โครงการถุงจัดหนัก ถุงขับถ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย



ถุงจัดหนัก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟชบุ๊ก ถุง "จัดหนัก"

          ศิษย์เก่าสถาปัตย์ จุฬาฯ และนิเทศฯ หอการค้า เปิดโครงการถุงจัดหนัก ช่วยเหลือด้านขับถ่ายของผู้ประสบอุทกภัย

          สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้แม้ว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ แต่บางทีก็สร้างปัญหาเล็ก ๆ ที่เราอาจมองข้ามได้เช่นเดียวกัน... ลองนึกสภาพเวลาน้ำท่วมเข้าตัวบ้านดูครับ น้ำท่วมเข้าตัวบ้าน มันไม่ได้เข้ามาตามตรอกออกตามประตูซะที่ไหน บางทีมันขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ หรือไม่ก็โถส้วมโน่นเลย ถ้าหากเป็นเช่นนี้จริง ๆ ปัญหาเล็ก ๆ ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งก็คือปัญหา "ขับถ่าย" 

          ถ้าไม่มีห้องน้ำให้เข้า แล้วจะขับถ่ายที่ไหนล่ะ ในเมื่อออกจากนอกตัวบ้านไม่ได้เลย ครั้นจะขับถ่ายใส่พื้นบ้านก็คงดูไม่งามอีก...

          ทางศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และบุคคลอื่น ๆ ที่เล็งเห็นปัญหาข้อนี้ การที่ผู้ประสบภัยได้ขับถ่ายลงน้ำที่ท่วมขัง อาจจะทำให้เกิดโรคระบาดได้ และมวลน้ำไหลตัวค่อนข้างช้า อาจจะทำให้เกิดภาพไม่พึงประสงค์ ดังนั้น จึงได้จัดตั้งโครงการ "ถุงจัดหนัก" ขึ้น โดยนำความคิดขององค์การสหประชาชาติ (UN) มาใช้ นำถุงพลาสติกที่ย่อยสลายโดยธรรมชาติ (Biodegradable) ที่ย่อยสลายในระยะเวลา 6 เดือน แทนที่ถุงขยะสีดำ ผลิตจาก HDPE ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้โดยวิธีธรรมชาติ

          วิธีการใช้ถุงจัดหนัก เพียงแค่นำมารองตรงก้นขณะที่ขับถ่าย หลังจากขับถ่ายเสร็จแล้ว จึงปิดถุงและนำไปรวมกันที่ "ถุงจัดเต็ม" ใบใหญ่อีกที เมื่อสถานการณ์น้ำท่วมผ่านไปแล้ว ค่อยนำไปฝังดินให้ย่อยสลายเองตามธรรมชาติ

          ขณะนี้ถุงจัดหนักถูกผลิตออกมาจาก 2 โรงงาน ประมาณ 5 แสนถุง พร้อมแจกจ่ายภายในสิ้นเดือนนี้ โดยมีเป้าหมายต่อไปคือ ผลิตให้ได้ 3 ล้านถุงภายใน 10 วัน

          ปัญหาที่พบสำหรับการทำถุงจัดหนักคือ ขาดปัจจัยด้านทุนทรัพย์และทรัพยากรในการผลิต ที่ต้องการกำลังการผลิตที่เป็น Mass Production มากขึ้น เพราะทำแข่งกับเวลา พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยมีมาก ถ้าหากใครสนใจร่วมโครงการสามารถติดต่อได้ที่ judnakbag@gmail.com หรือถ้าอยากช่วย แต่ไม่มีกำลังช่วย ก็ขอแค่กระจายข่าวของโครงการให้มากที่สุดเป็นพอ และสามารถติดตามข่าวสารผ่านทางทวิตเตอร์ได้ที่ @judnakbag 




ถุงจัดหนัก

ถุงจัดหนัก



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟชบุ๊ก ถุง "จัดหนัก"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โครงการถุงจัดหนัก ถุงขับถ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2554 เวลา 10:19:59 14,358 อ่าน
TOP
x close