x close

ศพกัดดาฟีเริ่มเน่า หลังถูกประจานเป็นวันที่ 4



ศพกัดดาฟี


ศพกัดดาฟีเริ่มเน่าหลังถูกประจานเป็นวันที่4 (ไอเอ็นเอ็น)

          ศพของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ที่เริ่มเน่าเปื่อย ขณะถูกประจานเป็นวันที่ 4


          นักรบฝ่ายต่อต้านนำแผ่นพลาสติกรองศพกัดดาฟี ศพนายโมตาสซิม ซึ่งเป็นบุตรชายและศพอดีตผู้บัญชาการกองทัพบกของเขา เพราะเริ่มมีน้ำเหลืองไหลออกมา พวกเขาถูกจับและสังหารที่เมืองเซิร์ต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นักรบที่เฝ้าศพต้องแจกผ้าปิดจมูกกันกลิ่นเหม็นให้แก่ผู้มาดู เพราะตู้แช่เย็นไม่สามารถรักษาศพไม่ให้เน่าเปื่อยได้ ชาวลิเบียส่วนใหญ่ไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจที่ยังไม่มีการฝังศพพวกเขาภายใน 1 วันตามประเพณีศาสนาอิสลาม บางคนระบุว่าพระเจ้าต้องการให้ผู้อื่นเห็นเป็นตัวอย่างกลุ่มต่าง ๆ ภายในสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติกำลังถกเถียงกันเรื่องสถานที่ฝังศพอดีตผู้นำลิเบียและพวก คณะผู้บริหารของสภาต้องการฝังในสถานที่ไม่เปิดเผยเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งชุมนุมสำหรับผู้ภักดีต่อกัดดาฟี

          ขณะที่ทางการเมืองมิสราตาไม่ต้องการให้ฝังในเมืองนี้ ส่วนคนเผ่าเดียวกันกับกัดดาฟีในเมืองเซิร์ตซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาขอศพกลับไปฝังตามความประสงค์ของกัดดาฟี








[21 ตุลาคม] อวสาน กัดดาฟี พร้อมเผยคลิปก่อนเสียชีวิต
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก leftfootforward.org


          หลังจากดิ้นรนต่อสู้จากการถูกปฏิวัติต่อต้านการใช้อำนาจโกงกินบ้านเมืองมานานหลายเดือน ล่าสุด พลเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตประธานาธิบดีแห่งลีเบีย ก็ได้จบชีวิตลงแล้ว หลังถูกฝ่ายปฏิวัติยิงบาดเจ็บสาหัสในสนามรบเมืองเซิร์ตบ้านเกิด ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          สำนักข่าวอัลจาซีร่าห์ รายงานเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า พลเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยน้ำมือของฝ่ายปฏิวัติ พร้อมปล่อยคลิปวิดีโอก่อนกัดดาฟีเสียชีวิตเผยแพร่ไปทั่วโลก สร้างความพึงพอใจให้กับผู้นำชาติตะวันตกเป็นอย่างมาก

          โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว เผยให้เห็นร่างของกัดดาฟีในสภาพบาดเจ็บสาหัส เนื้อตัวเปียกชุ่มไปด้วยเลือด อยู่ในการควบคุมของนักรบสภาโอนถ่ายอำนาจแห่งชาติอย่างใกล้ชิด และกำลังร้องขอความเมตตาจากฝ่ายปฏิวัติว่า "อย่ายิง! อย่ายิง!" ก่อนที่จะถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาล และทนพิษบาดแผลไม่ไหว จบชีวิตลงในที่สุด ก่อนจะมีการเผยภาพศพของกัดดาฟีในเวลาต่อมา โดยศพมีสภาพกึ่งเปลือย และมีรูกระสุนอยู่บริเวณขมับ หลังจากนั้นมีรายงานว่ามีการแห่ศพกัดดาฟีไปตามถนนทั่วเมือง

          หลังจากนั้น นายมาห์มูด ชัมมัม รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสารของสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติลิเบีย และอับเดล ฮาเฟซ กอกา โฆษกของสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ ได้ออกมาแถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า บัดนี้ พลเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยน้ำมือการสังหารของฝ่ายปฏิวัติ ถือเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลาแห่งทรราชและระบอบเผด็จการ

          พร้อมกันนี้ นายอับเดล ฮาเฟซ กอกา ยังได้เปิดเผยว่า มูตัสซิม กัดดาฟี ลูกชายคนหนึ่งของกัดดาฟีก็ได้เสียชีวิตแล้วเช่นกัน โดยเสียชีวิตในวันเดียวกันกับพ่อของตัวเอง รวมถึง อาบู บาค์ร ยูนิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมรัฐบาลเผด็จการ ก็ถูกพบเสียชีวิตแล้วด้วย โดยศพของทั้งสามคน ได้ถูกนำขึ้นรถพยาบาลแห่ไปตามถนนและเดินทางไปยังเมืองมิสราตาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ทางด้านชาวลิเบียจำนวนมากได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนกลางกรุงตริโปลี เพื่อฉลองการจากไปของกัดดาฟี

          ส่วนทางด้านผู้นำชาติตะวันตก หลังจากมีการเปิดเผยคลิปและข่าวการเสียชีวิตของกัดดาฟีแล้ว ก็แสดงความดีใจเป็นอย่างมากต่อการจากไปของทรราช โดยระบุว่าการจากไปของกัดดาฟีนี้ ถือเป็นจุดจบของระบบกดขี่ เผด็จการ และเป็นการปลดปล่อยลิเบียสู่ประชาธิปไตยเสียที


  

คลิปวิดีโอบันทึกภาพกัดดาฟีก่อนเสียชีวิต
 
 
คลิปวิดีโอบันทึกภาพศพกัดดาฟี



ชาวลิเบียต่างออกมาฉลองการจากไปของกัดดาฟี



กัดดาฟี

[20 ตุลาคม] ปิดฉาก กัดดาฟี ดับหลังถูกฝ่ายต้านจับ

          สภาถ่ายโอนอำนาจลิเบีย แถลงจับตัว พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำได้แล้ว ในสภาพบาดเจ็บสาหัส ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มาร์ค รูทเทอร์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ได้มีการเปิดเผยว่า พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ถูกจับกุมตัวแล้ว แต่ทางการสหรัฐฯ ยังไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าว รวมถึงสื่อลิเบียยังรายงานในทางตรงข้ามว่าอดีตผู้นำลิเบียยังมีความสุขดี

          แต่ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอัล จาซีราห์ ก็รายงานโดยอ้างว่า มูฮัมหมัด ลิธ ผู้บังคับการทหารสังกัดสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ (เอ็นทีซี) หรือ รัฐบาลรักษาการลิเบีย สามารถจับตัว กัดดาฟี ได้ในวันนี้ ระหว่างการยึดครองเมืองเซิร์ต บ้านเกิดของกัดดาฟี โดยที่อดีตผู้นำได้รับบาดเจ็บสาหัส

          ล่าสุด โฆษกของสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ แถลงว่า กัดดาฟี ได้เสียชีวิตลง หลังจากได้รับบาดเจ็บสาหัส











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศพกัดดาฟีเริ่มเน่า หลังถูกประจานเป็นวันที่ 4 อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2554 เวลา 07:33:21 266,243 อ่าน
TOP