x close

ถอดบทเรียนน้ำท่วมบางบัวทอง เตรียมรับมือก่อนจะสาย




เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ antse14

          เชื่อว่า ณ วันนี้ คนกรุงเทพมหานครที่อยู่ในจุดเสี่ยงน้ำท่วม คงจะขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงกันแล้ว หรือแม้กระทั่งมีแผนการอพยพไปอยู่ต่างจังหวัดชั่วคราวแล้วเช่นกัน ขณะที่อีกหลายบ้านก็ยังชะล่าใจไม่คิดว่าน้ำจะไหลมาถึงบ้าน เพราะไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน หรือยังคิดว่า ยังมีเวลาอีกนานที่น้ำจะไหลมาถึง คงจะยังเก็บข้าวของได้ทันอยู่

          ...หากคุณคิดเช่นนั้น ขอให้ฉุกคิดอีกครั้งหนึ่ง!!! แล้วเตรียมตัวเองและครอบครัวให้พร้อมรับมือกับน้ำท่วมซะตั้งแต่วันนี้ เพราะน้ำมาเร็วกว่าที่คุณคาดการณ์ไว้มาก ดังเช่นประสบการณ์ผจญภัยน้ำท่วมของ คุณ antse14 ชาวบ้านบางบัวทอง ที่ได้เขียนบอกเล่าเหตุการณ์น้ำท่วมบางบัวทองไว้ในเว็บไซต์ pantip ก็ทำให้เรารู้ว่า เมื่อถึงเวลาที่น้ำหลากมาจริง ๆ ไม่มีใครเตรียมตัวได้ทันเลย

          ดังนั้น คุณ antse14 จึงได้ให้คำแนะนำในการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมไว้ เพื่อเตือนทุกคนว่า "อย่าชะล่าใจ" เพราะน้ำมาเร็วกว่าที่ทุกคนจะคาดคิด และกว่าจะรู้ตัวว่าควรจะรีบอพยพออกจากบ้าน ตัวเองก็ถูกขังอยู่ในผืนน้ำที่สูงกว่า 2 เมตร จนถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิงไปเรียบร้อยแล้ว ลองไปอ่านกันค่ะ




 


          ผมอยู่หมู่บ้านนริศา ถ.บ้านกล้วยไทรน้อย โดนน้ำท่วมไปแล้ว จากประสบการณ์ที่ได้รับ อยากจะบอกวิธีเตรียมตัวรับน้ำท่วม อย่ามั่นใจในสถานการณ์ เพราะเราคาดเดาอะไรไม่ได้ หมู่บ้านผมนับว่าสูงพอสมควรตอนน้ำท่วมปี 38 ก็ไม่โดนท่วม เลยมั่นใจว่าน้ำจะท่วมไม่สูงมากนัก แต่ตอนนี้ต้นขาแล้ว เพราะชะล่าใจไปหน่อยถึงเวลาเตรียมอะไรไม่ทัน ทำอะไรไม่ถูกเลยครับ เลยอยากจะบอกวิธีเตรียมตัวรับน้ำท่วม ให้เพื่อน ๆ รู้ไว้

          1. ถ้าใกล้ ๆ บ้านมีคันกั้นน้ำ ให้สังเกตความสูงของน้ำแล้วเทียบกับระดับความสูงของบ้านตัวเอง แล้วให้ทำคันกั้นน้ำที่บ้านให้สูงกว่าระดับน้ำที่คันกั้นนัำ โดยทำให้แข็งแรงถาวร เช่น ใช้อิฐบล็อก หรืออิฐมวลเบาทำ และให้ปิดที่ประตูเข้าบ้านนะครับ อย่าพยายามทำนอกตัวบ้าน ปิดให้หมด ทั้งข้างหน้าข้างหลังบ้าน และในห้องน้ำชั้นล่างด้วย

          2. เตรียมถุุงพลาสติกใส่ทรายไว้เล็กน้อย เพื่อไว้อุดท่อระบายน้ำโดยผูกเชือกไว้เผื่อดึงออก ไว้จำนวนเท่ากับรูท่อระบายน้ำชั้นล่างทั้งหมด

          3. เตรียมทรายใส่ถุงหูหิ้วไว้จำนวนเท่ารูท่อระบายน้ำชั้นบนบ้านทั้งหมด รวมทั้งอ่างน้ำด้วย อันนี้ไว้วางทับรูท่อกันสัตว์มีพิษ เช่น ตะขาบ หรือแมลงสาบ ออกมาจากท่อ

          4. หาที่พักพิงชั่วคราวไว้ก่อน จะเป็นบ้านญาติ บ้านเพื่อน หรือถ้าไม่มีให้หาเช่าบ้าน หรือห้องพักไว้ แต่ต้องเป็นพื้นที่ที่น้ำไม่ท่วม เช่นที่ชลบุรี เพื่อเตรียมอพยพ โดยให้เตรียมแพ็คกระเป๋าไว้ด้วย

          5. ให้ยกสิ่งของมีค่า หรือสิ่งของที่โดนน้ำแล้วจะเสียหายขึ้นชั้นบนให้หมด

          6. รถยนต์ไม่ต้องไปจอดที่อื่น ให้จอดไว้ที่บ้านปกติเพื่อจะได้ไว้อพยพ

          7. ถ้าน้ำเริ่มมาถึงให้ปิดบ้าน ล็อคประตูให้มิดชิดแล้วอพยพออกได้เลยไม่ต้องรอดูน้ำ เพราะเราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ ถ้ายิ่งเราออกมาช้าอาจจะออกมาไม่ได้ ไม่ต้องห่วงบ้านมาก น้ำลดแล้วค่อยกลับมากู้บ้าน ไม่อย่านั้นท่านจะเป็นแบบคนบางบัวทอง ที่ออกมาไม่ได้ อาหารที่ตุนไว้ก็หมด ไฟก็โดนตัด น้ำประปาก็ไม่ไหล แถมยิ่งนานวันน้ำที่ท่วมก็เน่าเสีย สะสมเชื้อโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคฉี่หนูครับ

          ก็อย่างที่บอกอย่าพยายามคาดเดาอะไร เพราะเราไม่รู้ว่าน้ำมันจะท่วมสูงขนาดไหน ถ้าเพื่อน ๆ เห็นว่าต้องทำอะไรอีกก็แนะนำเพิ่มเติมได้นะครับ




 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถอดบทเรียนน้ำท่วมบางบัวทอง เตรียมรับมือก่อนจะสาย อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:16:42 66,017 อ่าน
TOP