จานบินกินยุง ตัวช่วยดูแลบ้านยามน้ำท่วม



จานบินกินยุง ตัวช่วยดูแลบ้านยามน้ำท่วม


จานบินกินยุง ตัวช่วยดูแลบ้านยามน้ำท่วม


จานบินกินยุง ตัวช่วยดูแลบ้านยามน้ำท่วม



เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก

          ในวันที่น้ำหลากจนต้องทิ้งบ้านไปอยู่ตามศูนย์อพยพ หรือสถานที่อื่นใดก็ตาม นอกจากการจัดแจงเก็บสิ่งของต่าง ๆ ให้พ้นน้ำ และเก็บสิ่งของมีค่าให้รอดพ้นสายตาโจรแล้ว การระมัดระวังโรคระบาดที่มากับน้ำที่่ท่วมขังในบ้านของเราก็เป็นเรื่องที่ละเลยเสียไม่ได้ โดยเฉพาะโรคยอดฮิตอย่าง "ไข้เลือดออก" ที่มักจะออกอาละวาดอย่างหนักในช่วงหลังน้ำลด เพราะรอบ ๆ บ้านที่มีน้ำขังนิ่งนั้น เป็นแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายชั้นดี
 
          แต่ปัญหานี้จะเบาบางลงได้ เพราะวันนี้เรานำไอเดียดี ๆ กำจัดลูกน้ำยุงลายในช่วงที่ไม่มีคนอยู่บ้านจาก นายกิตติ พุฒิกานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลกกรมควบคุมโรค มาฝากกัน ด้วยการใช้สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า "จานบินกินยุง"ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถดักลูกน้ำและทำลายยุงลายได้อย่างต่อเนื่องทุกนาทีที่อุปกรณ์ลอยปริ่มน้ำ โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรือสารเคมีใด ๆ

ลักษณะและขั้นตอนการทำงานของ จานบินกินยุง มีดังนี้

           1) มีลักษณะเป็นขันพลาสติกที่มีกรวยคว่ำซ่อนอยู่ภายในขัน  โดยปากกรวยเป็นก้นขัน ปลายกรวยจะอยู่กลางขันต่ำกว่าระนาบขัน 1 เซนติเมตร เมื่อจานบินลอยปริ่มน้ำส่วนของปลายกรวยจะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำประมาณ 0.5-0.8 เซนติเมตร ที่ขอบขันทรงกลมล้อมรอบด้วยทุ่นพยุงจานบินไม่ให้เอียงหรือคว่ำ  ไม่ว่าน้ำจะกระเพื่อมรุนแรงแค่ใหน

           2) ลูกน้ำยุงลายที่ปกติจะลอยอยู่ที่ผิวน้ำเมื่อลงไปกินอาหารใต้น้ำต้องว่ายขึ้นมาหายใจ เข้าทางก้นขันที่เป็นปากกรวยและมีความลาดเอียง  ลูกน้ำจะถูกบังคับให้ว่ายเข้าสู่ขันออกที่ปลายกรวยท่ีอยู่ต่ำกว่าผิวน้ำ 0.5-0.8 เซนติเมตร ลูกน้ำจะถูกขังอยู่ในจานบินออกไปไหนไม่ได้  เพราะมีตัวล๊อกไม่ให้เข้าออก อีก 7 วัน เมื่อลูกน้ำโตเป็นยุงลาย จะไม่สามารถบินออกจากจานบินได้เพราะมีฝาปิดอยู่  ดังนั้นลูกน้ำจะถูกดักและถูกทำลายอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่จานบินลอยปริ่มน้ำ โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า สารเคมี และคนที่ต้องคอยกำจัดลูกน้ำทุก 7 วัน  จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในบ้านเรือนที่มีภาวะน้ำท่วมขังช่วงน้ำท่วมนี้

          สำหรับ โรคไข้เลือดออก ยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาโดยเฉพาะ  อาการป่วยคือ จะมีไข้สูง (ไข้สูงตลอดวันทั้งวัน ) ประมาณ  2 – 7  วัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว  ส่วนใหญ่มีอาหารหน้าแดง อาจมีจุดแดง เล็ก ๆ ตามลำตัว แขน ขา  มักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และเบื่ออาหาร  ต่อมาไข้จะเริ่มลง ในระยะนี้ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะ อาจเกิดอาการรุนแรง โดยผู้ป่วยจะกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น หรือมีเลือดออกผิดปกติ เช่น ถ่ายดำ หรือไอปนเลือด  อาจมีภาวะช็อค และเสียชีวิตได้ 

          หากตนเอง บุตรหลาน หรือคนในครอบครัวมีอาการดังกล่าวให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวลดไข้ ใช้ยาลดไข้พาราเซตามอล ห้ามใช้ยาแอสไพรินเพราะจำทำให้เลือดออกง่ายขึ้นให้ดื่มน้ำผลไม้ หรือน้ำตาลเกลือแร่บ่อย ๆ และควรรีบพาไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้เคียงให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงการเสียชีวิต ...ด้วยความปรารถนาดีนะจ๊ะ^^





จานบินกินยุง ตัวช่วยดูแลบ้านยามน้ำท่วม







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จานบินกินยุง ตัวช่วยดูแลบ้านยามน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2554 เวลา 08:22:55 30,004 อ่าน
TOP
x close