ำจะท่วมเต็มพื้นที่กว่า 50% แล้ว แต่ระดับความรุนแรงของผลกระทบของแต่ละโรงงานที่จะได้รับแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการป้องกัน และพบว่า ตลอดทั้งคืนยังคงมีการอพยพออกจากชุมชน และโรงงานที่นี่อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เผยว่า จนถึงขณะนี้ยังมีทั้งพนักงานโรงงาน และชาวบ้านติดอยู่ในพื้นที่อีกจำนวนมาก และรออพยพออกจากพื้นที่ภายในวันนี้

          สำหรับนิคมฯ นวนคร มีพื้นที่ราว 6,500 ไร่ มีโรงงานภายในกว่า 227 โรง มีแรงงานกว่า 170,000 คน รวมไปถึงชาวบ้านในชุมชนนวนคร อีกเกือบ 200,000 คน ซึ่งน้ำท่วมครั้งนื้ถือได้ว่าจะสร้างความเสียหายเฉพาะเครื่องจักรกลการผลิตมากกว่าแสนล้านบาท และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบกว่า 300,000 คน


  น้ำทะลักอีกจุด หลังอุดจุดแรกได้แล้ว

          ผู้บริหารนวนคร เปิดเผยว่า วันนี้ (18 ตุลาคม) สามารถอุดรูรั่วนิคมฯ นวนครได้แล้ว และจะเร่งซ่อมพนังดินที่พังเสียหายต่อไป แต่ยังพบน้ำล้นทะลักอีกจุดใหม่ จึงจะดำเนินการซ่อมจุดใหม่ก่อนปั๊มน้ำออก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบอุปสรรคคือ ไม่มีไฟฟ้า และกำลังคนไม่พอ ส่วนสถานการณ์น้ำนั้น ระดับน้ำอยู่ระดับเอว ส่วนใหญ่ท่วมโรงงานขนาดเล็ก โรงงานใหญ่ยังไม่ค่อยได้รับผลกระทบ


พนังกั้นฝั่งตะวันตกปทุมพัง 3 เมตร ท่วมนวนครซ้ำ


วิม รุ่งวัฒนจินดา


          ช่วงเย็นของวานนี้ (17 ตุลาคม) มีรายงานว่า พนังกั้นน้ำบริเวณฝั่งตะวันตกของนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ด้านหลังวัดพืชนิมิตร จ.ปทุมธานี ได้พังลงมาประมาณ 3 เมตร ทำให้น้ำได้ไหลทะลักเข้าสู่เขตอุตสาหกรรมแล้ว ขณะที่ เฮลิคอปเตอร์ชีนุก ได้ลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ ลงยังจุดที่พนังกั้นน้ำพังแล้ว จำนวน 1 ตู้ โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร ถึงการป้องกันและซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ บอกว่าจะรอให้น้ำล้นคันกั้นดินออกมา และอยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อลดการไหลของกระแสน้ำก่อน จึงจะทำการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำดังกล่าว โดยการนำทรายบรรจุในกระสอบประมาณ 3 ตัน แล้วนำไปขวางทางน้ำเอาไว้

          ต่อมา นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) แถลงสถานการณ์น้ำล่าสุดในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร โดยระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพยายามกั้นด้วยตู้คอนเทนเนอร์ อีกทั้งทางกองทัพไทยได้ระดมสรรพกำลังเข้าไปป้องกันน้ำ แต่กำแพงฝั่งตะวันตกได้แตกเป็นระยะทาง 35 เมตร

          ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สร้างพนังกั้นน้ำเพิ่มบริเวณเรียบคลองรังสิต - องครักษ์ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานคร



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[17 ตุลาคม] ประชา สั่งนิคมฯ นวนคร ปิดเครื่องจักร ขนขึ้นที่สูง




น้ำท่วมนิคมนวนคร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

       
           ประธาน ศปภ. สั่ง นิคมนวนคร ปิดเครื่องจักร อพยพขึ้นที่สูง หลังน้ำไหลบ่าเข้าท่วมแล้ว ร้อยละ 10 ของพื้นที่ แต่น้ำสูงระดับอกแล้ว!! เร่งทำพนังชั้น 3

           วันนี้ (17 ตุลาคม 2554) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้สั่งการให้นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ปิดเครื่องจักร และอพยพของและคนขึ้นที่สูงแล้ว เพราะล่าสุด น้ำได้ไหลบ่าลงมาเข้าท่วมประมาณร้อยละ 10 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยตอนแรกตนตั้งใจเข้าไปเยี่ยมประชาชนในบริเวณดังกล่าว แต่เข้าพื้นที่ไม่ได้

          ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ประกอบด้วยบริษัทต่าง ๆ กว่า190 บริษัท มีพนักงานกว่า 2 แสนคน


น้ำทะลักเข้าแนวคันกั้นน้ำส่วนที่ 1 นิคมนวนคร

          พล.อ.วิชา ศิริธรรม ที่ปรึกษาและประธานอนุกรรมการฝ่ายกิจการพิเศษ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร กล่าวว่า ขณะนี้ น้ำได้ทะลักบริเวณแนวคันกั้นน้ำ ส่วนที่ 1 เสียหาย ประมาณ 5 เมตร เข้าไปในพื้นที่ และกำลังจะเข้าสู่แนวคันกั้นน้ำในส่วนที่ 2 และหากน้ำเข้าท่วมแนวคันกั้นส่วนที่ 2 ได้ น้ำก็จะทะลักเข้าที่นิคมอุตสหกรรมนวนคร ทันที

          ซึ่งขณะนี้กำลังประสานกับทางเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อขอให้ทำการยกตู้คอนเทนเนอร์ อุดรอยรั่ว พร้อมกับวางแนวคันกั้นน้ำ ในเบื้องต้นต้องการประมาณ 4 ใบ พร้อมกันนี้ ได้สั่งเตรียมให้อพยพประชาชนในนิคมอุตสาหกรรม ออกนอกพื้นที่แล้ว เกรงว่า หากน้ำเข้ามาจะไม่ปลอดภัย
 

  คันกั้นน้ำแตกนิคมฯ นวนครแตก น้ำสูงท่วมอก

         วันนี้ (17 ตุลาคม 2554) เมื่อเวลา 11.30 น. มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานีว่า แนวคันกั้นน้ำบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียของนิคมอุตสาหกรรมนวนคร แตกยาว 5 เมตร โดยขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมโรงงานบางส่วนคือ โรงงานเหล็กเส้น และโรงงานคูโบต้า รวมถึงคันดินกั้นน้ำชั้นที่ 2 ก็ต้านไม่อยู่เช่นกัน น้ำได้ทะลักเข้าบางจุดแล้ว น้ำสูงระดับอก เหลือเพียงชั้นที่ 3 ชั้นสุดท้ายที่จะปกป้องนวนครได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำพนังชั้นที่ 3

         อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งอพยพคนงานออกจากนิคมอุตสาหกรรมนวนครแล้ว





จนท.เร่งทำคันกั้นน้ำนวนครชั้นที่ 2

          ความคืบหน้ากรณีพนังกั้นน้ำบ่อบำบัดน้ำเสียของนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ขณะนี้การทำพนังกั้นน้ำ ชั้นที่ 2 หน้าบริษัทคูโบต้า ซึ่งพนังกั้นน้ำชั้นที่ 1 และ พนังกั้นน้ำที่ 2 อยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร บริเวณจุดห่างมีระดับน้ำสูงถึงประมาณ 2 เมตรและมีโรงงานที่ยังไม่ได้ปิดทำการอยู่ประมาณ 10 โรงงาน ขณะที่มีพนักงานติดอยู่ภายใน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันอพยพออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนระดับน้ำนอกคันกั้นน้ำในขณะนี้ มีระดับสูงขึ้นกล่าว 50 ซ.ม. และมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่อาสาและพนักงานต่างๆ ช่วยกันเสริมแนวกั้นน้ำอย่างเต็มที่

          อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในขณะนี้ประชาชนเกิดความอลม่าน หลังน้ำได้ไหลทะลักเข้ามาเป็นครั้งที่ 2 และเจ้าหน้าที่ได้ทำพนังกั้นน้ำเพิ่มขึ้น 2 ชั้นแล้ว

  ปชช.หอบของหนีน้ำออกจากนิคมฯ นวนคร


น้ำท่วมนวนคร


          บรรยากาศบริเวณด้านหน้านิคมอุตสาหกรรมนวนคร เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. นอกจากการจราจรทั้ง 2 ฝั่งคับคั่งแล้ว ประชาชนที่เดินทางออกมาจากนิคมอุตสาหกรรมก็มีเป็นจำนวนมากขึ้นด้วย โดยประชาชนส่วนใหญ่หอบหิ้วกระเป๋าหนังสือ กระเป๋าเสื้อผ้า รวมทั้งนำเอกสารสำคัญติดมือออกมาด้วย ทั้งนี้ ประชาชนที่เดินทางออกมา ก็มายืนรอรถบริเวณด้านหน้านิคมอุตสาหกรรมนวนคร ตรงบริเวณโรงพยาบาลนวนคร ขณะที่ประชาชนอีกจำนวนหนึ่ง ก็เดินข้ามสะพานลอยเพื่อไปยังฝั่งตรงข้ามนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเดินทางเข้า กทม. รวมทั้งยืนรอรถที่ทางศูนย์ป้องกันช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจัดเตรียมไว้ จนทำให้สะพานลอยดูแน่นไปถนัดตา ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาจัดระเบียบการขึ้นลงเพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่าง เรียบร้อย

          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประชาชนที่เดินทางข้ามถนนมีเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้อำนวยความสะดวกด้วยการให้ประชาชนข้ามถนนโดยมีเจ้า หน้าที่ให้การดูแล และในขณะนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้เดินทางมาดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในครั้งนี้ด้วย

          สำหรับความคืบหน้าของการอพยพประชาชนจากนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ไปยังศูนย์พักพิงที่ทางศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) จัดเตรียมไว้ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะด้วยสภาพการจราจรบริเวณถนนพหลโยธิน ด้านหน้าของนิคมอุตสาหกรรมนวนคร การจราจรค่อนข้างจะคับคั่ง ทำให้รถที่ทาง ศปภ. จัดเตรียมไว้ เข้ามาในพื้นที่เข้ามาไม่ค่อยคล่องตัวนัก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม เมื่อรถประจำทาง ขสมก. ซึ่งเป็นรถที่ทาง ศปภ. จัดเตรียมไว้มาถึง ประชาชนก็กรูขึ้นรถทันที

รมว.อุตฯ ยันรักษานวนครเต็มที่ เสียหายเบื้องต้น 227 โรงงาน

          น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่ารัฐบาลจะป้องกันและต่อสู้กับสถานการณ์น้ำท่วมให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ที่ล่าสุด น้ำได้ทำลายแนวคันกั้นน้ำชั้นที่ 1 ไปแล้ว แต่ขณะนี้ก็ได้เร่งสร้างแนวคันกั้นน้ำชั้นที่ 2 และ 3 เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่สำคัญของนิคม ส่วนบริษัทที่ได้รับความเสียหายเบื้องต้นมีจำนวนกว่า 227 โรงงาน พนักงานได้รับผลกระทบกว่า 180,000 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมว่าให้ทุกฝ่ายระดมความช่วยเหลือ และแก้ไขฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเร็ว ทั้งผู้ประสบภัยในส่วนของภาคอุตสาหกรรมและภาคแรงงาน รวมถึงจะมีมาตรการยกเว้นภาษีให้โรงงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเท่าเทียมกัน แม้จะเป็นโรงงานที่มีพื้นที่อยู่ห่างไกลกรุงเทพมหานคร ก็ตาม

          นอกจากนี้ น.พ.วรรณรัตน์ ยังยอมรับว่า เงินงบประมาณที่แต่ละกระทรวงได้รวบรวมไว้มาเป็นกองทุนสำรองในการชดเชยและฟื้นฟูจำนวน 80,000 ล้านบาทนั้น อาจจะมีไม่เพียงพอ ซึ่งจะหามาตรการในการหาเงินทุนต่อไป




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมนวนคร ยังวิกฤติ น้ำเริ่มเอ่อท่วมห้างใกล้เคียง อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2554 เวลา 11:10:33 278,272 อ่าน
TOP