x close

ป่ากลางเมือง คอนโดรักษ์โลกจากมิลาน









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก stefanoboeriarchitetti.net

          เมื่อไอเดียเรื่องสวนแนวตั้งถูกนำมาใช้ในการสร้างที่อยู่อาศัย ผลพวงของการออกแบบเพื่อหาหนทางอยู่ร่วมกันให้ได้ระหว่างต้นไม้กับเมืองใหญ่ จึงได้ผลลัพท์ที่ลงตัวกว่าที่เคย ออกมาเป็นอาคารที่พักซึ่งทำหน้าที่เป็นสวนแนวตั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ดูสดใสสบายตา พร้อมทั้งเป็นปอดให้กับคนเมืองไปพร้อม ๆ กัน

          ที่พักสีเขียวนี้มีชื่อว่า "บอสโก เวอร์ติคาเล" (Bosco Verticale) ออกแบบโดยนาย สเตฟาโน โบเอรี สถาปนิกชาวอิตาลีวัย 55 ปี ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากที่เขาได้พา โบเอรี สตูดิโอ บริษัทออกแบบตนเอง เข้าร่วมในโปรเจ็คท์การปลูกต้นไม้ภายในท้องถิ่น จึงได้เห็นความสำคัญของต้นไม้เขียว ๆ ว่ามันมีคุณค่าต่อการดำรงชีวิตของคนเราอย่างไร "บอสโก เวอร์ติคาเล" จึงไม่ได้เป็นแค่ตึกที่พักหรูกลางเมืองมิลาน ที่มีระเบียงสำหรับวางกระถางต้นไม้เท่านั้น แต่อาคารแฝดขนาด 27 ชั้น สูง 365 และ 260 ฟุต พร้อมจะเป็นที่พักอาศัยให้กับมนุษย์ ร่วมกับต้นไม้ 730 ต้น ไม้พุ่ม 5,000 ต้น และพืชคลุมดินอีกกว่า 10,000 ต้น เรียกได้ว่าพื้นผิวภายนอกอาคารกว่าร้อยละ 80 ปกคลุมไปด้วยพุมใบสีเขียว แทนที่จะเป็นสีของคอนกรีตอย่างตึกทั่ว ๆ ไป แถมต้นไม้เหล่านี้ยังช่วยกรองแสงจัดจ้าแบบแดดในแถบเมดิเตอร์เรเนียนไม่ให้ปะทะตัวอาคารโดยตรง ทำให้ภายในอาคารเย็นลงด้วย







          นอกจากเรื่องการสร้างพื้นที่สีเขียวที่กลมกลืนไปกับการใช้ชีวิตแบบคอนโดมิเนียมแล้ว โบเอรี ยังคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะในตึกที่สูงขนาดนี้ แน่นอนว่าลมในชั้นสูง ๆ ย่อมแรงกว่าปกติ เขาจึงได้ทำการทดสอบต้นไม้หลากหลายชนิดว่าเพื่อหาว่าต้นไม้ชนิดใดที่เหมาะจะนำมาปลูก และต้านทานลงแรงในชั้นสูง ๆ ได้ โดยการทดสอบกับกังกันลมที่จำลองลมแรงจัด นอกจากนี้ยังบรรจงเลือกปลูกต้นไม้แต่ละชนิดให้เหมาะกับระดับความสูง และคำนึงถึงความต้องการแดดของต้นไม้แต่ละอย่างโดยเลือกปลูกให้อยู่ในด้านและมุมที่ถูกต้องของตัวอาคารอีกด้วย

          อย่างไรก็ดี "บอสโก เวอร์ติคาเล" กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดเสร็จสิ้นภายในปลายปี 2012 ส่วนใครที่สนใจจะเข้าอยู่สามารถเลือกเรตราคาได้ 2 แบบ คือ  560,000 ปอนด์ (27,036,800 บาท) สำหรับห้องพักขนาด 80 ตารางเมตร ที่อยู่บนชั้นความสูงระดับกลางถึงต่ำ และ 1.7 ล้านปอนด์ (82,076,000 บาท) สำหรับห้องพื้นที่ 200 ตารางเมตร บนชั้นสูง ๆ ที่สามารถชมวิวเมืองมิลานได้ถนัดตา และเมื่อถึงเวลานั้น "บอสโก เวอร์ติคาเล" คงไม่ใช่เพียงที่อยู่อาศัยสำหรับคนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนกและแมลงต่าง ๆ ที่ไม่อาจพบเห็นได้ง่ายในเมืองใหญ่อีกด้วย

          เรียกว่าหากที่อยู่อาศัยสำหรับโลกในยุคสองพันซึ่งป่าคอนกรีตได้เข้ารุกพื้นที่ราบอันเคยเป็นผืนดินและต้นไม้ไปแทบจะหมดแล้ว เป็นเช่น "บอสโก เวอร์ติคาเล" ได้ทั้งหมด เราก็คงจะอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสบายมากกว่านี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่ากลางเมือง คอนโดรักษ์โลกจากมิลาน อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2554 เวลา 15:19:22 24,571 อ่าน
TOP