ปภ.เตือนระวังสัตว์มีพิษช่วงน้ำท่วม



ปภ.เตือนระวังสัตว์มีพิษช่วงน้ำท่วม (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

          กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตือนอันตรายจากสัตว์มีพิษในช่วงน้ำท่วม พร้อมแนะผู้ประสบภัยจัดเก็บสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในบ้านให้เป็นระเบียบ อุดรูหรือช่องทางต่าง ๆ ที่สัตว์สามารถหลบหนีเข้ามาอาศัย

          ในบ้านเรือน โดยโรยปูนขาว และราดน้ำมันก๊าดราดบริเวณรอบบ้าน พร้อมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มิดชิด ขณะเดินลุยน้ำท่วม ให้ใช้ไม้เขี่ยหรือกระทุ้งน้ำให้น้ำกระจาย จะช่วยป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษในช่วงน้ำท่วม

          นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดสถานการณ์อุทกภัย ผู้ประสบภัยมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ ปลิง แมงป่อง ที่หนีน้ำท่วมมาอาศัยอยู่ตามบ้านเรือนหรือในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษ ดังนี้

          ภายในบ้าน  จัดเก็บสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านให้เป็นระเบียบ โดยเฉพาะบริเวณใต้ตู้รองเท้า เสื่อ ผ้าเช็ดเท้า เพราะเป็นแหล่งที่สัตว์มีพิษชอบมาอาศัยอยู่  อุดรูหรือช่องทางต่างๆ ที่สัตว์สามารถเข้ามาในบ้านเรือน เช่น ท่อน้ำทิ้งอ่างล้างจาน อ่างล้างหน้า ท่อระบายน้ำในห้องน้ำ ขอบประตู หน้าต่าง ช่องหรือรูต่าง ๆ ตามผนังบ้าน เป็นต้น  หากน้ำยังท่วมไม่ถึงบ้าน ให้โรยปูนขาวล้อมรอบบ้าน จะช่วยป้องกันสัตว์มีพิษมิให้เข้ามาในบริเวณบ้านได้ กรณีน้ำท่วมเข้าบ้านแล้ว ให้ใช้น้ำมันก๊าดราดบริเวณรอบที่พักอาศัย  จะทำให้สัตว์ไม่เข้ามาอาศัยอยู่  พร้อมเตรียมยาฆ่าแมลงไว้ฉีดพ่นไล่สัตว์มีพิษ 

          ภายนอกบ้าน  กรณีเดินลุยน้ำท่วม ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มิดชิด สวมใส่เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาว พร้อมนำถุงพลาสติกหุ้มเท้าทับปลายขากางเกงแล้วรัดด้วยเชือกหรือยาง  เพื่อป้องกันมิให้ปลิงเข้าไปในกางเกง  ในขณะเดินลุยน้ำควรใช้ไม้เขี่ยหรือกระทุ้งน้ำให้น้ำกระจาย จะทำให้สัตว์ตกใจและหนีไป หากโดนปลิงดูด  ห้ามใช้มือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ มาคีบหรือดึงปลิงออก เพราะจะทำให้แผลฉีกขาดและเลือดหยุดยาก ให้ใช้น้ำมะนาว  มะกรูด น้ำเกลือเข้มข้น  น้ำแช่ยาฉุนหรือยาเส้นไส้บุหรี่ราดลงบนตัวปลิง จะทำให้ปลิงหลุดออกได้ง่าย จากนั้นให้รีบล้างทำความสะอาดบาดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์ หรือน้ำต้มสุก พร้อมรีบไปพบแพทย์ หากมีอาการแพ้จะได้ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ขอขอบคุณข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ.เตือนระวังสัตว์มีพิษช่วงน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:52:05 4,305 อ่าน
TOP
x close