พม่าเขี่ยไทยเสียแชมป์ข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก

ข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลังจากขึ้นชื่อเรื่องข้าวที่รสชาติดีที่สุดในโลกมาหลายปี ล่าสุด ข้าวไทยของเราก็เสียแชมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากข้าวพม่าได้คว้ารางวัลข้าวรสชาติดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ไปครอง จากการประกวดข้าวที่นครโฮจิมินห์ซิตี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นครโฮจิมินห์ซิตี้ของเวียดนาม ได้จัดการประกวดข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก ประจำปี 2011 โดยในงานนี้มีการนำข้าวกว่า 30 สายพันธุ์ทั่วโลกมาจัดประกวด ซึ่งทางคณะกรรมการได้พิจารณาด้านรสชาติ คุณภาพ และคุณสมบัติของข้าวแต่ละชนิด และผลปรากฎว่า ข้าว Pearl Paw San ของประเทศพม่า ได้รับตำแหน่งข้าวรสชาติดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ไปครอง เขี่ยแชมป์เก่าอย่างข้าวหอมมะลิไทยไปอย่างน่าเสียดาย

          นายเจเรมี ซวิงเกอร์ ผู้บริหารองค์กรการค้าข้าวโลก เปิดเผยว่า ในโลกนี้มีข้าวอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีคุณสมบัติและรสชาติแตกต่างกันไป และตั้งแต่มีการจัดการประกวดข้าวที่ผ่านมา ข้าวที่โดดเด่นและได้รับการยอมรับว่ารสชาติดีที่สุดในโลกก็คือ ข้าวหอมมะลิไทย แต่ในปีนี้ข้าวหอมมะลิไทยกลับพลาดตำแหน่งไป เช่นเดียวกับข้าวสีดำสายพันธุ์ Venere จากอิตาลี ที่ปีนี้ก็ถูกพม่าแย่งซีนไปเช่นกัน

          ส่วนทางด้านนายไมเคิล ครอสส์ เชฟจากวิทยาลัยศิลปะการอาหาร ในเมืองซาคราแมนโต รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินข้าว ได้เปิดเผยว่า ในการพิจารณาข้าวแต่ละสายพันธุ์นั้น ทางคณะกรรมการจะพิจารณาจากคุณสมบัติ ความสะอาด การคงกลิ่นหอมแม้หุงเสร็จ ความนุ่ม และรสชาติของข้าว โดยเฉพาะถ้าหากข้าวสายพันธุ์นั้นยังคงกลิ่นหอมหลังหุงเสร็จ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

          อย่างไรก็ดี มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ในปีนี้ คุณภาพของข้าวไทยอาจลดลง ด้วยปัญหาอันเนื่องมาจากภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพและรสชาติของข้าวก็เป็นได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม่าเขี่ยไทยเสียแชมป์ข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2554 เวลา 15:17:59 10,590 อ่าน
TOP
x close