x close

ไทยติดอันดับ 37 ประเทศเสี่ยงภัยพิบัติทางธรรมชาติ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ไทยติด อันดับที่ 37 ประเทศเสี่ยงภัยธรรมชาติมากที่สุด เตือนนักลงทุนควรศึกษาบทเรียนจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้นปัจจุบัน

          บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยง เมเปิลครอฟท์  ทำการจัดอันดับ 200 ประเทศเสี่ยงภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระยะปานกลาง  พบ 10 ประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ได้แก่ เฮติ บังกลาเทศ เซียร์ราลีโอน ซิมบับเว มาดากัสการ์ กัมพูชา โมซัมบิก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มาลาวี และฟิลิปปินส์ ขณะที่ไทยติดอันดับความเสี่ยงที่  37 และประเทศที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดคือ ไอซ์แลนด์

          โดยการสำรวจครั้งนี้ยังพบ 6 เมือง ที่เสี่ยงภัยต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดได้แก่ เมืองกัลกัตตา ของอินเดีย กรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ กรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย กรุงธากา และเมืองจิตตะกอง ของบังกลาเทศ  กรุงแอดดิสอาบาบา ของเอธิโอเปีย  ทั้งนี้เกิดจากรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ มีการทุจริต ความยากจน และปัจจัยทางเศรษฐกิจ ที่เพิ่มความเสี่ยงให้แก่ชาวเมืองและภาคธุรกิจ ทำให้ไม่สามารถแก้ไขภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นได้

          ในส่วนของประเทศไทย ถูกกล่าวถึงว่า เป็นอีกประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วและกำลังเผชิญกับภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับห่วงโซ่ อุปทานระดับโลก และนักลงทุนควรศึกษาบทเรียน จากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยติดอันดับ 37 ประเทศเสี่ยงภัยพิบัติทางธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:53:25 16,846 อ่าน
TOP