รัสเซียเล็งสร้างเมืองหรูติดขั้วโลกเหนือ



รัสเซียเล็งสร้างเมืองหรูติดขั้วโลกเหนือ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก foreignpolicyblogs.com

          เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษรายงานว่า รัสเซียกำลังวางแผนสร้างเมืองหรูในเขตขั้วโลกเหนือ หลังพบว่าบริเวณใต้แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกนั้นเป็นแหล่งของน้ำมันและก๊าซต่าง ๆ มหาศาล

          โดยเมืองนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า อุมกา ตามชื่อของการ์ตูนหมีฮีโร่น้อย เป็นเมืองที่สร้างขึ้นจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีผลงานมนุษย์โลก ตัวเมืองมีลักษณะเป็นโดมขนาดมหึมา ยาว 1.6 กิโลเมตร และกว้าง 0.7 กิโลเมตร บรรจุผู้คนได้ราว ๆ 5,000คน ส่วนอุณหภูมิภายในโดมนั้น จะถูกปรับให้อยู่ในระดับที่คนอยู่ได้ แม้ภายนอกโดมจะมีสภาพอากาศหนาวเย็นต่ำสุดถึง -30องศาก็ตาม

          นายวาเลรี่ เรฟสกี สถาปนิกผู้รับหน้าที่ในการออกแบบโครงการนี้ เปิดเผยรายละเอียดคร่าว ๆ ว่า ภายในเมืองอุมกานี้จะประกอบไปด้วยห้องแล็บ บ้านเรือน สวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน สถานบันเทิง โรงแรม และโบสถ์ และน่าจะมีโรงเรียน โรงพยาบาล สนามกีฬาด้วย เพราะพื้นที่กว้างใหญ่สามารถเนรมิตให้เป็นเมืองที่ทันสมัยเมืองหนึ่งได้เลย โดยเมืองนี้จะตั้งอยู่ห่างจากศูนย์กลางขั้วโลกเหนือประมาณ 1,600 กิโลเมตร และถึงแม้ว่าจะต้องทุ่มทุนในการสร้างมหาศาล แต่มันก็คุ้มค่าเพราะใต้ธารน้ำแข็งนั้นอุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซต่าง ๆ ที่ใช้ในการดำรงชีวิตของมนุษย์

           อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานว่าโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่ แต่ดูท่าว่าจะยังคงเป็นโครงการในฝันที่ต้องใช้เวลาพิจารณาและวางแผนกันในด้านต่าง ๆ อีกหลายปีเลยทีเดียว แต่ถ้าหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ เสร็จสิ้นไปด้วยดีแล้วล่ะก็ ก็ถือเป็นสิ่งที่ตอกย้ำความทันสมัยของเทคโนโลยี ที่จะเปิดประตูสู่ความคิดในการพัฒนาที่อยู่อาศัยในลักษณะนี้ให้หลากหลายต่อไปในอนาคต



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซียเล็งสร้างเมืองหรูติดขั้วโลกเหนือ อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2554 เวลา 08:18:01 13,462 อ่าน
TOP
x close