x close

ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศ บางแค เป็นเขตอพยพ


ผู้ว่าฯ กทม.


กทม.ให้อพยพบางแคแนะจตุจักรเฝ้าระวัง (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ผู้ว่าฯ กทม. ประกาศ บางแค เป็นเขตอพยพแล้ว พร้อมเตือน ประชาชนบางบอน บางกอกน้อย จตุจักร และภาษีเจริญ ย้ายสิ่งของไปอยู่ในที่ปลอดภัย

          วันนี้ (3 พฤศจิกายน) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่าในวันนี้ กรุงเทพมหานคร จำเป็นต้องประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมและจำเป็นต้องอพยพเพิ่มเติม คือ เขตบางแค เนื่องจากน้ำปริมาณมากได้ไหลบ่าเข้ามาในคลองมหาสวัสดิ์ ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่องรวดเร็ว

          โดยบริเวณถนนเพชรเกษมช่วงที่เลยตลาดบางแค มุ่งหน้าสู่เดอะมอลล์บางแค ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงเพชรเกษม 41 สถานีดับเพลิงและกู้ภัย บางแค ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่แล้ว โดยระดับน้ำในช่วงนี้จะอยู่ประมาณ 70 เซนติเมตร และหากเลยจากจุดนี้ไปก็จะถึงเดอะมอลล์บางแค ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถเข้าไปได้แล้ว เพราะระดับน้ำในจุดนี้สูงสุดอยู่ที่ 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ส่วนหน้าทางเข้าหมูบ้านเศรษฐกิจ น้ำก็ได้เอ่อเข้าท่วมแล้วเช่นกัน

          พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งเตือนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่เขตจตุจักร บางกอกน้อย บางบอน ภาษีเจริญ ทั้งเขต ให้ขนย้ายสิ่งของและเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำจากพื้นที่หลักสี่ บางเขน และดอนเมืองด้วย

พื้นที่อพยทั้งเขต จำนวน 8 เขต ประกอบด้วย...

          ดอนเมือง
          บางพลัด
          สายไหม
          ทวีวัฒนา
          หลักสี่
          ตลิ่งชัน
          บางเขน
          บางแค

พื้นที่อพยพเฉพาะพื้นที่ จำนวน 4 เขต ประกอบด้วย

          ลาดพร้าว
          จตุจักร
          คลองสามวา
          หนองแขม

          นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกทม. ยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกดีใจที่ทางกรุงเทพมหานคร และ ศปภ. ได้ร่วมมือกันเป็นอย่างดี และสามารถปิดประตูระบายน้ำ คลอง 8 - 10 ใน จ.ปทุมธานี ได้แล้ว ส่งผลให้กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก มีระดับน้ำลดลง

          นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในการแถลงข่าวว่า แม้ประตูระบายน้ำคลองสามวาจะซ่อมแซมเสร็จแล้ว แต่ปรากฏว่าระดับในพื้นที่ตะวันออกยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการเปิดประตูระบายน้ำคลอง 8 - 10 จ.ปทุมธานี ส่งผลให้มีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ เขตคลองสามวา มีนบุรี และเขตอื่น ๆ ในพื้นที่ตะวันออกเพิ่มสูงขึ้น และอาจจะกระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมบางชันในที่สุด ดังนั้น กรุงเทพมหานคร จึงได้ประสาน ศปภ. ให้เร่งดำเนินการปิดคลอง 8 - 10 เรียบร้อยแล้ว ทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ตะวันออกลดลง

          นอกจากนี้ ศปภ. ยังได้วางบิ๊กแบ็ก บริเวณหลักหกไปตลอดแนวจนถึงประตูระบายน้ำคลองเปรมใต้ ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ถนนพหลโยธิน ได้ พร้อมกันนี้ กรุงเทพมหานคร ยังกล่าวยืนยันคำสั่งเดิมของนายกรัฐมนตรี ที่ให้กรุงเทพมหานคร บริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้อย่างเหมาะสมและไม่ให้เดือดร้อนต่อประชาชนด้วย







   


[2 พ.ย.] บ้านบางแค ย้ายผู้สูงอายุไปราชบุรีหนีน้ำท่วม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
           บ้านบางแค ย้ายผู้สูงอายุไปราชบุรีหนีน้ำท่วม แม้ว่าจะมีปัญหาเล็กน้อยจากความเครียดของผู้อพยพที่กลัวถูกทอดทิ้ง
 
           เมื่อวานนี้ (1 พฤศจิกายน) ศูนย์สวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค ได้สั่งอพยพคนชราประมาณ 70 คนไปที่ศูนย์การเรียนรู้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว จ.ราชบุรี เพราะเกรงว่าน้ำจากถนนเพชรเกษมจะเข้าท่วม ซึ่งการอพยพครั้งนี้ค่อนข้างมีปัญหาเล็กน้อย เนื่องจากคนชราหลายคนมีความเครียด กลัวว่าจะถูกทอดทิ้ง ขณะที่บางคนก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเคยเจอสถานการณ์ที่แย่กว่าอย่างสงครามโลกครั้งที่ 2
 
           ทั้งนี้ บ้านบางแค มีแผนที่จะอพยพคนชราอีก 200 คน ไปราชบุรีเพิ่มเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่ขอประเมินสถานการณ์น้ำดูอีกครั้ง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศ บางแค เป็นเขตอพยพ อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา 17:18:56 39,174 อ่าน
TOP